Trang chủ » Bán hàng cùng Gosell » Chuyển dịch từ Offline lên Online (O2O) giúp doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong mùa dịch Covid-19

Bán hàng cùng Gosell

Chuyển dịch từ Offline lên Online (O2O) giúp doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong mùa dịch Covid-19

6 Tháng Tám, 2021

Mùa dịch khiến các cửa hàng vắng khách trong khi những chi phí về mặt bằng, nhân viên vẫn phải duy trì. Liệu chuyển từ offline to online là giải pháp hợp lý cho doanh nghiệp mùa đại dịch?

Chuyển dịch từ Offline lên Online (O2O) giúp doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong mùa dịch Covid-19

Tình hình các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống

Theo các báo cáo từ tháng 2/2020 – 4/2020 của bộ kinh tế, đã có 16.000 doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh vô thời hạn. Hơn 11.000 doanh nghiệp đã và đang hoàn tất thủ tục giải thể.

Có thể thấy, cái mà đại dịch Covid 19 lấy đi không chỉ là sinh mệnh của nhân loại, mà còn lấy đi một cách chậm rãi nguồn kinh tế của hàng triệu người Việt, và hàng tỉ người dân trên toàn cầu.

Trong giai đoạn này, chúng tôi tin rằng người khổ sở nhất, bên cạnh Chính phủ các nước, chính là các chủ doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào mô hình kinh doanh truyền thống. Vì giờ đây, họ đang đứng trước thực tế không khách, không đơn. Trong khi những chi phí về mặt bằng, nhân viên vẫn đang tiêu tốn hàng ngày.

Nhiều khó khăn chồng chất cho doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

Xem thêm: Tại sao O2O lại quan trọng đối với sự tồn tại doanh nghiệp của bạn

Lý do nào khiến doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu truyền thống điêu đứng?

Thay đổi đầu tiên đến từ phản ứng giống nhau của hàng loạt chính phủ trên thế giới. Với hàng loạt những hạn chế, cách ly xã hội, cùng các lệnh cấm tụ tập nơi đông người. Sinh viên nghỉ học, người lao động làm việc tại nhà, trung tâm thương mại và hàng quán đóng cửa là thực trạng hiện nay của xã hội.

Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn thói quen tiêu dùng và mua sắm của toàn bộ người Việt. Trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng giảm thất thường trên khắp thế giới. Giảm tối đa hành vi mua hàng kiểu truyền thống là điều dễ nhận thấy nhất ở thời điểm hiện tại.

Mô hình kinh doanh truyền thống “bó tay” trước đại dịch

Khách hàng thân quen quay lưng với chuỗi cửa hàng truyền thống khi: các lệnh hạn chế ra ngoài, cửa hàng của bạn không hỗ trợ đặt hàng trực tuyến, cửa hàng không hỗ trợ vận chuyển … Có 1001 lý do để doanh nghiệp kinh doanh truyền thống “gục ngã” trong mùa covid-19.

Lựa chọn các đơn vị như Grab, Beamin và Go Việt chỉ hữu dụng đối với những doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, cửa hàng đồ ăn nhanh. Và dù có những đối tác phù hợp, nguy cơ cạnh tranh cao vẫn là mối đe dọa ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của người bán.

Và khi bị bó buộc ở trong nhà, thì đó là lúc khách hàng thân quen của bạn phải tìm sự thay thế phù hợp. Các công ty, dịch vụ, cửa hàng có kênh bán hàng online, giao tận nơi hay xem hàng qua mạng với hàng loạt ưu đãi sẽ dễ dàng thay thế các cửa hàng truyền thống.

Nghiêm trọng nhất là khi dịch qua đi, không gì có thể đảm bảo khách hàng sẽ quay trở lại với cửa hàng của bạn. Nhất là khi họ đã được phục vụ chu đáo, tận hưởng sự tiện lợi của việc mua hàng trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà và mua được cả thế giới.

Việc thắt chặt chi tiêu, dè xẻn trong thời buổi khó khăn

Việc thắt chặt chi tiêu cũng là một trong những nguyên nhân khiến cửa hàng truyền thống khốn đốn hơn hẳn so với các kênh bán hàng trực tuyến. Dù tung mức khuyến mãi như nhau, thậm chí cao hơn, điều quan trọng là thông điệp đó không đến được với khách hàng của bạn.

Thêm nữa kênh online có lợi thế lớn khi không tốn nhiều chi phí mặt bằng, điện, nước và cả nhân viên. Trong thời đại “thắt lưng buộc bụng”, giải pháp sử dụng website hoặc app bán hàng trực tuyến được coi là tiết kiệm và hiệu quả vượt trội so với bán tại cửa hàng.

=> Chuyển dịch từ offline lên online (O2O) là giải pháp bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại.

Mô hình Offline to Online, lựa chọn duy nhất ở thời điểm hiện tại

Mô hình kinh doanh O2O (Offline to Online)

Là mô hình kinh doanh kiểu mẫu trong cuộc cách mạng bán lẻ trên thế giới, O2O diễn tả sự chuyển dịch từ offline to online và ngược lại. Đem đến cho doanh nghiệp cơ hội kết hợp hai kênh bán hàng cả truyền thống và hiện đại để mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng và gia tăng doanh số.

Thương mại điện tử Việt và quá trình chuyển dịch lên các kênh Online đã diễn ra nhanh chóng trong vài năm gần đây, giờ đây còn được thúc đẩy mạnh mẽ hơn dưới “cơn ác mộng Covid-19”. Biến động này mang đến cho người tiêu dùng động lực để chuyển dịch hoặc tăng tần số sử dụng các kênh bán hàng online.

Doanh nghiệp có thể áp dụng ngay lập tức mô hình O2O cho mình với khởi đầu bằng việc sở hữu một Website hoặc một ứng dụng thương hiệu cơ bản. Một số có thể chọn mạng xã hội để bắt đầu, tuy nhiên lời khuyên đối với những doanh nghiệp có thương hiệu vẫn là sở hữu một kênh bán hàng online độc lập và không phụ thuộc.

Xem thêm: GoSELL dẫn đầu xu hướng với giải pháp bán hàng đa kênh theo mô hình OAO

Lợi ích của mô hình O2O (Offline to Online)

Lợi ích lớn nhất để doanh nghiệp hướng tới mô hình O2O là tiềm năng của nó trong việc kết hợp giữa 2 kênh bán hàng online và offline và tận dụng tối đa lợi ích từ 2 kênh bán hàng này. Đây là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp khi không cần phải phụ thuộc vào bất cứ kênh đơn lẻ nào, giảm thiểu rủi ro xảy ra khi hoạt động kinh doanh tê liệt do những yếu tố bất ngờ.

Chuyển dịch Offline to Online (O2O) giúp doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong mùa dịch Covid-19
Chuyển dịch Offline sang Online (Offline to Online) giúp doanh nghiệp tồn tại kinh doanh hiệu quả trong mùa dịch Covid-19

Một trong số những case study ứng dụng thành công O2O phải kể tới sự góp mặt của chuỗi cà phê đình đám StarBucks. Mô hình đặt hàng và trả tiền ngay trên ứng dụng của thương hiệu này là một ví dụ tuyệt vời về cách mà O2O hoạt động. Không còn xếp hàng, không thời gian chờ đợi, không sơ sót, một trải nghiệm mà tất cả khách hàng đều mong chờ đối với bất kỳ một dịch vụ kinh doanh nào.

Giải pháp từ mô hình O2O cũng bao gồm cả Omni-channel – mô hình bán hàng đa kênh khá hot ở thời điểm hiện tại. Bây giờ, bạn có thể sở hữu đồng thời các kênh mua sắm trực tuyến như website, ứng dụng di động, sàn thương mại điện tử và kết hợp chúng với chuỗi cửa hàng truyền thống. Doanh nghiệp cần phải suy nghĩ về cách tiếp cận, truyền thông để hướng người dùng tới cửa hàng truyền thống, mang lại trải nghiệm tốt hơn, hoàn thiện hơn.

Triển khai mô hình Offline to Online nhanh chóng và hiệu quả

Đối với hầu hết các nhà bán lẻ, Offline to Online không yêu cầu sự đầu tư quá lớn hoặc một sự thay đổi quá lớn. Đối với chuỗi cửa hàng truyền thống, O2O đem tới sự kết nối hiệu quả giữa kênh bán hàng vật lý đã từng hoạt động hiệu quả (trước Covid-19) với các kênh Online và đem đến sự thuận tiện cho khách hàng.

Đương nhiên để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, các nền tảng cung cấp giải pháp toàn diện cho mô hình này là vô cùng cần thiết. Một trong những sự lựa chọn hàng đầu về Offline to Online trên thị trường lúc này phải kể đến sự góp mặt của GoSELL.

GoSELL – Nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp

Đến với nền tảng công nghệ bán hàng đầy tiềm năng này, bạn sẽ sở hữu hàng loạt những công cụ và toàn bộ lợi ích mà một mô hình O2O cần phải có. Đầu tiên là việc sở hữu riêng cho thương hiệu một website hiện đại và chuyên nghiệp.

Sở hữu ngay một website hiện đại và chuyên nghiệp chỉ trong 10” là cam kết mà GoSELL gửi đến cho các doanh nghiệp ngay trong mùa dịch. Không thời gian chờ đợi, không cần các yếu tố kỹ thuật về code hay lập trình phức tạp. GoWEB được tạo ra với mục tiêu giúp bạn bắt đầu ngay lập tức kênh kinh doanh online chỉ trong 10”.

Tính năng bán hàng Omni-channel

Omni-channel – tính năng bán hàng quản lý đa kênh được ưa chuộng cũng được GoSELL tích hợp miễn phí vào toàn bộ các gói sản phẩm. Thậm chí bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí là có thể tận hưởng được các tiện ích độc đáo của tính năng bán hàng đa kênh.

Với GoOmni, khách hàng có thể đồng bộ toàn bộ số lượng sản phẩm, đơn hàng từ cả Online như website, app, sàn thương mại cho đến cả hệ thống cửa hàng truyền thống.

Không hao hụt, không thất thoát đồng thời không lo lắng về vấn đề quản lý đơn hàng và sản phẩm trên nhiều kênh. Chỉ một giao diện duy nhất, GoSELL giúp chủ thương hiệu nắm bắt toàn bộ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tính năng hỗ trợ khác của GoSELL

Để hoàn thiện mô hình O2O, doanh nghiệp còn cần những biện pháp để tương tác với khách hàng. Người bán của GoSELL có thể sử dụng email marketing trên web hoặc cả email và thông báo qua ứng dụng với phiên bản app bán hàng hoàn toàn miễn phí và không giới hạn số lượng.

Mục đích cuối cùng của những tính năng trên là giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách trực quan nhất, đơn giản nhất và hiệu quả nhất.

Với việc khách hàng cài đặt App bán hàng của bạn trên điện thoại và bạn có toàn quyền gửi thông báo ứng dụng cho họ. Bạn đang sở hữu trong tay những ứng dụng ngang tầm và có thể áp dụng cùng cách thức mà Grab, Beamin… chăm sóc khách hàng.

Trong thời đại thương mại trực tuyến bùng nổ, khách hàng sẽ ưa thích các thông điệp cá nhân mà thương hiệu của bạn đem lại cho họ. Nhận những mã giảm giá, thông tin khuyến mãi ra mắt về sản phẩm mới.

Bạn cũng có thể biến khách vãng lai thành khách hàng trung thành với chương trình khách hàng thân thiết, thiết lập các mức giảm giá dành riêng cho thành viên, giữ chân và khiến họ mua lại nhiều lần hơn nữa.

Nếu bạn đang gặp những khó khăn trong kinh doanh mùa Covid-19, bạn vẫn chưa tìm được giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Chúng tôi ở đây để giúp bạn!!!

Bài viết cùng chuyên mục