Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Phân biệt giữa email marketing và email spam

Kiến thức

Phân biệt giữa email marketing và email spam

22 Tháng Mười, 2023

Email chắc hẳn là loại thư điện tử không còn xa lạ với mọi người. Nhưng để nói về email marketing và email spam thì đôi khi sẽ có chút nhầm lẫn.

Định nghĩa email marketing và email spam

Email marketing: Đây là phương thức email được sử dụng nhằm để gửi các chương trình khuyến mãi đến với khách hàng. Việc sử dụng thư điện tử còn là một phương thức khác để giữ liên lạc với khách hàng của bạn. Giúp tăng cường mối quan hệ với những khách hàng của bạn. Cũng như khuyến khích việc họ quay lại với cửa hàng của bạn nhằm thúc đẩy kinh doanh.

Email spam: Hay còn gọi là thư rác. Đây là một từ ngữ để nhằm nói đến việc những bức thư điện tử được gửi một cách hàng loạt đến nhiều người. Nội dung có thể là mang tính chất quảng bá. Nhưng không mang những thông tin mà người nhận mong muốn nhận. 

Email marketing và email spam là gì?
Email marketing và email spam là gì?

Ví dụ email spam: Bạn chưa từng mua hàng ở cửa hàng/thương hiệu đó. Nhưng vẫn luôn thường xuyên nhận được những email quảng bá từ cửa hàng/nhãn hiệu đó. Việc đó khiến cho các email quan trọng của bạn bị trôi đi.

Phân biệt sự khác nhau giữa email marketing và email spam

Phân biệt trên danh sách khách hàng

Email Spam: Danh sách khách hàng của email spam thì đa phần sẽ được mua từ một bên thứ ba và sẽ được lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Đối với email spam thì thông tin sẽ hoàn toàn không được bảo mật.

Email Marketing: Đối với tệp khách hàng của thư điện tử quảng bá thì sẽ được chọn lọc cẩn thận và chia thành nhiều tệp khách hàng khác nhau. Để có thể dễ dàng tạo chiến dịch quảng bá cho từng tệp khách hàng. Tệp khách hàng này sẽ được nhà kinh doanh lưu trữ lại từ nguồn khách hàng thực tế của họ. Và hoàn toàn bảo mật thông tin của khách hàng.

Hình ảnh liên quan đến trạng thái của khách hàng khi nhận Email Marketing và Spam
Trạng thái của khách hàng khi nhận Email Marketing và Spam là khác nhau

Khác biệt về nội dung

Nội dung chính là phần quan trọng và giúp bạn dễ phân biệt được đâu là email marketing đâu là spam. Bạn có thể chú ý đến những điều sau để phân biệt:

Email Spam: Nội dung của email này thường là những thứ không liên quan đến bạn. Không mang lại những nội dung mà bạn muốn đọc. Đây cũng có thể là email chưa nhiều từ ngữ mà sẽ bị bộ lọc quét và đánh dấu spam.

Ví dụ: sẽ chứa nhiều kí hiệu dấu “!!!!!”, toàn bộ thư được viết in hoa, chứa nhiều quảng cáo, mã giảm giá…)

Email Marketing: Nội dung của loại email marketing sẽ đáp ứng đúng với những gì khách hàng muốn đọc, Và giúp doanh nghiệp và khách hàng kéo gần mối quan hệ. Thông qua những thông tin hữu ích mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng.

Xem thêm: Cách gửi Email Marketing không bị đánh dấu spam

Sự khác biệt về phía người nhận

Email MarketingEmail Spam
Nội dungNhững nội dung mà tôi muốn biết, hữu ích với tôi, rất vui lòng khi nhận được và tôi có thể sẽ lưu trữ lạiNhững email với nội dung mà tôi không quan tâm khiến tôi cảm thấy khó vì sẽ làm trôi đi những thư quan trọng
Giao tiếpĐây là những email được gửi riêng cho tôi, mang nội dung giao tiếp và người gửi muốn nhận được phản hồi từ tôiEmail được gửi một cách hàng loạt mà không cần quan tâm đến người nhận là ai và một đống thông tin dồn dập
Tôn trọngĐây là loại email tôi có thể lựa chọn tham gia hoặc không, người gửi tôn trọng quyền riêng của người nhận.Gửi hàng loạt mà không quan tâm rằng người nhận có muốn nhận nó hay không. Làm cho người nhận khá khó chịu.

Khác biệt đối với người gửi email

Email MarketingEmail Spam
Giúp chúng ta kết nối được với nhóm khách hàng mục tiêu, mang đến cho người tiêu dùng những thông tin mà họ muốn nhận được, biến họ trở thành khách hàng thân thiết.Đối với thư điện tử rác là để giúp mọi người có thể truyền một lúc đến nhiều người nhưng trong số đó sẽ có rất ít người quan tâm đến nội dung của email là gì.
Với email marketing thì chúng ta có thể đo lường được hiệu quả của loại thư điện tử quảng bá này, có bao nhiêu người đã mở thư và những phản hồi tích cực từ người nhận.Còn đối với thư rác thì chúng ta chỉ gửi đi hàng loạt mà không thể biết rằng, bao nhiêu người quan tâm tới nó, mở thư ra đọc và bao nhiêu không.
Đối với thư điện tử quảng bá thì sẽ gửi đến cho khách hàng những tin phù hợp với họ chứ không nhất thiết sẽ là tin quảng cáo. Có thể nội dung là chia sẻ thông tin hữu ích.Thứ rác thì chỉ có một chức năng và nhiệm vụ duy nhất là gửi thư đi và nội dung của chúng đa phần sẽ là thông tin giới thiệu sản phẩm, quảng cáo và khuyến mãi mà thôi.

Khác biệt về kết quả đem lại

Email Marketing: Giúp bạn có thể tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình. Và tiếp theo là thúc đẩy họ trở thành khách hàng của mình. Từ nguồn khách hàng đó chúng ta tiếp tục chăm sóc khách hàng bằng email marketing. Và biến họ trở thành khách hàng thân thiết của chúng ta.

Email spam: Đối với thư rác thì nó phụ thuộc vào yếu tố may rủi nhiều hơn. Vì bạn gửi tin nhắn cho hàng loạt người nhận. Trong loạt người nhận đó nếu may mắn thì với hàng ngàn người nhận. Có thể sẽ có một vài người quan tâm đến các sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Email Marketing là một phần quan trọng trong các chiến dịch marketing. Nhưng các nhà kinh doanh chưa thật sự tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này hay đúng hơn là chưa biết cách để tạo có sức hút. Theo dõi bài viết này để chúng tôi tư vấn cho bạn cách để tạo nên một chiến dịch Email Marketing thành công.

Qua những phần bên trên bạn đã thấy Email Marketing là một phần khá quan trọng đối với các chiến dịch marketing. Nhưng các bạn đã biết cách làm thế nào để tạo một email thu hút và hiệu quả tối ưu chưa. Vậy làm sao để tạo một chiến dịch email marketing có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy để GoSELL hướng dẫn bạn nhé!

Làm thế nào để có một Email Marketing hiệu quả

Nếu bạn thường xuyên xem và kiểm tra hộp thư điện tử của mình thì sẽ dễ dàng thấy rất nhiều trong hộp thư đến và sẽ có rất nhiều Email Marketing nhưng có rất nhiều trong số đó sẽ bị chuyển đến mục spam. Chính vì vậy bạn cần chuẩn bị nội dung một cách kỹ càng. Như thế nào là đúng thì hãy cùng theo dõi phần tiếp theo dưới đây nhé.

Chiến lược thu thập tệp khách hàng hiệu quả

Thay vì bỏ tiền mua các tệp khách hàng hoặc sử dụng các tools để quét ra tệp khách hàng. Nhưng chưa chắc việc đó đã mang đến cho bạn tệp khách hàng tốt và nhu cầu của họ chưa chắc đã liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Chính vì vậy để có cho mình một tệp khách hàng chất lượng và có nhu cầu chính xác thì bạn cần có những chương trình riêng để thu thập thông tin khách hàng như:

  • Các form đăng ký trên Website của chính bạn.
  • Tạo các trang landing page.
  • Thu thập tệp khách hàng trực tiếp thông qua việc tư vấn trên GoCHAT.

Viết Email thu hút người đọc

Nội dung chính của các Email chính là một trong những yếu tố quyết định ảnh hưởng đến tâm lý người nhận. ằng họ sẽ xóa nó đi, hoặc là bỏ vào mục spam. Hay bấm vào đọc nó và thực hiện theo những thao tác có trong email theo cách mà người gửi mong muốn. Chính vì vậy bạn cần chú ý đến bố cục như sau:

  • Đặt tiêu đề thu hút: Đây chính là yếu tố đầu tiên mà người đọc chú ý đến, xem xét có nên tiếp tục đọc hay không, tiêu đề nên ngắn gọn xúc tích đi vào vấn đề và không nên chứa quá 50 ký tự , nên chưa các từ như: ƯU ĐÃI, QUÀ TẶNG, ….để có thể kích thích sự tò mò của người nhận.
  • Chứa Logo và hình ảnh: Logo của doanh nghiệp nên được đặt phía trên và nằm ở góc bên phải để khách hàng có thể dễ nhận diện, cho dù là khách hàng chưa mở lên vẫn có thể biết đó doanh nghiệp của bạn. Hình ảnh có độ rộng tối đa là 600px, hình ảnh nên có chất lượng tốt, thể hiện được nội dung mà bạn muốn truyền tải đến cho khách hàng.
  • Nội dung: Nên ngắn gọn nhất có thể, tập trung chính xác vào phần nội dung chính cần được đề cập, nên nói đến lợi ích khách hàng sẽ nhận được, tránh lan man khiến người đọc khó chịu.
  • CTA: Phần nút kêu gọi hành động của khách hàng, có thể là truy cập ngay vào một đường link khác thể hiện rõ ràng chi tiết hơn về nội dung chương trình mà bạn muốn mang đến khách hàng. Mỗi Email chỉ nên chưa một nút kêu gọi hành động.

Chú trọng về thời gian và tần suất gửi Email

Tỷ lệ tương tác sẽ cao nhất và đạt được hiệu quả tốt nhất là vào khoảng thời gian (sáng từ 8 – 10h), vào buổi chiều thì nên từ (3 – 4h chiều). Theo các nghiên cứu thì vào khoảng thời gian đó thì tỷ lệ mọi người mở để kiểm tra công việc là rất nhiều chính vì vậy tăng tỷ lệ khách hàng click và đọc của chúng ta cao lên khoảng 6 lần so với những khoảng thời gian bình thường khác trong ngày.

Chúng ta nên tránh gửi vào thời gian buổi chiều và tối thứ sáu, hay các ngày thứ 7 và chủ nhật, vì đây là thời gian nghỉ cuối tuần của đa số mọi người. Ngoài ra thì vào thứ 2 đầu tuần cũng không phải là khoảng thời gian hợp lý để gửi , do đây là ngày đầu tuần mọi người sẽ bận rộn với việc họp hành cũng như kế hoạch công việc cả tuần nên đa phần sẽ không check và quan tâm thư quảng cáo. Thêm nữa gửi vào các thời gian này dễ khiến email của bạn bị các thư khác đẩy xuống bên dưới.

Xem thêm: Muốn bán hàng hiệu quả không nên bỏ qua email marketing

Thực hiện chiến dịch Email Marketing thành công với GoSELL

Tính năng Email Marketing GoSELL
Tính năng Email Marketing GoSELL

Chức năng Email Marketing của GoSELL sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và dễ dàng thành công hơn với các chiến dịch quảng bá thông qua thư điện tử. Nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

  • Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, đa dạng các mẫu email marketing giới thiệu sản phẩm có sẵn. Giúp bạn lên nội dung chuẩn xác, ấn tượng và thu hút người đọc.
  • Email được tích hợp trong hệ thống Website và App. Dữ liệu phân nhóm có sẵn từ CRM, xuất và nhập dữ liệu chỉ trên 1 nền tảng duy nhất.
  • Có thể gửi cho 1 hoặc nhiều khách hàng cùng lúc với GoSELL mà không cần đến phần mềm gửi email marketing nào khác. Dễ dàng dẫn Link đến với website bán hàng.
  • Phần email được thiết kế để phù hợp với nhiều thiết bị đọc. Như desktop, mobile, máy tính bảng. Giúp bạn tiết kiệm thời gian khi gửi các chương trình khuyến mãi, Flash Sale …. cho từng nhóm khách hàng phù hợp.

Ngoài Email Marketing thì GoSELL còn mang đến giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp của bạn. Các giải pháp kinh doanh online từ sàn thương mại điện tử cho đến cả của hàng offline. Liên hệ ngay với GoSELL để chúng tôi có thể hỗ trợ kịp thời các vấn đề về kinh doanh mà bạn đang gặp phải cũng như hiểu rõ hơn về các tính năng.

Bài viết cùng chuyên mục