Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » FMCG là gì? Xu hướng kinh doanh trong ngành tiêu dùng Việt Nam hiện nay

Kiến thức

FMCG là gì? Xu hướng kinh doanh trong ngành tiêu dùng Việt Nam hiện nay

15 Tháng Hai, 2024

FMCG là một khái niệm đã quá quen thuộc với những ai đang kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ với ưu thế nổi trội của mình. Không những tại Việt Nam, FMCG còn đang tăng trưởng rất nhanh và có những bước chuyển mình rất lớn trên toàn cầu trong vài năm trở lại đây. Vậy FMCG là gì? Xu hướng và cơ hội kinh doanh trong ngành tiêu dùng Việt ngày nay như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé. 

FMCG là gì? Xu hướng kinh doanh trong ngành tiêu dùng Việt Nam hiện nay

FMCG là gì?

Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) – thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods, là những sản phẩm tiêu dùng cần được tiêu thụ nhanh chóng, có thời hạn sử dụng ngắn và khó bảo quản.

Các sản phẩm FMCG dễ hỏng và có nhu cầu cao nên thường được sản xuất và tiêu thụ với số lượng lớn. Ví dụ về những hàng hóa này bao gồm thực phẩm chế biến, nướng, đông lạnh và tươi sống, đồ uống và bánh kẹo, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc không kê đơn,…

Đây là một ngành phát triển trong môi trường cạnh tranh vô cùng lớn, bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn thay thế và lựa chọn khác nhau cho người tiêu dùng. Do đó, tỷ lệ doanh thu của ngành này khá cao, vì có thể sản xuất với số lượng lớn và lượng mua hàng cũng cao không kém.

FMCG là gì?
FMCG là gì?

Đặc điểm của FMCG

Sau khi đã hiểu rõ FMCG là gì, chúng ta sẽ đi sâu vào đặc điểm của nó. Có một số đặc điểm chính để xác định các sản phẩm FMCG và phân biệt chúng với các loại sản phẩm khác.

Từ góc độ người tiêu dùng

  • Tính sẵn có cao: Các sản phẩm FMCG thường được phổ biến rộng rãi và bán tại một số cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc. Điều này cho phép người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm này một cách dễ dàng mà không gặp quá nhiều khó khăn.
  • Được mua thường xuyên: FMCG bao gồm các sản phẩm mà người tiêu dùng thường xuyên có nhu cầu, có thể là hàng ngày hoặc gần như hàng ngày. Ví dụ, bánh mì và cà phê thường được mua ít nhất một lần trong tuần.
  • Chi phí thấp: Hàng hóa FMCG thường rẻ so với các sản phẩm khác trên thị trường, do đó chiếm tỷ trọng nhỏ hơn trong thu nhập của người tiêu dùng.
  • Tiêu thụ nhanh: Thời gian từ khi mua sản phẩm FMCG đến khi tiêu dùng rất ngắn. Ví dụ, một ổ bánh mì có thể được mua vào buổi sáng và ăn vào giờ ăn trưa cùng ngày hôm đó.

Từ góc độ của nhà bán lẻ

  • Tỷ lệ doanh thu cao: Doanh số của FMCG cao hơn doanh số của các loại sản phẩm khác vì chúng được người tiêu dùng mua thường xuyên. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ có thể giữ hàng tồn kho cho các sản phẩm này trong thời gian ngắn hơn và làm giảm thiểu chi phí.
  • Tính phân phối đồ tiêu dùng cao: Vì những hàng hóa này có nhu cầu cao và chi phí thấp nên chúng cần được phổ biến rộng rãi và phân phối ở các địa điểm và khu vực khác nhau. 
  • Chi phí đơn vị thấp: Vì FMCG có nhu cầu cao và chi phí thấp nên thường được định giá rẻ hơn khi cung cấp cho người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ có thể bán các sản phẩm này với giá thấp mà vẫn giữ được mức lợi nhuận như cũ. 
  • Không bền: Hàng hóa FMCG thường chỉ có một khoảng thời gian ngắn từ khi sản xuất cho đến khi tiêu thụ. Chúng cũng được yêu cầu với số lượng lớn nên các nhà sản xuất không cần bảo quản chúng trong thời gian dài, điều này cho phép chúng được bán với giá thấp hơn.
  • Tính nhất quán về hình thức, kích cỡ, màu sắc và giá cả: FMCG được tiêu chuẩn hóa, cho phép chúng được sản xuất với số lượng lớn với giá rẻ. Ví dụ, khi một công ty sản xuất các gói dầu gội, tất cả chúng thường có cùng kích cỡ và chứa cùng một lượng dung tích như nhau. 

Phân loại hàng hóa FMCG

Các sản phẩm FMCG thường được chia thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào ngành mà chúng được bán. Các sản phẩm này bao gồm:

  • Thực phẩm và đồ uống.
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân.
  • Sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
  • Đồ dùng tại nhà.
Phân loại hàng hóa FMCG
Phân loại hàng hóa FMCG

Thực phẩm và đồ uống

Thực phẩm và đồ uống thường thuộc danh mục FMCG do tuổi thọ ngắn và tỷ lệ doanh thu cao, bao gồm:

  • Thực phẩm chế biến, chẳng hạn như bánh mì, mì ống và khoai tây chiên.
  • Thực phẩm ăn liền, chẳng hạn như các gói hạt hoặc khoai tây chiên giòn.
  • Đồ uống, chẳng hạn như nước đóng chai, cốc cà phê và lon soda.

Sản phẩm chăm sóc cá nhân

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân cũng có thể được phân loại là hàng tiêu dùng nhanh vì hầu hết người tiêu dùng đều cần chúng thường xuyên, thường được mua với giá rẻ và không được sản xuất để sử dụng lâu dài.

Chúng bao gồm kem dưỡng da, thuốc nhuộm tóc, son môi, mỹ phẩm, chất khử mùi, xà phòng tắm, sản phẩm chăm sóc răng miệng,…

Xem thêm: Chiến lược marketing mỹ phẩm giúp nâng tầm vị thế doanh nghiệp

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng được phân loại là FMCG vì chúng thường có nhu cầu cao, không được sản xuất để tồn tại lâu dài và được phân phối rất rộng rãi.

Chúng bao gồm các sản phẩm như băng dán, ống tiêm, bao cao su, Aspirin, thuốc giảm đau và các loại thuốc khác có thể mua mà không cần đơn.

Đồ dùng gia đình

Các sản phẩm được sử dụng cho mục đích gia đình cũng thuộc loại này vì chúng thường là hàng tiêu chuẩn hóa, độ bền thấp, được phân phối rộng rãi và bán với đơn giá thấp.

Chúng bao gồm các sản phẩm tẩy rửa, khăn lau bếp, giấy vệ sinh, thuốc tẩy, khăn lau bụi,…

Xu hướng kinh doanh trong ngành tiêu dùng Việt Nam hiện nay

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thông qua báo cáo doanh thu của các nhà bán lẻ. Sau đây, hãy cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Người tiêu dùng khắt khe hơn trong việc chọn mua sản phẩm

Chất lượng cuộc sống con người ngày càng được nâng cao, cũng đồng nghĩa với việc lựa chọn mặt hàng tiêu dùng cũng ngày càng khắt khe hơn. Hàng loạt những mặt hàng FMCG đang được lưu thông trên thị trường khiến cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Bên cạnh nhu cầu thực tế, họ cũng coi trọng về chất lượng sản phẩm, giá cả cũng như một số yếu tố khác. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho sự cạnh tranh trong ngành FMCG ngày càng gia tăng. Với sự đổi mới này, các chủ kinh doanh FMCG cần lên cho mình phương án điều chỉnh, phù hợp với thị yếu và nhu cầu của người dùng. 

Người tiêu dùng khắt khe hơn trong việc chọn mua sản phẩm
Người tiêu dùng khắt khe hơn trong việc chọn mua sản phẩm

Nhu cầu và sức mua ngày càng tăng

Với sự hấp dẫn của đa dạng mặt hàng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của mua sắm online đã khiến cho sức mua của con người ngày càng gia tăng. Đặc biệt trong và sau thời kỳ đại dịch, xu hướng mua hàng trực tuyến dần thay thế cho việc kinh doanh truyền thống ở một số ngành hàng.

Xu hướng này diễn ra trên toàn cầu, vì nó mang lại cho người tiêu dùng những tiện ích tốt nhất, sự tiện lợi và nhanh chóng, giá thành tốt. Điều này là yếu tố quan trọng và quyết định trong xu hướng đổi mới kinh doanh của ngành FMCG, nó quyết định tới sự thành công hay thất bại của ngành.

Các mặt hàng chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng hiện nay

Xu hướng tiêu dùng hiện nay có nhiều sự thay đổi, đặc biệt con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe của mình và nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng đang tăng cao. 

Sự thay đổi khí hậu thất thường cũng tạo điều kiện cho sự phát triển của một số loại bệnh như sốt xuất huyết, cúm gà, đậu mùa,… Do đó, các mặt hàng FMCG về sức khỏe có sự tăng trưởng và tiêu thụ mạnh hơn trong các khoảng thời gian này. 

Giải pháp quản lý cửa hàng FMCG hiệu quả nhất

FMCG là ngành hàng có lượng sản phẩm đa dạng mẫu mã, thương hiệu,… Do đó, cần phải có cách quản lý khoa học, chính xác từng mặt hàng, mã sản phẩm.  Với giải pháp quản lý bằng công nghệ như GoPOS sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất cho chủ kinh doanh.

Giải pháp quản lý cửa hàng FMCG hiệu quả nhất
Giải pháp quản lý cửa hàng FMCG hiệu quả nhất

Với những tính năng đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng GoPOS sẽ hỗ trợ chủ kinh doanh một cách hiệu quả trong quá trình vận hành và tăng doanh thu nhanh chóng.

Nếu như trước kia bạn vẫn đang loay hoay trong việc quản lý nhân viên, khởi tạo đơn hàng cho khách, hay theo dõi quá trình giao hàng, thì nay với GoPOS bạn có thể thực hiện quản lý mọi việc tại một hay nhiều chi nhánh cùng lúc chỉ trên một giao diện duy nhất. 

Với phần mềm quản lý bán hàng GoPOS, quản lý tồn kho cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể dễ dàng quản lý chính xác hàng hóa, hàng tồn kho chi tiết đến từng mẫu mã, kích thước, số lượng, loại hàng,… tra cứu và kiểm hàng nhanh chóng mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bạn có thể lấy thông tin khách hàng trong lúc bán hàng để lên kế hoạch chăm sóc khách hàng, Remarketing và bắt đầu xây dựng tệp khách hàng trung thành. Đồng thời, chuyển đổi khách hàng từ Offline sang Online ở các kênh Website, App bán hàng, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, GoMUA, nhằm tạo ra hệ sinh thái cho doanh nghiệp đa kênh toàn diện. 

Kết luận

Thông qua bài viết trên, GoSELL hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích liên quan đến FMCG là gì, cơ hội kinh doanh trong ngành tiềm năng này cũng như giải pháp quản lý cửa hàng FMCG hiệu quả nhất. Liên tục cập nhật xu hướng thị trường và nhu cầu tiêu dùng sẽ giúp bạn đưa ra những kế hoạch kinh doanh phù hợp và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục