Trang chủ » Bài học kinh doanh » Chinh phục khách hàng Gen Z trong ngành f&b bằng chiến dịch marketing đột phá

Bài học

Chinh phục khách hàng Gen Z trong ngành f&b bằng chiến dịch marketing đột phá

9 Tháng Tư, 2023

Thay vì đọc sách báo truyền thống như trước đây, thế hệ Gen Z được xem là thế hệ của kỹ thuật số. Cuộc sống của họ gắn liền với các thiết bị thông minh (smartphone, laptop, macbook,…) và sử dụng công cụ trực tuyến như Google, Youtube, Facebook, Zalo,… để tìm hiểu thông tin là chủ yếu. Đặc biệt, Gen Z chính là mục tiêu lớn trong ngành F&B. Muốn chiếm trọn “trái tim” của những vị khách tiềm năng này, bạn cần có những thay đổi phù hợp và sáng tạo không ngừng. Vậy sẽ có những chiến dịch marketing nào giúp bạn tạo nên sự đột phá trong ngành F&B để thu hút Gen Z? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chinh phục khách hàng Gen Z trong ngành f&b bằng chiến dịch marketing đột phá

Thế hệ Gen Z là những ai?

Thế hệ Gen Z được định nghĩa là những người sinh vào khoảng 1995 – 2000, hay chính xác hơn họ được mệnh danh là những “công dân mạng”. Bởi mạng xã hội dường như trở thành một phần trong cuộc sống của họ, từ giao tiếp cho đến giải trí, mua sắm.

Nằm trong độ tuổi trẻ trung, Gen Z có xu hướng muốn thể hiện bản thân, bộc lộ cá tính và khẳng định cái tôi với xã hội. Họ cũng có chính kiến riêng, quan tâm đến sự tự do với phong cách sống là chính mình. 

Chính tính cách này, Gen Z đã mở ra cho ngành marketing một bước ngoặt mới với những thách thức và cơ hội khổng lồ. Các thương hiệu ngày nay không chỉ bán hàng, tăng lợi nhuận bằng cách thông thường, mà còn chú trọng vào việc chinh phục lý trí sắc sảo của Gen Z để có thể đứng vững trên thị trường.

Thế hệ Gen Z là những ai?
Thế hệ Gen Z là những ai?

Vì sao ngành F&B nên tập trung thu hút thế hệ Gen Z?

Có ba lý do chính mà ngành f&b nên tập trung thu hút thế hệ Gen Z:

  • Để Gen Z chú ý đến thương hiệu của bạn, bạn buộc phải chuyển mình và thích nghi với những xu hướng sản phẩm hoặc trải nghiệm mới. Đây chính là cơ hội để bạn thử sức xem liệu bạn có đủ khả năng và tiềm lực để “lăn xả” trong ngành F&B lâu dài được hay không.
  • Trong thời điểm 10 năm tới, thế hệ Gen Z sẽ trở thành những người tiêu dùng nắm giữ vai trò đưa ra quyết định tiêu dùng quan trọng. Vì trong tương lai, Gen Z không chỉ sẽ là nguồn doanh thu chính cho ngành F&B mà còn cho cả thị trường kinh tế.
  • Việc tiếp cận và thu hút Gen Z từ sớm sẽ giúp các thương hiệu hình thành được mối liên kết về mặt cảm xúc với thế hệ này. Dần dần, khi đã chiếm được cảm tình của Gen Z, thương hiệu có thể biến họ thành những vị khách trung thành nhằm xây dựng một nền tảng phát triển vững chắc.

Hành vi và thói quen ăn uống của thế hệ Gen Z

Để có được một chiến lược marketing F&B thành công, bạn cần phải hiểu được thói quen và sở thích ăn uống của Gen Z. Những khách hàng này thường xuyên theo dõi và rất nhạy cảm với các xu hướng xã hội cũng như toàn cầu, điều này cũng phản ánh rõ ràng thói quen ăn uống của họ:

Hành vi và thói quen ăn uống của thế hệ Gen Z
Hành vi và thói quen ăn uống của thế hệ Gen Z
  • Gen Z sẽ dành thời gian nghiên cứu kỹ về địa điểm mà họ muốn dùng bữa và lên kế hoạch trước cho bữa ăn của mình.
  • Gen Z ưa thích khám phá và sẵn sàng lựa chọn các thực đơn có tính độc đáo, sáng tạo cao.
  • Gen Z cũng tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh và phù hợp với túi tiền hơn khi ăn ngoài hoặc đặt đồ ăn trực tuyến.
  • Gen Z thường thích ăn vào những khung giờ vắng khách nếu họ được giảm giá, đây cũng là cơ hội cho các chủ nhà hàng tăng doanh thu ngoài giờ cao điểm.
  • Đặc biệt, khoảng thời gian tập trung vào một vấn đề gì đó của Gen Z cũng ít hơn đáng kể, nên điều quan trọng là khi đưa ra các chiến lược marketing bạn cần phải nhanh chóng truyền tải thông điệp sao cho thật ấn tượng.

Sau khi đã tìm hiểu tổng quan về chân dung và hành vi, thói quen ăn uống của Gen Z trong ngành F&B, câu hỏi đặt ra là: các thương hiệu cần phải xây dựng chiến lược marketing như thế nào để ghi điểm trong mắt Gen Z?

“Hạ gục” Gen Z trong ngành F&B bằng các chiến dịch marketing đột phá

Gợi ý một số chiến dịch marketing phổ biến mà các thương hiệu có thể tham khảo để hạ gục thế hệ Gen Z trong ngành F&B dễ dàng:

Bạn có thể tìm hiểu về khởi nghiệp trong ngành F&B tại 10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh FnB

Social media marketing

Như đã có đề cập ở trên, Gen Z được sinh ra và lớn lên trong thời đại của social media và họ dành rất nhiều thời gian trên những nền tảng này. Từ đó có thể thấy rằng, chiến lược social media marketing sẽ là cách thức đầu tiên được nhắc đến để thu hút Gen Z.

Dưới đây là một số nền tảng social media mà bạn có thể tham khảo và sử dụng để tiếp thị nhà hàng của mình đến Gen Z:

Instagram 

Trong những năm trở lại đây, Instagram phát triển khá mạnh mẽ, giao diện tương tác và thân thiện với người dùng đã khiến Instagram trở nên thú vị đối với Gen Z. 

Nền tảng cho phép bạn đưa hình ảnh nhà hàng từ không gian, nội thất, cho đến thực đơn, nguyên liệu nấu,… Hoặc bất kỳ đặc điểm nổi bật nào của nhà hàng để thu hút ánh nhìn và tạo tương tác một cách chân thật nhất với Gen Z.

Snapchat

Snapchat cũng là nền tảng có tác động lớn đối với các chủ doanh nghiệp F&B muốn tiếp cận gần hơn với thế hệ Gen Z. Khi đã tạo tài khoản trên nền tảng, bạn có thể kết bạn để những người khác có thể xem tất cả bài đăng của bạn. 

Đồng thời, tạo mã và đặt mã xung quanh nhà hàng để khách hàng có thể quét – thêm bạn bè nhanh chóng. Bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng bằng cách đăng mã này lên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram,… hoặc trên chính website bán hàng của bạn.

Để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, bạn cũng có thể chủ động tạo một bộ sticker có liên quan đến nhà hàng, điều này vừa gây sự thích thú, vừa tạo sự thân thiện với khách hàng.

Facebook

So với hai nền tảng trên thì Facebook dường như ít được Gen Z chú ý hơn, nhưng đây vẫn là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Facebook có khả năng nhắm mục tiêu cao dựa trên độ tuổi, vị trí và hành vi người dùng giúp việc chạy các chiến dịch marketing chắc chắn hơn.

Chạy quảng cáo tính phí trên Facebook cũng là một cách thu hút Gen Z hiệu quả. Ngoài ra, Facebook còn có tính năng tạo sự kiện trên Fanpage để bạn có thể mời các khách hàng tiềm năng tham gia.

Social media marketing F&B
Social media marketing F&B

Influencer marketing

Hình thức Influencer marketing ngày càng phổ biến và được Gen Z đón nhận tích cực. Họ thích sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin về những người nổi tiếng mà họ yêu thích hơn là các thương hiệu. 

Khi một Influencer mà họ theo dõi đưa ra ý kiến hoặc chia sẻ trải nghiệm về một thương hiệu nào đó, thì Gen Z có xu hướng đồng cảm và tin tưởng các thông tin đó nhiều hơn. Tận dụng điều này, các chủ nhà hàng có thể cộng tác với những blogger chuyên trải nghiệm về ẩm thực. 

Bạn có thể mời họ đến nhà hàng thưởng thức món ăn và để họ thực hiện review tới những người theo dõi – người hâm mộ của họ. Đây cũng được xem là cách quảng bá tuyệt vời trong ngành F&B đến với thế hệ Gen Z.

Tổ chức sự kiện nhà hàng

Tổ chức sự kiện cho nhà hàng là một công việc không chỉ tạo ra tiếng vang xung quanh khu vực nhà hàng hoạt động, mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Đối với thế hệ Gen Z, các sự kiện có liveshow âm nhạc, hay EDM party,… sẽ rất dễ khiến họ chú ý đến. Bởi những người trẻ luôn có nhiều năng lượng, và họ luôn tìm kiếm những địa điểm phù hợp với “cảm xúc” của họ.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Tạo các chương trình khách hàng thân thiết

Khả năng chi tiêu của Gen Z không quá cao, vì vậy họ luôn chú ý đến các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết để có những bữa ăn ngon mà không phải tốn quá nhiều chi phí. 

Tùy vào doanh số bán hàng trung bình của nhà hàng, bạn có thể tham khảo một trong hai loại chương trình khách hàng thân thiết sau:

  • Dựa trên mức độ chi tiêu: khách hàng sẽ nhận được ưu đãi tương ứng với số tiền mà họ đã chi tiêu. Loại chương trình khách hàng thân thiết này thường phù hợp cho các nhà hàng sang trọng, nơi khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.
  • Dựa trên lượt ghé thăm nhà hàng: loại chương trình này phù hợp với nhà hàng phục vụ nhanh hoặc ăn uống bình dân, nơi khách hàng có tần suất ghé thăm cao nhưng lại có xu hướng chi tiêu ít hơn. Bạn có thể cung cấp đồ uống miễn phí, hoặc món ăn phù vào mỗi lần ghé đến nhà hàng (lần thứ 5, thứ 10,…).

Như vậy, bài viết vừa tổng hợp đến bạn 4 chiến lược marketing phổ biến giúp hạ gục Gen Z dễ dàng hơn trong ngành F&B. Tuy nhiên, để các chiến lược marketing được triển khai một cách trơn tru và mang lại hiệu quả thật sự, bạn không thể thực hiện một mình mà cần có sự hỗ trợ của các công cụ.

GoSELL đã sẵn sàng các tính năng hỗ trợ marketing giúp các chiến lược tiếp thị trong ngành F&B của bạn thành công vượt bậc.

GoSELL hỗ trợ marketing giúp chủ doanh nghiệp F&B thành công chinh phục Gen Z

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL hỗ trợ các tính năng marketing giúp các chiến dịch tiếp thị trong ngành F&B được thực hiện dễ dàng.

GoSELL hỗ trợ marketing giúp chủ doanh nghiệp F&B thành công chinh phục Gen Z
GoSELL hỗ trợ marketing giúp chủ doanh nghiệp F&B thành công chinh phục Gen Z

Công cụ Facebook Pixel

Tính năng có nhiệm vụ theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. 

Nhờ đó bạn có thể tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook cũng như đưa ra các chiến dịch marketing/remarketing phù hợp.

Tính năng khách hàng thân thiết 

Tính năng giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ. Nhờ đó gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Tính năng tạo mã giảm giá

Tạo mã giảm giá – đây sẽ là lý do khiến khách hàng phải quay lại nhà hàng của bạn. Tính năng cho phép bạn tạo mã khuyến mãi theo nhiều hình thức khác nhau để kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Từ đó gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

GoF&B, phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt dành riêng cho ngành F&B

Đặc trưng của ngành F&B nói chung và nhà hàng nói riêng hầu hết là phục vụ tại quầy. Vậy nên, khi triển khai mô hình kinh doanh này, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đến việc sử dụng GoF&B để công việc có thể từng bước đi vào hoạt động suôn sẻ nhất.

GoF&B, phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt
GoF&B, phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt
  • Quản lý đơn hàng giúp bạn nắm rõ các thông tin và tình trạng của đơn hàng, thuận tiện trong việc theo dõi.
  • Quản lý sản phẩm cho phép bạn quản lý theo hai phương thức chính: danh mục và combo, nhằm kịp thời theo dõi tình trạng sản phẩm.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu giúp bạn hạn chế thất thoát nguyên liệu không rõ lý do.
  • Quản lý khách hàng bằng cách cho phép lưu trữ chi tiết thông tin khách hàng, từ đó giúp bạn phân nhóm khách hàng để xây dựng chiến lược marketing phù hợp, đảm bảo mang lại hiệu quả cao.
  • Cho phép tạo các chương trình khuyến mãi, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết và tạo – tích điểm thành viên cho khách hàng. 
  • Quản lý nhà cung cấp giúp kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp. Hỗ trợ tạo đơn nhập hàng từ nhà cung cấp khi cần nhập thêm hàng vào kho.
  • GoF&B giúp bạn kiểm tra, nắm bắt số liệu bằng biểu đồ trực quan để điều chỉnh tình hình kinh doanh chính xác ở mọi lúc mọi nơi.
  • Đặc biệt, phần mềm tích hợp đa dạng phương thức thanh toán: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy.

Kết luận

Nhìn chung, thế hệ Gen Z trong những năm tới sẽ trở thành lực lượng tiêu dùng chính với cán cân quyết định quyền lực trên thị trường. Vậy nên, các chủ doanh nghiệp F&B cần nhanh tay kết thân với thế hệ Gen Z để nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ họ trong tương lai.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích cũng như nắm bắt các chiến lược marketing cùng công cụ hỗ trợ để thu hẹp khoảng cách với Gen Z. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ đến GoSELL để được hỗ trợ nhé.

Bài viết cùng chuyên mục