Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Đón đầu xu hướng 2023 với 7 Social trends nổi bật

Kiến thức

Đón đầu xu hướng 2023 với 7 Social trends nổi bật

4 Tháng Sáu, 2023

Xu hướng truyền thông xã hội (Social Media) đang không ngừng thay đổi, đòi hỏi các nhà tiếp thị phải liên tục tìm hiểu và cập nhật để bắt kịp với xu thế của thị trường và đề ra các chiến lược Marketing phù hợp dành cho thương hiệu của mình. Vậy đâu là social trends mà các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm trong năm 2023? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé. 

Đón đầu xu hướng 2023 với 7 trend Social Media nổi bật

TikTok sẽ trở thành nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới

Mặc dù phát triển sau những nền tảng mạng xã hội nổi tiếng khác như Facebook, Instagram, Twitter,… nhưng tốc độ tăng trưởng của TikTok luôn ở mức tốt nhất và chưa có dấu hiệu sụt giảm. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng đang sử dụng ứng dụng Tik Tok tăng từ 34% (năm 2020) lên 62% (năm 2022), với thời lượng sử dụng tăng gấp đôi từ 4% – 8%.

Tuy nhiên, con số này không bao gồm người dùng dưới 18 tuổi, những người có khả năng chiếm một phần đáng kể của nền tảng. Điều này càng chứng minh rằng TikTok ra đời đã tạo được ấn tượng lớn trên toàn thế giới. 

Trong năm 2022, TikTok đã liên tục cập nhật hàng loạt những tính năng mới để mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

  • Tháng 2 năm 2022: Video 10 phút (Đối thủ YouTube).
  • Tháng 3 năm 2022: Quảng cáo tìm kiếm (Bản sao Google).
  • Tháng 7 năm 2022: TikTok Stories (Bản sao của IG Stories).
  • Tháng 9 năm 2022: TikTok Now (Bản sao BeReal).
  • Tháng 10 năm 2022: Chế độ ảnh (Bản sao Carousels).
  • Tháng 11 năm 2022: TikTok Music (Cạnh tranh Spotify).

TikTok đã và đang phát triển hệ cơ sở khách hàng và định vị thương hiệu như một trong những “gã khổng lồ” mạng xã hội hot nhất hiện nay. Theo dự đoán, doanh thu quảng cáo của TikTok đang tăng nhanh đến mức nó được thiết lập để bắt kịp doanh thu quảng cáo của YouTube vào năm 2024.

TikTok sẽ trở thành nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới
TikTok trở thành nền tảng hàng đầu

Tham khảo thêm: Bật mí cách bán hàng trên TikTok thu trăm đơn mỗi ngày cực đơn giản

BeReal sẽ là một trong những social trends mới trong năm 2023

Nền tảng này ra mắt vào cuối năm 2020, nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ trong năm 2022. BeReal là một ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ những hình ảnh gốc chưa qua chỉnh sửa cho những người bạn thân thiết. Mỗi ngày một lần vào khung giờ bất kỳ, BeReal nhắc người dùng chia sẻ ảnh chưa chỉnh sửa lên mạng xã hội để tương tác với bạn bè. 

Tính đến tháng 10 năm 2022, đây là ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trên App Store với khoảng 29,5 triệu lần. Google Trends cũng chỉ ra rằng từ khóa “What is BeReal” và “BeReal app” là từ khóa được khám phá nhiều nhất trong năm 2022.

Mặc dù có một số điểm bất cập như bị giới hạn ở 500 người bạn trên một tài khoản gây khó khăn cho các chiến lược tiếp thị thông thường mà thương hiệu của bạn đang thực hiện. Nhưng không thể phủ định rằng, sức hút của BeReal sẽ tiếp tục lan tỏa với sự hưởng ứng đặc biệt của người dùng, đặc biệt là thế hệ GenZ trong năm 2023.

Tìm hiểu thêm: Giải mã xu hướng Marketing hướng đến thế hệ gen Z

Metaverse – Vũ trụ kỹ thuật số làm thay đổi các nền tảng mạng xã hội

Metaverse (hay còn gọi là vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Vào năm 2021, Facebook đổi tên thành Meta đã trở thành phát súng đầu tiên đánh dấu bước nhảy vọt về chất khi mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Metaverse cũng trở thành từ khóa thu hút sự quan tâm của nhiều người trên thế giới. Cùng lúc đó, các công ty công nghệ lớn như Microsoft và Tencent cũng đang xây dựng các dự án Metaverse cho riêng mình.

Với Metaverse, bạn sẽ có thể hiện thực hóa mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng từ gặp gỡ với bạn bè và gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới và khác biệt với cách chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại. Vì thế, Metaverse được dự đoán sẽ tiếp tục trở thành social trends phát triển mạnh mẽ trong năm 2023 – nơi các thương hiệu tìm kiếm nhiều cơ hội mới cho riêng mình.

Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số làm thay đổi các nền tảng mạng xã hội
Metaverse – Vũ trụ kỹ thuật số làm thay đổi các nền tảng mạng xã hội

Phạm vi tiếp cận quảng cáo của YouTube vượt quá 2,5 tỷ người dùng

Có thể nói, Youtube là một trong những nền tảng video lớn nhất hiện nay, với đa dạng các lĩnh vực khác nhau như giải trí, thể thao, giáo dục, tin tức,…Phân tích mới nhất của We are Social cho thấy rằng quảng cáo trên YouTube hiện đã tiếp cận hơn 2,5 tỷ người dùng, tăng đáng kể 11,9% (hơn 271 triệu người dùng) trong 12 tháng qua. 

Với lượng người dùng khổng lồ, xây dựng kênh thương hiệu và tối ưu nguồn thu trên Youtube là một trong những social trends mà bất cứ nhà bán hàng hay doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua. 

Affiliate Marketing cho phép bạn đặt một đường link quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp trên mạng xã hội hay website bán hàng. Khi khách hàng nhấp chuột hoặc đặt mua sản phẩm qua các đường link này, người đăng link sẽ nhận phần trăm hoa hồng từ phía doanh nghiệp đó. Hình thức này thường được áp dụng với những dạng video review sản phẩm, trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ mới.

Với tính năng Affiliate Dropship đến từ nền tảng GoSELL, bạn có thể dễ dàng xây dựng hệ thống cộng tác viên chia sẻ bán hàng chuyên nghiệp, có thể lên đến hàng nghìn người, nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi đến khách hàng. Ngoài ra, với tính năng này, người bán có thể quản lý và kiểm tra hiệu quả bán hàng của từng cộng tác viên và tiết kiệm tối đa chi phí khi phải thuê nhân viên cố định.

Phạm vi tiếp cận quảng cáo của YouTube vượt quá 2,5 tỷ người dùng
Phạm vi tiếp cận quảng cáo của YouTube vượt quá 2,5 tỷ người dùng

Tham khảo thêm: Tiếp thị liên kết tại Việt Nam – Hướng đi nào giúp doanh nghiệp thành công

Social Commerce sẽ tiếp tục là xu hướng social trends

Ngày nay, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… cho phép nhà bán hàng trực tuyến tối ưu và chuyển đổi trải nghiệm khách hàng liền mạch, bên cạnh những kênh online và offline khác. Chính điều này đã hỗ trợ các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng trong suốt hành trình mua sắm của họ, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và duy trì lòng trung thành từ họ.

Với Social Commerce, toàn bộ quá trình tìm hiểu và mua sắm của khách hàng được diễn ra ngay trên mạng xã hội. Khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm thông qua bài viết, quảng cáo, livestream bán hàng, tiếp thị người ảnh hưởng,… Khách hàng cũng có thể inbox nhận tư vấn, xem sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi đang chat với người bán.

Để thực chiến lược Social Commerce, bạn có thể sử dụng sản phẩm GoSOCIAL đến từ GoSELL. Với tính năng kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA về trang quản trị duy nhất, GoSOCIAL cho phép bạn nhắn tin và lên đơn hàng trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat. Các đơn hàng, kho hàng sẽ được quản lý và cập nhật tự động, giúp cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Từ đó, gia tăng hiệu suất kinh doanh, tiết kiệm thời gian, công sức quản lý, đồng thời nâng cao trải nghiệm và khả năng tương tác với khách hàng.

Social Commerce sẽ tiếp tục là xu hướng
Social Commerce sẽ tiếp tục là xu hướng social trends

Instagram vẫn là ứng dụng mạng xã hội được yêu thích

Dữ liệu mới nhất được công bố của Meta cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo của Instagram đã tăng lên ấn tượng, đạt 21% trong năm qua. Trong đó, hơn một phần tư tỷ người dùng mới đã tham gia Instagram trong năm 2021, đẩy phạm vi tiếp cận quảng cáo toàn cầu của nền tảng này lên gần 1,5 tỷ người dùng vào đầu năm 2022.

Hơn thế nữa, lượng người dùng của Instagram đã tăng hơn 6% (hơn 85 triệu người dùng) chỉ trong 90 ngày qua, câu chuyện đăng tải đã tăng thêm 220 triệu người dùng từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022. Đồng thời, 62% người dùng Instagram cho biết họ sử dụng nó để nghiên cứu thương hiệu và sản phẩm (Facebook đứng thứ 2 với 55%).

Những con số trên là minh chứng cho sức hút vượt bậc của Instagram – một trong những mạng xã hội phát triển nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đặc biệt, Instagram đang đẩy mạnh nội dung video (Reels) – công cụ hữu ích hỗ trợ các nhà tiếp thị khám phá các cơ hội mới thông qua định dạng video ngắn và tìm kiếm mạng xã hội.

Instagram vẫn là ứng dụng mạng xã hội được yêu thích
Instagram vẫn là ứng dụng mạng xã hội được dự đoán là social trends đáng gờm

LinkedIn không chỉ giới hạn trong công việc

Năm 2021, các chuyên gia nhận định rằng các bài đăng LinkedIn không gắn kèm link nhận được nhiều tương tác hơn so với các bài đăng có liên kết, cho thấy một sự thay đổi thuật toán có lợi cho nội dung thu hút mọi người ở lại trên nền tảng lâu hơn. Điều này có khả năng vẫn tiếp tục được Linkedin duy trì trong năm 2023.

Một số minh chứng khác cho thấy, Linkedin đang dần trở nên gần gũi hơn với mọi đối tượng người dùng, không chỉ là không gian chuyên nghiệp chỉ giới hạn ở công việc:

  • LinkedIn đã đầu tư 25 triệu đô la vào Quỹ người sáng tạo, trả cho 100 người sáng tạo 15.000 đô la cho mỗi người để “chia sẻ nội dung, khơi dậy các cuộc trò chuyện và xây dựng cộng đồng”.
  • Tung ra LinkedIn Audio Events và một mạng Podcast.
  • Ra mắt một số tính năng tương tác tương tự như trên Instagram hay Facebook.

Kết luận

GoSELL vừa tổng hợp và gửi đến bạn đọc 7 social trends nổi bật nhất trong năm 2023. Xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên nền tảng mạng xã hội là một sự lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp hiện nay khi đầu tư các nguồn lực kinh tế vào thị trường màu mỡ này. Doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng những xu hướng đã kể trên để tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng và phát triển thương hiệu thành công cũng như thúc đẩy doanh thu vượt bậc. Chúc bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục