Trang chủ » Bài học kinh doanh » Chiến lược kinh doanh là gì? Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh nổi bật

Bài học

Chiến lược kinh doanh là gì? Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh nổi bật

18 Tháng Chín, 2023

Trong kinh doanh để có thể phát triển và đứng vững trên thị trường, doanh nghiệp cần phải nỗ lực tìm ra các chiến lược mới – kim chỉ nam trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Vậy chiến lược kinh doanh là gì và có những nguyên tắc xây dựng nào giúp bạn có được chiến lược kinh doanh hiệu quả? Hãy cùng GoSELL khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Chiến lược kinh doanh là gì? Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh nổi bật

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh chính là một bản kế hoạch dài hạn phối hợp điều khiển các hoạt động kinh doanh nhằm giúp bạn đạt được các mục tiêu, kỳ vọng mà bạn đã đề ra trước đó. Đây cũng được xem là bản kế hoạch có quy mô tổng thể được sắp xếp theo một trình tự và phân bổ rõ ràng, chi tiết. 

Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là gì?

Một bản kế hoạch – chiến lược kinh doanh cụ thể sẽ bao gồm các phương pháp, cách thức hoạt động trong xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời có hệ thống bài bản, sắp xếp hợp lý giúp doanh nghiệp sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ và mang về nguồn doanh thu tốt nhất.

Vì sao cần phải có chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp vì:

  • Đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển đúng hướng.
  • Không bỏ lỡ bất cứ cơ hội kinh doanh nào và luôn sẵn sàng đối phó với các nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp định hướng chính xác cho hoạt động trong tương lai thông qua các phân tích và dự báo môi trường kinh doanh.
  • Khai thác, quản lý nguồn nhân sự đúng cách để họ có thể phát huy hết sức mạnh của mình, đóng góp giá trị vào sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Chiến lược giúp doanh nghiệp tạo ra một quỹ đạo hoạt động và liên kết các lợi ích cá nhân – lợi ích chung nhằm hướng đến một mục đích duy nhất.

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả để có kế hoạch phân tích chính xác, không bị mông lung trong việc định hướng chiến lược kinh doanh 

Các nguyên tắc xây dựng một chiến lược kinh doanh là gì

Sau khi nắm rõ khái niệm chiến lược kinh doanh là gì, tiếp theo là 7 nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả mà bạn cần nằm lòng:

Các nguyên tắc xây dựng một chiến lược kinh doanh
Các nguyên tắc xây dựng một chiến lược kinh doanh

Thấu hiểu thị trường trước khi lập kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh là gì

Mỗi một doanh nghiệp là một phần của hệ sinh thái kinh tế và thị trường, trong đó mỗi một thị trường sẽ có màu sắc, đặc điểm và tính cách riêng biệt. Những đặc điểm này liên quan trực tiếp đến lợi nhuận mà bạn sẽ đạt được trong tương lai. Vì vậy, nguyên tắc đầu tiên là hình thành tư duy chiến lược cho doanh nghiệp của bạn – thấu hiểu thị trường và đối thủ. Từ đó, bạn mới có thể tồn tại và có đủ sức cạnh tranh.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Tiếp theo là xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến và nghĩ đến cách bạn sẽ phục vụ tệp khách hàng này. Bạn không thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho hết thảy mọi người, mà nên giới hạn số lượng khách hàng tiềm năng có chung nhu cầu mà thôi.

Cạnh tranh để khác biệt

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là phải trở thành đơn vị tốt nhất, nhưng nhiệm vụ đó đôi khi không thể thành sự thật. Trong thể thao có thể chỉ có một người thắng duy nhất, nhưng trong kinh doanh việc 2-3 doanh nghiệp cùng dẫn đầu là chuyện hết sức bình thường. Vì vậy, khác biệt chính là con đường duy nhất đưa bạn đến thành công. Hãy tạo ra những chiến lược kinh doanh với lợi thế cạnh tranh mới mẻ và hạn chế tối đa lặp lại bước đi của đối thủ.

Cạnh tranh vì lợi nhuận

Kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc bạn có thị phần lớn nhất trong thị trường hay phát triển với tốc độ chóng mặt, mà là khoản lợi nhuận bạn có được. Bạn cần chú trọng vào việc tìm hiểu và biết cách tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất, từ đó tạo sức bật lợi nhuận và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.

