Trang chủ » Bài học kinh doanh » Cách xử lý spam đơn giản, hiệu quả trong kinh doanh

Bài học

Cách xử lý spam đơn giản, hiệu quả trong kinh doanh

3 Tháng Năm, 2023

Với những người dùng mạng xã hội hiện nay thì chắc chắn thuật ngữ spam đã trở nên khá quen thuộc trong thời đại công nghệ số này. Sự xuất hiện của spam sẽ đem lại không ít phiền toái và khó chịu cho người dùng công nghệ. Để ngăn chặn spam một cách hiệu quả, chúng ta cần phải nắm rõ định nghĩa và các tác động của spam một cách chi tiết. Vì thế, hãy cùng GoSELL tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa của Spam

Khái niệm spam thông thường

Stupid Pointless Annoying Messages (viết tắt là Spam) là những tin nhắn chứa đựng thông tin vô nghĩa, không liên quan hoặc không phù hợp nhằm quấy nhiễu người nhận. Spam thường được gửi qua các nền tảng thư điện tử (e-mail), tin nhắn trên di động hoặc các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Messenger, vân vân. Thông thường, spam được tạo ra và phát tán bởi các chương trình lập trình sẵn hoặc bot. Spam có thể làm giảm hiệu suất và trải nghiệm người dùng trên các nền tảng truyền thông, và thường bị coi là một hành vi quảng cáo không đạo đức.

Khái niệm spam trong kinh doanh

Spam trong kinh doanh chỉ hành động của việc gửi các thông điệp quảng cáo không được mong muốn và yêu cầu đến một danh sách người dùng hoặc khách hàng. Các hoạt động spam trong kinh doanh thường được xem là thiếu chuẩn mực đạo đức và có thể gây ra sự phiền phức không đáng có cho người nhận thông điệp. Ngoài ra, việc gửi spam có thể gây tổn hại đến thương hiệu và danh tiếng của một công ty.

Để tránh tổn hại đến danh tiếng thương hiệu, các công ty nên chú ý và tuân thủ các quy định về quảng cáo và tiếp thị trực tuyến, nhằm tránh việc gửi spam và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng của mình.

Khái niệm spam trong kinh doanh
Khái niệm spam trong kinh doanh

Tại sao spam lại được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh?

Mặc dù spam được nhìn nhận ở khía cạnh có phần tiêu cực vì quấy nhiễu người nhận, spam vẫn được sử dụng bởi vì những mục đích sau đây:

Dùng cho mục đích quảng cáo

Spam được sử dụng cho mục đích quảng cáo bởi vì nó là một cách tiếp cận rẻ tiền và hiệu quả để tiếp cận đến một số lượng lớn người dùng trên Internet. Spam với mục đích quảng cáo là việc gửi email hoặc tin nhắn không được yêu cầu đến hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn người dùng cùng lúc. Song, việc này có thể làm phiền người nhận và làm giảm uy tín của những người gửi tin nhắn.

Một số spammer sử dụng phương pháp này để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ hoặc các chương trình liên kết khác nhau. Bằng cách đó, họ hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của một số lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp lạm dụng spam mà không biết rằng điều này làm ảnh hưởng đến cách nhìn nhận thương hiệu đối với một doanh nghiệp của khách hàng. Việc quấy nhiễu khách hàng bằng cách gửi spam có thể sẽ để lại ấn tượng xấu trong nhận thức của khách hàng và gây hậu quả trái ngược với mục đích ban đầu của doanh nghiệp.

Dùng để phát tán virus

Một số cá nhân hoặc thành phần xấu sẽ lợi dụng spam nhằm phát tán virus gây hại đến người dùng. Các đoạn mã độc sẽ được gửi kèm với những tin nhắn spam để khi người nhận mở tin nhắn, đoạn mã độc này sẽ đánh cắp thông tin người dùng hoặc tệ hơn sẽ làm hư hỏng thiết bị công nghệ của người dùng chỉ trong vài giây truy cập.

