Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Làm thế nào để doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả?

Kiến thức

Làm thế nào để doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả?

30 Tháng Mười, 2023

Để có thể đứng vững trên thị trường, nhiều doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp nhỏ đều cố gắng phát triển và cải thiện chiến lược kinh doanh hiệu quả. Và để có thể có những dự đoán, dữ liệu, chiến lược kinh doanh phù hợp, buộc họ phải có những kế hoạch phân tích chính xác những dữ liệu khách hàng, chỉ số kinh doanh để đặt mục tiêu chiến lược cho hợp lý.

chien_luoc_kinh_doanh_GoSell_bia

Doanh nghiệp nên hiểu thế nào là phân tích kinh doanh?

Phân tích kinh doanh chính là hoạt động thu thập thông tin, nghiên cứu, kiểm tra các kết quả kinh doanh dựa trên các chỉ số mang tính quyết định như (doanh thu, giá vốn, lợi nhuận, số đơn hàng, giá trị đơn hàng, lượng khách hàng…). Từ đó, doanh nghiệp sẽ dùng các phương pháp như liên hệ, so sánh, đối chiếu, tổng hợp nhằm rút ra được những kết quả kinh doanh, phản ứng khách hàng, dự đoán xu hướng và lập chiến lược kinh doanh hiệu quả cao nhất.

Như vậy, phân tích kinh doanh không chỉ là một công việc đơn giản, mà là cả một quy trình bắt đầu từ việc tổng hợp thu thập các thông tin như:

  • Số lượng đơn hàng đã bán ra.
  • Doanh thu tổng (Theo ngày, tháng, năm) hoặc theo (Chi nhánh, theo kênh).
  • Chi phí (Giá vốn).
  • Lợi nhuận (Doanh thu trừ giá vốn).

Sau khi đã có được những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ so sánh, liên hệ với kế hoạch và mục tiêu doanh số, đơn hàng trước đó để thống kê và đo lường hiệu quả kinh doanh có đạt như kỳ vọng không? Nếu vượt kỳ vọng thì đâu là nhân tố giúp tăng trưởng? Nếu không đạt thì đâu là yếu tố gây ảnh hưởng đến doanh số?

Doanh nghiệp cần nắm rõ vai trò và tầm quan trọng của phân tích kinh doanh
Doanh nghiệp cần nắm rõ vai trò và tầm quan trọng của phân tích kinh doanh

Và cuối cùng thì sau khi đã tổng hợp và có được kết quả phân tích. Ngay chính lúc này, đội ngũ kinh doanh có thể dự đoán, đưa ra những kế hoạch kinh doanh tốt hơn cho thời kỳ tiếp theo.

Tại sao việc phân tích kinh doanh lại quan trọng?

Có rất nhiều lý do tại sao việc phân tích kinh doanh lại vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp ngay từ những ngày mới bắt đầu.

Đối với những người mới bắt đầu, phân tích kinh doanh là công cụ mà doanh nghiệp bạn cần để đưa ra những quyết định, kế hoạch kinh doanh chính xác. Những quyết định này có khả năng ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức của bạn vì chúng giúp bạn cải thiện lợi nhuận, tăng thị phần và mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Về cơ bản, có 4 lợi ích quan trọng từ việc phân tích kinh doanh mà doanh nghiệp nên chú trọng:

  • Cải thiện hiệu suất kinh doanh bằng cách cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một “bức tranh” rõ ràng về hoạt động bán hàng trong thời gian qua.
  • Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định, kế hoạch kinh doanh nhanh hơn và chính xác hơn.
  • Giảm thiểu rủi ro vì nó giúp doanh nghiệp đưa ra những lựa chọn đúng đắn về hành vi, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng.
  • Truyền cảm hứng cho sự thay đổi và đổi mới bằng cách đưa ra những nhận định chính xác về người tiêu dùng.

Ứng dụng phân tích báo cáo trên nền tảng di động

Với sự bùng nổ mạnh mẽ từ các nền tảng di động, nổi bật nhất là app mobile. Hầu hết các doanh nghiệp đang vận hành bán lẻ, kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau đều mong muốn áp dụng sự tiện lợi này cho việc quản lý kinh doanh của mình.

