Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chef là gì? Vai trò của chef trong kinh doanh nhà hàng

Kiến thức

Chef là gì? Vai trò của chef trong kinh doanh nhà hàng

13 Tháng Mười Hai, 2023

Đối với lĩnh vực nhà hàng khách sạn trung cấp hoặc cao cấp, chef đóng vai trò rất quan trọng và được chia thành nhiều vị trí khác nhau. Mỗi vị trí đều sẽ có vai trò và nhiệm vụ rất rõ ràng và tách biệt.

Chef là gì? Vai trò của chef trong kinh doanh nhà hàng

Chef là gì? 

Chef là từ chuyên dùng trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và dùng để chỉ những người đứng đầu khu vực bếp. Để chỉ về những người có trình độ chuyên môn cao, chịu trách nhiệm cao nhất về những món ăn trước khi đưa ra và phục vụ cho khách hàng.

Một Chef còn có khả năng lên thực đơn, quản lý và hướng dẫn người khác nấu ăn. Món ăn của một Chef chế biến ra không chỉ đảm bảo yếu tố no và ngon mà chúng còn phải đảm bảo tính thẩm mỹ và sự trải nghiệm của thực khách.

Vai trò của các chef trong nhà hàng là gì?

Đầu bếp cũng là một nghề đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ tối đa đến từng ứng viên một. Vì thế, một người đứng đầu bếp cần phải đáp ứng được những vấn đề trong nhà hàng.

Lên thực đơn, công thức chế biến món và chất lượng

  • Bếp trưởng chính là người tư vấn định hướng và trình với cấp trên về kế hoạch thiết kế menu nhà hàng, lên thực đơn các món mới đưa vào menu, thực đơn theo từng chủ đề hoặc thực đơn theo sự kiện, theo mùa được yêu cầu.
  • Đề ra công thức chế biến, tiêu chuẩn chất lượng cho món ăn, quy chuẩn phục vụ.
  • Đào tạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân viên bếp theo tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Đảm bảo vấn đề chất lượng các món ăn sau khi chế biến, trực tiếp kiểm tra chất lượng của các món ăn trước khi mang đến khách hàng.
Vai trò của các chef trong nhà hàng là gì?
Vai trò của các chef trong nhà hàng là gì?

Xem thêm:  Bí quyết xây dựng thực đơn nhà hàng hoàn hảo, tăng doanh thu

Lên kế hoạch quản lý nguyên liệu thực phẩm đầu vào

  • Lên kế hoạch cho việc nhập nguyên vật liệu thực phẩm đầu vào và các hàng hóa hay dụng cụ cho bộ phận bếp.
  • Kiểm tra chất lượng thực phẩm và nguyên vật liệu có tại bếp hàng ngày.
  • Chất lượng của thực phẩm tồn, các loại gia vị vào vào cuối ngày để có hướng bảo quản và xử lý kịp thời.
  • Ra quyết định hủy thực phẩm và hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

Quản lý các nhân sự trong nhà bếp

  • Phối hợp với bộ phận nhân sự của nhà hàng để đề ra kế hoạch tuyển dụng và  trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng cấp dưới. Có thể tham mưu về các vấn đề tuyển nhân sự cấp dưới.
  • Trực tiếp tham gia vào việc hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân viên cấp dưới trong bếp và đào tạo cho nhân viên mới.
  • Xây dựng nội quy làm việc cho bộ phận bếp, sắp xếp và phân công công việc cho cho từng nhân viên trong khu vực bếp.
  • Sắp xếp lịch làm việc hợp lý cho nhân viên, bao gồm cả ngày nghỉ phép, nghỉ lễ, linh hoạt trong việc điều động nhân sự.
  • Nghe tư vấn của Tổ trưởng tổ bếp, Bếp chính, Bếp phó để định kỳ đánh giá thành tích và kết quả làm việc của tất cả nhân viên trong bộ phận bếp; đề nghị khen thưởng, thăng chức, tăng lương cho nhân viên bếp.
  • Đề xuất và trực tiếp đào tạo nhân viên định kỳ.

Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Xây dựng các quy định về quy trình kiểm soát chất lượng vệ sinh trong toàn bộ không gian bếp, bao gồm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh khu vực làm việc, các dụng cụ, thiết bị dùng trong bếp. Quản lý, giám sát và chịu mọi trách nhiệm liên quan.

Đề ra tiêu chuẩn cần thiết cho khu vực bếp

  • Đảm bảo chất lượng vệ sinh của các món ăn trước khi mang ra phục vụ khách. Chịu trách nhiệm trước khách hàng và Ban giám đốc về chất lượng mọi đồ ăn phục vụ khách.

Quản lý những tài sản có trong nhà bếp

  • Định kỳ hàng tháng phối hợp với bộ phận kế toán kiểm kê các loại tài sản, máy móc, công cụ dụng cụ trong bếp.
  • Hướng dẫn, theo dõi nhân viên việc sử dụng và bảo quản tài sản chung, máy móc, trang thiết bị, công cụ dụng cụ bếp.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế nhà hàng giúp kinh doanh hút khách

Các vị trí phổ biến nhất của đầu bếp là gì?

Mỗi nhà hàng hay khách sạn chuyên nghiệp và cao cấp, thì bộ phận Bếp sẽ bao gồm nhiều bộ phận nhỏ và có những chức năng hay nhiệm vụ khác nhau. Họ sẽ phối hợp với nhau nhằm vận hành theo quy trình, các bước chế biến món ăn ngon miệng và chất lượng nhất để đưa tới cho thực khách.

Các vị trí phổ biến nhất của đầu bếp là gì?
Các vị trí phổ biến nhất của đầu bếp là gì?

Head chef (bếp trưởng)

Tổng bếp trưởng trong ngành đầu bếp. Họ là những người đứng đầu nhà bếp và chịu trách nhiệm cao nhất về việc điều phối quy trình làm việc, kiểm tra chất lượng thành phẩm. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ đề ra nhiều tiêu chuẩn, công thức chính xác về từng món ăn có mặt trong menu nhà hàng.

Sous chef (bếp phó)

Trong nghề đầu bếp, bếp phó được xem là cánh tay phải đắc lực của bếp trưởng. Công việc chính của bếp phó đó là quan sát chi tiết về quá trình chế biến món ăn để đảm bảo chất lượng món ăn được hoàn hảo nhất. Tại những nhà hàng, khách sạn quy mô lớn, chuyên nghiệp sẽ có nhiều bếp phó phụ trách tại từng khu vực, từng món ăn để có thể hỗ trợ tối đa cho bếp trưởng trong công việc.

Chef de Partie (Trưởng ca)

Để có thể định nghĩa rõ ràng về trưởng ca thì họ được biết đến là người chịu trách nhiệm chính về chất lượng món ăn của các bộ phận nhỏ trong khu vực bếp. Họ cần phải kiểm tra chất lượng của món ăn trước khi nó được đưa đến cho bếp phó hoặc bếp trưởng kiểm tra và được đưa ra phục vụ. Vị trí này thường sẽ có mặt tại những nhà hàng có quy mô lớn với đẳng cấp 5 sao trở lên.

Demi Chef (Phó ca)

Vị trí phó ca hay là tổ phó thường sẽ phụ trách các công việc như phân chia khâu chế biến thực phẩm, món ăn trong thực đơn. Đồng thời hỗ trợ trưởng ca những công việc khác, nhằm đảm bảo khu vực thức ăn luôn được trang bị đầy đủ những thứ cần thiết nhất.

Commis chef (phụ bếp) 

Phụ bếp là những công việc đầu tiên mà người mới vào nghề sẽ cần phải trải qua. Công việc của các phụ bếp chủ yếu là chuẩn bị và sơ chế nguyên vật liệu cho các đầu bếp chính để chế biến món khi khách hàng order. Những phụ bếp thường sẽ được đào tạo bởi các bếp trưởng hoặc phó bếp. Phụ bếp là người cần phải học hỏi rất nhiều về những kỹ năng và chuyên môn nhiều để có thể đi lên những vị trí cao hơn trong nghề. 

Cơ hội nghề nghiệp của đầu bếp ở hiện tại? 

Cơ hội nghề nghiệp của đầu bếp ở hiện tại? 
Cơ hội nghề nghiệp của đầu bếp ở hiện tại?

Với sự thăng hoa của ngành du lịch trong những năm gần đây, sự bùng nổ về nhu cầu nghỉ dưỡng, sự ra đời của hàng triệu cơ sở lưu trú, đây cũng chính là động lực quan trọng để hối thúc sự phát triển của ngành ẩm thực và nó như một cánh cổng lớn mở ra cho ngành đầu bếp.

Tại Việt Nam, số lượt khách du lịch năm 2019 cán mốc 84 triệu lượt khách tăng 16% so với năm 2018. Đáp ứng nhu cầu về dịch vụ tăng cao, các dự án nhà hàng, khách sạn được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt từ các tụ điểm du lịch, hàng loạt những cơ sở đào tạo kỹ thuật món ăn chuyên nghiệp từ công lập đến khóa đào tạo… Chính vì thế, cơ hội nghề nghiệp, lương thưởng dành cho các chef hiện không hề thấp.

Cũng chính vì những cơ hội nghề nghiệp này, mà mức lương các nhà hàng phải chi trả cho các vị trí trong bếp cũng không hề nhỏ. Và để giảm tải mức chi phí cho việc thuê nhiều vị trí trong nhà bếp để quản lý các vấn đề như: tồn kho nguyên vật liệu, sản phẩm, quản lý nhân viên,….Hầu hết các nhà hàng, khách sạn lớn đều ứng dụng các phần mềm chuyên biệt cho ngành F&B để giúp việc quản lý kinh doanh dễ dàng hơn.

Ứng dụng phần mềm giải quyết các vấn đề khu vực bếp trong nhà hàng

GoF&B là giải pháp giúp doanh nghiệp kinh doanh ngành F&B Việt Nam tối ưu hoạt động quản lý. Trong đó, tính năng quản lý nguyên vật liệu, quản lý sản phẩm, quản lý nhân viên,…được đánh giá là vô cùng tiện ích và cần thiết cho doanh nghiệp chuyên về kinh doanh F&B.

Ứng dụng phần mềm giải các vấn đề khu vực bếp trong nhà hàng
Ứng dụng phần mềm giải các vấn đề khu vực bếp trong nhà hàng

Quản lý tồn kho nguyên vật liệu

Tính năng quản lý tồn kho giúp các Chef giảm tải được các vấn đề về quản lý và kiểm tra nguyên vật liệu hàng ngày. Giải quyết các vấn đề về tồn kho một cách chính xác nhất, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhập hàng và hạn chế tối đa tình trạng thất thoát hàng hóa trong kinh doanh.

Quản lý sản phẩm

Tính năng này cho phép người quản lý dễ dàng quản lý các sản phẩm theo: tên, mô tả, nguyên liệu, sản phẩm bán kèm, giá bán, hình ảnh,..Quản lý sản phẩm theo danh mục, theo combo các sản phẩm, dễ dàng lọc và tìm kiếm sản phẩm một cách thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

Quản lý nhân viên

Tính năng này không chỉ cho phép quản lý khu vực bếp mà có thể sử dụng để quản lý nhân viên từng khu vực cụ thể (thu ngân, bếp, kho, quản lý khu vực,…) nhằm đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên một cách minh bạch và khách quan.

Kết hợp với các tính năng khác như: quản lý khách hàng, quản lý đơn hàng, quản lý nhà cung cấp, phân tích báo cáo,… tạo nên một quy trình quản lý khép kín cho nhà hàng.

Mở rộng kinh doanh và quảng bá thương hiệu trên đa nền tảng

Phần mềm GoF&B còn hỗ trợ những nhà hàng muốn mở rộng và quảng bá thương hiệu trên các các nền tảng kinh doanh online như:

  • Nền tảng website: Giúp nhà hàng quảng bá và tăng độ nhận diện và tiếp cận khách hàng với công cụ như Google Analytics, SEO,…Khách hàng cũng có thể đặt hàng trước ngay trên website nhà hàng,.. 
  • Nền tảng App: Giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhà hàng, khách hàng cũng dễ dàng đặt món trên app. Nhà hàng cũng có thể thu hút khách hàng với những chương trình khuyến mãi và tích điểm khách hàng thân thiết,…
  • App GoF&B: Ứng dụng chuyên về dịch vụ đặt món tại bàn và giao đồ ăn online giúp chủ nhà hàng tiếp cận với lượng lớn khách hàng, bứt tốc doanh thu cho nhà hàng, quán ăn, cửa hàng coffee… của bạn.

Thêm vào đó, phần mềm cũng giúp các chủ nhà hàng giải quyết vấn đề kinh doanh offline như: Quản lý khu vực bàn ngay trên máy POS, nhân viên gọi món ngay tại với thiết bị pos cầm tay hoặc trên điện thoại và máy tính bảng. Các thông tin order sẽ được chuyển ngay tới nhà bếp tránh trường hợp sai món. Dễ dàng thanh toán và in hóa đơn cho khách.

Như vậy, trên đây là những chia sẻ của GoSELL về Chef, cũng như vai trò và các vị trí quan trọng của ngành này là gì. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ thực sự hữu ích đối với bạn. 

Bài viết cùng chuyên mục