Trang chủ » Digital Marketing » CPM là gì? Bí quyết tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo

Digital Marketing

CPM là gì? Bí quyết tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo

17 Tháng Mười Hai, 2023

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà ngay cả những người kinh doanh nhỏ lẻ, hầu hết đều lựa chọn hình thức quảng cáo CPM vì tính chất dễ sử dụng và quảng cáo cũng được tối ưu hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn CPM là gì và bí quyết để tiết kiệm chi phí quảng cáo tối đa.

CPM là gì?

Tổng quan về CPM là gì?

Sau đây, GoSELL sẽ tổng hợp đến bạn các khái niệm về CPM, cũng như công thức tính chi phí quảng cáo CPM cụ thể.

Khái niệm về CPM

CPM (là Cost Per Mile hay Cost Per 1000 Impressions) là giá cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo. Khi doanh nghiệp chạy quảng cáo CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị, sau đó chọn vị trí đặt quảng cáo để hiển thị quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ xuất hiện.

Google sẽ cài đặt thuật toán và coi số lần hiển thị như lượt xem. Mỗi lần quảng cáo CPM xuất hiện trên màn hình của người dùng thì sẽ được tính là một lượt xem. Công thức tính chi phí quảng cáo CPM: Chi phí mỗi lần hiển thị = Chi phí quảng cáo/1.000 lần hiển thị. 

Trong đó chi phí quảng cáo sẽ gồm tổng số tiền đã chi cho chiến dịch quảng cáo chia cho số lần hiển thị rồi nhân với 1.000. Ví dụ: chi phí cho toàn bộ chiến dịch là 1 triệu đồng và quảng cáo nhận được 20.000 lượt xem. Vậy chi phí cho quảng cáo CPM sẽ được tính theo công thức sau: (1.000.000/20.000)x1.000 = 50.000 đồng.

Khái niệm về CPM Facebook

CPM Facebook (Cost Per Mille Facebook) là hình thức thanh toán chi phí dựa trên số lượng quảng cáo được hiển thị trên Facebook, dù người dùng có tương tác với quảng cáo hay không. 

Số liệu này được dùng để tính toán lợi nhuận, đánh giá hiệu quả của quảng cáo và so sánh hiệu quả giữa các chiến dịch khác với các nhà phát hành.

Xem thêm: Cài đặt và chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả cho Fanpage

Khái niệm về CPM Youtube

CPM Youtube (Cost Per Mille Youtube) là chi phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo trên Youtube. Gồm có hai loại chỉ số quảng cáo CPM chủ yếu:

  • Một là dạng chi phí mà các nhà quảng cáo sẽ trả cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Trong đó, một lượt quảng cáo xuất hiện trên video Youtube sẽ được tính là một lần hiển thị.
  • Hai là chi phí dựa trên lượt phát, nghĩa là chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho 1.000 lượt phát video với một quảng cáo.

Khái niệm về CPM trong marketing

CPM giúp các marketer đánh giá và lựa chọn được hình thức quảng cáo phù hợp, xem xét tính hiệu quả của quảng cáo trong kế hoạch hành động dễ dàng. Đây cũng là số liệu giúp nhà quảng cáo cả nhà phát triển ứng dụng, xác định được chi phí và lợi nhuận không gian quảng cáo.

Xem thêm: Google Ads là gì? Những lý do nên thực hiện quảng cáo Google Ads

Ưu và nhược điểm của quảng cáo CPM

Bên cạnh các tiện ích, CPM cũng không tránh khỏi những nhược điểm. Vậy ưu điểm – nhược điểm của CPM là gì?

Ưu và nhược điểm của quảng cáo CPM
Ưu và nhược điểm của quảng cáo CPM

Về ưu điểm

  • Dễ sử dụng, mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhất là đối với các doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường và đang trong quá trình xây dựng thương hiệu.
  • Tạo được độ phủ thương hiệu, nhận được nhiều lượt truy cập vào website. Như vậy, chi phí quảng cáo theo lượt hiển thị sẽ được tối ưu hơn so với quảng cáo CPC (là chi phí quảng cáo cho mỗi lần click chuột).
  • CPM tạo ra lợi ích chung cho nhà quảng cáo cả nhà cung cấp vị trí quảng cáo (có thể chủ sở hữu website, blog,…). Nếu website/blog của bạn được nhiều người biết đến thì sẽ càng có nhiều nhà quảng cáo muốn đặt banner trên website của bạn. Hàng tháng bạn có thể nhận doanh thu thụ động từ đó.

Về nhược điểm

Nếu bạn thực hiện quảng cáo CPM trong tình trạng website có lưu lượng truy cập thấp thì bạn sẽ tốn một khoản chi phí không hề nhỏ mà hiệu quả mang về cũng không khả quan. Hoặc nếu bạn cài đặt quảng cáo CPM không đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu thì đây sẽ là sự lãng phí nặng nề.

Cách tiết kiệm chi phí quảng cáo CPM tối đa bạn nên biết

Sau khi hiểu rõ khái niệm CPM là gì, tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn một số bí quyết giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo CPM tối đa. Để tiết kiệm chi phí sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tuy nhiên các yếu tố chính mà bạn cần lưu tâm để tránh gây lãng phí tiền chạy quảng cáo gồm:

Cách tiết kiệm chi phí quảng cáo CPM tối đa bạn nên biết
Cách tiết kiệm chi phí quảng cáo CPM tối đa bạn nên biết

Xác định mục tiêu marketing để chạy quảng cáo

Để lựa chọn một chiến dịch quảng cáo CPM thật sự phù hợp, trước tiên bạn cần xác định mục đích và mục tiêu marketing của bạn là gì? 

Dù bạn là một cá nhân, hay một nhân viên marketing trong doanh nghiệp đang nghiên cứu chiến dịch quảng cáo cho việc bán hàng, thì khi ứng dụng quảng cáo phải dựa trên việc nắm rõ động cơ, đích đến và cách thức vận hành của hình thức quảng cáo này.

Cân nhắc tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến CPM

Để chỉ số CPM được tối ưu với chi phí thấp nhất, bạn cần cân nhắc điều chỉnh các yếu tố liên quan đến CPM. Chẳng hạn như: 

  • Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn và thực hiện các tương tác trên nội dung của bạn. Nhờ đó, công cụ quảng cáo sẽ đưa nội dung của bạn hiển thị cho nhiều người dùng hơn.
  • Xác định khách hàng mục tiêu phù hợp, trường hợp bạn nhắm sai đối tượng và họ không quan tâm đến quảng cáo của bạn thì chi phí CPM sẽ tăng cao. Hơn nữa, các công cụ sẽ đánh giá quảng cáo của bạn là không tương thích với người dùng và bị hạn chế hiển thị.

Xác định các nền tảng có thể chạy quảng cáo CPM

Hầu hết các doanh nghiệp khi chạy quảng cáo sẽ nghĩ ngay đến Google Adwords, tuy nhiên còn có một số nền tảng quảng cáo khác mà bạn có thể tham khảo thêm như Google Display, Ad network,..

Mỗi nền tảng sẽ có những đột phá và hạn chế riêng, phù hợp với từng giai đoạn của sản phẩm. Vì vậy, thay vì trung thành với một nền tảng duy nhất, thì bạn có thể tìm hiểu thêm các nền tảng khác để quảng cáo CPM được tối ưu, tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Phối hợp cùng các công cụ marketing khác nhau tạo nên chiến dịch hiệu quả

Một chiến dịch quảng cáo thành công cần có sự kết hợp hài hòa giữa các công cụ marketing khác nhau để có thể đạt hiệu quả tổng thể. Tại GoSELL cũng đã sẵn sàng hỗ trợ bạn một số công cụ marketing như quảng cáo dưới hình thức:

Phối hợp cùng các công cụ marketing
Phối hợp cùng các công cụ marketing khác nhau
  • Tạo landing page để dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể (như cung cấp thông tin, đăng ký mua hàng ngay,…).
  • Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng trong CRM. Dựa vào các thông tin thu thập được, bạn có thể phân nhóm khách hàng để thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả và chi phí được tối ưu tốt nhất. 
  • Email marketing giúp bạn tạo các thông điệp gửi đến đối tượng khách hàng mục tiêu, nhắc nhở họ nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của bạn.
  • Tạo chương trình khách hàng thân thiết giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên, tích lũy điểm thưởng. Nhằm kích thích hành vi mua sắm của họ, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành của họ.
  • Thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google với Google Smart Shopping. Hình thức quảng cáo giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất. Mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm, thúc đẩy người dùng click vào xem và chọn mua sản phẩm.

GoSELL còn cung cấp thêm các công cụ phân tích hành vi khách hàng

  • Google Analytics là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL. Giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, dựa vào đó để đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm khách hàng trên cửa hàng online.
  • Google Tag Manager giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online dễ dàng.
  • Facebook Pixel giúp bạn theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng, đo lường hiệu suất nếu bạn chọn hình thức chạy Facebook Ads.

Tổng kết

Vừa rồi GoSELL đã nêu rõ CPM là gì cũng như tổng hợp các bí quyết giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo mang về nguồn doanh thu ổn định, lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang gặp bất kỳ khó khăn nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé. 

Bài viết cùng chuyên mục