Trang chủ » Bài học kinh doanh » Doanh thu là gì? Bí quyết giúp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Bài học

Doanh thu là gì? Bí quyết giúp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

17 Tháng Một, 2024

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều hoạt động và không ngừng phát triển chỉ để đạt được một mục đích duy nhất là tối đa hóa lợi nhuận thu được hay còn gọi là doanh thu bán hàng. Bởi chỉ số doanh thu càng tốt, thì chứng tỏ doanh nghiệp càng phát triển và kinh doanh hiệu quả. Trong bài viết này, GoSELL sẽ đề cập rõ hơn về khái niệm doanh thu là gì, tầm quan trọng của doanh thu và bí quyết giúp bạn tăng doanh thu bán hàng vượt bậc. Đừng vội lướt qua khi chưa xem hết bài viết này nhé.

Doanh thu là gì? Bí quyết giúp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Doanh thu là gì?

Doanh thu là tất cả giá trị mà doanh nghiệp đạt được thông qua hoạt động kinh doanh bán hàng như sản phẩm, dịch vụ hay các hoạt động đem lại lợi ích cho cá nhân, tổ chức. Chỉ số doanh thu phản ánh tình trạng của một doanh nghiệp trong khoản thời gian hoạt động vừa qua.

Doanh thu của các doanh nghiệp thường đến từ: hoạt động bán hàng, cho thuê tài sản, lãi tiền gửi ngân hàng và đầu tư trái phiếu, hoạt động bán ngoại tệ, sang nhượng cửa hàng, hoặc lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ,…

Doanh thu là gì?
Doanh thu là gì?

Xem thêm: Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh

Tầm quan trọng của doanh thu bán hàng đối với doanh nghiệp

Doanh thu là chỉ số quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Nếu không tạo ra được doanh thu, doanh nghiệp sẽ không thể trả các chi phí cho hoạt động kinh doanh, vận hành doanh nghiệp hoặc thậm chí là cho nguồn vốn trong kỳ kinh doanh kế tiếp.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp đạt được doanh thu đều đặn thì tốc độ luân chuyển nguồn vốn cũng từ đó mà gia tăng, giá trị thanh khoản của doanh nghiệp cũng được đảm bảo nhằm tạo điều kiện cho việc tái đầu tư và quay vòng vốn nhanh chóng.

Quản lý doanh thu còn là cơ sở giúp doanh nghiệp tự tin khẳng định vị trí của mình trên thị trường, mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng và lượng hàng hóa bán ra cũng tăng trưởng tốt hơn.

Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng doanh thu thành công

Sau khi hiểu rõ khái niệm doanh thu là gì cũng như tầm quan trọng của doanh thu đối với doanh nghiệp, trong phần tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn bí quyết “vàng” giúp bạn gia tăng doanh thu thành công.

Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng doanh thu thành công
Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng doanh thu thành công

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Khách hàng chính là người mua sắm sản phẩm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó mới có thể tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. 

Vậy nên việc quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện là xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu: họ là ai, họ mong muốn điều gì, sở thích của họ ra sao. Sau đó đưa ra phương án phù hợp để tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Đẩy mạnh hoạt động bán hàng

Các hoạt động bán hàng sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Để tăng trưởng doanh thu thành công, bạn cần đẩy mạnh hoạt động bán hàng bằng cách tối ưu quy trình bán hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm, tỉ mỉ trong từng khâu đóng gói – giao hàng cho khách,…

Tất cả những điều trên đều nhắm đến mục tiêu giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng, là động lực khiến họ quay lại mua sắm sản phẩm và sử dụng dịch vụ của bạn vào các lần kế tiếp.

Thu thập các phản hồi từ khách hàng

Để bán hàng hiệu quả và từng bước trở nên chuyên nghiệp hơn, bạn không nên bỏ qua những lời đánh giá hoặc phàn nàn của khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Bởi điều này sẽ giúp bạn nhận ra sản phẩm/dịch vụ của mình có điểm nào ưu việt cần phát huy, và điểm nào thiết sót để khắc phục kịp thời.

Tăng giá trị đơn hàng trung bình

Giá trị đơn hàng trung bình là số tiền trung bình mà khách hàng sử dụng khi mua sắm tại doanh nghiệp. Giá trị đơn hàng trung bình càng cao thì doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về sẽ càng lớn. 

Ngoài ra, khi giá trị đơn hàng trung bình tăng cao cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí tiếp thị lớn. Để có thể tăng giá trị trung bình của đơn hàng, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Cung cấp cho khách hàng các gói vận chuyển miễn phí tương đương với giá trị đơn hàng.
  • Tặng kèm quà hoặc các gói ưu đãi cho khách hàng.
  • Tổ chức các chương trình tri ân khách hàng thân thiết, khách hàng trung thành.

Xem thêm: AOV là gì? Bí quyết tăng giá trị đơn hàng trung bình hiệu quả

Đào tạo đội ngũ nhân viên bài bản, chuyên nghiệp

Nhân viên là người thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, họ cũng có tác động rất lớn đến quyết định mua sắm của khách. Một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp sẽ phục vụ khách với thái độ niềm nở, có thể nhanh chóng tạo cho khách sự thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên.

Nhờ đó, tâm trạng khách hàng cũng sẽ trở nên vui vẻ và không ngần ngại gì mà không chốt đơn ngay lập tức.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng

Phân tích các đối thủ cạnh tranh

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Việc bạn cần làm là nghiên cứu, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để đưa ra phương án phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Nhằm nhanh chóng đi trước đối thủ một bước, đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng tốt nhất.

Song song với việc tạo và tăng doanh thu bán hàng, doanh nghiệp cũng cần phải thường xuyên theo dõi và đo lường các chỉ số doanh thu để nắm rõ hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng trong thời gian sắp tới và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác để duy trì nguồn doanh thu hiện tại. Và để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ của một công cụ đắc lực.

Tính năng phân tích báo cáo GoSELL, giúp doanh nghiệp thấy được toàn cảnh về hoạt động kinh doanh

Tính năng phân tích báo cáo doanh thu của GoSELL, giúp doanh nghiệp thuận lợi phân tích toàn diện các báo cáo bán hàng lẫn dịch vụ. Từ đó, tự tin xây dựng một chiến lược phát triển doanh nghiệp vượt bậc.

Tính năng phân tích báo cáo GoSELL, giúp doanh nghiệp thấy được toàn cảnh về hoạt động kinh doanh
Tính năng phân tích báo cáo GoSELL, giúp doanh nghiệp thấy được toàn cảnh về hoạt động kinh doanh

Báo cáo doanh thu ở đa kênh, đa nền tảng và đa chi nhánh

Doanh nghiệp có thể báo cáo doanh thu theo:

  • Kênh bán hàng: Shopee, Lazada và GoMUA.
  • Nền tảng bán hàng: cửa hàng, websiteapp bán hàng.
  • Từng chi nhánh của doanh nghiệp.

Tất cả sẽ được quản lý tập trung trên một màn hình duy nhất, giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận biết tình trạng kinh doanh của từng chi nhánh, kênh bán hàng, nền tảng.

Phân tích báo cáo doanh thu theo đơn hàng

Tính năng cho phép bạn theo dõi các chỉ số: doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng, phí giao hàng, giá trị trung bình đơn hàng. Đồng thời, cho phép xem báo cáo doanh thu theo từng cột mốc thời gian: hôm nay, hôm qua, 7 ngày qua, tháng này, năm này, khoảng thời gian tùy chọn,…

Bạn cũng có thể lọc báo cáo doanh thu theo trạng thái đơn hàng, và lọc báo cáo doanh thu theo các phương thức thanh toán của đơn hàng vô cùng tiện lợi.

Phân tích doanh thu đối với dịch vụ đặt chỗ

Các doanh nghiệp có sản phẩm là dịch vụ, tính năng hỗ trợ theo dõi các chỉ số: doanh thu của tất cả dịch vụ, doanh thu dịch vụ đã hoàn thành, giá trị trung bình của tất cả dịch vụ, doanh thu chờ xử lý,…

Phân tích báo cáo doanh thu dịch vụ đặt chỗ theo từng chi nhánh cụ thể, và cho phép xem báo cáo theo từng mốc thời gian tương tự như phân tích báo cáo theo đơn hàng.

Hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Phân tích doanh thu, lợi nhuận theo từng khu vực – điều này rất có lợi cho các doanh nghiệp có mong muốn mở rộng phát triển thị trường sau này. Thống kê các sản phẩm bán chạy theo từng thời điểm, để làm cơ sở triển khai kế hoạch marketing/remarketing.

Hỗ trợ báo cáo doanh số bán hàng của từng nhân viên theo đơn hàng, giúp doanh nghiệp nắm được những cá nhân xuất sắc để khen thưởng, tạo động lực cho họ làm việc và tiếp tục làm gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp vượt trội hơn nữa.

Nhìn chung, chúng ta thấy rằng ngoài việc nắm vững kiến thức doanh thu là gì, thì doanh nghiệp cũng cần lên kế hoạch tăng trưởng doanh thu cụ thể, chi tiết để có những bước đệm tuyệt vời. Từ đó tạo ra doanh thu bền vững và đột phá.

Kết luận

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc đang gặp trở ngại về vấn đề sử dụng các công cụ công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được tư vấn kỹ hơn.

Bài viết cùng chuyên mục