Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bật mí tuyệt chiêu tạo nên campaign Marketing thành công

Kiến thức

Bật mí tuyệt chiêu tạo nên campaign Marketing thành công

12 Tháng Năm, 2023

Campaign marketing chắc hẳn không còn xa lạ gì với các marketer, và nó được xem như yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy campaign marketing là gì và làm sao để ứng dụng nó hiệu quả?

Campaign marketing là gì?

Campaign marketing là thuật ngữ nói đến các chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông như: Truyền hình, báo in, nền tảng trực tuyến, và đài phát thanh. Chiến dịch marketing được xem là yếu tố thành bại của một thương hiệu.

Một chiến dịch marketing không chỉ dựa trên phương diện quảng bá mà còn rất nhiều khía cạnh khác để hướng đến người sử dụng. Các doanh nghiệp hoạt động trong thị trường có sự cạnh tranh cao thường sử dụng chiến dịch marketing một cách thông minh để tăng độ nhận diện và nâng cao doanh số.

Các loại chiến dịch Marketing thường gặp

Để xây dựng được một chiến dịch hiệu quả, bạn cần biết đến những chiến dịch marketing phổ biến hiện nay.

Digital Marketing Campaign

Digital Marketing Campaign
Digital Marketing Campaign

Với digital marketing được xem là cách thức hàng đầu giúp các doanh nghiệp phát triển nền tảng trực tuyến. Thông qua đa dạng kênh, giúp thu hút lượng truy cập cho website của mình nhằm xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.

Tùy theo chiến dịch tiếp thị mà sẽ cần đến phương tiện khác nhau để đem lại hiệu quả cao nhất:

  • SEO tạo lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic) trên các thanh công cụ tìm kiếm, nâng cao độ nhân diện của các trang web.
  • Mạng xã hội đem sự hiện diện của thương hiệu đến với người tiêu dùng, và tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới.
  • Paid campaign (Chiến dịch được trả phí) thì giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận nhanh chóng trong khoản thời gian ngắn.

TVC Campaign

TVC là viết tắt của Television Commercials, đây là chiến dịch sử dụng video quảng bá hình ảnh cho sự kiện hoặc sản phẩm/dịch vụ của một nhãn hàng.

Các chiến dịch TVC thường được chiếu trên TV xen kẽ vào các chương trình. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại nó còn xuất hiện ở các trang mạng xã hội như: Youtube, Facebook để các thương hiệu có thể quảng bá một cách tối đa.

Một TVC thường có thời lượng từ 10-30 giây, tùy thuộc vào thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải. Cũng có số ít TVC với thời lượng lên đến 60 giây.

Influencer Marketing

Influencer marketing là những chiến dịch có sự tham gia của các KOL, người nổi tiếng. Họ là những người có nhiều lượt theo dõi trên các nền tảng như: Facebook, Instagram, TikTok…

Ngoài việc xuất hiện trong các video quảng cáo như đại sứ thương hiệu, các influencer còn có thể chia sẻ hình ảnh, video, hoặc review về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu để quảng bá.

Chiến lược này giúp sản phẩm được tiếp cận đến lượng người theo dõi của influencer và khả năng lớn họ sẽ là khách hàng tiềm năng. Hiện nay, đây được xem là chiến lược này đang là một trong những xu hướng marketing được ưa chuộng.

Influencer Marketing
Influencer Marketing

Xem thêm: Influencer là gì? Cách triển khai chiến lược influencer thành công.

Seasonal Push campaign

Seasonal Push hay chiến dịch quảng bá theo mùa, lễ hội, hoặc các dịp sale lớn như Black friday. Đây được xem là cách các thương hiệu tận dụng thời điểm người dùng có nhu cầu nhất nhằm kích cầu mua sắm.

Bạn có thể thấy sự xuất hiện của các chiến dịch Seasonal push mỗi khi mùa mua sắm rục rịch trở lại.

Sponsored marketing

Sponsored marketing hay có thể hiểu là chiến dịch tài trợ, có thể là cho các sự kiện, báo chí, phim, music video,…nhằm quảng bá thương hiệu của mình. Có thể dễ dàng thấy chiến dịch này qua các video ca nhạc của nghệ sĩ Việt Nam.

Các thương hiệu lớn về công nghệ, nước uống… cũng sẽ tài trợ cho các sự kiện và chương trình lớn ví dụ như về thể thao, bạn có thể dễ dàng thấy logo của các nhãn hàng này được in trên áo, trên sân vận động, hoặc các ấn phẩm khác như một phần của chương trình tài trợ.

Digital Ads Campaign

Đây cũng là một chiến dịch marketing quen thuộc, digital ads là chiến dịch bỏ chi phí để chạy quảng cáo theo lượt hiển thị, từ đó thu về lượt xem và click để bán sản phẩm/dịch vụ nào đó. Bạn có thể thấy hình thức này qua các Facebook ads, Instagram ads…

Đặc điểm của hình thức này là thường được triển khai bởi các Agency. Hình thức này có thời gian thực thi và nghiên cứu thường ngắn hơn các chiến dịch khác.

Traditional Marketing

Hình thức chiến dịch marketing truyền thống là hình thức thường yêu cầu khoản chi khá lớn để có thể quảng bá thương hiệu trên sách báo, bảng tin, đài phát thanh, và hơn thế nữa. Các dạng quảng cáo này thường được áp dụng bởi các công ty có mức chi vừa phải và hướng đến đối tượng người dùng trong khu vực gần. 

Các bước xây dựng chiến dịch Marketing thành công

Quá trình để bạn có thể mang hiệu quả đến cho một chiến dịch marketing là gì? Tham khảo các bước sau.

Các bước xây dựng campaign Marketing thành công
Các bước xây dựng campaign Marketing thành công

Hiểu về chiến dịch và độ phù hợp của chiến dịch

Việc này giúp doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến dịch phù hợp với những kế hoạch và mục tiêu đã đề ra. Trong quá trình xây dựng chiến dịch marketing, bạn sẽ phải cân nhắc các yếu tố như:

  • Thị trường mục tiêu.
  • Đối tượng khách hàng.
  • Cách truyền tải thông điệp quảng bá.

Đề ra mục tiêu cho chiến dịch

Bạn cần chú ý đến mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi chiến dịch đã kết thúc. Bạn có thể nghĩ về các tham số như các chi tiết của mục tiêu tiếp thị. Thời gian là thông số phổ biến nhất cần được đưa vào khi chiến dịch tiếp thị, sau đó tới tài chính, mức độ tiếp cận, doanh thu… bạn sẽ cần liệt kê tất cả.

Đưa ra ngân sách cho chiến dịch

Ngân sách bạn đưa ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn chiến lược tiếp thị. Bạn cần có một bảng chi phí cụ thể cho quá trình hình thành và tổ chức chiến dịch.

Doanh nghiệp không nhất thiết phải có mức ngân sách cao ngất ngưởng cho chiến dịch nhưng điều cần thiết là phải biết lên kế hoạch và quản lý được ngân sách một cách chặt chẽ, không bị vượt quá chỉ tiêu ngân sách đã đề ra.

Xem thêm: Kinh nghiệm tối ưu ngân sách Marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Lựa chọn kênh truyền thông

Bạn cần lưu ý về khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu, chiến dịch của mình mà lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Hãy nghĩ đến thói quen của khách hàng mục tiêu khi bạn chọn kênh để tiếp cận họ. Họ dành thời gian ở đâu, hay sử dụng kênh gì để thu thập tin tức, giao lưu, kết bạn và mua sắm?

Ví dụ: đối với đối tượng khách hàng trẻ như Gen Z, bạn có thể sử dụng nền tảng TikTok hoặc Instagram. Đối với đối tượng có độ tuổi cao hơn như Millennials, Gen X, bạn có thể xem xét đến quảng cáo TVC.

Một số kênh Marketing bạn có thể sử dụng bao gồm:

  • Facebook Ads
  • Google Ads
  • Email Marketing
  • SMS Marketing
  • Website
  • SEO

Tạo timeline cho chiến dịch

Ngoài ra, xây dựng timeline và lên kế hoạch chính xác cho những gì bạn sẽ làm, bạn cần xác định những việc cần thực hiện trong thời gian đó. Dù việc xây dựng timeline không quá phức tạp, nhưng đây là một trong những yếu tố quyết định chiến lược của bạn có thành công hay không.

Bắt đầu chiến dịch

Khi thực hiện chiến dịch, bạn cần theo sát các deadline và công việc đã đặt ra để thực hiện đúng các mục tiêu. Ngoài ra, trong quá trình chạy campaign chắc chắn sẽ gặp nhiều trường hợp khó lường. Bạn cần có tính sáng tạo và phát triển khả năng giải quyết vấn đề để có thể đối đầu với các trường hợp xấu nhất.

Đo lường kết quả

Xác định cách bạn sẽ đo lường thành công: Bạn sẽ sử dụng số liệu nào? Làm thế nào bạn sẽ cho biết chiến dịch tiếp thị của bạn đã thành công hay chưa? Để theo dõi các nỗ lực tiếp thị trực tuyến, bạn có thể sử dụng Google Analytics. Đừng quên thiết lập cơ sở để đo lường cho bất kỳ số liệu nào bạn đã chọn. Bạn sẽ cần nó để đo lường kết quả cho chiến dịch của mình.

Xây dựng các kênh và chiến dịch marketing hiệu quả với GoSELL

Website có lẽ là yếu tố không thể thiếu trong Digital marketing. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL không chỉ cung cấp những giải pháp về bán hàng đa kênh mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các kênh và cung cấp các công cụ hỗ trợ marketing.

Xây dựng website giúp quảng bá thương hiệu và thực hiện chiến dịch Digital marketing với GoWEB, giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Với tích hợp tính năng SEO cho website, giúp đưa website của bạn lên top công cụ tìm kiếm, dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.

Thêm vào đó, doanh nghiệp còn có thể tạo trang landing page cho các chiến dịch marketing sản phẩm/dịch vụ, nhằm thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.

Ngoài ra, với tính năng Email marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi các chiến dịch marketing đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Dễ dàng theo dõi và đo lường các chiến dịch Digital ads

Dễ dàng theo dõi và đo lường các chiến dịch Digital ads
Dễ dàng theo dõi và đo lường các chiến dịch Digital ads

Với bộ công cụ được tích hợp sẵn trên nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được các chiến dịch Facebook ads và Google ads:

  • Google Analytics: Là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động diễn ra trên website và app. Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất phù hợp với khách hàng.
  • Facebook Pixel: Giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Chính nhờ tính năng này mà bạn có thể tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Có thể thấy campaign marketing là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Một chiến dịch ấn tượng và thành công sẽ giúp doanh nghiệp mang về doanh thu không tưởng. GoSELL mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đưa ra một chiến dịch hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục