Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tại sao cần phải sử dụng đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng

Kiến thức

Tại sao cần phải sử dụng đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng

17 Tháng Bảy, 2023

Thanh toán bằng phương thức nào? Tại sao phải đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng? Việc cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán cho khách hàng sẽ rất có ý nghĩa trong kinh doanh như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Tại sao cần phải sử dụng đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng

Tình hình thanh toán mua hàng hiện nay

Đối với gần 50% người mua sắm, thanh toán bằng thẻ là phương tiện mua hàng ưu tiên hơn tiền mặt. Nếu cửa hàng của bạn không đáp ứng được hình thức trả tiền bằng thẻ tín dụng, khách hàng có thể rút lại đơn đặt hàng của họ. 

Hiện nay đòi hỏi các nhà bán hàng bắt kịp với tốc độ phát triển của công nghệ mới trên thị trường. Nếu không họ sẽ nhanh chóng mất khách hàng. Tuy nhiên, cửa hàng có thể tăng thị phần của mình bằng cách cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn thanh toán.

Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán sẽ giảm thời gian chờ đợi, loại bỏ phiền phức cho khách hàng.  Từ đó cửa hàng của bạn có vẻ  hấp dẫn hơn đối với người mua. Nếu doanh nghiệp đưa ra nhiều tùy chọn thanh toán khác nhau cho khách hàng, họ sẽ xem đây như là cam kết bạn muốn giúp khách hàng thoải mái và mua hàng dễ dàng hơn. 

Khi cung cấp các tùy chọn trả tiền khác nhau cho khách hàng cũng có lợi cho công ty. Thanh toán dễ dàng, khách hàng có nhiều khả năng thanh toán nhanh hơn. Từ đó giúp gia tăng doanh số.

Các hình thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam

Có rất nhiều hình thức thanh toán (payment) khác nhau được áp dụng khi bán hàng truyền thống lẫn kinh doanh online. Sau đây là các hình thức trả tiền được sử dụng phổ biến ở nước ta.

Thanh toán bằng tiền mặt (COD)

Hình thức mua hàng và thanh toán bằng tiền mặt là hình thức lâu đời nhất và vẫn được ưa chuộng ở Việt Nam. Không như ở các nước phát triển, ưu tiên thanh toán bằng thẻ tín dụng, thì thói quen của người Việt vẫn là ưu tiên sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày. Mặc dù phương thức trả tiền này nhanh chóng nhưng nó cũng có một số hạn chế. 

Như một số cửa hàng bán trực tuyến không chấp nhận tiền mặt hoặc khi bạn mua hàng có giá trị cao, phải sử dụng lượng lớn tiền mặt thì có thể gặp rủi ro mất mát hoặc trộm cướp, hoặc khi bạn đi du lịch xa, phải đem theo nhiều tiền mặt thật sự rất bất tiện. 

Thanh toán cod
COD đang là phương thức thanh toán phổ biến

Chỉ nhận tiền mặt tại các cửa hàng cũng không phải là một lựa chọn tốt. Đôi khi người mua có thể rơi vào tình trạng thiếu số tiền cần thanh toán và có thể cảm thấy xấu hổ nếu họ không có đủ tiền. Chính vì vậy, giờ đây, mọi người thích mang theo ít tiền mặt hơn và muốn chọn sử dụng một trong nhiều phương thức thanh toán khác cho khách hàng.

Trong kinh doanh online thì hình thức thanh toán COD được hiểu là giao hàng mới nhận tiền. Người mua nhận hàng, có thể được quyền kiểm tra hàng hóa, sau đó hài lòng mới thanh toán. Hình thức COD chiếm đa số trong trả tiền khi bán hàng online. Vì người tiêu dùng Việt vẫn chưa tin tưởng lắm vào chất lượng của các shop bán hàng online. Tình trạng giao hàng kém chất lượng, tráo hàng vẫn xảy ra.

Thẻ tín dụng (thanh toán ATM)

Ngày nay, hầu như ai cũng sử dụng thẻ tín dụng. Nhất là ở các thành phố lớn. Đặc biệt rất nhiều công ty đã trả lương qua thẻ tín dụng. Nên sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán cũng rất phổ biến ở Việt Nam. 

Ưu điểm của thẻ tín dụng là gọn nhẹ, tính bảo mật cao. Bạn có thể thanh toán một số tiền lớn mà không cần phải mang theo nhiều tiền mặt bên người. Rất nhiều cửa hàng bán lẻ, quán ăn, nhà hàng đều có trang bị máy đọc thẻ,máy quẹt thẻ. Đáp ứng nhu cầu trả tiền bằng thẻ tín dụng, thẻ ATM của khách hàng. 

Thẻ tín dụng
Sử dụng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng

Thanh toán bằng chuyển khoản

Trả tiền bằng hình thức chuyển khoản cũng là cách thức thường được sử dụng. Thông qua ATM, các giao dịch trực tiếp tại ngân hàng hoặc Internet Banking chủ tài khoản chuyển số tiền cần gửi sang tài khoản của người bán một số tiền trước khi nhận hàng. Cách thức này thường được sử dụng khi mua hàng trực tuyến và khi người mua đã tin tưởng hoặc thân quen với người bán. 

Thẻ tín dụng
Chuyển khoản giúp đơn giản hóa quá trình mua bán sản phẩm

Một số cửa hàng có thể bắt khách hàng chuyển khoản 1 phần tiền nhỏ để đặt cọc trước khi mua món hàng có giá trị lớn. Cách trả tiền này rất hữu ích trong trường hợp người mua và người bán ở xa nhau, không thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt. Nhưng lại rủi ro cho người mua nếu người bán không giao hàng hoặc giao hàng kém phẩm chất so với khi rao bán.

Thanh toán qua các ví điện tử

Trả tiền bằng ví điện tử đang là xu hướng mới nổi và được nhiều khách hàng trẻ ưa chuộng. Các loại ví được sử dụng phổ biến như ZaloPay, Momo, Moca…. Mỗi loại ví điện tử đều có liên kết hoặc hợp tác với nhiều nhà cung cấp và ngân hàng khác nhau. 

Sử dụng ví điện tử cho phép bạn nạp tiền từ tài khoản ngân hàng của bạn và trả tiền thay cho tiền mặt. Các ví có mức phí khá thấp. Bên cạnh đó còn thường có các chương trình khuyến mãi. Do đó thu hút lượng người dùng không hề nhỏ.

Thanh toán bằng điện thoại

Trả tiền qua thiết bị di động là một hình thức hiện đại được sử dụng phổ biến những năm gần đây. Chỉ cần một chiếc Smartphone là bạn có thể thỏa sức mua sắm. Không cần phải đem theo tiền hoặc thẻ ngân hàng như trước nữa. 

Giao dịch bằng ứng dụng điện thoại cũng có tính bảo mật cao, nhanh chóng và dễ dàng. Các nền tảng trả tiền qua điện thoại như NFC của Samsung (Samsung Pay), Apple Pay của Apple, quét mã QR của VNPay, …..

Xem thêm: Online payment – Xu hướng phát triển dịch vụ thanh toán trên thế giới và Việt Nam

Tại sao cần phải đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng

Sẽ có lợi nếu một công ty cung cấp các tùy chọn giao dịch khác nhau. Rõ ràng là nếu một công ty không cung cấp các tùy chọn thanh toán đa dạng cho khách hàng, họ có khả năng bị mất một tỷ lệ lớn khách hàng. Luôn đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và cung cấp những gì họ muốn (bao gồm nhiều tùy chọn thanh toán) là một yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của công ty bạn.

Sau đây là những lợi ích và lý do tại sao bạn phải đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng.

Tăng lượng khách hàng và doanh thu của bạn

Khi khách hàng có thể lựa chọn giữa các phương án thanh toán khác nhau, bạn sẽ có một lợi thế trên thị trường. Giả sử giữa 2 cửa hàng, một cửa hàng chỉ áp dụng 1 hình thức thanh toán bằng tiền mặt và cửa hàng còn lại áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán thì khách hàng sẽ chọn mua ở cửa hàng thứ 2.

Trước sự phong phú của rất nhiều cửa hàng bán lẻ, khách hàng có nhiều lựa chọn nên đáp ứng lợi ích cho khách hàng là điều cần thiết để bạn gia tăng lượng người mua. 

Tạo sự dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng

Khi nói đến trả tiền, khách hàng mong đợi sử dụng phương thức trả tiền mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Vì lý do đó, điều quan trọng là làm cho quá trình dễ dàng cho khách hàng của bạn.

Khi bạn có quá ít tùy chọn hình thức thanh toán có thể làm khó khách hàng. Khiến họ thất vọng. Trả tiền bằng Thẻ tín dụng, ví điện tử và các phương thức thanh toán khác sẽ giúp khách hàng dễ dàng mua sắm trực tuyến cho dù họ ở đâu. Trả tiền trực tuyến giúp khách hàng thuận tiện dù họ ở xa. 

Tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng

Hãy đóng vai trò bạn là người mua hàng. Sau thời gian xếp hàng, chọn lựa sản phẩm và khi đến quầy thu ngân. Bạn không thể tìm thấy phương thức trả tiền mà bạn muốn. Lúc đó bạn có thể cảm thấy rất bực mình và khó chịu. Bạn có thể quyết định trả hàng về kệ trưng bày, rời đi. Tệ nhất là bạn không bao giờ quay lại cửa hàng đó nữa.

Nếu cửa hàng của bạn đa dạng nhiều hình thức trả tiền sẽ tạo sự hài lòng về chất lượng phục vụ. Giúp trải nghiệm của khách hàng được tốt hơn. Từ đó có thể biến khách hàng trở thành khách hàng thân thiết. Họ sẽ quay trở lại mua hàng nhiều hơn và tăng doanh thu cho bạn.

Nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian

Việc áp dụng nhiều hình thức, nhất là mua bán trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Nếu bạn chỉ áp dụng trả tiền bằng tiền mặt, khách phải đếm tiền, bạn in hóa đơn, tìm tiền lẻ thối cho khách có thể mất 1 ít thời gian. Với thanh toán bằng thẻ, bằng ví điện tử quá trình diễn ra rất nhanh chóng qua vài thao tác đơn giản.

Không chỉ thực hiện nhanh chóng, thanh toán trực tuyến qua thẻ, ví điện tử trên điện thoại hay chuyển khoản… Còn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Chẳng hạn như khách hàng không cần mất thời gian ra cửa hàng, tìm đường, xếp hàng mua hàng. Người mua chỉ cần ngồi ở nhà, thực hiện vài thao tác sẽ chuyển tiền và trả tiền trước cho cửa hàng sau đó nhận hàng tại nhà.

GoSELL tích hợp đa dạng hình thức thanh toán

Hiểu được tầm quan trọng của đa dạng hình thức thanh toán trong kinh doanh online lẫn kinh doanh truyền thống. GoSELL đã tích hợp nhiều hình thức phổ biến vào các ứng dụng của mình như : website bán hàng GoWEB, app ứng dụng bán hàng GoAPP hoặc ứng dụng quản lý cửa hàng GoPOS.

GoSELL đa dạng hình thức trả tiền
GoSELL tích hợp đa dạng hình thức thanh toán

GoSELL sẽ tiếp tục triển khai các hình thức khác vào tùy theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra GoSELL còn là nền tảng đa năng với hơn 30 tính năng hữu ích hỗ trợ quản lý bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng, CRM ….

Để tìm hiểu thêm về GoSELL và đăng ký nhận tư vấn, hãy truy cập website: gosell.vn hoặc gọi qua số hotline 02873030800 để được trợ giúp ngay nhé!

Bài viết cùng chuyên mục