Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chuyển đổi số là gì? 5 trụ cột của chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thành công

Kiến thức

Chuyển đổi số là gì? 5 trụ cột của chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thành công

13 Tháng Mười Hai, 2022

Chuyển đổi số đã trở thành một trong những xu hướng phát triển của các doanh nghiệp hiện nay, cho dù đó là doanh nghiệp nhỏ hay lớn. Rất nhiều nghiên cứu và bài báo phân tích đều thống nhất quan điểm rằng “Chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc, không phải một sự lựa chọn”. Bởi khi áp dụng thành công vào doanh nghiệp, chuyển đổi số sẽ mang đến những lợi ích nhất định, giúp nền kinh tế phát triển bền vững và lâu dài. Vậy chuyển đổi số là gì? Làm thế nào để chuyển đổi số thành công? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu về 5 trụ cột quan trọng trong quá trình chuyển đổi số qua bài viết sau nhé.

Chuyển đổi số là gì? 5 trụ cột của chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thành công

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là quá trình là tích hợp các giải pháp số vào cốt lõi của doanh nghiệp, thay đổi sâu sắc cách hoạt động của doanh nghiệp bằng cách tạo ra các quy trình kinh doanh mới, trải nghiệm khách hàng và văn hóa tổ chức. Nó không chỉ tái tạo lại những phương pháp truyền thống mà còn có thể sáng tạo những phương pháp mới để đáp ứng những kỳ vọng thay đổi của thị trường.

5 trụ cột trong quá trình chuyển đổi số 

Sau khi đã hiểu rõ chuyển đổi số là gì, chúng ta hãy cùng tiếp tục phân tích về 5 trụ cột chính trong quá trình chuyển đổi số nhé.

Thiết lập chiến lược và văn hóa dài hạn (Digital Business Strategy And Culture)

Văn hóa là tài sản vô hình của doanh nghiệp và đóng góp to lớn vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Một nghiên cứu của John Kotter & James Heskett cho thấy rằng văn hóa có tác động đến kết quả hoạt động và tài chính của doanh nghiệp.

Trong một cuộc khảo sát khác của trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu Katzenbach đối với 2.219 nhà lãnh đạo trên khắp thế giới, có 86% số người được hỏi đồng ý rằng văn hóa kém sẽ tác động tiêu cực đến tổ chức dẫn đến năng suất thấp, 51% tin rằng doanh nghiệp của họ cần có một sự cải cách về văn hóa tổ chức và 48% nhà lãnh đạo khẳng định họ chưa được trang bị đầy đủ cho những thay đổi văn hóa mang tính bền vững và lâu dài.

Để xây dựng chiến lược văn hóa dài hạn, bạn cần thực hiện theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Xác định Nhiệm vụ – Tầm nhìn – Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và đưa chúng vào thực tiễn.
  • Bước 2: Tuyển dụng các nhân viên có khả năng bổ sung lẫn nhau trong cùng một nhóm để nâng cao hiệu quả làm việc.
  • Bước 3: Sử dụng các công cụ đo lường và đánh giá có sẵn để thu được kết quả chính xác và toàn diện.
5 trụ cột trong quá trình chuyển đổi số 
5 trụ cột trong quá trình chuyển đổi số là gì?

Gắn kết và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng (Customer Engagement)

Trải nghiệm khách hàng là ấn tượng của khách hàng về thương hiệu của bạn trong tất cả các khía cạnh của hành trình mua sắm, từ tiếp thị, bán hàng đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những phương pháp để gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như gia tăng doanh thu hiệu quả.  

 7 giai đoạn trải nghiệm của khách hàng bao gồm:

  • Giai đoạn biết: Giới thiệu đối tác và khách hàng, PR, quảng cáo, SEO bài viết khách hàng,…
  • Giai đoạn thích: Sự kiện, Blogs, Ebooks, Brochure, App, Checklists, truyền thông xã hội, cuộc thi,…
  • Giai đoạn thử: Sản phẩm mới / sản phẩm dùng thử miễn phí, Showroom, đánh giá từ khách hàng đã sử dụng, App,…
  • Giai đoạn tin tưởng: Giải thưởng, lời chứng thực và đánh giá của khách hàng, Case studies, diễn thuyết tại các hội nghị, hội thảo,…
  • Giai đoạn mua: Quy trình khám phá – Bán hàng – Thực hiện hợp đồng – Thanh toán, tài liệu bán hàng, hướng dẫn khách hàng,…
  • Giai đoạn mua lại: Đánh giá và góp ý của khách hàng, cộng đồng khách hàng, chăm sóc và duy trì lòng trung thành khách hàng, Cross-selling, Up-selling,…
  • Giai đoạn giới thiệu: Chương trình giới thiệu khách hàng từ đối tác, khách hàng trung thành,…
Gắn kết và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Gắn kết và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Tham khảo thêm: Xu hướng trải nghiệm khách hàng trọng điểm giúp doanh nghiệp bứt phá trong năm 2023

Đổi mới và cải tiến quy trình (Process Innovation)

Mục đích chính của việc cải tiến quy trình trong chuyển đổi số là tập trung các nguồn lực một cách hiệu quả, gia tăng năng suất làm việc cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Thật khó tưởng tượng nếu nhân viên của bạn phải đối mặt với đống sổ sách kế toán cũng như liên tục theo dõi, kiểm tra tiến độ của từng công việc hằng ngày. Điều này không chỉ mất thời gian, công sức mà còn thiếu độ chính xác cao.

