Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ: Xu hướng và giải pháp cho doanh nghiệp

Kiến thức

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ: Xu hướng và giải pháp cho doanh nghiệp

28 Tháng Chín, 2022

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng ngày càng thay đổi theo thời đại công nghệ số và điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến ngành bán lẻ. Chính vì vậy chuyển đổi số là hướng đi của hầu hết các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Top 4 xu hướng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ nổi bật

Chuyển đổi công nghệ số không chỉ giúp cho doanh nghiệp bán lẻ nắm được các trải nghiệm của khách hàng trên môi trường công nghệ số mà từ đó còn giúp các doanh nghiệp cải thiện dịch vụ.

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp cho các doanh nghiệp tối ưu vận hành và quản lý bằng công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh. Dưới đây là 4 xu hướng chuyển đổi công nghệ số ngành bán lẻ cho doanh nghiệp: 

Chuyển dịch từ mô hình kinh doanh Supply Chain sang Digital Value Chain

Với sự chuyển dịch của thị trường cũng như thói quen của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ dần chuyển hướng sang tối ưu và mở rộng chuỗi giá trị thương hiệu và hướng đến gia tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Được chia làm 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Thông qua các hoạt động mua bán, giao tiếp với khách hàng để triển khai thu thập dữ liệu thông tin khách hàng. Lưu trữ dữ liệu thông tin vào CRM quản lý khách hàng, dễ dàng chăm sóc và tư vấn,…
  • Giai đoạn 2: Tối ưu hóa vận hành kinh doanh dựa trên Insight ( dữ liệu hữu ích). Tối ưu từ quy trình xử lý đơn hàng, quy trình vận chuyển, quy trình quản lý kho hàng…
  • Giai đoạn 3: Cải tiến, nâng cấp các dịch vụ, kết hợp và mở rộng mô hình kinh doanh để có thể tạo nên một hệ sinh thái phát triển bền vững,…
Chuyển dịch từ mô hình kinh doanh Supply Chain sang Digital Value Chain
Chuyển dịch từ mô hình kinh doanh Supply Chain sang Digital Value Chain

Xem thêm: Chuyển đổi số và bán hàng đa kênh tiếp tục là trụ cột bán lẻ 2022

Tăng cường trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ số

Ở thời điểm công nghệ ngày càng phát triển, khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn và yêu cầu về mua sắm cũng như dịch vụ chăm sóc tốt từ các doanh nghiệp. Không đơn giản chỉ mua sản phẩm mà còn cả sự hài lòng. Vì vậy công nghệ là giải pháp có thể tối ưu trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, tiện lợi.

Các dữ liệu về hành vi mua sắm của khách hàng còn được ghi nhận lại qua thói quen mua sắm, nhu cầu. Qua đó giúp doanh nghiệp có thể tạo ra những trải nghiệm mua sắm mang tính cá nhân hóa cho người tiêu dùng, đem lại những ý tưởng kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Phát triển hình thức thanh toán Online tiện ích

Các hình thức thanh toán online ra đời, ngoài việc thuận tiện cho khách hàng trong thanh toán còn giúp các doanh nghiệp có thể kết hợp với các đơn vị thanh toán tung ra các chương trình khuyến mãi, kích thích khách hàng mua sắm.

Có rất nhiều hình thức thanh toán Online tiện ích như: Thanh toán qua ví điện tử,  chuyển khoản, quét mã QR, cổng thanh toán quốc tế,… Mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng trong quá trình mua sắm, tiện ích, mượt mà, qua đó giúp doanh nghiệp cải thiện và ghi điểm trong lòng khách hàng.

Tối ưu quy trình vận hành và nâng cao sự phối hợp giữa các phòng ban bằng phần mềm quản trị doanh nghiệp

Bên cạnh việc nâng cao trải nghiệm khách hàng thì chuyển đổi công nghệ số còn có giá trị về việc tối ưu các khâu quản lý nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian vận hành. Đặc biệt là với thị trường cạnh tranh có nhiều biến động, chính vì vậy doanh nghiệp cần có chiến lược hiệu quả và dễ dàng thực thi.

Để có thể tối ưu được quy trình vận hành và nâng cao sự phối hợp của các bộ phận trong công việc, các doanh nghiệp nên ứng dụng phần mềm quản lý công việc để có thể quản lý hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Những lợi ích chuyển đổi số ngành bán lẻ mang lại cho doanh nghiệp

Tăng trải nghiệm với khách hàng

Thời đại công nghệ 4.0 kéo theo nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng liên tục có thay đổi. Vì vật, gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, khiến họ luôn hài lòng là sự ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp bán lẻ.

Thông qua những giải pháp về công nghệ sẽ giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng như: Thanh toán trực tuyến nhanh chóng, mua sắm trực tuyến,…Mọi vấn đề về mua sắm và thanh toán sẽ được giải quyết nhanh chóng, đem lại sự hài lòng nhất định cho khách hàng.

Những lợi ích chuyển đổi số ngành bán lẻ mang lại cho doanh nghiệp
Những lợi ích chuyển đổi số ngành bán lẻ mang lại cho doanh nghiệp

Tự động hóa các quy trình làm việc và hệ thống vận hành

Việc ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý giúp nâng cao hiệu suất làm việc. Giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp bán lẻ như: Quản lý nhân viên, CRM khách hàng, quản lý tồn kho, báo cáo cuối kỳ…

Tăng doanh thu

Trong ngành bán lẻ, chuyển đổi công nghệ số giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân viên, chi phí cho hoạt động marketing không hiệu quả… 

Qua đó góp phần đáp ứng được những nhu cầu và trải nghiệm khách hàng được nâng cao hơn, từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng và mang lại nguồn doanh thu đáng kỳ vọng.

Xem thêm:  Chuyển đổi số – “Vắc xin” điều trị thất bại của doanh nghiệp

Giải pháp chuyển đổi số ngành bán lẻ

Thay đổi cách quản lý truyền thống

Khi tiến hành ứng dụng chuyển đổi công nghệ số vào kinh doanh, nhà quản lý cần thay đổi những phương pháp về quản lý, tiếp cận đến những mô hình quản lý mới và cách thức quản lý làm việc mới mẻ hơn.

Sẽ có nhiều trường hợp nhân viên ngại thay đổi và chưa tiếp nhận được những cái mới. Khi đó thì nhà quản lý cần phải đưa ra những kế hoạch hoạt động cụ thể, KPI phù hợp với từng phòng ban để dễ dàng quản lý hiệu quả hơn.

Cải thiện trải nghiệm đa kênh

Không chỉ hỗ trợ về tiếp cận khách hàng online và offline, việc sử dụng phần mềm quản lý vào kinh doanh còn giúp bạn quản lý được tình trạng tồn kho sản phẩm, cập nhật thông tin sản phẩm và khuyến mãi ở nền tảng online.

Thông qua đó sẽ giúp khách hàng nắm bắt tốt và hiểu hơn về sản phẩm họ đang quan tâm, cũng như dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn. Đồng bộ quản lý mọi hoạt động trong kinh doanh giúp mọi thứ được tối ưu và dễ dàng giải quyết hơn.

Ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý để thúc đẩy chuyển đổi số ngành bán lẻ

Mọi hoạt động về công việc kinh doanh đều được cập nhật một cách chi tiết trên phần mềm, giúp dễ dàng nắm bắt và quản lý được tiến độ công việc. Bên cạnh đó, cũng giúp cho nhân viên nắm bắt được những công việc cần làm, tránh chậm trễ tiến độ gây ảnh hưởng hiệu suất công việc.

Ngoài ra, chuyển đổi công nghệ số ngành bán lẻ còn giúp các nhà quản lý theo dõi và đánh giá chất lượng, năng suất làm việc của từng nhân viên theo từng chi nhánh. Từ đó giúp mọi vấn đề phát sinh được giải quyết nhanh hơn, công việc đạt hiệu suất hơn.

Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp bán lẻ muốn tối ưu hoạt động vận hành trong quá trình chuyển đổi công nghệ số mà không biết bắt đầu từ đâu và dùng phần mềm nào? Cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết để tìm ra đáp án nhé!

Gia tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu vận hành và quản lý chuyển đổi số cùng GoSELL 

Nắm bắt được xu hướng chuyển đổi công nghệ số và nhu cầu của doanh nghiệp bán lẻ, GoSELL đã xây dựng một trang quản trị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng và quản lý vận hành kinh doanh trên trang quản trị này tại 1 màn hình duy nhất:

Gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng qua các nền tảng online

Gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng qua các nền tảng online
Gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng qua các nền tảng online
  • Xây dựng trang web – GoWEB: Giúp bạn sở hữu một trang web chỉ trong vòng 10 phút mà vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng và  tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử.
  • Tạo ứng dụng bán hàng – GoAPP: Sở hữu ứng dụng bán hàng trên điện thoại mang thương hiệu của bạn trên hệ điều hành Android hoặc iOS.
  • Liên kết với các đơn vị vận chuyển giao hàng uy tín toàn quốc như: Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, AhaMove.
  • Đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), Ví điện tử (MoMo, ZaloPay), Chuyển khoản, COD hoặc thanh toán tại quầy cho dịch vụ.
  • Tích hợp vận chuyển: với các đơn vị vận chuyển hàng đầu trong nước (Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, AhaMove), khách hàng có thể tự do lựa chọn phương thức vận chuyển.

Tối ưu vận hành và quản lý chuyển đổi số kinh doanh

Quản lý bán hàng tại quầy – GoPOS: Tạo ứng dụng quản lý  ngay trên điện thoại, giúp bạn dễ dàng quản lý công việc kinh doanh trực tuyến của mình ngay cả tại quầy giao dịch.

Nếu bạn muốn mở rộng kênh bán hàng sang nền tảng mạng xã hội, GoSOCIAL giúp bạn kết nối và đồng bộ Facebook, Zalo để khai thác tối đa hiệu quả bán hàng và quản lý trên hai kênh kinh doanh giàu tiềm năng này.

Tối ưu vận hành và quản lý
Tối ưu vận hành và quản lý
  • Quản lý đồng bộ đơn hàng: người bán có thể theo dõi và xử lý thông tin đơn hàng đa kênh, đa chi nhánh, đa nền tảng cùng lúc, giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất quản lý và đảm bảo đúng tiến độ đến tay người nhận.
  • Quản lý sản phẩm, dịch vụ: việc kiểm soát sản phẩm theo mã SKU, mã IMEI, mã vạch và mã seri sẽ giúp quá trình quản lý hàng hóa của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Kiểm soát, lưu trữ thông tin khách hàng: Hệ thống giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
  • Quản lý nhân viên: Người quản lý nhân viên có quyền giới hạn quyền truy cập trong hệ thống, kiểm soát hiển thị với toàn bộ hoạt động của từng nhân viên tại nhiều chi nhánh. Đồng thời, theo dõi hoạt động của nhân viên, quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên dễ dàng.

Hỗ trợ bạn thực hiện chiến lược marketing bứt phá cùng các công cụ

  • SEO là trợ lý đắc lực đưa website của bạn lên TOP bền vững, đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi.
  • Email Marketing: cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.
  • Tạo mã giảm giá: theo nhiều hình thức khác nhau, để bán được nhiều hàng hóa hơn, kích thích nhu cầu mua sắm cho khách hàng, giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã biết được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại 4.0. Cũng như phương thức gia tăng trải nghiệm khách hàng và quản lý vận hành doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi công nghệ một cách hiệu quả nhất. 

GoSELL mong rằng bạn sẽ ứng dụng thành công cho doanh nghiệp của mình và đạt được nhiều kết quả đáng mong đợi.

Bài viết cùng chuyên mục