Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Food court là gì? Lợi ích và rủi ro khi kinh doanh food court

Kiến thức

Food court là gì? Lợi ích và rủi ro khi kinh doanh food court

4 Tháng Tư, 2023

Hầu hết các trung tâm mua sắm hiện đại đều cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tiện nghi nhất. Một trong số đó là food court (khu ẩm thực), nơi cung cấp cho khách tham quan trung tâm mua sắm một loạt các nhà hàng, quán ăn từ nhượng quyền thương mại đến các chuỗi chuyên biệt. Vậy hình thức kinh doanh này có những điểm độc đáo nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Food court là gì? Lợi ích và rủi ro khi kinh doanh food court

Food court là gì? 

Định nghĩa của food court là khu vực ăn uống, ẩm thực được tập hợp bởi nhiều nhà hàng, quán ăn khác nhau, thường nằm ở các trung tâm thương mại, siêu thị hoặc khu vực có diện tích rộng lớn. Food court được rất nhiều người yêu thích bởi sự đa dạng các món ăn tùy thực khách lựa chọn. Đây là một trong những hình thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay với khả năng sinh lời cao. 

Trên thị trường thế giới, food court đã trở thành cái tên quá quen thuộc, song hình thức kinh doanh này chỉ mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, không vì vậy mà nó trở nên yếu thế so với những hình thức dịch vụ ăn uống khác. Ngược lại, người tiêu dùng vô cùng ủng hộ và có đánh giá cực kỳ cao với khu ẩm thực bởi những trải nghiệm thú vị mà nó mang lại. 

Food court - Một trong những hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống ưa chuộng nhất hiện nay
Food court là một trong những hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống ưa chuộng nhất hiện nay

Tham khảo thêm: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Những lợi ích khi kinh doanh food court

Như đã đề cập ở trên, food court có sức thu hút vô cùng mạnh mẽ đối với thực khách, đặc biệt là giới trẻ ngày nay. Vì thế, đây cũng là một mảnh đất màu mỡ với đa số các nhà đầu tư đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Vậy lợi ích của hình thức kinh doanh là gì? Chúng tôi sẽ đề cập ngay sau đây. 

Thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau

Nếu trước kia, food court thường là địa điểm dừng chân của đại đa số du khách sau khi đã tham quan mua sắm tại siêu thị hay các trung tâm thương mại. Thì ngược lại, bây giờ rất nhiều người hướng đến khu ẩm thực là mục đích chính, trong khi các hoạt động khác chỉ là phụ. Lý giải về vấn đề trên, GoSELL cho rằng, nhu cầu được trải nghiệm về món ăn ngon của người dân Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới.   

Mặc dù, nhiều trung tâm mua sắm có những nhà hàng với đa dạng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, khu ẩm thực vẫn mang đến cho họ cơ hội được nếm thử nhiều phong cách đồ ăn khác nhau. Đặc biệt, thực khách thường không đi đơn lẻ một mình mà sẽ cùng đi với bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Do đó, food court là một sự lựa chọn tuyệt vời phù hợp với mọi đối tượng có sở thích khác nhau. 

Ví dụ: Trong một cặp vợ chồng, một người có thể muốn thưởng thức đồ ăn Việt Nam, trong khi người kia lại thích đồ ăn Ý. Hoặc trẻ em thường có khẩu vị về món ăn khác với cha mẹ của chúng. Vì vậy, khu ẩm thực cho phép mỗi thành viên trong gia đình lựa chọn các món ăn khác nhau tại các nhà hàng khác nhau mà vẫn có thể cùng ăn tại khu vực ăn uống chung.

Khu vực ăn uống chung tại khu ẩm thực food court
Khu vực ăn uống chung tại khu ẩm thực food court

Khả năng sinh lời cao

Trên thực tế, các món ăn được bán tại khu ẩm thực thường có giá cao hơn rất nhiều so với các quầy vỉa hè hoặc các quán ăn bình dân khác. Một món ăn cùng chất lượng tại food court có mức giá có thể cao hơn 50-100% so với những địa điểm khác. Đây chính là điểm thu lời cao cho người làm kinh doanh.