Các quy trình của doanh nghiệp phải được thiết kế và vận hành cẩn thận, theo dõi và đo lường đầy đủ, mang lại kết quả bằng chất và lượng. Mọi quy trình phải tính đến giá trị lợi ích cho nhân viên và khách hàng.

Hành vi người tiêu dùng khi mua hàng đã thay đổi một cách rõ rệt trong vòng vài năm qua và đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng nhu cầu của họ từ online đến offline. Doanh nghiệp của bạn sẽ rất khó giữ chân khách hàng nếu như không đáp ứng được điều này. Đó là lý do tại sao cải tiến cải tiến quy trình đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

Ứng dụng công nghệ (Technology)

Chuyển đổi số được hiểu là ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (Big data),… vào mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu. Do đó, công nghệ được xem như một trong những trụ cột quan trọng bắt buộc phải có trong quá trình chuyển đổi số.

Bên cạnh việc tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng, thu thập, đồng bộ hoá dữ liệu, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh đào tạo, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, trách nhiệm của toàn thể nhân viên với phương châm chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Ứng dụng công nghệ
Ứng dụng công nghệ

Xem thêm: Đầu tư công nghệ là chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay

Phân tích và quản lý dữ liệu (Data And Analytics)

Với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng chuyển đổi số như hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại để thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với những thay đổi của thị trường và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Nếu doanh nghiệp của bạn biết khai thác những dữ liệu này một cách hiệu quả thì Big Data sẽ trở thành một khối tài sản vô giá. Từ đó giúp cắt giảm chi phí, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.

GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công với mô hình kinh doanh đa kênh OAO

Nền tảng bán hàng Thương Mại Điện Tử GoSELL cung cấp cho bạn giải pháp bán hàng đa kênh OAO (Online and Offline) toàn diện cho doanh nghiệp, giúp bạn chuyển đổi số, xóa bỏ mọi thử thách và đột phá doanh thu thần tốc với 6 sản phẩm chính sau:

GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công với mô hình kinh doanh đa kênh OAO
GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công với mô hình kinh doanh đa kênh OAO

GoWEB

Thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau. GoWEB giúp bạn bán hàng nhiều hơn, nâng cao doanh thu và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trên online với nền tảng hơn 100 tính năng được tích hợp sẵn hỗ trợ tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp.

GoAPP

Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS. Cho phép người bán đồng hành cùng khách hàng mọi lúc mọi nơi, dễ dàng chăm sóc, giữ chân khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu hiệu quả.

GoPOS

Quản lý cửa hàng truyền thống hiện đại và chuyên nghiệp, xây dựng quy trình lên đơn hàng, quản lý sản phẩm và hàng tồn kho, nhập hàng dễ dàng trên một giao diện màn hình. Kết nối với các thiết bị ngoại vi, máy POS quét mã vạch cầm tay, đầu đọc thẻ, máy in giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy. 

GoLEAD

Tạo landing page với kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề. Hỗ trợ tối ưu hóa các chiến lược quảng cáo đa kênh, tăng tỷ lệ thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi.

GoSOCIAL

Khả năng kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA về một trang quản trị duy nhất, bạn có thể nhắn tin và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat. Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng vào hệ thống CRM để phục vụ cho các chiến lược bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

GoCALL

Hệ thống tổng đài ảo có thể phân nhánh cuộc gọi, ghi âm và kiểm soát chất lượng cuộc gọi dễ dàng. Từ đó, xây dựng đội ngũ Telesales CSKH chuyên nghiệp, tăng khả năng chốt đơn và nâng cao doanh thu.

Và vô vàn các tính năng hữu ích khác

Ngoài ra, giải pháp GoSELL còn hỗ trợ tối ưu hóa quy trình từ bán hàng, chăm sóc khách hàng đến tiếp thị trực tuyến với sự hỗ trợ của các tính năng như Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển; Quản lý bán hàng, đơn hàng, sản phẩm, chi nhánh; Quản lý và phân nhóm khách hàng với CRM; Tiếp cận người dùng online với Blogs, Email Marketing,…

Kết luận

Chuyển đổi số là một hành trình lâu dài với muôn vàn những khó khăn và thử thách. Vì thế, để triển khai chiến lược chuyển đổi số thành công, các nhà quản trị cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, hiểu rõ về 5 trụ cột quan trọng trong quá trình chuyển đổi số để bắt kịp với xu hướng của thị trường và chinh phục trái tim của người tiêu dùng. Nếu bạn cảm thấy bài viết “Chuyển đổi số là gì? 5 trụ cột của chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thành công” thật sự hữu ích thì đừng ngần ngại chia sẻ với mọi người xung quanh nhé!

Bài viết cùng chuyên mục