Trang chủ » Bài học kinh doanh » Kinh nghiệm lập chiến lược branding Marketing chính xác nhất

Bài học

Kinh nghiệm lập chiến lược branding Marketing chính xác nhất

18 Tháng Tư, 2023

Một doanh nghiệp muốn tồn tại bền vững thì cần phải xây dựng và thấu hiểu về Branding (xây dựng thương hiệu) một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Vậy bạn đã hiểu rõ về Branding cũng như cách xây dựng chiến lược Marketing thương hiệu hay chưa? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Kinh nghiệm lập chiến lược branding Marketing chính xác nhất

Branding là gì?

Branding (Xây dựng thương hiệu) là quá trình xây dựng các chiến dịch quảng bá hình ảnh cho tổ chức, doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Quá trình này được xây dựng bằng cách định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng, thu hút sự quan tâm của khách hàng và kích thích họ trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu. Đồng thời, cho khách hàng hiểu được lý do để chọn sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp thay vì lựa chọn đối thủ cạnh tranh, bằng cách cho họ hiểu rõ về thương hiệu cụ thể của doanh nghiệp là gì?

Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành cũng như các nhà đầu tư nhờ vào việc cung cấp những sản phẩm / dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cũng như những gì thương hiệu đã hứa hẹn.

Branding là gì?
Branding là gì?

Kinh nghiệm xây dựng chiến lược Branding Marketing chính xác

Để Branding thành công doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí để đầu tư, tuy nhiên, cơ bản khi xây dựng chiến lược thương hiệu sẽ phải thực hiện các bước sau:

Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh

Đầu tiên, bạn cần tiến hành thực hiện các công tác nghiên cứu và khảo sát về tình trạng chung của thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Dựa vào các thông tin đã thu thập, bạn sẽ xác định được đối tượng mục tiêu đang có nhu cầu gì cũng như biết được cách thức mà các đối thủ đang triển khai để xây dựng và phát triển thương hiệu của họ

Khi nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như sau:

  • Đối thủ cạnh tranh sử dụng những nội dung và yếu tố hình ảnh để Marketing gì?
  • Ưu và nhược điểm của sản phẩm / dịch vụ mà họ đang kinh doanh?
  • Những đánh giá của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ của họ?
  • Đối thủ cạnh tranh đang sử dụng các hình thức tiếp thị và quảng bá nào?

Bạn chỉ cần chọn từ 3 đến 5 đối thủ để nghiên cứu và so sánh các chiến lược Branding của họ, từ đó thu thập và đúc kết những kinh nghiệm hữu ích trong các kế hoạch tiếp thị sắp tới của bạn.

Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh
Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Xác định khách hàng tiềm năng

Quá trình Branding không thể thiếu được bước nhận định được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp một cách chính xác. Để biết và hiểu được khách hàng của mình là ai, doanh nghiệp cần phải giải đáp được các vấn đề sau:

  • Đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng đến là ai?
  • Sở thích và hành vi mua sắm của họ?
  • Nhu cầu của họ về sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang kinh doanh?
  • Khách hàng quan tâm đến những nội dung như thế nào?
  • Cách để có thể tiếp cận với đối tượng mục tiêu là gì? (Chạy quảng cáo, tham gia hội nhóm, nhờ vào người quen,…).

Tiếp đến, bạn cần phải nhận định đối tượng mục tiêu của mình đang có nhu cầu gì ở những sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh để tăng tối đa hiệu quả Branding dựa vào những yếu tố sau:.

  • Khách hàng sẽ nhận được gì từ các sản phẩm / dịch vụ của bạn?
  • Khách hàng nhận được từ những ưu đãi / khuyến mãi của bạn?
  • Nguyên nhân nên chọn mua ở cửa hàng của bạn thay vì những cửa hàng khác?
  • Nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của các sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang kinh doanh?
  • Đánh giá của khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp?

=>  Xác định được đối tượng mục tiêu sẽ là tiền đề để bạn dễ dàng hơn trong xây dựng và phát triển kế hoạch Branding Marketing đạt hiệu quả cao.

Tạo được chất riêng cho thương hiệu

Bước quan trọng trong chiến lược Branding là bạn cần tạo được bản sắc riêng cho thương hiệu của doanh nghiệp, mang đậm bản chất riêng thông qua các yếu tố: điểm nổi bật của sản phẩm, hình ảnh riêng biệt thu hút, thông điệp mới lạ,….

