Trang chủ » Chia sẻ kinh nghiệm » Những đặc điểm kinh doanh khách sạn người đầu tư cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Những đặc điểm kinh doanh khách sạn người đầu tư cần biết

10 Tháng Mười, 2022

Việc kinh doanh khách sạn đang trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, để bắt tay vào kinh doanh bạn nên có sự tìm hiểu kỹ về lĩnh vực này. Cần biết đặc điểm kinh doanh khách sạn để có thể đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp.

Đặc điểm kinh doanh khách sạn

Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các điểm du lịch

Kinh doanh khách sạn theo tài nguyên du lịch

Theo khảo sát, khi đi du lịch, mọi người thường quan tâm đến cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử – văn hóa, các công trình lao động sáng tạo của con người… Những yếu tố này được coi là tài nguyên du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, hình thành các khu du dịch, điểm du lịch, đô thị du lịch.

Như vậy, nơi nào có tài nguyên du lịch dồi dào sẽ thu hút khách du lịch đến tham quan nhiều hơn. Du lịch phát triển kéo theo nhiều nhóm ngành dịch vụ bùng nổ, một trong số đó là dịch vụ kinh doanh khách sạn.

Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch
Việt Nam có rất nhiều địa điểm du lịch có thể phát triển kinh doanh du lịch

Việt Nam may mắn là một đất nước có thế mạnh về du lịch. Chúng ta có tới 8 di sản được UNESCO công nhận là: Di tích Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hội An, quần thể danh thắng Tràng An, cố đô Huế, thành nhà Hồ, thánh địa Mỹ Sơn, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, vịnh Hạ Long. Đây cũng là những địa điểm hút khách du lịch và có ngành kinh doanh khách sạn phát triển vượt bậc.

Đặc điểm kinh doanh khách sạn tại các địa điểm du lịch

Kinh doanh khách sạn ở những nơi có tài nguyên du lịch là một điều vô cùng thuận lợi để thành công. Khi đầu tư vào khách sạn, đòi hỏi nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ các thông số của tài nguyên du lịch, nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu để xác định các chỉ số kỹ thuật cho công trình khách sạn của mình khi xây dựng và thiết kế.

Tại sao phải thực hiện bước nghiên cứu kể trên? Bởi vì tài nguyên du lịch ở điểm du lịch có ảnh hưởng đến quy mô của khách sạn tại điểm du lịch đó. Hay nói cách khác, giá trị của tài nguyên du lịch quyết định đến thứ hạng của khách sạn.

Theo thống kê (tính đến năm 2019), Hà Nội có 16 khách sạn 5 sao, Đà Nẵng có 22 khách sạn 5 sao, Khánh Hòa có 22 khách sạn 5 sao, TP.HCM có 20 khách sạn 5 sao… Dễ nhận thấy đây đều là những điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam. Vì vậy mà các địa điểm này có số lượng cơ sở lưu trú và khách sạn hạng sang cao vượt bậc. 

Kinh doanh khách sạn còn tác động ngược lại tài nguyên du lịch

Ngoài ra, kinh doanh khách sạn không chỉ phụ thuộc vào tài nguyên du lịch mà còn tác động ngược lại đối với tài nguyên du lịch. Theo đó, các công trình quy hoạch, cơ sở vật chất kỹ thuật của các khách sạn tại điểm du lịch sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự tăng, giảm giá trị của tài nguyên du lịch tại các trung tâm du lịch. 

Xem thêm: Các loại hình khách sạn phổ biến, đầu tư sinh lời cao

Kinh doanh khách sạn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn

Nếu bạn từng đặt chân đến những khách sạn 5 sao, bạn sẽ thấy được sự sang trọng, xa xỉ đến choáng ngợp tại những nơi này. Từ diện tích, không gian, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đến những yếu tố nhỏ hơn như sữa tắm, bàn chải đánh răng… đều được các khách sạn đầu tư bài bản.

Chính bởi những lý do kể trên mà việc kinh doanh khách sạn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn. Ngay cả với những khách sạn với tiêu chuẩn sao thấp hơn cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải “rủng rỉnh” tiền.

Yêu cầu của khách du lịch khi lưu trú tại các khách sạn là rất cao. Họ muốn trải nghiệm chất lượng và những dịch vụ tốt nhất. Vì vậy, khi quyết định kinh doanh khách sạn, nhất là ở những thành phố du lịch, phải mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ…

Kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng lao động trực tiếp tương đối lớn

Sản phẩm của ngành dịch vụ khách sạn chủ yếu mang tính chất phục vụ. Sự phục vụ này không thể cơ giới hóa, buộc phải được thực hiện bởi những nhân viên trong khách sạn. Không chỉ vậy, lao động trong khách sạn đòi hỏi có chuyên môn, nghiệp vụ, thời gian phục vụ kéo dài 24/24. Chính bởi những lý do kể trên mà một khách sạn phải cần đến một lượng lớn lao động phục vụ trực tiếp.

Kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng lao động trực tiếp lớn
Kinh doanh khách sạn đòi hỏi nhân lực tương đối lớn

Các chủ kinh doanh khách sạn thường phải bỏ ra chi phí lao động rất lớn để trả lương cho các vị trí làm việc tại cơ sở lưu trú. Nếu cắt giảm nhân sự khó mà không làm ảnh hưởng xấu tới chất lượng dịch vụ của khách sạn. Hiện nay, để quản lý nhân viên và hoạt động làm việc của họ, bạn có thể sử dụng đến các phần mềm hỗ trợ giúp hiện đại hóa khâu quản lý. GoSELL với tính năng quản lý nhân viên sẽ giúp các chủ kinh doanh giải quyết bài toán về đội ngũ nhân viên của mình.

Kinh doanh khách sạn chịu sự chi phối của một số quy luật

Mặc dù là một ngành kinh doanh hiện đại nhưng kinh doanh khách sạn vẫn chịu sự chi phối của một số quy luật. Có thể kể đến như quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế xã hội…

Chẳng hạn, như đã nói ở trên, kinh doanh khách sạn phụ thuộc phụ thuộc vào tài nguyên du lịch. Sự tăng, giảm chất lượng của các loại tài nguyên này nhất định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các cơ sở kinh doanh.

Đặc điểm kinh doanh khách sạn bị chi phối bởi nhiều yếu tố
Kinh doanh khách sạn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau

Du lịch và ngành kinh doanh khách sạn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi thời tiết khí hậu và sự biến động theo mùa. Sapa – một trong những điểm đến nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và nét đặc sắc trong văn hóa của người dân địa phương. Địa điểm này thường được du khách lựa chọn đi vào mùa xuân (tháng 2) để đắm mình trong những cánh rừng bạt ngàn hương sắc của hoa đào, hoa mai, những triền đồi quanh co trải dài với đủ sắc màu. Hoặc đi Sapa vào mùa đông (từ tháng 12 dương lịch) để cảm nhận được cái rét cắt da cắt thịt, chiêm ngưỡng hình ảnh tuyết rơi trắng xóa khắp các con đường.

Kết luận

Như vậy có thể thấy, kinh doanh khách sạn chịu sự chi phối không nhỏ bởi các yếu tố khác. Vấn đề đặt ra đối với chủ khách sạn là phải nghiên cứu các quy luật, đề ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục những tác động bất lợi nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Trên đây là các đặc điểm kinh doanh khách sạn mà người kinh doanh cần biết. Đây là một ngành kinh doanh có nhiều tiềm năng để khai thác. Hãy trở thành những chủ đầu tư thông minh. Việc kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn khi bạn có được sự hỗ trợ của các nền tảng hỗ trợ kinh doanh, bán hàng, tiêu biểu như GoSELL.

Bài viết cùng chuyên mục