Trang chủ » Digital Marketing » Content marketing là gì? Top 10 loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

Digital Marketing

Content marketing là gì? Top 10 loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

10 Tháng Tư, 2024

Một câu nói bất hủ được lưu truyền rộng rãi trong ngành marketing mà có lẽ bạn đã từng nghe qua, đó chính là “Content is King”. Thật vậy, content có mặt trong mọi khía cạnh của đời sống và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Vậy content marketing là gì? Các loại content nào được xem là xu hướng trong năm 2022 và thúc đẩy doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Content marketing là gì? Top 10 loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

Content marketing là gì? 

Content marketing (Tiếp thị nội dung) là một phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định, đồng thời thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.

Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn có thể cung cấp nội dung thực sự có liên quan và hữu ích cho khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thiết nhằm giúp họ giải quyết các vấn đề nan giải. 

Nội dung đó có thể là các bài đăng trên blog, bản tin, ebook, bài đăng trên mạng xã hội,… Nắm vững kiến thức về các loại content marketing sẽ giúp ích rất nhiều khi đưa ra những kế hoạch lâu dài cho việc phát triển thương hiệu của bạn.

Content marketing là gì? 
Content marketing là gì?

Mục tiêu của content marketing 

Tiếp thị nội dung có tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng trong các chiến lược marketing của doanh nghiệp, thường tập trung vào các mục tiêu trọng tâm sau:

  • Truyền đạt thông tin về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.
  • Xây dựng và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu. 
  • Thu thập thông tin khách hàng, phục vụ cho các chiến lược quan trọng của doanh nghiệp.
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực.
  • Củng cố lòng trung thành của khách hàng trên cơ sở cung cấp những lợi ích và giải quyết vấn đề giúp họ.
  • Tạo ra những đại sứ thương hiệu đảm nhận nhiệm vụ tiếp thị miễn phí cho doanh nghiệp của bạn.

Khi thực hiện các chiến lược content marketing, bạn nên lưu ý tần suất đăng những nội dung này cũng quan trọng như chất lượng của nội dung bạn sản xuất vì nó giúp nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng.

Và bởi vì doanh nghiệp của bạn sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức và thể hiện sự quan tâm đến thành công của khách hàng – thể hiện qua nội dung mà bạn cung cấp – mọi người sẽ có xu hướng chọn thương hiệu của bạn hơn khi mua hàng.

Top 10 loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

Blog posts

Đây là một trong những hình thức content marketing được sử dụng rộng rãi và dễ thực hiện nhất. Thông qua các bài viết trên blog, bạn có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu và gia tăng mức độ tương tác với khách hàng của bạn. Khi viết blog, bạn hãy nhớ ghi nhớ những điều sau:

  • Tối ưu hóa nội dung (SEO) cho bài blog.
  • Sử dụng mô hình trụ cột hoặc cụm để sắp xếp các chủ đề blog của bạn.
  • Xây dựng nội dung tập trung, cô đọng và có liên quan đến sản phẩm của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng blogs đến từ GoSELL để phục vụ các chiến lược content marketing với hàng loạt những tiện ích sau: 

  • Tự do thay đổi các bố cục của bài blog (hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ,…) để tạo sự thu hút cho người đọc.
  • Dễ dàng theo dõi và quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết (tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối).
  • Tự do sáng tạo nội dung danh mục bài viết (tên danh mục, đoạn mô tả).
  • Chế độ xem trước giúp bạn dễ dàng theo dõi toàn bộ bài viết trước khi đăng tải lên website.
  • Phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu.
  • Thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài blog để tăng tương tác và kích thích khách hàng mua sắm.
Blog posts
Blog posts

Tham khảo thêm: 10 ý tưởng nội dung viết blog chuyên sâu cho website

Infographics 

Rất nhiều ý tưởng phức tạp mà thương hiệu của bạn có thể muốn cung cấp cho khách hàng nhưng quá khó để giải thích nếu chỉ sử dụng một bài đăng trên blog. Đó là lúc infographics phát huy tác dụng của mình.

Các dữ liệu sẽ trở nên dễ hiểu hơn khi được trình bày thông qua infographics, kể cả nó là những số liệu thống kê hay quy trình rườm rà, phức tạp. Đây là lý do tại sao infographics được rất nhiều người dùng yêu thích và chia sẻ rộng rãi hơn các loại content khác.

Infographics 
Infographics

Videos

Ai lại không thích xem các video về các chủ đề thú vị đúng không nào? Kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên trỗi dậy của Youtube, ngày càng nhiều các nhà sản xuất nội dung chuyển sang hướng làm video trong vài năm trở lại đây.

Theo thống kê, người dùng dành ít nhất 100 phút để xem video mỗi ngày và 48% khách hàng dựa vào video để phản ánh những gì họ quan tâm. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra nội dung video tốt thì sẽ càng có nhiều khả năng chuyển đổi và thu hút khách hàng tiềm năng hơn là việc chỉ đầu tư vào nội dung bằng văn bản.

Ebooks

Ebooks không phải là một cuốn tiểu thuyết, cũng không phải là một quảng cáo nhiều trang cho doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, chúng là phương tiện cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin có giá trị.

Để tải xuống Ebooks, khách hàng phải cung cấp cho công ty của bạn một số thông tin về họ, chẳng hạn như tên và địa chỉ email. Với những thông tin đó trong tay, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng và cung cấp nhiều nội dung bổ ích hơn dành riêng cho họ. 

