Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chiết khấu là gì? Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Kiến thức

Chiết khấu là gì? Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

9 Tháng Tám, 2023

Chiết khấu là một thuật ngữ mà bạn thường xuyên gặp phải trong mọi hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp thường áp dụng các mức chiết khấu để thúc đẩy số lượng đơn hàng để đem về doanh thu lớn. Vậy chiết khấu là gì và việc áp dụng chiết khấu đem lại những lợi ích gì trong kinh doanh? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Chiết khấu là gì? Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì?

Khái niệm chiết khấu là gì được hiểu là việc doanh nghiệp, người bán giảm giá niêm yết của sản phẩm, dịch vụ theo một tỷ lệ phần trăm nhất định. Hay hiểu một cách đơn giản, chiết khấu là khi doanh nghiệp cung cấp một mức giảm giá với sản phẩm được bán để kích thích hành vi mua hàng lớn hơn.

Trong các giao dịch mua bán hiện đại, chiết khấu có thể được xem là một khoảng khấu trừ trong giá cả. Ở đó, người bán sẽ giảm trừ một phần mức giá và người mua sẽ trả số tiền ròng còn lại.

Chiết khấu là gì?
Chiết khấu là gì?

Phân loại chiết khẩu

Sau khi tìm hiểu chiết khấu là gì, tiếp theo bạn có thể dễ dàng liệt kê ra các loại chiết khấu phổ biến trong kinh doanh bao gồm:

  • Chiết khấu khuyến mãi: Đây là hình thức mà người bán thực hiện giảm giá trực tiếp cho người mua, hình thức khuyến mãi này sẽ có tác dụng kích thích người mua đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình thức chiết khấu này tại các cửa hàng bởi sự hiệu quả và được áp dụng rộng rãi.
  • Chiết khấu số lượng: Đây là hình thức chiết khấu mà người bán hỗ trợ cho người mua khi mua hàng với số lượng lớn hoặc theo số lượng mà người bán đề xuất. Hình thức chiết khấu này được áp dụng phổ biến giữa doanh nghiệp và các đại lý nhập hàng với số lượng lớn.
  • Chiết khấu thương mại: Cũng tương tự như chiết khấu số lượng, nhưng chiết khấu thương mại thường được sử dụng với các nhà phân phối hàng hóa lớn như các siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Các nơi này thường được nhà sản xuất đề nghị mua số lượng hàng lớn để có được mức giảm giá nhiều hơn.

Xem thêm: Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Lợi ích việc áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu luôn là một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh bán hàng hiện nay. Sau đây là những lợi ích mà việc áp dụng chiết khấu có thể mang lại cho doanh nghiệp:

Thúc đẩy doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian ngắn 

Áp dụng chiết khấu, đặc biệt là những mức chiết khấu hấp dẫn là một phương pháp hiệu quả để thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng. Lợi nhuận cho được từ những mức chiết khấu sẽ góp phần kích thích hành vi mua sắm vô cùng nhanh chóng. Các sự kiện, dịp lễ lớn luôn là một cái cớ hoàn hảo để doanh nghiệp đưa ra các mức chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn để tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng mới, gia tăng doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định.

Thúc đẩy doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian ngắn 
Thúc đẩy doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian ngắn

Nếu doanh nghiệp của bạn đang đối mặt với những trục trặc trong kinh doanh hoặc đơn giản là muốn tạo một cú hích để đột phá số lượng đơn hàng thì áp dụng các mức chiết khấu ở các thời điểm phù hợp là điều vô cùng cần thiết. Tuy vậy, bạn cũng cần có kế hoạch phù hợp để tận dụng lợi ích ngắn hạn mà chiến lược marketing này có thể mang lại trong quá trình kinh doanh sau đó.

Có thể bạn quan tâm: Top 11 tuyệt chiêu giảm giá giúp bạn bùng nổ doanh số bán hàng

Thanh lý hàng tồn kho hiệu quả

Áp dụng mức chiết khấu cao cũng là một cách giúp doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình thanh lý các sản phẩm tồn kho của mình. Với các mặt hàng không còn đủ hấp dẫn so với mức giá ban đầu, chiết khấu cao cho phép các đại lý, khách hàng của bạn có thêm cơ sở để tiếp cận bởi mức giá hợp lý. Nhờ đó, bạn có thể thanh lý các sản phẩm tồn kho một cách nhanh chóng mà vẫn thu về doanh thu ở mức chấp nhận được.

Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ra thị trường

Khi thực hiện các chiến dịch ra mắt, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới đến với khách hàng, việc áp dụng các mức chiết khấu cao, khuyến mãi hấp dẫn là điều cần thiết. Đây là một cách giúp kích thích sự quan tâm của khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ mới mà bạn đang cung cấp. Chiết khấu càng cao, khách hàng sẽ càng hứng thú tìm hiểu chi tiết về các sản phẩm, dịch vụ mới mà bạn giới thiệu, tạo hiệu ứng marketing hiệu quả.

Tại sao không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh

Hạ thấp giá trị sản phẩm

Khi doanh nghiệp, cửa hàng của bạn áp dụng chương trình khuyến mãi trong thời gian dài với mức chiết khấu lớn, điều này sẽ vô tình làm khách hàng đánh giá thấp giá trị sản phẩm của bạn. Khách hàng sẽ rất dễ nghĩ rằng hẳn sản phẩm của bạn có chất lượng không tốt thì mới được chiết khấu lớn như vậy. Từ đó, bạn sẽ có nguy cơ đánh mất niềm tin của khách hàng không chỉ với sản phẩm đó mà có thể cả thương hiệu.

Tạo nên một tiền lệ xấu

Khi bạn mang đến cho khách hàng, đại lý của mình một mức chiết khấu lớn, họ sẽ có xu hướng chờ đợi những lợi ích tương tự trong những lần sau đó. Đặc biệt với những thương hiệu thường xuyên mang đến những mức chiết khấu lớn, khách hàng sẽ dần quen thuộc với điều đó, khi giá trở lại bình thường, họ sẽ không hài lòng với mức giá đó và chờ đợi tiếp tục được giảm giá.

Cắt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp

Giảm lợi nhuận tất nhiên sẽ là nhược điểm rõ ràng nhất mà doanh nghiệp phải chịu khi đưa ra các mức chiết khấu bán hàng hấp dẫn. Nếu bạn không bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với mới giá ban đầu, bạn gần như sẽ phải cắt giảm tỷ suất lợi nhuận của mình. Giảm giá càng nhiều đồng nghĩa với bạn phải bán được càng nhiều để đảm bảo mục tiêu doanh thu của mình.

Cắt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp
Cắt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp

Tuy vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các mức chiết khấu lớn nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cao khi tạo mã giảm giá cho các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Tạo mã giảm giá mua hàng với nhiều hình thức khác nhau cho từng thời điểm nhất định sẽ là một cách hiệu quả để vừa thu hút khách hàng, vừa mang lại lợi nhuận lớn.

Cùng tìm hiểu tính năng tạo mã giảm giá được phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp để hiện thực hóa điều đó ngay sau đây:

Áp dụng chiết khấu hiệu quả trong kinh doanh với tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL

Là một trong những giải pháp quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay, GoSELL mang đến cho các doanh nghiệp rất nhiều tính năng hiệu quả. Trong đó, tạo mã giảm giá có thể được coi là một phần không thể thiếu để hỗ trợ quá trình cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay.

Tạo và quản lý mã giảm giá

Theo đó, giải pháp quản lý bán hàng GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo và quản lý mã giảm giá sản phẩm, dịch vụ trực tiếp trên hệ thống của GoSELL. Với giao diện thân thiện với người dùng cũng như hỗ trợ những hướng dẫn chi tiết, doanh nghiệp sẽ có thể tạo mã giảm giá theo nhu cầu bán hàng bất cứ khi nào.

Tạo và quản lý mã giảm giá
Tạo và quản lý mã giảm giá

Cụ thể, tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo mã giảm giá với đa dạng các hình thức phổ biến hiện nay như giảm giá theo phần trăm đơn hàng, giảm giá trực tiếp số tiền, mã miễn phí vận chuyển. Đặc biệt, GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tạo mã giảm giá mang tính cá nhân hóa, mang từng loại mã giảm giá đến đúng đối tượng, phân khúc khách hàng mục tiêu. Đây là cách giúp doanh nghiệp đáp ứng đúng nhu cầu của từng nhóm khách hàng, gia tăng tối đa khả năng chốt đơn. 

Chiết khấu giảm giá áp dụng với mọi nền tảng bán hàng

Mã giảm giá được tạo trên hệ thống của GoSELL có thể được áp dụng khi khách hàng mua hàng tại cửa hàng trực tiếp lẫn website, app bán hàng của doanh nghiệp. Hơn nữa, các loại mã giảm giá sẽ luôn được đề xuất trong giỏ hàng sản phẩm giúp khách hàng có xu hướng “chốt đơn” nhanh chóng hơn. 

Với các hình thức giảm giá được khách hàng ưa chuộng, GoSELL tin rằng đây là cách không thể phù hợp hơn để doanh nghiệp áp dụng các mức chiết khấu hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể thiết lập số lần sử dụng mã giảm giá của khách hàng tùy theo mục đích bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cũng hỗ trợ cấp quyền cho nhân viên nhập số tiền chiết khấu, giảm giá trực tiếp trước khi lên đơn đặt hàng từ hệ thống POS.

Chiết khấu giá bán sỉ

Bên cạnh đó, GoSELL cũng hỗ trợ doanh nghiệp tạo các mã giảm giá bán sỉ dành cho các đối tác, đại lý mua hàng với số lượng lớn. Đây là cách giúp doanh nghiệp kích thích hành vi mua hàng, nhập hàng nhiều hơn với số lượng lớn. 

Tạo chiến dịch Flash Sale

Tạo chiến dịch Flash Sale
Tạo chiến dịch Flash Sale

Flash Sale cũng là một tính năng hữu ích khác mà GoSELL cung cấp cho các doanh nghiệp của mình. Với việc có thể thực hiện các chiến dịch flash sale chuyên nghiệp, tùy chỉnh thời gian, số lượng các phiên Flash Sale sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng, gia tăng doanh thu đáng kể.

Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích về chiết khấu trong kinh doanh cũng như những lợi ích mà chiết khấu có thể mang lại cho doanh nghiệp. Trong thời buổi mà áp dụng các mức chiết khấu cao, khuyến mãi lớn là xu hướng kinh doanh hiệu quả thì tính năng tạo mã giảm giá trên GoSELL chắc chắn là một giải pháp hỗ trợ bán hàng mà doanh nghiệp không thể bỏ lỡ.

Bài viết cùng chuyên mục