Tại Việt Nam, số lượng người tiêu dùng ghé khu ẩm thực đang ngày càng gia tăng nhanh chóng, kéo theo đó là nguồn doanh thu cực khủng thu về cho các chủ đầu tư. Chính điều này đã khiến mọi người đổ xô tham gia vào hoạt động kinh doanh có triển vọng cực tốt này, đặc biệt là đối với food court của các trung tâm thương mại nổi tiếng như Aeon Mall, Takashimaya, Vạn Hạnh Mall,…

Mặc dù giá cả tại khu ẩm thực có cao hơn bên ngoài khá nhiều nhưng thực khách vẫn rất vui lòng chi trả. Vì họ không phải chỉ mua mỗi thức ăn mà còn mua cả những trải nghiệm và dịch vụ được cung cấp tại đây. 

Tiết kiệm chi phí, tạo ấn tượng thương hiệu 

Đối với những thương hiệu cung cấp thực phẩm độc lạ thì nên tham gia vào một khu vực nhỏ trong food court hơn là đầu tư vào cả một quán ăn độc lập. Vì trước khi kinh doanh, bạn sẽ không hoàn toàn nắm chắc được khả năng đón nhận các món ăn này của thực khách là bao nhiêu. Điều này giúp bạn tiết kiệm tối đa ngân sách khi đầu tư.

Khu ẩm thực thường là một trong những điểm đến phổ biến nhất đối với những ai muốn dành vài giờ trong một trung tâm thương mại nhộn nhịp. Với tâm lý trải nghiệm và thư giãn, khách hàng thường sẵn sàng nếm thử các món ăn mới mẻ. Không có gì lạ khi nhân viên cung cấp các mẫu sản phẩm miễn phí của họ cho những khách hàng tiềm năng đang đi bộ qua khu vực này.

Ngoài ra, đối với những cái tên mới thì đây cũng là dịp để bạn tạo ấn tượng thương hiệu đến với khách hàng. Với lượng khách hàng đông đúc mỗi ngày, nếu bạn có chiến dịch quảng bá hợp lý thì rất nhanh thôi, quán ăn của bạn sẽ được nhiều người biết đến.

Tham khảo thêm: Những mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất hiện nay

Lợi ích cộng sinh

Một trong những lợi ích khi kinh doanh ẩm thực theo loại hình này mà ít ai nghĩ đến chính là lợi ích cộng sinh. Food court thường được đặt trong các siêu thị hoặc trung tâm thương mại lớn. Nó được hưởng lợi trực tiếp từ khu vực này. Hãy thử hình dung xem, nếu thương hiệu của bạn được xuất hiện tại các màn hình lớn hoặc cửa ra vào trung tâm với hàng loạt hình ảnh về những món ăn ngon, có thể khách hàng sẽ lựa chọn gian hàng của bạn làm điểm dừng chân đầu tiên đấy.

Khu ẩm thực cũng có thể cung cấp các món khác như sinh tố trái cây, đồ uống cà phê, bánh quy giòn hoặc kem cao cấp. Những cửa hàng này có thể không thu hút được nhiều khách hàng, nhưng khi nằm cạnh các nhà hàng khác, doanh thu của họ có xu hướng tăng lên đáng kể. 

Với food court, bạn có thể tận dụng nguồn khách tối đa trong kinh doanh của mình. Sự đầu tư kinh doanh này hứa hẹn mang đến những lợi nhuận cao, sự phát triển bền vững nếu bạn biết cách chọn món ăn và tạo ra chất lượng thu hút khách hàng.

Lợi ích cộng sinh giúp các thương hiệu trong khu ẩm thực cùng nhau phát triển tốt hơn
Lợi ích cộng sinh giúp các thương hiệu trong khu ẩm thực cùng nhau phát triển tốt hơn

Những rủi ro khi kinh doanh food court 

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà food court mang lại thì hình thức kinh doanh này cũng tiềm tàng những rủi ro nhất định. Vậy những rủi ro đó là gì? Tiếp tục cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Chi phí thuê cao 

Giá cho thuê food court tại các siêu thị hay trung tâm thương mại thường khá cao. Tại một số thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng,…mức giá cho thuê dao động từ 30 – 50 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, mức giá này còn phụ thuộc khá nhiều vào địa điểm, càng gần trung tâm thành phố mức giá càng gia tăng rõ rệt.

Do đó, trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn cần hoạch định ngân sách hợp lý để có được sự đầu tư lâu dài. Hơn nữa, bạn cũng cần có sự tính toán tốt cho việc đầu tư mặt bằng để có mức sinh lợi cao nhất trong quá trình kinh doanh.

Phụ thuộc vào địa điểm hoạt động

Bạn có thể thuê food court ở siêu thị hay bất cứ trung tâm thương mại nào. Tuy nhiên, có thu được lợi nhuận tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào địa điểm mà bạn thuê. Những trung tâm thương mại, siêu thị sầm uất sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn. Hãy tiến hành những cuộc khảo sát trước khi đưa ra quyết định về địa điểm để tránh tình trạng buôn bán ế ẩm và thất thoát tiền bạc. 

Ngoài ra, vị trí trong khu ẩm thực cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao doanh thu của bạn. Những vị trí đắc địa, dễ dàng nhìn thấy với những biển quảng cáo to rõ làm khách hàng dễ dàng nhận ra quán của bạn hơn trong hằng hà sa số những gian hàng cung cấp đồ ăn thức uống khác.

Chọn vị trí hợp lý góp phần kích cầu sinh lợi khi kinh doanh food court
Chọn vị trí hợp lý góp phần kích cầu sinh lợi khi kinh doanh food court

Sản phẩm GoF&B hỗ trợ bạn quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả 

GoF&B là một sản phẩm hoàn toàn mới của GoSELL, được ra đời nhằm cung cấp cho người dùng mô hình quản lý tích hợp tất cả kênh quản lý trong một về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống.

GoF&B vói những tính năng tiện ích, hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả
GoF&B vói những tính năng tiện ích, hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Tiếp cận tối đa thực khách đa kênh đa nền tảng

  • Tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy.
  • Thiết kế Website đặt món nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng.
  • Xây dựng App order, tích điểm hỗ trợ giữ chân khách hàng hiệu quả.
  • Hệ thống tự động lên đơn hàng ngày khi chat trên Facebook và Zalo, giúp nâng cao trải nghiệm của thực khách. 
  • Tích hợp đồng bộ quản lý đơn hàng các ứng dụng giao thức ăn (Grabfood, Beamin, Loship,…) tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí bán hàng.

Hỗ trợ đồng bộ quản lý nhanh chóng và chính xác giúp tối ưu hiệu quả bán hàng mang đến tối đa tiện lợi cho người sử dụng

  • Quản lý đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng (Website order, app order,…), giúp người bán dễ dàng theo dõi, hạn chế tối đa sai sót.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu mỗi ngày nhằm tạo sự chủ động hơn trong việc nhập hàng.
  • Quản lý đầy đủ thông tin khách hàng đa kênh nhằm thực hiện các kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp.
  • Dễ dàng theo dõi được tình hình kinh doanh của các cửa hàng, chi nhánh và nhân viên của mình mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
  • Xây dựng các chương trình Marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng (tích điểm thành viên, khách hàng thân thiết, flash sale,…).
  • Phân tích báo cáo bán hàng một cách trực quan và chính xác, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Kết luận

GoSELL vừa cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến  “Kinh doanh food court – Lợi ích và rủi ro”. Chúng tôi hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về hình thức kinh doanh với tiềm năng phát triển cực tốt này. GoSELL chúc bạn bán hàng thành công!

Bài viết cùng chuyên mục