Case studies

Các case studies thường phản ánh tính chuyên môn của một doanh nghiệp được sử dụng như thế nào để giúp đỡ cho khách hàng của họ và đổi lại, họ nhận được cơ hội tuyệt vời để khách hàng tiềm năng hiểu rõ thêm về doanh nghiệp.

Case studies là cách tuyệt vời để thể hiện doanh nghiệp của bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động. Do đó, đây được xem là một trong những nội dung chất lượng hàng đầu mà một thương hiệu có thể sản xuất trực tuyến.

Case studies
Case studies

Tham khảo thêm: Vận dụng CRM để thành công: Case studies từ các thương hiệu toàn cầu

Checklists

Khách hàng yêu thích các công cụ miễn phí và bạn có thể làm điều đó dễ dàng với checklist. Checklist là dạng văn bản liệt kê tất cả các công việc cụ thể cần theo dõi cũng như tiến độ thực hiện những công việc đó để đạt được mục tiêu đã đề ra. Loại tiếp thị nội dung này có thể được sử dụng để đảm bảo khách hàng của bạn đang thực hiện đúng các bước để đạt được mục tiêu mà họ hướng đến.

Ngày nay, checklist được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống, đặc biệt là trong nhà hàng, khách sạn. 

Testimonials and reviews (Lời chứng thực và đánh giá)

Lời chứng thực và đánh giá của khách hàng là nội dung được tạo trực tiếp từ những người đã sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn. Những lời bình luận tốt sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng vào thương hiệu của bạn hơn. Đó là lý do tại sao lời chứng thực và đánh giá từ khách hàng rất được các doanh nghiệp quan tâm.

Đây là hình thức content marketing mà bạn không cần phải trả tiền cho việc viết bài quảng cáo hoặc thiết kế để tạo ra một bộ sưu tập ý tưởng trực quan và sống động, như với infographics. 

Lời chứng thực và đánh giá
Lời chứng thực và đánh giá

Memes

Memes là một hình thức truyền đạt ý nghĩ của bạn vô cùng nhanh chóng và dễ hiểu. Chúng hoạt động hiệu quả và phủ sóng rộng rãi trên khắp mạng xã hội như Twitter, Instagram, Facebook, Zalo,…

Kho meme có sẵn trên internet là vô cùng phong phú với hàng loạt các chủ đề và biểu cảm đa dạng. Bạn có thể viết những đoạn content vui nhộn, độc đáo và chèn meme phù hợp vào để thu hút sự chú ý và gia tăng lượng tương tác của người đọc. 

Influencer marketing (Tiếp thị người ảnh hưởng)

Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội cũng là một hình thức marketing tuyệt vời mà bạn có thể làm để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút nguồn khách hàng tiềm năng.  

Theo nghiên cứu gần đây, với mỗi đô la bạn chi cho tiếp thị người ảnh hưởng thì có thể tạo ra tới 6.5 đô la cho doanh nghiệp của mình. Nếu xây dựng chiến lược tiếp thị đúng đắn, thậm chí bạn còn có thể kiếm tiền thụ động thông qua hình thức này. 

Tiếp thị người ảnh hưởng
Tiếp thị người ảnh hưởng

Email marketing

Thu hút sự chú ý của khách hàng là một điều tuyệt vời, nhưng để duy trì sự chú ý lâu dài có thể là thách thức đối với mỗi doanh nghiệp. Một trong những công cụ giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng hiệu quả và nhắc nhở họ nhớ đến thương hiệu của bạn thường xuyên, đó chính là email marketing.

Ngay cả khi khách hàng không phải lúc nào cũng mở mọi email thì chỉ cần nhìn thoáng qua tên doanh nghiệp của bạn trong cột người gửi cũng đủ để họ nhớ rằng bạn luôn bên cạnh họ và đưa ra những lời khuyên hữu ích hay phương pháp giải quyết vấn đề bất cứ khi nào họ cần.

Để thực hiện chiến dịch email marketing hiệu quả, bạn có thể sử dụng tính năng Email marketing đến từ GoSELL và khám phá nhiều lợi ích bất ngờ không tưởng:

Email marketing
Email marketing
  • Tạo email không giới hạn nhanh chóng chỉ trong vài phút.
  • Kho giao diện email đa dạng, phong phú phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau.
  • Tính năng xem trước giúp bạn nhìn rõ mẫu thiết kế đã soạn sẵn trước khi gửi đến khách hàng trên nhiều thiết bị (máy tính, smart phone, máy tính bảng,…).
  • Tạo các đường liên kết trong email dẫn khách hàng thẳng đến trang bạn muốn (website bán hàng, blogs, link mua hàng,…).
  • Thiết lập chiến dịch Email với nhiều hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…).
  • Tùy chọn nhóm đối tượng khách hàng mà bạn muốn gửi email (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua,…).
  • Hỗ trợ thực hiện các chiến dịch marketing khác (flash sale, ưu đãi giảm giá,…).

Kết luận

GoSELL vừa cung cấp đến bạn 10 dạng content marketing phổ biến nhất hiện nay và những lợi ích mà chúng có thể mang lại cho doanh nghiệp. Giờ đây, bạn đã có thể bắt đầu thực hiện các chiến lược content marketing để thu hút khách hàng rồi đấy. Và đừng quên truy cập GoSELL để tiếp tục cập nhật những tính năng và kiến thức bổ ích để đạt kết quả cao trong kinh doanh nhé. 

Bài viết cùng chuyên mục