Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Category là gì? Cách tạo category website hiệu quả

Kiến thức

Category là gì? Cách tạo category website hiệu quả

17 Tháng Một, 2024

Hầu hết các SEOer đều khá quen thuộc với thuật ngữ category, vì nó là một trong những yếu tố không thể thiếu với các website bán hàng. Và đối với hầu hết người làm website và SEOer nói chung đều biết Category được sử dụng để sắp xếp các nhóm bài blog của mình thành nhiều phần khác nhau. Vậy danh mục quan trọng như thế nào đối với website? Tag và Category khác nhau như thế nào? làm thế nào để sử dụng category cho website một cách hiệu quả nhất? Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Category là gì? Cách tạo category website hiệu quả

Category là gì?

Category hay còn được biết đến là danh mục/thể loại. Danh mục có vai trò khá quan trọng trong website, nó đóng vai trò tổng hợp và phân loại các nội dung, thông tin cùng chủ đề thành những danh mục con.

Danh mục có nhiệm vụ giúp cho người truy cập có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ cần hơn. Thêm vào đó, danh mục còn mang chức năng bao quát hết tất cả những nội dung hiện có trên trang web. 

Bạn có hình dung qua hình ảnh sau, với ví dụ sau đây:

Khi truy cập vào trang Blog của GoSELL, bạn có thể thấy được những danh mục như:

  • Tin Tức 
  • Kiến thức chuyên sâu
  • Hướng dẫn

→ Đây chính là những danh mục lớn của trang Blog GoSELL.

Sau đó, khi bạn click vào những danh mục này thì nó sẽ hiện ra danh sách những danh mục nhỏ hơn, và đó được gọi là những category nhỏ.

Đối với SEO, thì những danh mục này sẽ được đặt theo từ khóa chuẩn SEO và cần được đẩy. Thường những nội dung trong danh mục nhỏ sẽ góp phần vào bổ sung thông tin cho từ khóa đã được đặt tên cho danh mục lớn.            .

Những danh mục này không chỉ bổ trợ cho việc SEO mà còn giúp cho những công cụ tìm kiếm dễ dàng quét được thông tin trên website hơn, từ đó có thể truyền dữ liệu đến người truy cập một cách nhanh chóng, góp phần tăng lượng người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cho website.

Category là gì?
Category là gì?

Xem thêm: SEO là gì? Tại sao SEO quan trọng với website bán hàng của bạn?

Phân biệt giữa tag và category là gì?

Thường thì người tiêu dùng sẽ có sự nhầm lẫn giữa danh mục và tag, vì hai thuật ngữ này có khái niệm khá tương đồng. Vậy là thế nào để phân biệt, chúng có sự khác biệt như thế nào?

Category

  • Có nội dung rộng hơn, bao quát hơn.
  • Giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm và định hình được nội dung của toàn bộ trang web.
  • Người sử dụng có thể tìm kiếm được nội dung cần thiết và tương ứng với từng danh mục.
  • Một danh mục thường có thể chứa 2 tới 3 hoặc nhiều hơn các danh mục nhỏ để bổ sung cho danh mục lớn.

Thẻ tag

  • Gồm những bài viết, thông tin nằm trong một chủ đề nhất định.
  • Khách hàng có thể tìm kiếm chùm bài cùng chủ đề tại tag.
  • Tag giúp thường gắn tại cuối bài viết hoặc thêm vào trong bài và để link dẫn.
  • Tag đứng độc lập, không phân biệt tag lớn – tag con.

Xem thêm: Tagline là gì? Cách tạo Tagline ấn tượng, thu hút cho doanh nghiệp

Ví dụ về tag và category

Tiếp tục với ví dụ danh mục là gì phía trên với trang. Bạn hãy click theo thứ tự như sau:

Kênh bán hàng (danh mục lớn)  → Cách bán hàng trên website (danh mục phụ) → Click vào một bài viết bất kỳ. Ở đây chúng ta sẽ lấy ví dụ bài viết “thiết kế website có khó không?”

Khi vào bài viết này, kéo xuống cuối bài chúng ta sẽ thấy những cụm từ: “Thiết kế website bán hàng” đây chính là tag. Chúng ta chỉ cần click chuột vào tag là sẽ ra một loạt bài viết liên quan đến chủ đề thiết kế website. Những bài viết này có thể nằm trong nhiều category khác nhau nhưng đều được tổng hợp tại tag này.

Lưu ý: Một bài viết xuất hiện thông báo “Uncategorized” thì nó sẽ cho biết rằng bài viết này vẫn chưa được thêm vào danh mục nào vì vậy hãy tiến hành thêm danh mục để bài viết không bị “lạc” nhé.

Một trang web nên có bao nhiêu category?

Đối với một website được đánh giá cao về nội dung, việc đó sẽ không phụ thuộc vào website có nhiều danh mục thì sẽ được đánh giá cao, cũng không phải là việc website có ít danh mục thì sẽ tốt cho việc SEO. 

Bất cứ một danh mục nào khi xuất hiện trên website cũng cần được tính toán kỹ càng từ người quản lý và xây dựng website. Và không có bất cứ quy chuẩn nào về việc đánh giá xếp hạng của Google trên các website và việc các danh mục xuất hiện cũng không hề bị giới hạn trên website. 

Tuy nhiên, chúng ta có thể chắc chắn rằng các trang web có quá nhiều danh mục sẽ khiến người dùng bị rối mắt và nội dung lộn xộn, sẽ gây mất điểm trong mắt người dùng, và cả với đánh giá của Google.