Doanh nghiệp hiện nay cũng có thể thực hiện các báo cáo trên nền tảng di động
Doanh nghiệp hiện nay cũng có thể thực hiện các báo cáo trên nền tảng di động

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển và thiết kế app mua sắm cho khách hàng. Việc ứng dụng app di động trong việc quản lý cũng đã và đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Mang lại nhiều tiện lợi như:

  • Dễ dàng theo dõi, thiết lập các mẫu phân tích kinh doanh.
  • Thuận tiện cho những nhà quản lý phải di chuyển liên tục (chỉ cần xem trên điện thoại).
  • Thường xuyên theo dõi giúp xác định được tình hình kinh doanh chính xác hơn.
  • Liên kết và đồng bộ dữ liệu kinh doanh với cả nền tảng website.

Như vậy, những phân tích rõ ràng trong kinh doanh có sức ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến doanh số, thị phần và cả hoạt động lâu dài của doanh nghiệp. Hãy cùng tiếp tục với nội dung bên dưới về việc tận dụng công cụ phân tích kinh doanh để xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn là như thế nào nhé!

Xem thêm: Phân tích kinh doanh giúp đo lường hiệu quả bán hàng tốt hơn

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn với nền tảng quản lý trên di động GoSELLER

Là một ứng dụng quản lý nổi bật thuộc nền tảng GoSELL, app quản lý kinh doanh GoAPP mang lại vô vàn tiện ích mà bất kỳ một doanh nghiệp nào dù kinh doanh với nhiều hệ thống hay kinh doanh nhỏ lẻ đều cần đến.

Với doanh nghiệp đang kinh doanh online, chắc chắn những thống kê phân tích hoạt động kinh doanh này vô cùng quan trọng để họ có thể nắm bắt tình hình kinh doanh, nhằm cải thiện chiến lược kinh doanh, kế hoạch kinh doanh mang lại doanh thu tốt hơn. Hiểu được điều đó, ứng dụng quản lý bán hàng GoSELLER đã tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ doanh nghiệp như:

chien_luoc_kinh_doanh_GoSell_3
Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn với nền tảng quản lý trên di động GoSELLER

Thiết lập báo cáo kết quả kinh doanh theo: ngày, tuần, tháng

Ngay tại trang quản trị của app GoSELLER, chủ doanh nghiệp có thể thống kê doanh số từ đơn hàng/đặt hàng theo thời gian tùy chỉnh. Nhờ vậy, có thể báo cáo kết quả kinh doanh tổng thể chính xác hơn thông qua số liệu và đồ thị, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý đơn hàng của cửa hàng chỉ bằng một chiến điện thoại.

Báo cáo, phân tích số liệu đơn hàng

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể xem xét các số liệu cụ thể như tổng lượng sản phẩm, số lượng hàng đã bán ra, giá trị trung bình của hàng hóa, tổng doanh thu… Qua đó, dễ dàng xây dựng những chiến dịch bán hàng hợp lý cho các sản phẩm đang bán chạy, cũng như kế hoạch để giải phóng những sản phẩm đang tồn kho. Ngoài ra, những đơn hàng đang trong quá trình xử lý cũng được cập nhật liên tục giúp cho việc tính toán thu chi, kiểm kê được đầy đủ và chính xác hơn.

Xem thêm: Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh – Công việc quan trọng của nhà bán lẻ

Báo cáo, phân tích dịch vụ

Không chỉ bán lẻ, mà ngay cả những doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ đều có thể tận dụng tính năng tuyệt vời này trên chiến điện thoại di động của mình. Tại trang quản trị app GoSELLER, doanh nghiệp có thể xem được số dịch vụ đã hoàn thành, giá trị trung bình của các dịch vụ… theo thời gian tùy chỉnh. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể nắm được nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng để đưa ra kế hoạch thay đổi phù hợp.

Thông qua những kiến thức cơ bản về xây dựng chiến lược kinh doanh trên đây, GoSELL hy vọng rằng, doanh nghiệp của bạn có thể có cái nhìn rõ hơn về tầm quan trọng của quy trình này. Không những thế, để những số liệu phân tích được chính xác và tối ưu hơn, đừng quên áp dụng các nền tảng quản lý hỗ trợ cho doanh nghiệp nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục