Blog » Kiến thức xuất khẩu » Chi tiết về các điều kiện xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp nên biết

Chi tiết về các điều kiện xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp nên biết

29 Tháng Tám, 2022

Xuất khẩu hàng hóa là một trong những hoạt động kinh doanh phổ biến của doanh nghiệp khi vươn tầm ra khỏi quốc gia, châu lục. Thế nhưng, điều kiện xuất khẩu hàng hóa là gì? Các doanh nghiệp đã đảm bảo chưa? Hãy cùng Mediastep làm rõ vấn đề này trong nội dung dưới đây.

Chi tiết về các điều kiện xuất khẩu hàng hóa

Điều kiện xuất khẩu hàng hóa về pháp lý

Để xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp trước tiên phải đảm bảo các điều kiện về pháp lý. Trước tiên, hàng hóa xuất khẩu phải là những mặt hàng không nằm trong danh mục cấm xuất khẩu của nhà nước.

Điều kiện xuất khẩu hàng hóa về pháp lý
Điều kiện xuất khẩu hàng hóa về pháp lý

Dưới đây là một số mặt hàng bị cấm xuất khẩu mà chúng tôi muốn lưu ý đến các bạn:

  • Buôn bán vũ khí, đạn dược, các trang thiết bị – kỹ thuật quân sự.
  • Di vật, cổ vật quốc gia thuộc sở hữu Nhà nước.
  • Các loại văn hóa phẩm thuộc diện chỉ lưu hành ở Việt Nam.
  • Tem bưu chính nằm trong danh mục cấm kinh doanh, trao đổi.
  • Các loại gỗ tự nhiên trong nước bị cấm khai thác.
  • Động thực vật hoang dã quý hiếm, nằm trong sách đỏ.

Ngoài việc đảm bảo không xuất khẩu các mặt hàng thuộc danh mục cấm. Đối với các loại hàng hóa được phép xuất khẩu nhưng có điều kiện đi kèm thì doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. 

Cùng với đó, mặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp phải phù hợp với nội dung quyền xuất khẩu mà doanh nghiệp đã được cấp phép thực hiện.

Xem thêm: Các trường hợp không chịu thuế xuất nhập khẩu theo pháp luật Việt Nam

Điều kiện về hồ sơ

Sau khi đảm bảo điều kiện về pháp lý để xuất khẩu hàng hóa, tiếp đó doanh nghiệp phải đảm bảo về hồ sơ. Theo đó, một số mặt hàng thuộc nhóm bảo hộ sản xuất trong nước, có ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia hoặc an toàn người tiêu dùng… Sẽ có các điều kiện đi kèm mà nhà nước đưa ra thì mới có thể xuất khẩu mặt hàng đó.

Điều kiện về hồ sơ
Điều kiện về hồ sơ

Ví dụ: Xuất khẩu gạo phải có hạn ngạch xuất khẩu, xuất khẩu khoáng sản phải có Giấy phép khai thác khoáng sản hoặc Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản được cấp theo quy định của pháp luật về khoáng sản…

Về hồ sơ để tiến hành xuất khẩu, có thể kể đến một số loại giấy tờ phổ biến như:

  • Hợp đồng thương mại giữa hai đơn vị xuất nhập khẩu.
  • Commercial Invoice (hóa đơn hàng hóa).
  • Packing list (Phiếu đóng gói hàng hóa).
  • Bill of lading (Vận đơn xác nhận phương tiện vận tải cho hàng hóa).
  • Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu.
  • Chứng nhận mã số thuế.

Ngoài ra, mỗi mặt hàng sẽ có những điều kiện xuất khẩu riêng. Cũng sẽ có những mặt hàng không có bất kỳ ràng buộc nào về mặt giấy tờ, hồ sơ. Những mặt hàng này sẽ có những tổ chức nhà nước hoặc tư nhân chịu trách nhiệm việc cấp giấy phép.

Thủ tục xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài

Sau khi đảm bảo các điều kiện xuất khẩu hàng hóa kể trên, doanh nghiệp có thể tiến hành thủ tục xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài.

Thủ tục xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài
Thủ tục xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài

Giấy phép xuất khẩu – Điều kiện xuất khẩu hàng hóa

Theo quyết định số 57/1998/NĐ/CP, hiện nay, tất cả các doanh nghiệp được quyền xuất khẩu hàng hóa, miễn là phù hợp với nội dung đăng ký kinh doanh của mình. Với một số mặt hàng như gạo, đồ cổ, tác phẩm nghệ  thuật, đá quý… sẽ có cơ chế quản lý riêng. 

Ký hợp đồng, chuẩn bị hàng hóa

Sau khi xin giấy phép, doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng với doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời chuẩn bị sẵn hàng hóa, đóng gói bao bì, kẻ mã ký hiệu…

Ký hợp đồng, chuẩn bị hàng hóa
Ký hợp đồng, chuẩn bị hàng hóa

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển

Mua bảo hiểm cho hàng hóa

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa khó tránh khỏi những tổn thất, rủi ro. Vì vậy, hãy mua bảo hiểm để phòng những trường hợp tổn thất nếu có xảy ra.

Thuê phương tiện vận tải

Bạn sẽ phải căn cứ vào các yếu tố về hàng hóa như khối lượng, kích thước, thuộc loại hàng hóa gì, điều kiện bảo quản… để thuê phương tiện vận tải phù hợp. Đó có thể là đường biển, đường sắt hoặc đường hàng không.

Thuê phương tiện vận tải
Thuê phương tiện vận tải

Làm thủ tục hải quan

Thủ tục hải quan là quy định bắt buộc đối với doanh nghiệp khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác. Hãy đảm bảo tuân thủ.

Giao hàng lên tàu

Đơn vị xuất khẩu giao hàng cho đơn vị vận tải. Bạn nên trao đổi với bộ phận điều động của cảng để nắm chính xác thời gian bốc hàng lên tàu.

Giao hàng lên tàu
Giao hàng lên tàu

Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu nên sử dụng GoEXPORT?

Làm thủ tục thanh toán

Cuối cùng làm làm thủ tục thanh toán, hoàn tất quá trình xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài.

Để đảm bảo điều kiện xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp phải tìm hiểu thật kỹ các văn bản, pháp luật hiện hành. Cùng với đó, phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa. Hãy đảm bảo tuân thủ các quy định của nhà nước khi tiến hành xuất khẩu nhé. Theo dõi Mediastep để đón đọc thêm những bài viết khác.