Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hé lộ công thức làm cafe trứng thơm ngon, thử là ghiền

Kiến thức

Hé lộ công thức làm cafe trứng thơm ngon, thử là ghiền

2 Tháng Sáu, 2023

Khi Hà Nội khoác lên mình chiếc áo “mùa thu” cũng là lúc thức uống cafe trứng được nhắc đến nhiều nhất. Đây là thức uống có cách pha chế độc đáo và hương vị lạ đến khó tin. Nếu bạn muốn pha thử thức uống này và có dự định sẽ mở quán kinh doanh, thì trong bài viết hôm nay – GoSELL sẽ hé lộ đến bạn cách pha cafe trứng không bị tanh và một số bí quyết giúp bạn chuẩn bị hành trang, tự tin kinh doanh.

Hé lộ công thức làm cafe trứng thơm ngon, thử là ghiền

Câu chuyện về thức uống cafe trứng

Cafe trứng là thức uống nổi tiếng của tiệm cà phê Giảng (hay còn gọi là cà phê trứng Giảng). Quán cafe Giảng là một trong những thương hiệu cafe nổi tiếng lâu đời ở Hà Nội, được lấy tên từ chính chủ nhân là cụ Nguyễn Văn Giảng.

Theo đó, món cà phê trứng ở Giảng được cụ chế biến từ thức uống Cappuccino thời làm việc tại khách sạn Metropole. Loại cafe này được cụ pha chế thành công vào năm 1946 ở Hà Nội, tại số 90 phố Cầu Gỗ. Sau cải cách 1955, thì quán chuyển đến địa điểm số 7 Hàng Gai.

Câu chuyện về thức uống cafe trứng
Câu chuyện về thức uống cafe trứng

Hương vị của thức uống này bao gồm vị đắng của cà phê, vị béo mịn của trứng cùng chút vị ngọt của mật ong. Trong đó, đường và mật ong có ưu điểm làm bớt mùi tanh của trứng, tạo nên một thức uống thú vị. Tính đến thời điểm hiện tại, thức uống đầy sức sáng tạo của người Hà Nội không chỉ lôi cuốn những người Việt, mà cả bạn quốc tế khi ghé thăm đất nước hình chữ S cũng rất yêu thích món đồ uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng này.

Công thức pha chế thức uống cafe trứng không bị tanh

Thử tưởng tượng làm thế nào mà một thức uống đắng ngắt như cafe, khi được pha trộn với bọt kem trứng mềm mịn, mỡ màng của trứng gà tươi lại cho ta cảm nhận ngon lành đến vậy? Vậy công thức chế biến món đồ uống này có công phu không? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu để làm cà phê trứng vô cùng đơn giản, bạn có thể chuẩn bị theo hướng dẫn sau:

  • Cafe
  • Trứng gà
  • Sữa đặc
  • Đường
  • Mật ong
  • Cùng các dụng cụ để pha chế như: phin cafe hoặc máy pha cafe, máy đánh trứng hoặc dụng cụ đánh trứng bằng tay, cốc, thìa và một số vật dụng để trang trí để đồ uống trông bắt mắt hơn.

Cách pha chế theo công thức chung

  • Bước 1: bạn bắt đầu pha cafe, đầu tiên cho bột cafe vào phin cùng nước sôi để pha, bạn có thể sử dụng cafe pha bằng máy để giữ độ nóng được lâu hơn.
  • Bước 2: đánh kem trứng, bạn cho vào trứng một chút mật ong, sữa đặc và đánh bằng máy đánh trứng hoặc dụng cụ chuyên dụng đều được. Khi bọt trứng bông mịn, có màu trắng vàng ngà ngà và dậy mùi thơm đặc trưng là đạt yêu cầu.
  • Bước 3: khi thực hiện thành công hai bước trên, lúc này bạn nhẹ nhàng đổ trứng lên trên cốc cafe vừa pha, bọt kem trứng nhẹ và mịn sẽ nổi lên trên – bao phủ toàn bộ nước cafe bên dưới. Ly cafe sẽ phân thành 2 lớp rõ rệt.

Chỉ cần thực hiện 3 bước trên là bạn đã có cốc cafe trứng thơm ngon, tuy nhiên tùy vào khẩu vị của bản thân mà bạn có thể thêm một chút đường hoặc sữa đặc vào cafe trước khi đổ kem trứng lên nhé.

Cách pha chế theo công thức chung
Cách pha chế theo công thức chung

Cách pha chế theo công thức đặc biệt

Công thức học pha chế chung là như thế, nhưng vì sao lại có người pha ngon, có người pha không ngon? Pha thế nào để trứng không bị tanh, mịn và không quá ngậy? Pha thế nào để cà phê trứng vừa béo thơm, lại vừa giữ được vị cafe đặc trưng? Đôi khi chỉ cần một chút lưu ý nhỏ trong công đoạn pha chế cũng sẽ làm nên hương vị riêng, khiến ai cũng nhớ mãi. GoSELL sẽ tiết lộ đến bạn một số bí quyết sau đây để có một cốc cà phê trứng thật đặc biệt.

Xem thêm: Danh sách địa chỉ học pha chế đồ uống uy tín để mở quán kinh doanh

Lưu ý trong quá trình pha chế

  • Đối với trứng gà, bạn nên lựa chọn những quả trứng tươi và nhiều lòng đỏ, chưa bảo quản lạnh. Có như vậy thì khi đánh, bọt kem trứng sẽ nhanh bông mịn và dậy mùi thơm béo tự nhiên. Tuy nhiên sẽ có người đánh cả lòng trắng và lòng đỏ trứng, nhưng nếu cách đánh không có kỹ thuật thì kem trứng rất dễ bị tanh. Do đó, để kem trứng đạt đến độ ngon hoàn hảo thì bạn chỉ nên dùng lòng đỏ và bỏ lòng trắng.
  • Đối với công đoạn đánh kem trứng, bạn nên thêm vào trứng một chút mật ong cùng với rượu rum. Rượu rum sẽ giúp kem được bông hơn và khử mùi tanh tốt hơn. Nếu không có rượu rum, thì bạn có thể thay thế bằng một chút vani. Trên thị trường có khá nhiều loại vani, một số loại có mùi khá nồng nên nếu cho quá nhiều vani có thể làm kem bị đắng. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tùy chỉnh cho phù hợp nhé.
  • Trong quá trình pha cafe, bạn hãy làm nóng phin và cố gắng giữ độ nóng thật lâu. Đặc biệt, nên bảo quản cafe bằng cốc sứ thì cốc cà phê trứng sẽ đảm bảo được độ hấp dẫn mà không bị tanh.
  • Để cốc cafe thêm phần đẹp mắt, bạn có thể chuẩn bị một chút bột cacao để rắc lên trước khi uống.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

Gồm có:

  • Hai quả trứng gà và lọc lấy lòng đỏ.
  • Bột cafe pha phin.
  • Sữa đặc, mật ong, rượu rum hoặc vani và bột cacao.
  • Một số dụng cụ pha chế: phin cafe, dụng cụ đánh trứng, cốc sứ, thìa,…

Cách pha chế

  • Bước 1: tráng nóng phin cafe, rồi cho 3 thìa bột cafe vào và rót một ít nước sôi cho cafe ngấm đều. Sau 1 phút thì đậy nắp nén và đổ tiếp nước sôi với lượng vừa đủ. Trong thời gian chờ đợi, thì bạn thực hiện tiếp bước 2.
  • Bước 2: cho 1 thìa sữa đặc, 1 thìa mật ong, 1 chút rượu rum hoặc vani cùng với 2 lòng đỏ trứng gà. Đánh đều tay bằng dụng cụ chuyên dùng, lưu ý đánh đều không dừng tay – nếu không thì bọt kem sẽ khó nổi đều hoặc sẽ bị chảy nước. Khi trứng đặc thành kem, nở bông, có màu trắng vàng ngà ngà và mùi thơm béo ngậy là thành công.
  • Bước 3: cafe khi pha xong, bạn cho cafe vừa pha vào cốc sứ. Lưu ý bạn nên tráng cốc qua nước nóng trước khi cho cafe vào cốc nhé. Nếu bạn dùng cốc thủy tinh thì có thể giữ nóng bằng cách đặt ly vào trong bát nước nóng.
  • Bước 4: tiếp đó cho thêm chút sữa đặc, hoặc đường (tùy theo khẩu vị). Đổ kem trứng lên trên cafe và rắc một chút bột cacao lên trên cùng. Như vậy là bạn đã pha xong một cốc cafe trứng theo công thức đặc biệt rồi đấy.