Còn tùy thuộc vào ngành hàng mà doanh nghiệp kinh doanh, để có thể thiết kế website chưa số lượng danh mục phù hợp, ví dụ như:

  • Website giới thiệu sản phẩm và bán hàng: ít hơn hoặc tầm 10 danh mục.
  • Website chuyên về tin tức (kênh thông tin, báo chí), sàn TMĐT: Trên 10 danh mục.

Như đã nói ở trên, thông thường các SEOer sẽ sử dụng từ khoá để đặt tên cho danh mục và volume từ khóa chính là chìa khóa quan trọng trong quyết định tên của các danh mục đó. Nếu trong trường hợp volume các từ khóa thấp bạn có thể gom thành một danh mục thay vì tạo quá nhiều.

Một trang web nên có bao nhiêu category?
Một trang web nên có bao nhiêu category?

Khi nào nên sử dụng category con cho website?

Có thể nói rằng khi đăng các bài viết vào danh mục phụ thì các danh mục chính của bài vẫn được hiển thị. Vì vậy nên để tối ưu các danh mục phụ thì bạn chỉ nên sử dụng khi muốn mở rộng phạm vi mà danh mục đó cần đề cập đến.

Nếu như bạn có một danh mục lớn là kiến thức chuyên sâu, trong danh mục đó bạn nói về những kiến thức chuyên biệt về: bán hàng, xuất khẩu,…và để có thể phân biệt những bài viết đó thì khi này bạn cần sử dụng đến những danh mục con.

Nên hay không sử dụng một bài viết cho nhiều category?

Trước tiên bạn đừng nên bị lạc vào cái vòng luẩn quẩn trong thế giới SEO, hãy nhớ rằng mục đích duy nhất và ý nghĩa nhất của category là giúp bạn sắp xếp nội dung để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy nó. 

Nếu bạn cảm thấy cách chia danh mục của bạn là hợp lý thì sử dụng 3 danh mục cho một bài viết cũng không vấn đề gì, tuy nhiên ở đây mình gợi ý cho các bạn nên sử dụng 1 hoặc tối đa là 2 danh mục cho một bài viết mà thôi để các danh mục có thể chứa những bài viết phù hợp nội dung với nó nhất.

Cách thêm category trên website

Bạn có thể chủ động thêm danh mục trên website một cách đơn giản với hai bước sau:

  • Bước 1: Vào trang quản trị, lựa chọn mục categories (danh mục)
  • Bước 2: Click vào add new categories (thêm danh mục)

Tại bước này bạn lần lượt điền thông tin vào các trường:

  1. Tên danh mục: Tên danh mục mà bạn muốn tạo thêm
  2. Chuỗi cho đường dẫn tĩnh: Là phiên bản của tên hợp chuẩn với đường dẫn URL. Chuỗi này bao gồm chữ cái thường, số và dấu gạch ngang (-)
  3. Chuyên mục hiện tại: Bạn có thể sử dụng nhiều cấp chuyên mục. Ví dụ trong danh mục: Cà phê có Cà phê đen, cà phê nâu, bạc xỉu…
  4. Mô tả: Nhập mô tả cho danh mục mới.
  5. Meta title: Nhập tên SEO
  6. Meta Description: Nhập mô tả SEO

Như vậy, bạn có thể thấy danh mục đóng vai trò không nhỏ đối với một website, nhất là việc xây dựng một website chuẩn SEO. 

Xây dựng website chuyên nghiệp hơn với GoWEB

GoSELL cung cấp đến các doanh nghiệp với mong muốn thiết kế website chuyên nghiệp với mức chi phí tối ưu nhất, nhưng luôn đảm bảo tạo các category chuẩn nhất và hỗ trợ tối ưu hóa SEO và UX/UI, website hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Xây dựng website chuyên nghiệp hơn với GoWEB
Xây dựng website chuyên nghiệp hơn với GoWEB

Chúng tôi với việc tích hợp những công nghệ mới và tiên tiến nhất, chúng tôi còn miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn cho Website của bạn.

  • Website sẽ được thiết kế theo yêu cầu của bạn với giao diện đẹp và tối ưu người dùng, trình bày đơn giản, thân thiện đồng nhất với logo, thương hiệu doanh nghiệp.
  • Quản trị viên cũng dễ dàng quản lý website với những thao tác đơn giản và giao diện tối ưu nhất.
  • Tối ưu trải nghiệm cho người tiêu dùng khi tìm kiếm các danh mục tại website của bạn.
  • Tích hợp SEO, tối ưu SEO ngay từ khâu thiết kế website (tối ưu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm) giúp website của bạn dễ dàng lên top tìm kiếm trên Google.
  • Website được thiết kế chuẩn và tương thích giao diện với nhiều thiết bị.
  • Có thêm hỗ trợ tính năng bán hàng, đặt hàng như một website bán hàng chuyên nghiệp.
  • Thiết lập các tính năng hỗ trợ trực tuyến như: Chat bot, Messenger chat,…
  • Website có hỗ trợ tính năng đa ngôn ngữ như: Tiếng Anh, Tiếng Việt,…
  • Hệ thống quản lý sản phẩm, danh mục sản phẩm, chi tiết về sản phẩm dễ dàng.
  • Ngoài ra, còn cung cấp các công cụ Marketing Online mạnh mẽ (Tạo mã giảm giá, Flash sale, Tạo giá bán sỉ, Blogs, Email marketing,…).

Kết luận

Hy vọng rằng với những thông tin về category mà GoSELL đã cung cấp, dựa vào đó bạn có thể ứng dụng vào việc thiết kế webs ite, và hỗ trợ SEO hoạt động hiệu quả nhất. Và website của bạn luôn chiếm được thứ hạng cao trên Google. Chúc bạn thành công.

Bài viết cùng chuyên mục