Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chương trình tích điểm khách hàng – Tuyệt chiêu bán hàng hiệu quả

Kiến thức

Chương trình tích điểm khách hàng – Tuyệt chiêu bán hàng hiệu quả

18 Tháng Một, 2024

Chương trình tích điểm khách hàng là một trong những chiến lược được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến hòng thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng. Nếu khéo sử dụng, cửa hàng của bạn có thể tăng vọt về doanh số. Bài viết này, cùng GoSELL tìm hiểu rõ về tuyệt chiêu bán hàng hiệu quả này.

Chương trình tích điểm khách hàng

Chương trình tích điểm khách hàng là gì?

Nếu bạn thường xuyên mua hàng ở các cửa hàng tiện lợi hẳn đã từng được nhân viên giới thiệu về các chương trình tích điểm khách hàng. Theo đó, với mỗi hóa đơn sẽ mang lại cho người mua những điểm thưởng nhất định. Số điểm này có thể dùng để đổi thưởng hoặc khấu trừ vào các hóa đơn sau. Ví dụ về chương trình tích điểm của VinMart. 1 điểm Vinpoint có giá trị tương đương 1.000 VND khi thanh toán.

Chương trình tích điểm còn có thể được triển khai thành nhiều hình thức khác. Tuy nhiên, mục đích chính là để thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn. Đồng thời, doanh nghiệp có thể thu thập được dữ liệu khách hàng thông qua việc xin thông tin.

Chương trình tích điểm khách hàng của Vinmart
Chương trình tích điểm khách hàng của Vinmart

Những lợi ích chương trình tích điểm mang lại

Chỉ bằng một chương trình, cửa hàng của bạn có thể thu lại rất nhiều lợi ích.

Thu thập thông tin khách hàng

Thông thường, để tham gia, sử dụng các chương trình tích điểm, khách hàng sẽ được nhân viên xin các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, email… Đây là những dữ liệu vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, người bán hàng. Thông tin khách hàng rất hữu ích để bạn thực hiện các chiến dịch tiếp thị về sau.

Xem thêm: Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng từ chương trình khách hàng thân thiết

Biến khách hàng thành khách hàng thân thiết

Một lợi ích trông thấy của các chương trình tích điểm đó chính là khiến khách hàng thường xuyên lui tới mua tại cửa hàng của bạn để tận dụng cơ hội tích điểm. Kết quả, doanh nghiệp có được lượng khách hàng thân thiết một cách rất tự nhiên.

Tăng giá trị đơn hàng

Các chương trình tích điểm thường có những yêu cầu nhất định về giá trị đơn hàng. Chẳng hạn, với hóa đơn 100.000 VNĐ bạn sẽ được tích 10 điểm, số điểm này được dùng để quy đổi cho những lần mua sau. Điều kiện như trên sẽ kích thích khách hàng mua đủ hoặc nhiều hơn 100 ngàn để được hưởng điểm thưởng. Việc này sẽ cải thiện doanh số bán hàng rất hiệu quả.

Chương trình tích điểm tăng giá trị đơn hàng
Chương trình tích điểm tăng giá trị đơn hàng

Thu hút khách hàng, bán hàng nhiều hơn

Theo khảo sát, những đợt giảm giá, khuyến mãi, tích điểm… luôn thu hút khách hàng nhiều hơn. Xuất phát từ tâm lý mua hàng trong các đợt khuyến mãi sẽ có lợi của người tiêu dùng, nên chương trình tích điểm khách hàng sẽ có tính hiệu quả để cửa hàng có thể bán hàng nhiều hơn thường ngày. 

Một số hình thức tích điểm thưởng phổ biến

Doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn hình thức tích điểm sao cho phù hợp với đặc thù của cửa hàng.

Tích điểm dựa theo giá trị thanh toán

Bạn có thể đặt ra điều kiện về giá trị hóa đơn để nhận điểm thưởng. Hãy nghiên cứu, xem xét xem con số nào là hợp lý nhất. 50.000 VNĐ, 100.000 VNĐ hay 500.000 VNĐ… Ví dụ, với 50.000 VNĐ, khách hàng tích lũy được 1 điểm. Vậy khi hóa đơn là 500.000 VNĐ, khách hàng đã có ngay 10 điểm thưởng. Giá trị quy đổi nên được làm tròn vì đa phần số tiền khách thanh toán đều là số lẻ.

Tích điểm của Jolibee
Tích điểm của Jolibee

Tích điểm dựa theo sản phẩm mua

Việc tích điểm khách hàng không nhất định phải dựa vào giá trị thanh toán mà còn có thể dựa vào sản phẩm mà họ sẽ mua. Chẳng hạn, cửa hàng rau quả A chạy chương trình tích điểm, cứ mua 1 kg cam sẽ tích được 1 điểm thưởng. Cách này rất hiệu quả khi bạn muốn bán chạy sản phẩm nào đó.

Dựa vào số lần đến mua tại cửa hàng

Một cách khác không bị phụ thuộc vào giá trị hóa đơn hay sản phẩm mua mà khách hàng vẫn có thể tích điểm. Đó là dựa vào số lần đến mua tại cửa hàng. Có thể hiểu rằng, mỗi lần đến mua sẽ được cộng điểm. Tuy nhiên, nên quy định mỗi ngày chỉ được tích điểm một lần để tránh trường hợp khách hàng ra vào thường xuyên, mỗi lần chỉ mua một món nhỏ và không áp dụng với khách hàng mua trên website, app hay các sàn TMĐT.

Một số hình thức đổi điểm thưởng doanh nghiệp có thể áp dụng

Việc đổi thưởng là yếu tố hấp dẫn quyết định sự năng nổ của khách hàng khi có ý tích điểm thưởng. Hãy chọn hình thức đổi điểm thu hút được khách hàng nhất.

Giảm giá

Số điểm tích lũy được của khách hàng sẽ được trừ trực tiếp vào hóa đơn. Giá trị quy đổi tùy vào cửa hàng lựa chọn. Có thể là 1 điểm tương ứng với 1000 VNĐ, hoặc 2, 3 điểm… Với những khách hàng tích lũy hàng trăm điểm, sẽ có trường hợp họ dùng toàn bộ số điểm để thanh toán hóa đơn trong một lần mua. Điều này tạo sự hứng khởi “mua hàng không cần trả tiền” cho khách, rất có lợi để họ tiếp tục mua vào lần sau để hưởng chương trình tích điểm khách hàng.

Xem thêm: Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online

Dùng điểm mua hàng

Số điểm tích lũy được dùng để mua các sản phẩm tại cửa hàng, thay vì khấu trừ vào hóa đơn. Đây cũng là cách hiệu quả cửa hàng có thể bán chạy các mặt hàng khác. Bạn cũng có thể đặt ra quy định đổi điểm để nhắm trực tiếp vào một sản phẩm tại cửa hàng. Chẳng hạn, với 10 điểm thưởng tích được khách hàng sẽ được mua gói bột giặt XXX với giá 0 đồng.

Tặng quà

Đây cũng là một hình thức đổi điểm thú vị. Ví dụ, khi tích được 50 điểm, khách hàng sẽ được tặng một bình đựng nước, 80 điểm sẽ được tặng một túi xách vải, 100 điểm sẽ được tặng một áo khoác jean… Hãy đặt ra các mốc điểm để được tặng quà tương ứng. Lưu ý, điểm càng cao thì quà tặng có giá trị càng lớn. Như vậy, người tiêu dùng sẽ coi các mốc điểm như là một mục tiêu để đạt được.

Tặng quà khách hàng
Tặng quà

Nâng cấp khách hàng

Bạn có thể quy định điểm thưởng là một cách để nâng cấp khách hàng thân thiết. Sẽ có các cấp hội viên như bạc, vàng, kim cương, VIP… Ứng với mỗi cấp sẽ được hưởng những ưu đãi nhất định. Cấp càng cao, ưu đãi càng lớn. Ví dụ, hội viên kim cương được giảm 5% hóa đơn, VIP được giảm 10%. Cách này cũng tạo tâm lý muốn thăng cấp của khách hàng. Họ sẽ tham gia các chương trình tích điểm khách hàng năng nổ hơn.

Tích điểm khách hàng GoSELL
Nâng cấp khách hàng

Có thể nói, chương trình tích điểm khách hàng là điều cần thiết để đẩy mạnh doanh số. Bạn có thể dễ dàng triển khai các chương trình tích điểm khi khách hàng thân thiết sử dụng nền tảng hỗ trợ bán hàng GoSELL. Chúng tôi tích hợp các phần mềm tích điểm, giúp việc triển khai chiến dịch được hiệu quả. Với hơn 30 tính năng, GoSELL tin rằng sẽ giúp được doanh nghiệp của bạn bán hàng nhiều hơn.

Bài viết cùng chuyên mục