Trang chủ » Kênh bán hàng » Bán hàng trên MXH » Chat bot là gì? Top các phần mềm tạo Chatbot Facebook hiệu quả nhất

Bán hàng trên MXH

Chat bot là gì? Top các phần mềm tạo Chatbot Facebook hiệu quả nhất

25 Tháng Mười Hai, 2023

Chatbot là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng tương tác với khách hàng tức thì, góp phần xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả. Từ đó, gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công và thúc đẩy doanh số gia tăng vượt trội. Vì thế mà tạo chatbot trên Facebook đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ hướng dẫn bạn cách tạo chatbot đơn giản, nhanh chóng nhất nhé.

Chat bot là gì? Top các phần mềm tạo Chatbot Facebook hiệu quả nhất

Chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm nhắn tin tự động sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để trò chuyện với con người. Các bots được lập trình sẵn để hiểu câu hỏi, đưa ra câu trả lời tương ứng và thực hiện một số nhiệm vụ nhất định. 

Thay vì phải mở ứng dụng, gọi điện, chạy tìm kiếm hoặc tải trang web, thì giờ đây nhờ vào Chatbot, khách hàng chỉ cần nhập tin nhắn và trò chuyện như với bạn bè thông thường.

Chatbot thường trao đổi với người dùng qua hình thức tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audio Story) và hiện tại được sử dụng nhiều trong các webpage, ứng dụng mạng xã hội như Messenger, Zalo…

Chatbot là gì?
Khái niệm chatbot là gì?

Chatbot Facebook là gì?

Chatbot Facebook một chương trình kết nối sẵn với Facebook Messenger có khả năng tự động tương tác với người dùng. Nó được thiết kế để thực hiện nhiều chức năng khác nhau từ hỗ trợ khách hàng, đặt hàng, tư vấn sản phẩm đến cung cấp thông tin và giải đáp các câu hỏi của khách hàng thông qua các kịch bản hoặc từ khóa.

Có thể nói đây là một trong những công cụ quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh online trong công việc bán hàng và chăm sóc khách hàng

Tại sao nên sử dụng Chatbot Facebook?

Với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh thức kinh doanh trực tuyến, chatbot được xem là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp với những lợi ích sau đây: 

Đơn giản, dễ sử dụng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ trong việc tư vấn và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, những phần mềm này đa phần đều khá khó để cài đặt và sử dụng. Một số khác lại không liên kết với hệ thống CRM mà các doanh nghiệp / cửa hàng đang thiết lập, gây khó khăn trong quá trình quản lý. Tuy nhiên, với Facebook Chatbot, bạn sẽ có một cuộc trò chuyện liền mạch tự động không khác gì so với một chuyên viên tư vấn thực tế. 

Tiết kiệm chi phí, thời gian khi chăm sóc khách hàng

Chatbot Facebook là một công cụ thân thiện, giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng với chi phí tiết kiệm nhất. Thay vì phải gọi điện thoại, mở ứng dụng và đợi shop / doanh nghiệp trả lời thì giờ đây với chatbot, khách hàng chỉ cần nhập câu hỏi và sẽ được hệ thống phản hồi ngay lập tức. 

Hơn thế nữa, khi sử dụng chatbot, bạn chỉ cần thuê một ít số lượng nhân viên để trực page, check tin nhắn xử lý đơn hàng và xử lý những trường hợp tin nhắn đặc biệt không có trong hội thoại tự động. Từ đó, tiết kiệm chi phí thuê nhân viên và nâng cao khả năng chăm sóc khách hàng mà vẫn thu về khoản lợi nhuận khả quan. 

Tiết kiệm chi phí, thời gian khi chăm sóc khách hàng
Tiết kiệm chi phí, thời gian khi chăm sóc khách hàng

Cá nhân hóa tệp khách hàng tiềm năng

Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Thông qua Facebook Chatbot, bạn có thể dễ dàng lưu trữ mọi thông tin cá nhân của khách hàng và đưa ra các tư vấn được cá nhân hóa, phù hợp với sở thích, xu hướng trong suốt quá trình mua sắm của khách hàng. 

Song song đó, với cơ sở dữ liệu đã thu thập được từ khách hàng, doanh nghiệp hay shop bán hàng có thể cải thiện sản phẩm / dịch vụ của mình một cách tốt hơn, đồng thời gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công hiệu quả. 

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Khi nhắc đến các công cụ giúp giữ chân khách hàng vô cùng tinh tế thì chắc chắn không thể không kể đến chatbot. Còn đâu đó rất nhiều “giỏ hàng bị bỏ quên” do khách hàng chưa kịp tiến hành thanh toán hay quy trình thanh toán quá phức tạp.

Trong trường hợp này, chatbot là cánh tay đắc lực thu hút khách hàng quay trở lại giao dịch bằng những chương trình ưu đãi, giảm giá, quà tặng hấp dẫn đánh vào tâm lý, sở thích của khách hàng.

Tham khảo thêm: Chat Support Facebook là gì? Khi nào doanh nghiệp cần Chat Support Facebook?

Cơ chế hoạt động của Chatbot Facebook

Nếu bạn đang thắc mắc Chatbot hoạt động như thế nào thì GoSELL sẽ gợi ý giúp bạn, nó sẽ gồm các quy trình sau đây: 

  • Tiếp nhận thông tin: Người dùng đặt câu hỏi cần được tư vấn, Chatbot tiếp nhận thông tin dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên. 
  • Dịch thuật: Ngôn ngữ tự nhiên sẽ được chuyển đổi về ngôn ngữ máy tính để con bot có thể hiểu.
  • Xử lý: Công nghệ AI của Chatbot tiến hành xử lý thông tin, tìm kiếm câu trả lời trong cơ sở dữ liệu.
  • Phản hồi: Chatbot sẽ đưa ra đáp án dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên đã được lập trình trước đó.
Cơ chế hoạt động của Chatbot Facebook
Cơ chế hoạt động của Chatbot Facebook

Top 3 công cụ chatbot phổ biến nhất hiện nay

GoSOCIAL

Đây là một trong những giải pháp hiện đại được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam với khả năng liên kết lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA. Không chỉ hỗ trợ thiết lập chatbot mà GoSOCIAL còn mang đến những tính năng toàn diện hỗ trợ phát triển hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. 

Với GoSOCIAL, bạn có thể dễ dàng: 

  • Thiết lập chatbot dễ dàng không cần tạo code. 
  • Tạo không giới hạn chiến dịch chatbot, giải đáp và hỗ trợ khách hàng 24/7.
  • Tự động phản hồi bình luận của khách hàng trên bài viết, nâng cao khả năng tương tác với khách hàng. 
  • Đồng bộ tin nhắn với hệ thống CRM để quản lý khách hàng hiệu quả. 
  • Lên kịch bản Chatbot và cài đặt các tùy chọn nhanh chóng.
Top 3 công cụ chatbot phổ biến nhất hiện nay
Top 3 công cụ chatbot phổ biến nhất hiện nay

Ngoài tính năng liên kết với chatbot, GoSOCIAL còn hỗ trợ người bán: 

  • Trả lời tin nhắn cùng lúc nhiều khách hàng trên nhiều Fanpage cùng 1 trang quản trị duy nhất.
  • Vừa phản hồi tin nhắn, vừa lên đơn trực tiếp ngay trên khung chat.
  • Cho phép lọc cuộc trò chuyện Facebook / Zalo theo tag để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm.
  • Dễ dàng phân loại các khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng.
  • Xem lại thông tin ghi chú, đơn hàng tư vấn sản phẩm, bán hàng tốt hơn.
  • Theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên cùng 1 màn hình.
  • Thiết lập chiến dịch Facebook Broadcast, gửi các thông báo, chương trình ưu đãi, khuyến mãi, mã giảm giá… phục vụ cho các chiến dịch Marketing / Remarketing.

Chatfuel

Chatfuel là công cụ Chatbot miễn phí hàng đầu dành cho Facebook Messenger được rất nhiều người yêu thích với hơn 145 triệu người dùng sử dụng trên toàn cầu. 

Với Chatfuel, bạn có thể dễ dàng: 

  • Thiết lập chatbot không cần code hoàn toàn miễn phí.
  • Hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ trên toàn thế giới.
  • Hệ thống template đa dạng, phong phú.
  • Dễ dàng kết nối với các mạng xã hội như: Instagram, Facebook, Youtube… bằng các plugins.
  • Tích hợp mọi loại API vào trong 1 con chatbot, giúp người dùng dễ dàng nâng cấp và cải tiến hệ thống.

Harafunnel

Tương tự như Chatfuel, Harafunnel cũng là một phần mềm cho phép tạo chatbot trên website và Facebook Messenger nhanh chóng và vô cùng đơn giản. 

Một số tính năng nổi trội của Harafunnel có thể kể đến như: 

  • Thiết lập hoàn toàn miễn phí. 
  • Tạo Tạo phễu bán hàng tự động và tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi. 
  • Sở hữu đội ngũ hỗ trợ 24/7.
  • Quản lý tin nhắn bán hàng hiệu quả.
  • Tích hợp đa dạng các tính năng hỗ trợ bán hàng online. 

Tham khảo thêm: Cách gửi tin nhắn hàng loạt trên Fanpage Facebook mới nhất

Những điều cần lưu ý khi thiết lập chatbot

Khi thiết lập chatbot, bạn cần nên lưu ý một số điều sau đây: 

Xác định đối tượng và mục tiêu sử dụng chatbot

Trước khi cài đặt chatbot, bạn cần hiểu rõ mục tiêu và chiến lược marketing của mình để xây dựng kịch bản phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, việc lựa chọn chính xác tệp khách hàng mục tiêu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự thành công của một chiến dịch chatbot. 

Lựa chọn nền tảng chatbot phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng hỗ trợ tạo Chatbot Facebook với đa dạng các thương hiệu và tính năng khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng, ngân sách, nhân khẩu học khách hàng… mà bạn có thể lựa chọn nền tảng thích hợp nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý, dù sử dụng công cụ nào đi chăng nữa thì bạn cũng phải hiểu rõ và thành thạo thì mới có thể phát huy công dụng tối đa của phần mềm này được.

Xây dựng chiến lược nội dung

Để thu hút khách hàng trong quá trình tương tác với khách hàng, bạn cần phải xây dựng một chiến lược nội dung hấp dẫn đi kèm chatbot. Thông thường, người dùng sẽ chỉ đọc những nội dung đề cập đến sở thích hoặc mối quan tâm của họ. Nếu bạn rời xa phạm trù này thì rất khó để kết nối với khách hàng.

Bổ sung các thành phần trực quan

Văn phong quá nghiêm túc sẽ làm cho khách hàng cảm thấy nhàm chán và dễ dàng bỏ đi. Thay vào đó, bạn hãy thêm các hình ảnh, video, đoạn GIF… để cuộc hội thoại trở nên thú vị hơn, góp phần nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả. 

GoSELL hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ chatbot là gì cũng như cách thiết lập và sử dụng nó để nâng cao khả năng tương tác khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy bài viết trên là hữu ích thì đừng ngần ngại chia sẻ đến những người xung quanh nhé.

Bài viết cùng chuyên mục