Trang chủ » kinh doanh online » Chiến lược kinh doanh online nào thích hợp cho năm 2020?

kinh doanh online

Chiến lược kinh doanh online nào thích hợp cho năm 2020?

25 Tháng Ba, 2020

Chiến lược kinh doanh online là phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh online. Nói cách khác thì chiến lược kinh doanh online là nội dung tổng thể của một bản kế hoạch có trình tự bao gồm mục tiêu phát triển, cách thức kinh doanh, các chính sách phát triển cho doanh nghiệp trên khía cạnh Internet.

Do đó, chiến lược kinh doanh online cần phải đảm bảo sự ổn định theo thời gian, có giới hạn về thời gian, hoạt động theo mô hình luôn biến đổi. Khi có bất cứ biến động thị trường, chiến lược kinh doanh cũng phải thay đổi để thích ứng. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh có vai trò như một công cụ để doanh nghiệp chiến thắng thị trường, thu phục khách hàng, là nền tảng để cạnh tranh và đánh bại với các đối thủ.

Rõ ràng chúng ta có thể nhận thấy sự quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với sự sống còn của một doanh nghiệp và vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý các yếu tố dưới đây để xây dựng chiến lược kinh doanh online hoàn hảo trong năm 2020.

Xây dựng nền tảng bán hàng đa kênh

Do sự bùng nổ của công nghệ 4.0 tăng nhanh trong những năm vừa qua, trên thế giới đã có 5,117 tỷ người sử dụng điện thoại di động, 4,333 tỷ người dùng Internet, chiếm tỷ lệ 56% dân số trên toàn thế giới. Thêm vào đó, không chỉ riêng các trang thương mại điện tử, người tiêu dùng còn có xu hướng sử dụng các app di động, website hay các trang mạng xã hội đã làm thay đổi nền tảng bán hàng của các nhà kinh doanh.

Lúc này đòi hỏi các nhà kinh doanh phải xây dựng các chiến lược về nền tảng bán hàng của mình nhằm lựa chọn cho mình nền tảng thích hợp. Thông qua xu hướng người dùng qua các kênh website, mạng xã hội, ứng dụng và các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại, tablet, hình thức bán hàng đa kênh bắt đầu xuất hiện.

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh hay còn gọi là OmniChannel Retailing, được xem như là mô hình kinh doanh thế hệ mới có thể đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng ở khắp mọi nơi và bất cứ khi nào. Hãy tưởng tượng xem, chiếc váy xinh xắn từ doanh nghiệp của bạn không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội Facebook người dùng trên chiếc smartphone, khi người dùng chuyển sang sử dụng Youtube, các trang web trên chiếc máy tính bảng hay laptop, chiếc váy xinh xắn ấy vẫn có cơ hội tiếp xúc với khách hàng đó. Bán hàng đa kênh bao gồm:

Website / App bán hàng

Website/App bán hàng có thể được xem như cửa hàng chính thống của các doanh nghiệp, nơi có thể tiếp cận các nguồn khách hàng không giới hạn về không gian và thời gian, và có thể lan rộng ra phạm vi quốc tế. Thêm vào đó, website/app còn giúp cho doanh nghiệp thuận lợi trong công tác quản lý, tăng uy tín và độ phổ biến thương hiệu rồi từ đó gia tăng lợi nhuận.

Các mạng xã hội

Ngày nay, dưới sự bùng nổ mạnh mẽ của các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo… thì chúng trở thành các công cụ đắc lực cho các nhà kinh doanh online. Trong đó, Facebook là một trong những trang mạng xã hội được ưa thích với hơn 2,45 tỷ người dùng mỗi tháng, 1 tỷ người mỗi tháng sử dụng Instagram với hơn 500 triệu lượt xem story mỗi ngày.

chiến lược kinh doanh online

Các sàn thương mại điện tử

Là website thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh mua bán. Hiện nay ở Việt Nam, Shopee, Lazada, Tiki là 3 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam. Trong năm 2019 vừa qua, Lazada và Shopee vẫn giữ vững phong độ và giành vị trí nhất nhì trong khu vực. Shopee hiện nay đang đứng đầu ở Việt Nam; đứng nhì ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thailand; đứng thứ 3 ở Singapore. (Số liệu Q1/2019).

Một trong các yếu tố gây khó khăn chính là việc đồng bộ giữa các sàn thương mại về thông tin, dữ liệu. Các thông tin về giá cả, mô tả, số lượng tồn kho, quản lý đơn hàng, giao hàng đòi hỏi phải được tích hợp đầy đủ với kênh. Nếu không, tình trạng thất thoát đơn hàng, khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa sẽ khiến tính chuyên nghiệp giảm đi đáng kể.

Cửa hàng truyền thống (POS)

Bên cạnh các kênh bán hàng online, các cửa hàng vật lý vẫn được xem là kênh bán hàng hiệu quả của các doanh nghiệp. Việc sở hữu các cửa hàng vật lý giúp các doanh nghiệp gia tăng sự tin tưởng cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu mua hàng hóa, trải nghiệm trực tiếp và xu hướng mua sắm webrooming.

Hiểu về các công cụ trên Internet

Muốn thành công trong kinh doanh online, đòi hỏi các doanh nghiệp phải lựa chọn nhiều công cụ marketing online để quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Trong lĩnh vực kinh doanh, các công cụ trên Internet có vai trò tối thiểu trong quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp. Vì lẽ đó, muốn quá trình kinh doanh sẽ suôn sẻ và đạt được hiệu quả tối ưu, bạn phải thật sự hiểu rõ các công cụ dưới đây.

Các công cụ Marketing trên Internet:

Marketing có phí:

  • Google Ads: Kênh quảng cáo trả phí của Google giúp doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều chiến dịch với nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để tìm kiếm khách hàng và thu về lợi nhuận. Các dạng quảng cáo trên Google thường thấy là Google Search, Google Display Network, Video Youtube Ads, Gmail Ads, Google Shopping Ads, Remarketing List.
  • Social Media: Ngày nay, dưới sự bùng nổ mạnh mẽ của các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo… thì chúng trở thành các công cụ đắc lực cho các nhà kinh doanh online.
  • SEO (Search Engine Optimization): Là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến là Google). Các phương pháp đó bao gồm: tối ưu hóa website và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp cho người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể.
  • Website: Là công cụ giúp bạn nâng cao uy tín và thu hút khách hàng. Website giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng mọi lúc mọi nơi, không giới hạn không gian và thời gian. Do đó, để phát huy hiệu quả của website, doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng website đầy đủ các tính năng bán hàng, giao diện đẹp mắt, tối ưu hóa trên các thiết bị…
  • Báo chí, tạp chí: Với xu hướng Internet ngày càng phát triển thì bên cạnh báo giấy truyền thống, người dùng ngày nay đa số dùng điện thoại hay máy tính bảng để đọc báo trên Internet. Do đó, báo chí ngày nay được đánh giá là công cụ marketing hiệu quả.

Bản kế hoạch kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh

 Về cơ bản dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ thì ai cũng phải cần xác định được mục tiêu kinh doanh của mình. Hãy tưởng tượng khi mà bạn chèo lái con thuyền ra khơi nhưng vẫn chưa xác định được hướng chạy của thuyền mà hằng ngày vẫn cứ loay hoay trên bánh lái. Không sớm thì muộn con thuyền sẽ nhanh chóng bị đuối sức, chênh vênh và lật ngã giữa biển lớn.

Vì lẽ đó, trước khi bắt đầu kinh doanh bạn phải xác định được mục tiêu kinh doanh của mình. Đối với kinh doanh online, doanh nghiệp phải đặt mục tiêu về lượng khách mỗi ngày, lượng hàng hóa bán ra, doanh thu chỉ tiêu mỗi tháng, lợi nhuận sau khi khấu hao các khoản, mức độ lan tỏa của thương hiệu. Có như vậy doanh nghiệp mới có những định hướng đúng đắn, có động lực để hoàn thành mục tiêu của mình.

Nguồn vốn

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại bền vững và lâu dài đều phải chuẩn bị kỹ cho mình về nguồn vốn, nhằm đảm bảo cho quá trình hoạt động và duy trì doanh nghiệp. Khi kinh doanh online, doanh nghiệp cần phải lưu ý chuẩn bị kỹ các nguồn vốn vay ngân hàng, vốn kinh doanh gối đầu, vốn quay vòng, nguồn vốn hợp tác. Do đó, doanh nghiệp phải tính toán cho thật kỹ và lựa chọn nguồn vốn thích hợp với quy mô kinh doanh của mình.

Nghiên cứu thị trường

Kinh doanh online tạo ra nhiều ưu thế khi có thể giúp bạn mở rộng thị trường mà không cần phải cần quá nhiều các tác nhân như các cửa hàng vật lý. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện các nghiên cứu thị trường để xác định nguồn hàng, các sản phẩm thích hợp có khả năng phát triển trên thị trường trên Internet hay không. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google hoặc các trang mạng xã hội để tìm kiếm các xu hướng dẫn đầu hiện nay.

chiến lược kinh doanh online

Phân nhóm khách hàng

Đây là một trong các nhân tố quan trọng trong định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp vì có thể giúp họ điều chỉnh hướng đi của mình. Bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng có khách hàng tiềm năng của riêng mình, cho nên nếu thấu hiểu được khách hàng sẽ giúp bạn phân nhóm được khách hàng mục tiêu của mình. Dựa vào doanh thu mà khách hàng mang lại, bạn có thể xác định là mình nên tập trung vào nguồn hàng nào, có các chính sách bán hàng nào phù hợp với nhóm khách mục tiêu của doanh nghiệp.

Chiến lược sản phẩm

Nguồn hàng

Bán hàng online đa phần phụ thuộc rất nhiều vào nguồn hàng mà bạn nhập về cho doanh nghiệp của mình. Để có được nguồn hàng ổn định với giá cả, chất lượng, mẫu mã thu hút thì bạn phải chịu khó đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu kỹ càng nhiều nguồn hàng khác nhau để có được sự so sánh tối ưu nhất làm nền tảng cho các quyết định sau này của mình.

Các nguồn hàng nên tham khảo:

  1. Facebook: Các hội nhóm, fanpage, cửa hàng cá nhân… được rất nhiều các nhà kinh doanh online tìm đến để tham khảo các nguồn hàng.
  2. Google: Tất cả các thông tin về các nguồn hàng trong và ngoài nước có mặt đầy đủ trên công cụ tìm kiếm với các cụm từ khóa mà bạn cần.
  3. Taobao: Đây là nguồn hàng đang được rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm và yêu thích với kiểu mẫu đa dạng và giá cả hợp lý. Tuy nhiên thì do khoảng cách địa lý thì thời gian vận chuyển lâu hơn so với nguồn hàng trong nước.
  4. Các chợ đầu mối Việt Nam: Đây là nguồn hàng được nhiều người tin tưởng vì có thể tham khảo trực tiếp chất lượng hàng hóa, thương lượng được tất cả.

Giá thành sản phẩm

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và các chính sách marketing đúng đắn, giá thành của sản phẩm cũng là một trong các nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Thông qua các chính sách marketing, khách hàng có thể đã biết và tìm đến bạn, tuy nhiên, lựa chọn mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn hay không tùy thuộc vào việc giá cả có hợp lý hay không.

Nếu giá cả quá rẻ, khách hàng sẽ hoài nghi về chất lượng của sản phẩm bởi tư duy “tiền nào của nấy”; còn nếu giá quá đắt, sản phẩm sẽ phải chịu sức cạnh tranh lớn từ các đối thủ. Điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải lưu ý đó chính là việc cập nhập giá thành hợp lý, vừa mang lại lợi nhuận, vừa đảm bảo khách hàng có thể tin tưởng lựa chọn sản phẩm của mình.

Xây dựng nhân lực cho kinh doanh online

Nhân viên chăm sóc/tư vấn khách hàng online

Nhiều người thường nghĩ việc đào tạo bộ chăm sóc và đội ngũ sale hiệu quả chỉ dành cho các cửa hàng offline hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Trong kỷ nguyên số, việc khách hàng ghé thăm trực tiếp các cửa hàng cũng có thể không sánh bằng với lượng khách truy cập online website của cửa hàng.

chiến lược kinh doanh online

Bên cạnh việc chăm sóc khách hàng, việc lắng nghe khách hàng cũng được xem là yếu tố quan trọng giúp gia tăng sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Chấp nhận lắng nghe những phản hồi dù tốt hay xấu, dù khen hay chê đều phải chân thành.

Công cụ chat tự động

Thêm vào đó, doanh nghiệp phải luôn trong trạng thái hỗ trợ, chăm sóc khách hàng mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn không gian, thời gian và mở rộng lãnh thổ toàn cầu. Vì lý do đó, doanh nghiệp nên xây dựng các website có hỗ trợ các công cụ chăm sóc khách hàng 24/7 nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Live chat: Là công cụ rất được các doanh nghiệp ưa chuộng, đảm bảo sự toàn diện trong trải nghiệm khách hàng, gia tăng cơ hội bán hàng, tỉ lệ tương tác và chuyển đổi.

chiến lược kinh doanh online

Chat bot: Công cụ giúp doanh nghiệp tự động hóa trả lời tin nhắn, bình luận, chatweb 24/7 thể hiện mức độ chuyên nghiệp như một nhân viên chăm sóc khách hàng.

chiến lược kinh doanh online

Vậy là chúng tôi đã tập hợp 5 yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh online đúng đắn, hiệu quả và hợp lý trong năm 2020.

GoSELL chúc bạn sẽ xây dựng cho doanh nghiệp một chiến lược kinh doanh sẽ giành ưu thế trên thị trường và chinh phục khách hàng.

Xem thêm: 4 lý do tại sao bạn nên đầu tư kinh doanh trực tuyến

Bài viết cùng chuyên mục