Học cách nói “không”

Khi đã thấu hiểu thị trường, khách hàng và xây dựng các giá trị cam kết thì bạn sẽ nhận ra có một vài vấn đề mà bạn phải học cách từ chối. Nói “không” phục vụ, ngừng cung cấp các sản phẩm/dịch vụ,…với một số tệp khách hàng khi không cần thiết. Trong chiến lược kinh doanh, việc xác định phải làm gì và không nên làm gì cũng là bước quan trọng.

Không ngại thay đổi

Công nghệ ngày càng cải tiến kéo theo cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu và hành vi khách hàng cũng không ngừng thay đổi. Do đó, bạn cần phải nhạy bén với các xu hướng để làm mới, cập nhật cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn ngần ngại và chỉ đứng yên một chỗ thì bạn sẽ bị bỏ lại khá xa và không theo kịp với thời cuộc. Chấp nhận thay đổi các sản phẩm/dịch vụ của mình là cách để bạn kéo dài vòng đời cho thương hiệu của mình.

Tư duy hệ thống

Nguyên tắc cuối cùng cũng không kém phần quan trọng là việc hình thành tư duy hệ thống, xây dựng data và dữ liệu chính xác để đưa ra các giả định cho sự phát triển của doanh nghiệp. Những phán đoán của bạn không thể luôn luôn chính xác, vì thế mà bạn cần số liệu thực tế để phán đoán các xu hướng về thị trường, khách hàng,…

Như vậy, bạn vừa tham khảo các nguyên tắc xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tìm được một phần mềm để có thể thực hiện chiến lược đã đề ra chưa bao giờ là dễ dàng. Hơn nữa trong thời đại 4.0 ngày nay, các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh trên một số nền tảng nhất định như trước kia, mà họ phát triển sang kinh doanh đa kênh. 

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng được hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng vào chiến lược kinh doanh của họ. Từ website, app bán hàng, mạng xã hội cho đến các sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi. Vậy bài toán đặt ra là: làm sao bắt kịp xu hướng trên và có giải pháp nào để quản lý bán hàng đa kênh, để bạn tự tin đưa xu hướng vào trong chiến lược của mình? GoSELL – phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn.

Nhắc đến bán hàng đa kênh, bạn có thể xem nhanh Bí quyết kinh doanh đa kênh và phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả để hiểu hơn về xu hướng kinh doanh này 

Xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL

GoSELL tự hào là giải pháp công nghệ được hơn 10.000 người kinh doanh và thương hiệu tin chọn. Để chiến dịch kinh doanh được triển khai một cách hiệu quả, đánh bại các đối thủ trên đường đua kinh doanh đầy khốc liệt. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL mô hình OAO (Online And Offline) chính là sự lựa chọn dành cho bạn.

Xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL
Xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL

Sở hữu ngay website bán hàng chuẩn thương mại điện tử với GoWEB

  • Giao diện chuyên nghiệp giúp trưng bày tất cả sản phẩm trong cửa hàng lên online. Tích hợp các hình thức vận chuyển Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Ahamove. Hỗ trợ các phương thức thanh toán: thẻ ATM, thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, ZaloPay, chuyển khoản, COD.
  • Kết nối và mở rộng thêm các kênh bán hàng được tích hợp đồng bộ sẵn với website. Cho phép bạn quản lý nhiều chi nhánh và theo dõi chi tiết thao tác khách hàng trên website thông qua cài đặt Google Tag Manager, Facebook Pixel. 
  • Hỗ trợ bán hàng với kết nối, chạy quảng cáo Google Shopping và gia tăng lượng khách truy cập website với công cụ SEO. Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi với hơn 36 kiểu chiến dịch tạo mã giảm giá linh hoạt điều chỉnh thời hạn và lên lịch chiến dịch từ trước. 
  • Tính năng Flash Sale giúp tự động hóa các khâu mở chương trình, kết thúc chương trình, chuyển sang khung giờ khác để tăng tốc bán hàng vào các ngày Flash Sale trong tháng, quý. Bạn cũng có thể cài đặt giá sỉ theo sỉ, đại lý, nhà phân phối cá nhân hóa theo nhóm khách hàng quen mua hàng trên website.
  • Tạo chiến dịch email marketing gửi đến khách hàng giúp gia tăng kết nối với người mua. Bạn có thể gửi email tới hàng loạt khách hàng trong CRM. 
  • Phân thích báo cáo doanh thu trên website trực quan, tự động tính toán lợi nhuận, doanh thu, giá vốn, phí vận chuyển 100% theo ngày, tuần, tháng, năm.

Tạo app bán hàng TMĐT chuyên nghiệp với GoAPP

  • Giao diện app bán hàng đa dạng ngành nghề, phù hợp với mọi lĩnh vực và quy mô kinh doanh. Cho phép tạo app bán hàng trên cả iOS & Android, có thể thêm code riêng để tùy chỉnh giao diện, không giới hạn băng thông. Và kết nối app bán hàng với Facebook, Zalo Chat giúp trả lời khách hàng nhanh chóng.
  • Kết nối sẵn đơn vị vận chuyển: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Ahamove giúp khách hàng tự do lựa chọn. Song còn cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: ATM, Visa, PayPal, MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD. 
  • Đồng bộ sản phẩm tồn kho trực tiếp với app bán hàng, có thể kết nối bán hàng cùng lúc với nhiều kênh từ online đến offline như: website, POS, Shopee, Lazada và GoMUA… giúp theo dõi và quản lý hàng hóa dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn cho người bán hàng.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi với chức năng tạo mã giảm giá và Flash Sale, cài đặt giá sỉ giúp gia tăng doanh thu nhờ bán được số lượng lớn. Hiển thị chức năng Livestream trực tiếp trên GoMUA và thông báo tự động hàng nghìn khách hàng hàng cài app bán hàng của bạn.
  • Tạo chiến dịch gửi thông báo đến hàng ngàn khách hàng bằng Push Marketing, giúp gửi thông báo hàng loạt không giới hạn chiến dịch. Lên lịch gửi thông báo theo tuần, tháng giới thiệu sản phẩm thông báo tin tức, chia sẻ thông tin… Có thể phân tích báo cáo doanh thu bán hàng đa kênh chi tiết.

Phần mềm quản lý bán hàng GoPOS

  • Đơn hàng từ cửa hàng và các kênh bán hàng Shopee, Lazada, GoMUA… đều được quản lý tập trung trên phần mềm GoPOS. Hơn hết tính năng này còn giúp chủ shop nắm rõ các thông tin đơn hàng, cũng như cho biết tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng để thuận tiện theo dõi.
  • Hàng hóa được quản lý chi tiết chính xác số lượng trong kho để có kế hoạch nhập hàng hoặc thanh lý kịp thời. Mỗi khi có giao dịch phát sinh, số lượng hàng hóa sẽ được tự động cộng/trừ trên phần mềm quản lý kho, giúp kiểm soát chính xác.
  • Quản lý thông tin khách hàng giúp bạn biết được tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ,… bằng cách tìm kiếm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng.
  • Báo cáo doanh thu chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian. Bạn có thể biết được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Tạo các ưu đãi theo nhiều hình thức như mã giảm giá, tạo giá bán sỉ hoặc miễn phí vận chuyển. Từ đó kích thích hành vi mua hàng và giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.
  • Chọn phương thức vận chuyển phù hợp cách chủ động, GoPOS đề xuất những phương thức vận chuyển phù hợp để thuận tiện cho cả người mua và người bán. Đa dạng hình thức thanh toán như thanh toán qua thẻ tín dụng, VISA, ATM, chuyển khoản ngân hàng và COD.

Tăng tốc bán hàng Facebook và Zalo với GoSOCIAL

  • Phản hồi tin nhắn nhiều page cùng lúc giúp khai thác tối đa hiệu quả bán hàng trên Fanpage Facebook + Zalo OA. Trả lời tin nhắn cùng lúc nhiều khách hàng trên nhiều Fanpage cùng 1 trang quản trị duy nhất.
  • Trả lời tin nhắn tự động trên Facebook chat giúp xây dựng hệ thống bán hàng tự động qua các bài viết đăng trên Facebook. Tự động phản hồi khách comment trên bài viết và tạo không giới hạn chiến dịch Chatbot (trả lời tự động).
  • Nhớ thông tin khách hàng đến từng chi tiết giúp lưu lại tất cả thông tin, sở thích sản phẩm, lịch sử mua sắm,… vào CRM trực tiếp trên khung chat. Từ đó dễ dàng triển khai các chiến dịch Remarketing mang khách quay lại với Email Marketing.
  • Kết nối trực tiếp xử lý vận đơn theo dõi đơn tiện lợi, xử lý đơn online từ nhiều kênh bán hàng và điều chỉnh giá bán theo thời điểm dễ dàng.
  • Cho phép theo dõi tồn kho sản phẩm trực quan, chi tiết từ 1 cho đến nhiều kho cùng lúc.

Tạo landing page nhanh chóng với GoLEAD

  • Tiếp cận khách hàng cùng lúc trên Facebook, Google thông qua triển khai các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads và Google Ads. Lưu trữ thông tin dữ liệu khách hàng (họ tên, số điện thoại, email) từ các nguồn lưu lại tại 1 nơi – CRM GoSELL.
  • Tự động chia data khách hàng theo nhóm giúp bạn dễ dàng đánh giá tính hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo.
  • Giảm thiểu chi phí lên đến hàng trăm triệu/năm dữ liệu data khách hàng. Không tính phụ phí phát sinh khi quảng cáo hiệu quả, data khách hàng tăng đột xuất. Không tính thêm phí ẩn kết nối server, landing page – CRM.
  • Chăm sóc khách hàng hiệu quả nhờ gắn thêm nút chat lên landing page phản hồi ngay khi khách có thắc mắc.

Mở rộng đội ngũ telesales với GoCALL

  • Cho phép phân line cuộc gọi, chỉ cần có kết nối internet là có thể gọi cho khách hàng trực tiếp trên nhiều thiết bị.
  • Lưu trữ ượng ghi âm lên đến hàng chục GB dữ liệu từng cuộc gọi một, giúp nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên telesales.
  • Quản lý cuộc gọi thông minh, tự động báo cáo và lưu lại trong lịch sử cuộc gọi.
  • Có tích hợp CRM giúp xem lại lịch sử mua sắm, ghi chú cuộc gọi từ đó lên kịch bản bán hàng cho khách tốt hơn.
  • Báo cáo thống kê rõ ràng giúp bạn dễ dàng theo dõi trạng thái cuộc gọi vào từ khách hàng, cuộc gọi ra từ nhân viên telesales.
  • Giúp bạn tiết kiệm đến 50% cước gọi và gọi nội bộ hoàn toàn miễn phí.
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cũng tích hợp các tính năng vượt trội
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cũng tích hợp các tính năng vượt trội

Cùng với các tính năng nổi bật

  • Quản lý bán hàng của GoSELL giúp bạn dễ dàng quản lý chi tiết các phân đoạn trong kinh doanh và cung cấp dịch vụ bán hàng nhanh chóng nhằm cải thiện, duy trì sự hài lòng của khách hàng tốt nhất. Tính năng hỗ trợ các công cụ như: app quản lý GoSELLER, vận chuyển, thanh toán, đồng bộ sản phẩm/dịch vụ, quản lý sản phẩm/dịch vụ, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý đơn hàng,…
  • Hỗ trợ thực hiện các chiến dịch marketing với các công cụ: SEO, Email Marketing, Google Analytics, Google Tag Manager, Google Smart Shopping, Facebook Pixel, Flash Sale, tạo mã giảm giá và quản lý khách hàng.
  • Phân tích báo cáo toàn diện giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả kinh doanh trong từng khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp bạn dễ dàng đưa ra các dự đoán về nhu cầu của khách hàng, từ đó có các quyết định kinh doanh chính xác.
  • CRM giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau, cho phép bạn quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ cho việc thực hiện các chiến dịch marketing, chăm sóc khách hàng trước – trong – sau khi mua sắm.

Kết luận bài viết chiến lược kinh doanh là gì

GoSELL vừa tổng kết các thông tin về khái niệm chiến lược kinh doanh là gì, nguyên tắc xây dựng và giải pháp thực hiện chiến lược giúp bạn dễ dàng ứng dụng vào công việc kinh doanh của mình. Chiến lược kinh doanh chính là kim chỉ nam dẫn đường cho bạn đi đến thành công và GoSELL sẵn sàng đồng hành cùng bạn thực hiện chiến lược đó một cách bứt phá nhất. Liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục