Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Đột phá doanh thu với ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo

Kiến thức

Đột phá doanh thu với ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo

26 Tháng Mười, 2023

Bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng sẽ thay đổi theo thời gian và mảng ẩm thực nhà hàng cũng vậy. Xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng tại mỗi thời kỳ sẽ có những đặc điểm khác nhau. Vì thế, để kinh doanh nhà hàng thành công, bạn cần liên tục cập nhật những phong cách hoặc ý tưởng độc đáo nhằm đa dạng hóa trải nghiệm khách hàng. Nếu bạn cần một chút cảm hứng, đây là một số ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo có thể giúp bạn thành công trên con đường của riêng mình. Cùng GoSELL tham khảo ngay nhé.

Đột phá doanh thu với ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo

Top 10 ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo nhất năm 

Top 10 ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo nhất năm 2022
Top 10 ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo nhất năm

Nhà hàng theo chủ đề đặc biệt

Một nhà hàng theo chủ đề đặc biệt rất dễ thực hiện, tuy nhiên đòi hỏi bạn phải có khả năng sáng tạo và theo kịp xu hướng của thời đại. Bạn có thể tạo nên một nhà hàng theo chủ đề thủy cung? Hay một quán ăn theo phong cách cổ xưa và gắn liền với những bộ phim huyền thoại? Trí tưởng tượng là không giới hạn, vì vậy hãy cố gắng tận dụng nó.

Ưu điểm: Nhà hàng theo chủ đề đặc biệt cho phép bạn thu hút chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu và cung cấp cho họ những trải nghiệm thú vị. Chủ đề càng mới lạ, độc đáo thì bạn càng thu hút được nhiều khách hàng.

Nhược điểm: Ý tưởng này có thể tốn khá nhiều chất xám, đồng thời chi phí thiết lập chủ đề cũng khá cao. Ngoài ra, việc kinh doanh nhà hàng theo hình thức này có thể yêu cầu giấy phép đặc biệt nếu bạn muốn sử dụng chủ đề đã đăng ký nhãn hiệu.

Top 10 ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo nhất năm 2022
Nhà hàng theo chủ đề đặc biệt

Nhà hàng Pop-Up

Đây là một dạng nhà hàng xuất hiện bất thình lình trong một khoảng thời gian giới hạn. Tính chất tạm thời của nhà hàng có thể khiến thực khách muốn trải nghiệm ăn uống ở đó càng sớm càng tốt. Vì vậy, những nhà hàng Pop-Up phụ thuộc khá nhiều vào các hoạt động tiếp thị để thu hút đông đảo du khách. 

Tham khảo thêm: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Ưu điểm: Một số đầu bếp thường lựa chọn mở nhà hàng Pop-Up để giới thiệu tài năng của họ cho nhiều người cũng như thu hút người đầu tư. Một số khác thường chạy thử nghiệm nhà hàng Pop-Up trước khi đầu tư vào một cơ sở cố định. Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất khiến thể loại nhà hàng này thường được ưu tiên lựa chọn bởi các nhà khởi nghiệp.

Nhược điểm: Việc thường xuyên di chuyển nhà hàng có thể khá tốn kém, đồng thời đòi hỏi bạn phải liên tục tìm kiếm một vị trí mới. Hơn thế nữa, bạn sẽ khó có thể tạo ra nguồn khách hàng trung thành khi họ không biết phải tìm bạn ở đâu mỗi khi có nhu cầu ăn uống. 

Quán ăn di động (Food truck)

Quán ăn di động tương tự như một nhà hàng Pop-up, nhưng nó cho phép di chuyển nhiều hơn. Bạn có thể thay đổi địa điểm quán ăn di động của mình bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào bạn muốn. Khi bạn mang một cái gì đó khác biệt đến từng địa điểm mà mình đến, bạn có thể thu hút được những khách hàng thích trải nghiệm nhà hàng mới, đồng thời mở rộng thương hiệu của mình dễ dàng hơn.

Ưu điểm: Khi mở một nhà hàng Food truck, bạn không cần phải trả tiền thuê một địa điểm cố định và nó cho phép nhiều sự linh hoạt giống như một nhà hàng Pop-Up. Bạn có thể thử nghiệm sản phẩm ở các địa điểm khác nhau và xem điều gì phù hợp nhất với nhà hàng của mình. 

Nhược điểm: Mỗi quán ăn di động sẽ có kích thước khác nhau, nhưng thường không lớn bằng bếp của một nhà hàng thực tế. Do đó, bạn sẽ phải làm việc với không gian hạn chế để lưu trữ vật tư và thiết bị phục vụ cho việc nấu nướng thức ăn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề giấy phép và điểm đỗ xe tại bất kỳ địa điểm nào mà nhà hàng của bạn dừng chân.

Quán ăn di động (Food truck)
Quán ăn di động (Food truck)

Nhà hàng trên thuyền

Bạn đã từng du ngoạn trên một du thuyền sang trọng và thưởng thức các món ăn ngon miệng chưa? Một số nhà hàng được xây dựng trên những chiếc thuyền lướt trên mặt nước, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời khó quên. Ở khu vực ven biển đông khách du lịch, một nhà hàng trên thuyền sẽ là ý tưởng tuyệt vời để thu hút du khách đến với nhà hàng của bạn. 

Ưu điểm: Nhà hàng trên thuyền mang những nét độc đáo riêng mà rất nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Sẽ không khó để thu hút khách hàng và đột phá doanh thu nếu bạn có một chiến lược kinh doanh hợp lý. 

Nhược điểm: Thử thách đầu tiên của bạn sẽ là tìm một chiếc thuyền để sử dụng cho hoạt động kinh doanh nhà hàng và một vị trí để cập bến nó lâu dài. Ngoài ra, việc bảo trì tàu thuyền có thể tốn kém, khiến đây là một ý tưởng khó thực hiện.

Nhà hàng trên thuyền
Nhà hàng trên thuyền

Nhà hàng Farm-to-table

Mô hình nhà hàng Farm-to-table thường phục vụ những thực phẩm sạch có nguồn gốc từ trang trại địa phương, mang đến hương vị sạch sẽ và tươi mới cho khách hàng. Khi tiêu chuẩn về sức khỏe của người tiêu dùng ngày một nâng cao thì các yêu cầu thực phẩm sạch tại nông trại đã tăng lên trong những năm gần đây.

Ưu điểm: Các nhà hàng Farm-to-table thường thu hút thực khách mong muốn được thưởng thức thực phẩm tươi, ngon, có nguồn gốc địa phương. Chi phí hoạt động cho nhà hàng Farm-to-table thường thấp hơn những hình thức kinh doanh nhà hàng khác. Bạn không cần phải lo lắng về vấn đề nguồn cung cấp thực phẩm, đồng thời nó còn hỗ trợ cải thiện cuộc sống cho những người dân địa phương.

Nhược điểm: Ý tưởng nhà hàng này không phải là mới và hầu hết các thành phố đã có một số nhà hàng theo thể loại này. Nếu muốn mở một nhà hàng Farm-to-table, bạn nên thử và chọn một địa điểm mà ý tưởng của bạn có thể vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

Nhà hàng thú cưng

Bất cứ ai yêu quý động vật thì chắc chắn sẽ thích hình thức kinh doanh nhà hàng này. Nếu khách hàng cần một nơi thư giãn, xóa tan căng thẳng và giao lưu với những chú thú cưng đáng yêu thì nhà hàng thú cưng là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

Ưu điểm: Rất nhiều người yêu quý thú cưng, đặc biệt là những bạn trẻ. Họ thích cảm giác yên bình và vui vẻ khi được đùa giỡn với chúng. Đây cũng là cơ hội để chủ nhà hàng tìm được đối tượng nhận nuôi thích hợp cho những bé thú cưng bị bỏ rơi.

Nhược điểm: Quá trình chăm sóc thú cưng cần khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Bạn sẽ phải trả một số khoản chi phí như thức ăn cho thú cưng, cắt tỉa lông, chi phí cho bác sĩ thú y,… Đồng thời, bạn phải đảm bảo rằng những con vật được huấn luyện và an toàn khi ở gần khách hàng của bạn.

Nhà hàng thú cưng
Nhà hàng thú cưng

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh cafe thú cưng thú hút khách hàng

Quản lý kinh doanh nhà hàng hiệu quả cùng sản phẩm GoF&B

Bất kể bạn đang kinh doanh thể loại nhà hàng như thế nào, nếu muốn đột phá doanh thu, ngoài một ý tưởng độc đáo sáng tạo, thì công việc quản lý cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Thấu hiểu nhu cầu đó của khách hàng, Công ty Mediastep đã ra mắt sản phẩm GoF&B – Giải pháp chuyên biệt dành cho ngành dịch vụ ăn uống, với hàng loạt những tính năng tiện ích, giúp tối ưu quy trình quản lý và vận hành.

Quản lý kinh doanh nhà hàng hiệu quả cùng sản phẩm GoF&B
Quản lý kinh doanh nhà hàng hiệu quả cùng sản phẩm GoF&B

GoF&B mang đến cho khách hàng quy trình phục vụ chủ động – đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B: Ứng dụng tương thích với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar… từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt – Giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi cửa hàng

  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển AhaMove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Kết luận

GoSELL vừa giới thiệu đến bạn “Top 7 ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo giúp đột phá doanh thu hiệu quả”. Sau khi tham khảo bài viết, bạn đã nảy ra một sáng kiến nổi bật nào dành riêng cho mình chưa? Nếu có thì GoSELL xin chúc mừng bạn, còn nếu chưa thì nhất định bạn phải tham khảo thêm thật nhiều bài viết đến từ chúng tôi để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp nhé. Chúc các bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục