Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chi phí thiết kế và duy trì app trung bình khoảng bao nhiêu?

Kiến thức

Chi phí thiết kế và duy trì app trung bình khoảng bao nhiêu?

15 Tháng Mười Một, 2021

Trong thế giới công nghệ 4.0 ngày nay, hơn 50% người dùng internet sử dụng điện thoại di động và app ứng dụng để mua sản phẩm trực tuyến. Bạn đang quan tâm thiết kế ứng dụng và muốn biết chi phí thiết kế và duy trì app trung bình khoảng bao nhiêu? Cùng GoSELL tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết sau đây.

Chi phí thiết kế và duy trì app trung bình khoảng bao nhiêu?

Những yếu tố tác động đến chi phí thiết kế và duy trì app

Chi phí thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

Loại ứng dụng

Điều đầu tiên khi bạn chọn một ứng dụng là phải hiểu bản chất và phân loại các loại app ứng dụng. Chi phí thiết kế và duy trì app của bạn có thể có giá khác nhau tùy theo loại ứng dụng mà bạn chọn lựa. Dựa trên mức độ phức tạp, một ứng dụng có thể được phân loại như sau:

Ứng dụng web (Web App)

Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một ứng dụng dành cho thiết bị di động, thay vào đó, nó là một phiên bản di động của một trang web. 

Ứng dụng web sử dụng thiết kế đáp ứng (responsive) để đảm bảo giao diện người dùng mượt mà trên các kích thước màn hình khác nhau – từ máy tính bảng đến điện thoại thông minh. 

Ứng dụng web (Web App)
Ứng dụng web (Web App)

Do các tính năng hạn chế và hiệu suất thấp hơn so với các ứng dụng gốc (native app), 85% người dùng điện thoại thông minh thích ứng dụng web dành cho thiết bị di động. Đây là tùy chọn ứng dụng rẻ nhất và ít phức tạp nhất trong số loại ứng dụng.

Xem thêm: Những lưu ý khi thiết kế app ứng dụng thương mại điện tử trên di động

Ứng dụng gốc (Native App)

Ứng dụng gốc được phát triển nhằm đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa trải nghiệm người dùng và hiệu suất tốt. Đây là ứng dụng được xây dựng bằng ngôn ngữ riêng của hệ điều hành trên một thiết bị nhất định như iOS, Android, Windows.

Các ngôn ngữ lập trình của ứng dụng gốc có thể là Swift hoặc Objective C dành cho nền tảng iOS và Java hoặc Kotlin cho nền tảng Android .

Ứng dụng gốc phức tạp nhất, nhưng vì ứng dụng được xây dựng và tối ưu hóa cho một nền tảng cụ thể, nên nó dẫn đến mức hiệu suất cao. 

Do đó, giá cả các ứng dụng gốc cũng trở nên đắt đỏ. Trong 3 loại ứng dụng thì đây là loại ứng dụng có giá cao nhất, có thể lên đến hàng trăm triệu, cả tỉ đồng cho một ứng dụng. Ngoài ra chi phí bảo trì cho ứng dụng gốc cũng là cao nhất.

Ứng dụng kết hợp / đa nền tảng (Hybrid/Cross-Platform App)

Ứng dụng kết hợp / đa nền tảng (Hybrid/Cross-Platform App)
Ứng dụng kết hợp / đa nền tảng (Hybrid/Cross-Platform App)

Ứng dụng kết hợp, còn gọi là ứng dụng lai được xây dựng bằng cách sử dụng kết hợp công nghệ web và công nghệ gốc. Cách tiếp cận này phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu của một lượng lớn khách hàng. 

Ứng dụng kết hợp có chi phí thiết kế và duy trì app, cũng như phí bảo trì thấp so với các loại ứng dụng khác. Về mức giá thì nó ở mức vừa, tầm trung trong 3 loại ứng dụng.

Ứng dụng kết hợp có thể chạy mượt mà trên tất cả các hệ điều hành như iOS, Android, Windows. Tuy nhiên đây không phải là loại ứng dụng tốt nhất vì khả năng tiếp cận phần cứng điện thoại thông minh bị hạn chế so với các ứng dụng gốc.

Nền tảng

Nền tảng thiết kế app
Nền tảng thiết kế app phổ biến

Để xây dựng một ứng dụng dành cho thiết bị di động, điều quan trọng là chọn giữa 2 nền tảng thiết kế phổ biến iOS và Android. 

Dường như cách tiếp cận lý tưởng là tạo ra một ứng dụng cho cả hai nền tảng cùng một lúc, tuy nhiên, điều đó hóa ra lại là một cách tiếp cận tốn kém và rủi ro. (nếu bạn có ngân sách thì có thể phát triển ứng dụng riêng cho cả 2 nền tảng). Bạn nên chọn thiết kế app ở nền tảng nào mà khách hàng mục tiêu của bạn tập trung sử dụng nhiều nhất.

Lưu ý là ở Châu Á, số người dùng điện thoại hệ điều hành Android cao hơn nhiều so với người dùng hệ điều hành iOS. Theo dự đoán thì đến năm 2022, Android có khả năng sở hữu 86,2% thị phần thị trường di động thế giới, cao gấp khoảng 6 lần so với iOS (13,8%).

Ngoài ra giá thiết kế app trên hệ điều hành iOS sẽ thấp hơn hệ điều hành Android. Nhưng chi phí duy trì app của iOS lại cao hơn.

Chi phí đưa app lên chợ ứng dụng

Chi phí đưa app lên chợ ứng dụng
Chi phí đưa app lên chợ ứng dụng

Có thể thấy rằng các ứng dụng iOS thiết kế nhanh hơn và rẻ hơn. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành thiết kế, khi ứng dụng đã sẵn sàng để tung ra thị trường, một bước quan trọng cần vượt qua là xuất bản ứng dụng lên chợ ứng dụng. Điều này sẽ làm tăng thêm một chút chi phí phát triển ứng dụng.

Chợ ứng dụng Google Play sẽ thu khoản thanh toán 25 đô la một lần duy nhất để tải ứng dụng của bạn lên mà không cần quy trình phê duyệt lâu dài và nghiêm ngặt. Ngoài ra, Google  sẽ cắt khoản phí 30% các giao dịch mua bán được thực hiện thông qua ứng dụng, khi ứng dụng đã đưa lên CH Play.

Trong khi đó ứng dụng của bạn phải trải qua một quy trình phê duyệt nghiêm ngặt trong Apple App Store với mức phí hàng năm là 99 đô la. Bạn cũng phải chịu mức cắt giảm 30% phí đối với các giao dịch mua hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng. 

Có thể thấy chi phí thiết kế và duy trì app của Android rẻ hơn nhiều so với iOS. Với iOS, bạn phải bỏ ra khoảng phí 99 đô la để duy trì app hành năm.

Thời gian phát triển

Thời gian phát triển
Thời gian phát triển app

Chi phí thiết kế sẽ phụ thuộc vào thời gian phát triển, số giờ công bỏ ra để thiết kế ứg dụng đó. Ứng dụng iOS có thể được xây dựng nhanh hơn khoảng 40% so với ứng dụng Android. Do đó, chi phí trung bình để tạo một ứng dụng iOS thấp hơn chi phí để tạo một ứng dụng Android .

Ứng dụng di động sẽ hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn. Vì vậy, quyết định chọn một nền tảng phụ thuộc vào chức năng chính của ứng dụng và đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Để thành công, bạn phải có một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.

Tính năng

Chi phí thiết kế ứng dụng sẽ khác nhau tùy theo tính năng của app. Giá của app ứng dụng sẽ tăng cao khi bạn muốn bổ sung nhiều tính năng mới cho ứng dụng. Với việc các ứng dụng dành cho thiết bị di động ngày càng trở nên tiên tiến hơn, hầu như các tính năng của ứng dụng là không bị giới hạn.

Do đó, không có con số nhất định về chi phí thiết kế và duy trì app, nó có thể dao động trong khoảng từ vài chục triệu cho đến hàng tỷ đồng.

Chi phí thiết kế và duy trì app khoảng bao nhiêu?

Chi phí thiết kế và duy trì app khoảng bao nhiêu?
Chi phí thiết kế và duy trì app

Qua phần nội dung trên, chắc bạn đã phần nào trả lời được câu hỏi chi phí thiết kế và duy trì app trung bình khoảng bao nhiêu? Đa phần toàn bộ chi phí viết app tập trung cho bước thiết kế và lập trình app. 

Chi phí thiết kế app

Theo khảo sát và tổng hợp của GoSELL thì chi phí trung bình để thiết kế app trên thị trường Việt Nam vào khoảng từ 50 triệu đến 300 triệu. Tuy nhiên chi phí thực tế có thể còn cao hơn.  Bạn có thể phân chi phí thiết kế app theo 3 mức độ sau đây.

App đơn giản

Một app đơn giản là ứng dụng sẽ không có kết nối API, nó chỉ bao gồm những phần giao diện rất cơ bản và đơn giản. Kèm theo các tính năng như đăng nhập bằng email, đăng nhập mạng xã hội, lịch, không có hệ thống backend … 

Những app thuộc mức độ này thường tốn khoảng 2 tuần để hoàn thành và chi phí dao động từ 40 triệu đến 80 triệu đồng.

App trung bình

Một app trung bình sẽ có giao diện (UX/UI) được thiết kế theo yêu cầu, hệ thống máy chủ riêng biệt, có tích hợp cổng thanh toán thương mại điện tử, tương thích được với cả máy tính bảng hoặc kết nối API ….

Những app thuộc mức độ này thường tốn khoảng 1 tháng để hoàn thành và chi phí dao động từ 80 triệu đến 200 triệu đồng.

App phức tạp

Một app phức tạp sẽ hỗ trợ đa ngôn ngữ, tích hợp phần mềm, ứng dụng bên thứ ba, có chức năng thương mại điện tử, hệ thống máy chủ phức tạp, giao diện (UX/UI) được thiết kế riêng theo yêu cầu, chức năng thời gian thực (real-time) liên kết với cơ sở dữ liệu, tùy chỉnh được hiệu ứng ….

Những app phức tạp và cao cấp thường sẽ tốn từ 1 đến 3 tháng giờ công để hoàn thành và chi phí dao động từ 200 triệu đến 500 triệu hoặc hơn (có thể lên đến hàng tỉ đồng).

Chi phí duy trì app

Chi phí duy trì app cũng là một trong những chi phí ảnh hưởng đến chi phí khi phát triển ứng dụng. 

Phí duy trì app bao gồm các chi phí dành cho việc sửa, vá lỗi app, bổ sung thêm tính năng mới, nâng cấp, cập nhật phiên bản. Ngoài ra chi phí duy trì ứng dụng như phí hàng năm 99 đô la duy trì app trên chợ Apple App store cũng là chi phí mà bạn phải tính đến.

Tính trung bình thì chi phí duy trì app sẽ dao động từ 15% đến 20% tổng chi phí mỗi năm. Chi phí duy trì app cũng lệ thuộc vào mức độ phức tạp của các tính năng. 

Chi phí thiết kế và duy trì app vô cùng hợp lý với GoAPP

Chi phí thiết kế và duy trì app vô cùng hợp lý với GoAPP
Chi phí thiết kế và duy trì app vô cùng hợp lý với GoAPP

Như vậy qua bài viết trên, bạn đã biết chi phí thiết kế và duy trì app là không hề rẻ, tối thiểu là 50 triệu cho đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra bạn còn phải gánh chi phí duy trì app hàng năm nữa. Nếu bạn là doanh nghiệp mới thành lập, startup, doanh nghiệp nhỏ thì chi phí này khá là cao và gây khó khăn cho bạn.

Trong trường hợp này, bạn nên chọn giải pháp thiết kế app GoAPP của nền tảng bán hàng GoSELL.

GoAPP là giải pháp thiết kế app hiện đại thuộc dạng app kết hợp (Hybrid app). Bạn sẽ có app ứng dụng hoạt động mượt mà trên tất cả các hệ điều hành iOS, Android, Windows cũng như các thiết bị điện tử điện thoại, máy tính bảng.

Bạn không phải lo lắng về chi phí thiết kế và duy trì app vì GoAPP có mức giá khá rẻ. Chỉ cần khoảng 6 triệu/ 1 năm bạn đã có 1 ứng dụng thương mại điện tử chuyên nghiệp với hơn 30 tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng. 

Đặc biệt bạn không phải trả phí duy trì app vì bạn không phải trả thêm bất kỳ chi phí duy trì, nâng cấp hay bảo trì app nào. Các tính năng mới cũng được phát triển hàng quý mà bạn không phải trả thêm tiền.

Nếu bạn quan tâm đến GoAPP cũng như các tính năng hiện đại của nó, hãy đăng ký nhận tư vấn miễn phí tại đây hoặc gọi số Hotline: 0287.30.30.800

Xem thêm: Thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp, tiết kiệm chi phí

Bài viết cùng chuyên mục