Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Forum là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa forum và Website

Kiến thức

Forum là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa forum và Website

30 Tháng Mười Một, 2023

Forum và website chính là hai nền tảng cung cấp thông tin khá phổ biến hiện nay. Thế nhưng sẽ có rất nhiều người dùng internet nhầm lẫn giữa hai nền tảng này. Trong bài viết này, hãy cùng làm rõ về hai khái niệm này nhé!

Forum là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa forum và Website

Forum là gì?

Forum hay còn được gọi là diễn đàn, đây là một cộng đồng mà tại đây các thành viên tham gia vào diễn đàn có thể thoải mái chia sẻ những thông tin và chủ đề mà diễn đàn cho phép: về một lĩnh vực nào đó, vấn đề xã hội, câu hỏi,…sau khi đăng tải thì các thành viên khác có thể vào thảo luận về vấn đề.

Cũng bởi vì vậy mà diễn đàn thu hút được rất nhiều người tham gia và mang lại lượng người dùng tương tác cực kỳ tốt. Và có những diễn đàn với số lượng thành viên “cực khủng” và trở thành nền tảng tham khảo được rất nhiều người dùng tin cậy như: VOZforums, Tinh tế, Webtretho, Lamchame, Học mãi, Ô Tô Fun…

Những ưu điểm và hạn chế của diễn đàn là gì?

Những ưu điểm và hạn chế của diễn đàn là gì?
Ưu điểm và hạn chế của diễn đàn là gì?

Những diễn đàn đã xuất hiện trên nền tảng internet từ rất lâu, nên việc người dùng thường băn khoăn trong việc tham gia và tạo diễn đàn để phục vụ cho việc phát triển các chiến lược. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu về những ưu nhược điểm của diễn đàn là gì dưới đây:

Ưu điểm

  • Tạo ra cộng đồng với chung một mục đích và sở thích, các mối quan tâm chung, giúp mọi người dễ dàng giao lưu và trao đổi kiến thức.
  • Đây sẽ là nền tảng tin cậy cho những người truy cập muốn tìm kiếm thông tin và giải đáp những thắc mắc.
  • Diễn đàn sẽ giúp người tham gia có thể tiếp cận và tìm kiếm khách hàng mới với lượng người dùng cực lớn.
  • Giúp bạn có thể quảng bá doanh nghiệp và thương hiệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả đến những người tham gia diễn đàn.
  • Những website được liên kết với diễn đàn sẽ giúp website thu hút được lượng người truy cập khổng lồ, nâng cao cơ hội chuyển đổi, từ đó giúp cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.

Hạn chế

Người quản trị diễn đàn cần có những chiến lược để thu hút người dùng đăng ký và tham gia, cũng như thúc đẩy những người dùng đăng bài lên trên diễn đàn để có lượt tương tác.

Người quản trị khó có thể kiểm soát được những nội dung đăng tải khi số lượng thành viên tăng cao. Với lượng người dùng truy cập ngày càng lớn, dẫn đến lượng băng thông sẽ bị tiêu tốn rất lớn.

Phân biệt sự khác nhau giữa Forum và Website 

Qua những thông tin ở trên, có lẽ bạn đã hiểu đôi chút về diễn đàn. Diễn đàn và trang web chính là hai kênh chia sẻ thông tin nổi bật trên mạng hiện nay, không biết bạn đã nắm rõ những điểm khác biệt giữa hai kênh này chưa nhỉ? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

Phân biệt sự khác nhau giữa Forum và Website 
Phân biệt sự khác nhau giữa Forum và Website

Mục đích xây dựng

Website: được thiết kế để cho các doanh nghiệp, một người hoặc một nhóm người quản trị đăng thông tin lên cho người dùng theo dõi và đọc. Nhiều website sẽ cho phép người đọc bình luận vào những nội dung được chia sẻ trên website, các bài viết của ban quản trị, và giao tiếp một chiều.

Trong khi đó, diễn đàn được thiết kế phục vụ cho việc trao đổi, tán gẫu giữa các thành viên. Thành viên nào cũng có thể tự tạo bài đăng mới (topic, thread), và cho phép các thành viên khác viết những bài thảo luận, góp ý về chủ đề đó. Giao tiếp theo nhóm, và nội dung do tất cả mọi người đóng góp.

Nội dung thông tin

Website thường sẽ tập trung nội dung và ít nhiều chính thống hơn so với diễn đàn. Thường website sẽ đăng tải nội dung thuộc về doanh nghiệp đó, đặc biệt đối với những website công ty, chính phủ và các website nổi tiếng sẽ phải chịu trách nhiệm về những nội dung mà mình đăng tải.

Đa phần các website ngày nay sẽ được dùng để quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp, cung cấp các thông tin của chính phủ hay một tổ chức nào đó, dùng để làm thư điện báo, đăng tải và chia sẻ những bài blog.

Nội dung của diễn đàn thì thường sẽ rộng hơn rất nhiều, vì được chia sẻ bởi những người tham gia. Mặc dù diễn đàn nào cũng có những chủ đề riêng nhưng thường cấu trúc của diễn đàn sẽ được chia ra làm những chuyên mục nhỏ cho người tham gia chọn để đăng bài cũng như thảo luận đúng chỗ.

Nhưng vì những luồng ý kiến trái ngược nhau, vì những mối quan tâm của thành viên rất nhiều, vì nhu cầu tán gẫu lớn, làm cho những bài đăng của diễn đàn có những chủ đề rộng khắp. Ví dụ như, bạn hoàn toàn có thể thấy một bài đăng về review phim trong diễn đàn kỹ thuật số như tinhte.vn.