Ngoài cafe trứng thì cafe coldbrew cũng là thức uống được nhiều tín đồ “sành cafe” yêu thích, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm: Coldbrew là gì? Bí quyết pha chế cà phê coldbrew ngon chuẩn vị

Cách thưởng thức cafe trứng

Khi thưởng thức cafe trứng, bạn có thể:

  • Khuấy đều lớp kem trứng và bột cacao ở trên với cafe đen ở bên dưới rồi từ từ nhâm nhi. 
  • Hoặc nhân lúc cafe còn đang nóng và bị giữ lại dưới lớp kem phủ bên trên, bạn có thể dùng kèm với một số loại bánh quy, hoặc bánh quế, bánh mì. Rồi sau đó mới từ từ thưởng thức vị đắng của lớp cafe đen bên dưới. 

Với một trong hai cách uống mà GoSELL vừa gợi ý, tùy theo sở thích mà bạn có thể thử bất kỳ cách nào để cảm nhận cốc cafe một cách trọn vẹn nhất. Song, với độ phổ biến của món đồ uống này mà đã có rất nhiều địa điểm mọc lên. Nếu dự định của bạn không chỉ dừng lại ở việc biết cách pha món đồ uống này mà muốn gia nhập đường đua mở quán cafe để khởi nghiệp, thì đòi hỏi bạn phải thật sự khác biệt. 

Ngoài việc tạo ra đặc trưng trong cách cách pha chế, trang trí quán cafe thì yếu tố phục vụ nhanh chóng, cung cấp dịch vụ tốt cũng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Để được như vậy, bạn cần ứng dụng công nghệ để việc kinh doanh được thuận lợi hơn. GoF&B – Phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B sẽ là giải pháp giúp bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng tốt nhất.

Nếu bạn đang ấp ủ dự định mở quán cafe kinh doanh, thì hãy tìm hiểu thêm: Bí quyết để mở quán kinh doanh cafe thành công là gì? Để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!

Thực hiện ý tưởng mở quán cafe trứng thành công với phần mềm GoF&B

Bên cạnh cốc cafe thơm ngon thì phong cách phục vụ chuyên nghiệp cũng hết sức quan trọng, bởi cafe của quán bạn có ngon đến đâu nhưng cách phục vụ không tốt, khiến khách hàng không hài lòng thì khả năng họ rời đi và tìm đến đối thủ của bạn là rất cao. Đó là lý do vì sao GoF&B được phát triển, với mục tiêu giúp bạn tiết kiệm thời gian bán hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Sử dụng GoF&B bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm các tiện ích ưu việt như:

Thực hiện ý tưởng mở quán cafe trứng thành công với phần mềm GoF&B
Thực hiện ý tưởng mở quán cafe trứng thành công với phần mềm GoF&B

Thao tác mượt mà, phù hợp với nhiều mô hình

Giao diện GoF&B được thiết kế đơn giản, các nút tính năng được sắp xếp khoa học để người dùng dễ dàng đăng tải cửa hàng và tùy chỉnh menu bất kỳ lúc nào. Phần mềm ngoài hỗ trợ kinh doanh quán cafe trứng, còn hỗ nhiều mô hình kinh doanh F&B khác như quán ăn, quán bar, nhà hàng,…. từ online đến offline. Nhằm xây dựng quy trình quản lý chặt chẽ, tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến khách hàng trải nghiệm xuyên suốt.

Hỗ trợ hoạt động trên 4 nền tảng chủ yếu

  • Nền tảng POS giúp bạn quản lý tình trạng bàn/khu vực để phục vụ nước uống không sai sót. Nhân viên có thể ghi nhận order tại quầy hoặc sử dụng thiết bị cầm tay để ghi nhận order tại bàn. Đồng thời, nền tảng cũng có hỗ trợ thanh toán và in hóa đơn nhanh chóng.
  • Nền tảng app đặt món giúp khách hàng đặt món ngay tại nhà hoặc gọi món tại bàn thông qua ứng dụng đặt món bằng cách quét mã QR tiện lợi. Sau đó, họ chỉ cần đến quầy nhận món mà không phải xếp hàng như trước đây.
  • Nền tảng website bán hàng, hỗ trợ bạn tự xây dựng một website thuộc lĩnh vực F&B đẹp mắt. Khách hàng có thể đặt chỗ trước khi đến quán ngay trên website, nhờ đó việc sắp xếp chỗ ngồi sẽ linh hoạt hơn.
  • Nền tảng app bán hàng, hỗ trợ bạn tự xây dựng một ứng dụng thuộc lĩnh vực F&B trên cả hai hệ điều hành Android & iOS. Đảm bảo giao diện trực quan, giúp khách hàng đặt món chỉ trong nháy mắt.

Hỗ trợ bạn quản lý quán cafe chặt chẽ

Một yếu tố nữa khi mở quán cafe trứng mà bạn cần quan tâm là lên kế hoạch quản lý quán sao cho phù hợp. Từ nguyên vật liệu (chủ yếu là cafe, trứng, cacao,…), tồn kho, nhà cung cấp, các đơn hàng, cho đến con người (gồm có nhân viên, khách hàng). Các yếu tố trên càng được quản lý chặt chẽ, thì bạn sẽ có thể:

  • Nắm rõ thông tin, tình trạng đơn hàng thông qua tính năng quản lý đơn hàng.
  • Theo sát tình trạng sản phẩm để phản hồi đến khách hàng chính xác với tính năng quản lý sản phẩm.
  • Nắm được nguyên vật liệu nào còn/hết để có kế hoạch nhập thêm/xuất tồn kho kịp thời với tính năng quản lý tồn kho.
  • Nắm rõ thông tin của nhà cung cấp để liên hệ nhập hàng cho những lần sau nhờ có tính năng quản lý nhà cung cấp.
  • Thấu hiểu khách hàng và triển khai các chiến lược bán hàng đúng đắn, làm động lực khiến khách hàng quay lại quán vào những lần kế tiếp với tính năng quản lý khách hàng.
  • Biết được năng suất làm việc và kiểm soát toàn bộ hoạt động của từng nhân viên dễ dàng với tính năng quản lý nhân viên.
  • Đối với thanh toán và vận chuyển, GoF&B tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán/vận chuyển giúp khách hàng của bạn dễ dàng lựa chọn.

Hỗ trợ marketing và phân tích báo cáo

Để quán cafe của bạn tiếp cận với khách hàng hiệu quả hơn, GoF&B hỗ trợ bạn tạo và gửi thông điệp, lời giới thiệu,… đến khách hàng thông qua Email marketing. Hoặc tạo mã QR ưu đãi để khi khách hàng ghé đến quán, họ chỉ cần quét mã QR tại quán hoặc trên hệ thống là có thể nhận được ưu đãi mà bạn cung cấp. Hoặc gửi thông điệp của quán đến khách hàng với tính năng thông báo đẩy thông qua app bán hàng hiện đại.

Để thôi thúc khách hàng có động lực quay lại quán vào những lần kế tiếp, tính năng Flash Sale sẽ hỗ trợ bạn tạo ra các chương trình giảm giá cực sâu độc đáo. Bạn có thể tùy ý thực hiện các tác vụ như tạo, thêm mới, xóa hay chỉnh sửa chiến dịch bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, để bạn tổng kết doanh thu, thống kê kết quả kinh doanh chi tiết,… sau một thời gian hoạt động. Tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả hoạt động của quán một cách rõ ràng để có sự điều chỉnh giúp quán ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Một số tính năng giúp nâng cao tiện ích cho khách hàng

Tại profile khách hàng, sẽ hiển thị trang quản lý điểm thành viên để khách hàng có thể theo dõi và tăng động lực mua sắm nhằm tích đủ điểm đổi lấy khuyến mãi, mã giảm giá mà quán thiết lập trước đó. 

Song song đó, nếu khách hàng yêu thích bất kỳ thức uống nào của quán nhưng hiện tại vẫn chưa có ý định thưởng thức, thì có thể lưu thức uống vào trang “Sản phẩm yêu thích” và có thể xem lại trong profile của họ. Đặc biệt, GoF&B cũng tích hợp thêm trang “Đặt chỗ trên website” để khách hàng có thể đặt chỗ trước mà không cần đến tận quán. 

Kết luận

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về công thức làm cafe trứng thơm ngon, cùng một số giải pháp mà GoSELL muốn bật mí đến bạn nếu bạn có dự định mở quán kinh doanh trong tương lai. Hy vọng với những gì mà GoSELL tổng hợp được sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích để áp dụng khi cần thiết. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để giải đáp chi tiết bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục