Doanh số là gì? Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh

17 September, 2022

Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Doanh số là gì? Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh

Trong các hoạt động kinh doanh, doanh số, doanh thu, lợi nhuận và chi phí,… là những khái niệm mà các nhà quản trị phải thuộc nằm lòng, nhằm đưa ra các chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn của thị trường. Trong đó, gia tăng doanh số và doanh thu luôn là mục tiêu được các doanh nghiệp chú trọng hàng đầu. Vậy doanh số là gì? Sự khác biệt giữa doanh thu và doanh số như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Doanh thu là gì?

Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế của doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường và các hoạt động khác của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu, không bao gồm khoản vốn của cổ đông hoặc chủ sử hữu. (Theo chuẩn mực VAS 01).

Doanh thu là phần giá trị mà công ty thu được trong quá trình hoạt động kinh doanh bằng việc bán sản phẩm hàng hóa của mình. Doanh thu là một trong những chỉ tiêu quan trọng phản ánh quá trình hoạt động kinh doanh của đơn vị ở một thời điểm cần phân tích. Thông qua nó, chúng ta có thể đánh giá được hiện trạng của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không.

Tham khảo thêm: Bí quyết đột phá doanh thu bằng cách bán hàng qua app

Doanh số là gì?

Doanh số bán hàng là toàn bộ số lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được bán ra trong một khoảng thời gian nhất định. Để xác định được doanh số, các doanh nghiệp sẽ tính toán tổng cả tiền thu được và chưa thu được (Ví dụ như các đơn hàng chưa thanh toán hoặc bán qua đại lý ký gửi,..). 

Khác với doanh thu, doanh số bán hàng của một công ty chỉ tính đến dòng tiền trực tiếp liên quan đến việc xử lý việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ của mình và được coi là một tập hợp con của tổng doanh thu mà một doanh nghiệp tạo ra.

Doanh số là gì?
Doanh số là gì?

Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh

Doanh số Doanh thu
Khái niệmSố tiền mà một công ty tạo ra trong một khoảng thời gian bằng cách cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng.Tổng thu nhập mà một công ty kiếm được trong một khoảng thời gian cụ thể.
Phương pháp tính toánNhân tổng hàng hóa hoặc dịch vụ đã bán với giá trên một đơn vị. Số tiền thu được chưa trừ đi các chi phí khác (thuế, khấu hao,…).Lấy doanh số cộng với tất cả các khoản thu nhập khác (đầu tư, bán tài sản, tiền bản quyền, tiền lãi,…) và trừ đi các khoản chi phí khác (thuế, khấu hao,…).
Phản ánhKhả năng bán hàng hóa và dịch vụ của một công ty để tạo ra lợi nhuận.Khả năng tạo tiền của một công ty bằng cách phân bổ các nguồn lực của mình để tối đa hóa lợi nhuận.
Vị trí trong báo cáo tài chínhDòng đầu tiênDòng cuối cùng
Ví dụCông ty X trong tháng 5 bán được 5000 sản phẩm áo thun. Giá của mỗi sản phẩm là 50.000đ / 1 áo. Vậy tổng doanh số bán hàng trong tháng 5 của công ty X là 5000 x 50.000đ = 250.000.000đCông ty X trong tháng 5 bán được 5000 sản phẩm áo thun. Giá của mỗi sản phẩm là 50.000đ / 1 áo. Chi phí chiết khấu cho đại lý là 5% trên tổng doanh số bán hàng. Vậy doanh thu của công ty X trong tháng 5 là 5000 x 50.000đ – 5000 x 50.000đ x 5%= 237.500.000đ.

Tầm quan trọng của doanh số trong doanh nghiệp

Đánh giá hiệu quả kinh doanh

Chọn được một vị trí cửa hàng tốt, cung cấp những sản phẩm / dịch vụ tuyệt vời, nhưng chúng cũng chỉ đơn thuần là các khoản chi phí dẫn đến sự thua lỗ của doanh nghiệp nếu không thể tạo ra doanh số bán hàng. 

Doanh số có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau và hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều có chiến lược cụ thể cho từng kênh bán hàng. Từ kết quả doanh số, bạn có thể đánh giá được chiến lược đó hiệu quả hay không, và có cách khắc phục kịp thời trong tình trạng doanh số liên tục giảm, ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của công ty.

Quản lý dòng tiền 

Quản lý dòng tiền luôn là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Không có bộ phận nào có tác động lớn đến sự phát triển của dòng tiền hơn là bộ phận bán hàng. 

Mục tiêu của các doanh nghiệp luôn là tạo ra được dòng tiền dương, tức là số tiền nhận vào nhiều hơn số tiền chi ra. Mà một trong những cách hiệu quả để giải quyết vấn đề này là gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của doanh số trong doanh nghiệp
Tầm quan trọng của doanh số trong doanh nghiệp

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Khách hàng chỉ thừa nhận thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn khi họ nhìn thấy được sự phát triển của công ty bạn, cụ thể là thông qua doanh số mà bạn đã tạo ra. Từ đó, khách hàng có thể cung cấp đánh giá về những trải nghiệm chân thực và giới thiệu thương hiệu của bạn với người thân, bạn bè của họ. 

Chỉ khi bạn có doanh số và doanh thu tốt hàng tháng, bạn mới có thể xây dựng lòng trung thành và mối quan hệ với khách hàng.  Điều này trực tiếp cải thiện phạm vi tiếp cận và sự phát triển của thương hiệu.

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Nếu công ty đạt được doanh số tốt thì đương nhiên, các nhân viên cũng sẽ cảm rất vui và có nhiều động lực hơn nữa trong việc hoàn thành nhiệm vụ của họ một cách xuất sắc. Lợi ích mà họ nhận được không chỉ được đong đếm bằng số tiền chiết khấu khi đạt KPI mà còn là sự khen thưởng về mặt tinh thần.

Vì vậy, khi một số lượng lớn nhân viên của bạn hài lòng với doanh số và sự tăng trưởng của công ty, nó sẽ phản ánh về dịch vụ mà họ đang cung cấp cho người tiêu dùng. Điều này tạo ra một môi trường và văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời, thúc đẩy sự phát triển theo hướng tích cực của toàn thể cán bộ nhân viên. 

Cách gia tăng doanh số cho doanh nghiệp

Để tăng doanh số cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, bạn không thể bỏ qua các bí quyết sau: 

Chiết khấu đúng thời điểm

Để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, bạn nên thường xuyên áp dụng các chính sách giảm giá niêm yết với một tỷ lệ phần trăm nhất định. Việc làm này sẽ thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng, đặc biệt là khách hàng sỉ và đại lý bán hàng. Tuy nhiên, không nên làm dụng việc chiết khấu thường xuyên sẽ khiến khách hàng nhàm chán và nghi ngờ về chất lượng sản phẩm / dịch vụ của bạn.  

GoSELL cũng cung cấp tính năng quản lý cộng tác viên / đại lý bán hàng, cho phép người bán quản lý chiết khấu một cách hiệu quả

  • Cài đặt % chiết khấu hoặc loại chiết khấu (tất cả sản phẩm, sản phẩm chỉ định, bộ sưu tập).
  • Tùy chỉnh tỷ lệ chiết khấu riêng cho từng cộng tác viên / đại lý khác nhau.
  • Theo dõi chiết khấu của các đại lý theo từng trạng thái (đã duyệt, bị từ chối, chờ thanh toán, đã chi trả).
  • Xem lại toàn bộ lịch sử thanh toán hoặc theo thời gian cụ thể.
  • Nhập xuất file báo cáo thanh toán chiết khấu cho cộng tác viên / đại lý bán hàng.
  • Hiển thị thông báo khi chiết khấu đến từ đơn hàng có sản phẩm không thuộc về người bán, hạn chế gian lận từ đại lý.

Bên cạnh đó, khuyến khích khách hàng sỉ mua hàng với số lượng lớn thông qua tính năng Tạo giá bán sỉ

  • Tạo giá bán sỉ sản phẩm / dịch vụ linh động theo nhiều hình thức (giảm % giá trị sản phẩm, giảm theo số tiền cố định hay cài đặt giá riêng dựa trên số lượng sản phẩm) và khung thời gian khác nhau.
  • Người bán có thể tạo nhiều giá bán sỉ khác nhau áp dụng cho từng chi nhánh, từng nền tảng bán hàng.
  • Người bán có thể thiết lập điều kiện riêng để khách hàng nhận giá bán sỉ.
  • Cho phép người bán phân nhóm khách hàng theo điều kiện để giá bán sỉ thích hợp.

Cung cấp các dịch vụ thú vị 

Bên cạnh việc bán hàng, bạn có thể áp dụng các dịch vụ đi kèm như miễn phí giao hàng, tặng kèm sản phẩm, tặng voucher cho lần mua kế tiếp,… Tuy nhiên, đừng quên đi kèm dịch vụ với điều kiện nhất định. 

Ví dụ: Mua sản phẩm trên 800.000đ sẽ được phiếu giảm giá 100.000đ cho lần mua tiếp theo,… Biện pháp này sẽ thôi thúc khách hàng mua sắm nhiều hơn hoặc tiếp tục mua hàng vào lần sau. 

Tính năng Tạo mã giảm giá sẽ giúp bạn thực hiện công việc trên vô cùng dễ dàng thông qua hàng loạt những tiện ích như: 

  • Tạo mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ linh động theo nhiều hình thức và khung thời gian khác nhau.
  • Người bán có thể tạo nhiều mã giảm giá khác nhau áp dụng cho từng chi nhánh, từng nền tảng bán hàng (Cửa hàng, app, website)
  • Khách hàng có thể xem được các mã giảm giá riêng cho họ trên tài khoản website hay app bán hàng.
  • Đề xuất mã giảm giá trong giỏ hàng sản phẩm / dịch vụ của khách hàng nhằm kích thích hành vi mua sắm, giúp quá trình thanh toán và mua hàng của họ diễn ra dễ dàng hơn.
  • Tùy chọn hình thức giảm giá cho người mua theo % giá trị sản phẩm, số tiền cố định hay miễn phí vận chuyển.
  • Mỗi mã giảm giá sẽ được áp dụng với từng điều kiện cụ thể, do người bán tự động thiết lập trên hệ thống (theo sản phẩm, số lượng sản phẩm, thành tiền, nền tảng áp dụng,…).
Cung cấp các dịch vụ thú vị 
Cung cấp các dịch vụ thú vị

Tạo ra tính khan hiếm

Đây là biện pháp đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ của khách hàng. Hãy cho khách hàng biết sản phẩm / dịch vụ chỉ được bán trong thời gian và số lượng hàng hóa nhất định. Việc này sẽ tạo sức ép, động lực để thôi thúc quyết tâm mua hàng. 

Một trong những tính năng trên nền tảng GoSELL hỗ trợ vấn đề này cực kỳ tốt đó chính là flash sale:

  • Tạo không giới hạn chiến dịch flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
  • Cài đặt nhiều khung thời gian cho chiến dịch flash sale, đến thời điểm flash sale tự động hiển thị.
  • Đặt giới hạn số lượng bán ra cho mỗi chiến dịch flash sale khác nhau.
  • Hiển thị đồng hồ đếm ngược trên trang sản phẩm để khách tăng tốc thêm sản phẩm vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán.
  • Đồng bộ flash sale cùng lúc trên hệ thống bán hàng đa kênh.
  • Lên lịch gửi thông báo đẩy flash sale cho khách hàng đẩy nhanh tiến độ bán hàng trong thời gian giảm giá.
Xây dựng chiến dịch flash sale để tăng doanh số bán hàng cùng GoSELL
Xây dựng chiến dịch flash sale để tăng doanh số bán hàng cùng GoSELL

Tham khảo thêm: Cách chọn sản phẩm phù hợp nhất cho chiến dịch flash sale

Thực hiện các hoạt động Giveaway, quay trúng thưởng

Đây được xem là các chiến lược marketing hiệu quả giúp gia tăng số lượng khách hàng thông qua các trò chơi có phần thưởng đi kèm. Từ đây, thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng. 

Thông qua bài viết “Doanh số là gì? Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh”, GoSELL hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quát và phân biệt rõ ràng hai khái niệm vô cùng phổ biến trong kinh doanh này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào cần giải đáp thì hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline (028) 7303 0800 hoặc gửi email về địa chỉ hotro@gosell.vn.