Giao diện và thiết kế

Thường giao diện và các thiết kế trên website sẽ rất được chú trọng nhằm theo dõi người đọc. Vì nếu sở hữu một website với giao diện không tối ưu người dùng và chủ đề cũng như màu sắc không bắt mắt sẽ rất khó khiến người dùng quay lại. Chính vì vậy mà bạn cần đầu tư thiết kế đẹp.

Thiết kế website nào càng bắt mắt, càng thân thiện, thì web đó càng thu hút được người theo dõi. Chủ yếu giao diện web được thiết kế bằng ngôn ngữ HTML, mang lại tốc độ và diện mạo tốt nhất.

Với diễn đàn thì khác, nó không đòi hỏi về giao diện cũng như thiết kế cao như các trang web. Vì chủ yếu khi người dùng tham gia diễn đàn là để đăng tải bài viết cũng như thảo luận. Vậy nên, diễn đàn chỉ cần gọn gàng, đơn giản, dễ dùng, thuận tiện cho người dùng trao đổi là đã đạt yêu cầu.

Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá một website có giao diện web đẹp

Hướng phát triển

Trong khi ngành thiết kế website ngày càng phát triển lớn mạnh, thì forum được xem là lép vế hơn một chút, cũng như hình thức của diễn đàn dần dần không còn tiềm năng phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Website ngày nay dần được các doanh nghiệp ưa chuộng hơn và cả các cá nhân muốn quảng bá hình ảnh của mình, muốn chia sẻ thông tin và kiến thức hay đơn giản chỉ là muốn đăng tải và chia sẻ nhật ký một cách có đầu tư và phát triển hơn.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy thông qua việc lướt internet hàng ngày, hầu hết các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ đều sở hữu website. 

Hơn hết hiện nay các doanh nghiệp có thể dễ dàng sở hữu website trong một khoảng thời gian ngắn nhờ các nền tảng như: WordPress, Blogger,…Những nền tảng này sẽ cho ra những website với giao diện, thiết kế, chức năng như ý muốn, thì hoàn toàn là không khó.

Nhưng để lựa chọn một nền tảng uy tín và có thể hoàn toàn tin tưởng và bàn giao cho họ việc thiết kế website cho doanh nghiệp của bạn thì bạn cần cân nhắc thêm, để có thể lựa chọn một đơn vị thiết kế website có thể trình bày website theo ý tưởng và mong muốn của bạn.

Xem them: 8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

Lợi ích khi thiết kế website với GoWEB

Khi thấy được những lợi ích của website và bạn đang muốn làm website, muốn tìm đơn vị thiết kế website uy tín? Hãy tìm hiểu qua nền tảng GoWEB của GoSELL. Với tích hợp những tính năng ưu việt:

Giao diện website chuyên nghiệp, mang sự nổi bật của thương hiệu

Với giao diện phù hợp với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực và quy mô kinh doanh, cho phép doanh nghiệp thêm code để tạo giao diện riêng theo ý. Tương thích với nhiều thiết bị. Tiết kiệm chi phí hơn với: Miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn website.

Tăng năng suất xử lý lượng lớn đơn hàng

Theo dõi chi tiết trạng thái từng đơn hàng: giao nhận – vận chuyển – hoàn tất – hủy hàng. Có tất cả dữ liệu lịch sử đơn hàng, đối soát nhanh chóng và tải dữ liệu đơn hàng về máy để kiểm tra kĩ lượng đơn theo tháng.

Gia tăng doanh số nhờ vào quảng cáo

Hỗ trợ bán hàng với kết nối, chạy quảng cáo Google Shopping. Cài đặt theo dõi và đo lường hành vi người tiêu dùng với Google Tag Manager, Facebook Pixel, Google analytics. Công cụ SEO – Tối ưu hóa tìm kiếm trên Top Google với các từ khóa.

Tích hợp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển

Kết nối sẵn đơn vị vận chuyển hàng đầu trong nước như: Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, AhaMove. 

Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD.

Gia tăng doanh số với các chiến dịch khuyến mãi

Dễ dàng tạo các chiến dịch ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi, Flash sale, Freeship, Voucher,…thu hút khách hàng. Điều chỉnh thời hạn, lên lịch chiến dịch từ trước. Tạo chiến dịch gửi email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với tính năng Email Marketing.

Lưu trữ thông tin khách hàng

Thu thập và lưu trữ lại tất cả thông tin, sở thích sản phẩm, lịch sử mua sắm,…vào kênh CRM. Dễ dàng phân loại các khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng.

Phân tích, báo cáo doanh thu 

Phân tích và báo cáo doanh thu với biểu đồ trực quan, chi tiết. Dễ dàng đối chiếu, so sánh doanh thu các kênh, đề ra giải pháp cải thiện, tối ưu quy trình bán hàng. Tự động tính toán lợi nhuận, doanh thu, giá vốn, phí vận chuyển, …100% theo ngày, tuần, tháng, năm.

Trên đây là những tổng hợp thông tin của GoSELL về Forum và Website. Với bài viết trên, hy vọng rằng với bài viết này có thể giúp cho mọi người có cái nhìn rõ hơn về hai nền tảng này. Và chúc bạn có thể lựa chọn và xây dựng được nền tảng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Bài viết cùng chuyên mục