Ấn tượng ban đầu và lâu dài của khách hàng về thương hiệu đó chính là Logo và Slogan. Do đó, bạn cần phải thiết kế Logo và lựa chọn Slogan sao cho độc đáo và thu hút nhất.

Tạo được chất riêng cho thương hiệu
Tạo được chất riêng cho thương hiệu

Thiết kế Logo đẹp mắt 

Để có được Logo bắt mắt, hấp dẫn bạn sẽ cần phải đáp ứng được những yếu tố như:

  • Typography.
  • Thiết kế biểu tượng.
  • Tông màu chủ đạo.
  • Hình ảnh chuyên nghiệp.
  • Ý nghĩa của Logo.

Xem thêm: Logo là gì? Quy trình thiết kế Logo thương hiệu chuyên nghiệp trong kinh doanh

Chọn lựa Slogan ấn tượng

Một câu Slogan chuyên nghiệp và có giá trị sẽ gồm những yếu tố cơ bản như:

  • Mục tiêu cụ thể.
  • Câu từ ngắn gọn, xúc tích.
  • Tuyệt đối không sử dụng từ ngữ phản cảm, xúc phạm, không đúng thuần phong mỹ tục.
  • Thể hiện được rõ lợi ích và tính năng của sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu

Bước quan trọng nhất trong chiến lược Branding là đưa ra tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu đó chính là mục tiêu, mong muốn mà doanh nghiệp hy vọng đạt được, giá trị mang lại cho khách hàng bằng cách:

  • Đánh mạnh vào lợi ích mà thương hiệu sẽ đem đến cho khách hàng
  • Xây dựng tính cách đặc trưng của thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận diện.
  • Duy trì sự nhất quán cho thương hiệu đúng với mục tiêu ban đầu.

Kết nối với các kênh tiếp thị phù hợp

Kết nối đúng đắn với các kênh tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp duy trì chiến lược Branding Marketing vững chắc và tạo vị thế trên thị trường để giải đáp các câu hỏi sau:

  • Khách hàng của bạn thường xuyên xuất hiện ở đâu? Kênh online hay offline?
  • Khách hàng thường có hành vi trên các kênh tiếp thị? Họ thích điều gì và không thích điều gì trên các kênh đó?
  • Các đối thủ của bạn đang sử dụng kênh tiếp thị nào? Cách để nổi bật hơn so với đối thủ?

Lưu ý rằng bạn phải đảm bảo trên tất cả các kênh phải luôn hiển thị một hình ảnh thương hiệu duy nhất, để dấu ấn của thương hiệu sẽ được lan rộng và khắc sâu vào trong tâm trí mỗi khách hàng.

Xây dựng chiến lược Branding Marketing hiệu quả với GoSELL

Khi xây dựng chiến lược Branding Marketing bạn phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau như: Tối ưu quy trình SEO, theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của chiến dịch, xây dựng quy trình Marketing, truyền thông sản phẩm / dịch vụ / thương hiệu,… Và để tối ưu các công việc này mà vẫn đảm bảo được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải ứng dụng công nghệ vào quá trình xây dựng chiến lược Branding Marketing. 

Và GoSELL chính là nền tảng ứng dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị thương hiệu đạt hiệu suất hơn cả mong đợi nhờ những tính năng Marketing tích hợp sẵn: 

Xây dựng chiến lược Branding Marketing hiệu quả với GoSELL
Xây dựng chiến lược Branding Marketing hiệu quả với GoSELL

Mang đến hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

Cung cấp những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường

  • SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
  • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
  • Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
  • Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
  • Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
  • Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
  • Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.

Đem đến các tính năng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả

  • Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
  • Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
  • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
  • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
  • Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
  • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.

Xây dựng chiến lược Branding Marketing một quá trình lâu dài sẽ được tối ưu nếu như sử dụng những giải pháp công nghệ tiện ích của GoSELL. 

Mong rằng bài viết trên của GoSELL sẽ giúp bạn biết cách xây dựng chiến lược thương hiệu đạt được thành công trên trong quá trình kinh doanh và phát triển doanh nghiệp cho riêng mình nhé!

Bài viết cùng chuyên mục