Dùng để spam “đơn thuần” 

Bên cạnh mục đích dùng để quảng cáo doanh nghiệp và phát tán virus, spam “đơn thuần” chính là những tin nhắn thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội nhưng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng. Spam “đơn thuần” có thể xuất phát từ những việc trêu ghẹo thể hiện sự vui đùa nhằm tương tác giữa những bạn trẻ trên mạng xã hội. Spam “đơn thuần” có thể là những hành vi như sau:

  • Like, hoặc comment (Thích hoặc bình luận) để tương tác hàng loạt các hình ảnh, dòng trạng thái trên trang cá nhân khiến người đó liên tục nhận được các notifications (thông báo).
  • Spam hộp tin nhắn trong các cuộc trò chuyện giữa những người dùng mạng xã hội.

Các hình thức spam thông dụng

Hiện nay, giai đoạn công nghệ thông tin ngày càng phát triển dẫn đến các hình thức spam cũng ngày càng phát triển. Chẳng những vậy, các cách thức spam còn một lúc một tinh vi hơn với các thủ đoạn phức tạp hơn có thể gây nguy hiểm đến người dùng. Trước đây, hình thức spam phổ biến thường là spam SMS. Cho đến khi Internet xuất hiện, hình thức spam email và mạng xã hội Facebook cũng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Spam qua Email

Spam email (hay còn được biết đến là Junk mail) là những email được gửi đi mà không có sự đồng ý từ phía người nhận. Các mẫu email này thường chứa những thông tin không liên quan hoặc có nội dung không phù hợp ví dụ như rao bán, quảng cáo, đường dẫn không an toàn…

Hình thức spam qua email chính là mặt tối của Email marketing. Thay vì xây dựng tốt mối quan hệ giữa các doanh nghiệp và khách hàng, các email spam mang tính chất quấy nhiễu sẽ dẫn đến hậu quả tệ có thể khiến khách hàng quay lưng với thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.

Các hình thức spam thông dụng
Các hình thức spam thông dụng

Tham khảo thêm: Phân biệt email marketing và email spam 

Spam tin nhắn SMS

Spam SMS thường là những tin nhắn được gửi đến người nhận thông qua số điện thoại rác hoặc không có thật với những nội dung mang tính chất lừa đảo cũng như không đáng tin cậy nhằm đánh cắp thông tin của người nhận. Trường hợp spam SMS lừa đảo thường thấy chính là các mẫu tin nhắn mạo danh ngân hàng nổi tiếng với mục đích đánh cắp tiền trong tài khoản của người nhận.

Hình thức spam này được sử dụng khá rộng rãi cho đến hiện tại. Khác với SMS marketing, người nhận sẽ không thể biết được ai là người gửi tin nhắn. Do đó, nếu trong kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ dễ gây hiểu lầm khi tiếp cận khách hàng qua tin nhắn. Nói cách khác, gửi tin nhắn đến khách hàng qua SMS sẽ gây nhàm chán, sự nghi ngờ của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Spam Facebook

Facebook là nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều người dùng tại Việt Nam nhất trong các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, hình thức spam trên Facebook khá phổ biến, và thậm chí xuất hiện dày đặc trên những bản tin thường gặp, cụ thể là: 

  • Các bình luận/ tin nhắn kèm link quảng cáo: Nhiều tài khoản ảo thường spam các bình luận kèm thông tin và đường dẫn rao bán sản phẩm vào các bài viết hoặc các trang tin có lượng tương tác cao. Ngoài ra, các tài khoản ảo còn gây phiền toái đến người dùng Facebook bằng cách spam bình luận trên các bài đăng cá nhân và dòng thời gian cá nhân, hoặc thậm chí là gửi tin nhắn riêng tư.
  • Đăng nhiều bài trên bảng tin: Khi bạn Like (Thích) một hoặc nhiều trang tin tức trên Facebook, hoặc khi bạn chọn kết bạn với tài khoản khác, bạn có thể sẽ gặp phải trường hợp tài khoản hoặc trang đó đăng tải nhiều thông tin không cần thiết nhằm làm loãng bản tin của bạn, làm giảm lượng tương tác của bạn trên Facebook.

Xem thêm: Hướng dẫn cách gửi Email vào inbox không bị đánh dấu là spam

Cách xử lý spam trong kinh doanh mà bạn cần phải biết

Xử lý spam trong kinh doanh là một vấn đề quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sự tin tưởng và uy tín của thương hiệu của bạn.

  • Sử dụng hệ thống lọc thư rác: Cài đặt hệ thống lọc thư rác để tự động loại bỏ các email spam trước khi chúng đến được hộp thư đến của bạn.
  • Đăng ký và duy trì danh sách email hợp lệ: Đảm bảo rằng bạn chỉ gửi email cho những người đã đăng ký và đồng ý nhận thông tin từ bạn. Bạn cũng nên đảm bảo rằng danh sách của bạn được cập nhật thường xuyên.
  • Đặt trang web của bạn ở các trang web tin cậy: Tránh đăng ký vào các trang web spam hoặc không tin cậy để đặt quảng cáo của bạn. Điều này sẽ giảm thiểu khả năng nhận được các email spam và quảng cáo không mong muốn.
  • Thêm các phím báo cáo spam: Đối với các email mà bạn nhận được từ người dùng, hãy đảm bảo rằng bạn có các phím báo cáo spam để giúp người dùng báo cáo các email không mong muốn và giúp bạn giảm thiểu số lượng spam trong hộp thư đến của bạn.
  • Sử dụng dịch vụ email marketing chuyên nghiệp: Sử dụng dịch vụ email marketing chuyên nghiệp để quản lý và gửi email cho khách hàng. Những dịch vụ này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng email của bạn được gửi đến đúng mục tiêu và theo các quy định pháp luật liên quan.
  • Tôn trọng quyền riêng tư của người dùng: Luôn luôn tôn trọng quyền riêng tư của người dùng bằng cách không chia sẻ hoặc bán thông tin cá nhân của họ cho bất kỳ bên thứ ba nào.

Tận dụng tính năng của GoSELL và phần mềm GoSOCIAL để giảm thiểu spam trong kinh doanh

Để đảm bảo các thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn truyền tải đi thông qua những chiến dịch marketing không phải là spam, bạn cần phải thực hiện các điều trên. Vì thế, để đơn giản hóa các bước đó, bạn chắc chắn sẽ cần một hệ thống đem lại giải pháp chuyên nghiệp là GoSELL.

GoSELL – Giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp quản lý & chăm sóc khách hàng, đồng thời tiếp thị sản phẩm và công tác bán hàng hiệu quả. GoSELL được tích hợp hơn 50 tính năng nổi trội giúp việc bán hàng tăng doanh thu trở nên dễ dàng đối với doanh nghiệp.

Trong những cách giảm thiểu spam trong kinh doanh được đề cập ở trên, GoSELL với tính năng Quản lý Khách hàng và Email marketing, đồng thời phần mềm GoSOCIAL – Sản phẩm của GoSELL chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn truyền tải thông điệp với đúng đối tượng khách hàng bạn cần bằng các hình thức đúng đắn mà không gây khó chịu, phiền phức cho người nhận, đồng thời giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

GoSOCIAL giảm thiểu spam trong kinh doanh
GoSOCIAL giảm thiểu spam trong kinh doanh

Lưu trữ & quản lý thông tin khách hàng hiệu quả

Tính năng quản lý khách hàng của GoSELL giúp doanh nghiệp của bạn tạo và lưu trữ dữ liệu khách hàng không giới hạn, bao gồm các thông tin như địa chỉ email, họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và giới tính. Việc lưu trữ thông tin khách hàng sẽ giúp bạn tương tác với khách hàng hiệu quả hơn và tránh các trường hợp gửi tin nhắn không liên quan hoặc không phù hợp. 

Ngoài ra, tính năng giúp tự động đồng bộ thông tin của khách hàng trên đa kênh từ cửa hàng vật lý truyền thống đến các ứng dụng bán hàng, website bán hàng, các nền tảng mạng xã hội, sàn TMĐT, v.v. Việc này không chỉ giúp thao tác trở nên dễ dàng, nhanh chóng mà còn giúp cho doanh nghiệp quản lý danh sách khách hàng một cách chính xác để xác định đúng đối tượng khách hàng cần gửi thông điệp.

Nhờ tính năng và hệ thống này, khách hàng có thể đăng ký và để lại cho doanh nghiệp danh sách các địa chỉ email hợp lệ nhằm duy trì sự đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn gửi tin nhắn đến đúng địa chỉ mà khách hàng đã đăng ký trước đó, tránh trường hợp spam email hoặc gửi đi junk mail (thư rác).

Lưu trữ & quản lý thông tin khách hàng hiệu quả
Lưu trữ & quản lý thông tin khách hàng hiệu quả

Tạo chiến dịch Email marketing hiệu quả

Để gửi đi các email thông báo về các sự kiện quan trọng, các chương trình giảm giá từ thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới… đến khách hàng nhằm thúc đẩy việc mua hàng, tính năng email marketing giúp doanh nghiệp tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu cần tiếp cận, nhằm nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và dịch vụ của bạn.

Như đã đề cập phía trên, để giảm thiểu spam trong kinh doanh, sở hữu cho doanh nghiệp của mình một nền tảng chuyên nghiệp và đáng tin cậy là điều vô cùng cần thiết. Với tính năng email marketing của GoSELL, thiết lập chiến dịch email sẽ trở nên hiệu quả, chính xác và nhanh chóng. Tính năng này giúp bạn gửi thông tin sản phẩm đến các đối tượng bạn cần nhắm tới (dựa trên hành vi mua sắm, dựa trên đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua…) để email của bạn cung cấp lượng thông tin liên quan và cần thiết đến khách hàng. Khi đó, chiến dịch email sẽ mang lại kết quả tốt mà không đem lại hiệu ứng spam cho khách hàng.

Tạo chiến dịch Email marketing hiệu quả
Tạo chiến dịch Email marketing hiệu quả

Xử lý tin nhắn Facebook tinh gọn với GoSOCIAL

Để đảm bảo hạn chế spam trên nền tảng Facebook và gửi tin nhắn gây khó chịu cho khách hàng, GoSOCIAL với chức năng xử lý tin nhắn trên fanpage bán hàng sẽ không chỉ giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả, mà còn xây dựng một hệ thống bán hàng tự động qua các bài viết một cách ấn tượng.

Cụ thể hơn trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp tự động trả lời bình luận và tin nhắn của khách hàng, GoSOCIAL có thể:

  • Cho phép bạn trả lời cùng lúc nhiều khách hàng trên nhiều fanpage cùng với 1 trang quản trị duy nhất.
  • Lọc và gắn thẻ cuộc trò chuyện Facebook/Zalo với khách hàng theo tag để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm.
  • Hỗ trợ hiển thị tên nhân viên đang phản hồi tin nhắn của khách hàng.
  • Hỗ trợ lên chiến dịch cho khách mua hàng trên tin nhắn.
  • Cho phép tạo chiến dịch Chatbot – Trả lời tự động không giới hạn giúp gửi tin nhắn đến người dùng nhằm thúc đẩy chiến dịch trở nên viral.

Kết luận

Vấn đề spam trong kinh doanh là một khái niệm không còn mới ở thời đại công nghệ số hiện nay. Vì vậy, việc hiểu rõ về khái niệm của spam, cũng như những cách để giảm thiểu spam trong kinh doanh sẽ giúp xây dựng hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Trong trường hợp đó, sử dụng hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp của GoSELL sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Để hiểu hơn về các tính năng hữu ích khác và những gì các tính năng đó có thể hỗ trợ cho bạn, hãy liên hệ với GoSELL để biết thêm chi tiết. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục