Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Gen alpha – Thế hệ tiếp nối genZ trở thành khách hàng tiềm năng của thương hiệu

Kiến thức

Gen alpha – Thế hệ tiếp nối genZ trở thành khách hàng tiềm năng của thương hiệu

15 Tháng Hai, 2024

Hiện nay, GenZ luôn là chủ đề được quan tâm bậc nhất đối với các doanh nghiệp. Bởi họ có sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy, nhận thức và xu hướng công nghệ hiện đại. Tiếp nối GenZ, Gen alpha được dự đoán là thế hệ đầy triển vọng khi hoàn toàn được lớn lên trong thời đại kỹ thuật số và chuyển giao công nghệ toàn cầu. Vậy Gen alpha là gì? Và sự khác nhau giữa genZ và gen alpha như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây. 

Gen alpha - Thế hệ tiếp nối genZ trở thành khách hàng tiềm năng của thương hiệu

Gen alpha là gì?

Gen alpha là thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ tiếp sau genZ, được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2024 (hoặc có thể từ năm 2013 đến năm 2025). Trong khi genZ thường tiếp xúc nhiều với Internet và mạng xã hội thì gen alpha hoàn toàn lớn lên trong thời đại kỹ thuật số. 

Không giống thế hệ trước phải làm quen và thích nghi với những công nghệ mới khi chúng xuất hiện, gen alpha có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ với tư duy và nhận thức tiến bộ hơn. Họ được xem là những người có sự hiểu biết sâu sắc với các nền tảng bán hàng trực tuyến và phương tiện kỹ thuật số.

Với hơn 2.5 triệu đứa trẻ gen alpha được sinh ra mỗi tuần, đây được dự đoán sẽ là nhóm đối tượng người tiêu dùng lớn nhất trong lịch sử và đầy triển vọng mà các thương hiệu nên tập trung khai thác trong tương lai.

Vậy đâu là những đặc điểm khác biệt cơ bản giữa gen alpha và các thế hệ khác? Và cách tiếp cận họ như thế nào là hợp lý? Hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé.

Gen alpha là gì
Gen alpha là gì

Những đặc điểm mang lại ưu thế gen alpha

Do đặc thù là thế hệ sinh ra hoàn toàn trong thời đại số nên những đứa trẻ thuộc gen alpha sẽ sở hữu những đặc điểm nổi bật sau đây: 

Là thế hệ thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo phát triển

Sự am hiểu đối với công nghệ của thế hệ gen alpha đã thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong hàng loạt những lĩnh vực như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, trí tuệ tăng cường, công nghệ chuỗi khối,… Việc thay đổi các giá trị xã hội sẽ ảnh hưởng đến những gì genZ suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Ngược lại, chính họ cũng sẽ dẫn đến những chuẩn mực xã hội và văn hóa mới trong tương lai.

Gen alpha thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo phát triển
Gen alpha thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo phát triển

Dễ sáng tạo và thích nghi với những điều mới

Gen alpha đại diện cho kiểu thế hệ mới, họ dễ dàng đồng cảm, sáng tạo và thích nghi với những điều mới mẻ. Song song đó, những đứa trẻ alpha sở hữu hệ tư tưởng và hành vi độc lập. Do đó, họ có khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn mà chúng ta đang phải đối mặt, cũng như đưa ra những quyết định hợp lý, kịp thời.

Tham khảo thêm: Tác động của trí tuệ nhân tạo đến các hoạt động kinh doanh

Là tương lai của nền giáo dục phát triển

Gen alpha là thế hệ được hưởng nền giáo dục tốt nhất nhờ vào sự tiếp cận thông tin kịp thời và khả năng cập nhật công nghệ nhanh chóng. Họ đề cao việc trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến để tùy chỉnh nhu cầu và phương tiện học tập cho từng đối tượng khác nhau. 

Tìm kiếm sự đa dạng và ưa chuộng tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh

Với gen alpha, sự đa dạng không còn giới hạn ở nhân khẩu học mà còn trong thị hiếu, lối sống và quan điểm. Theo một nghiên cứu, 46% những thanh thiếu niên thuộc thế hệ alpha cho biết họ có quan tâm đến môi trường và sự biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, do lớn lên trong môi trường công nghệ, nên họ cũng ưu tiên tiếp nhận thông tin dưới dạng thông tin ở dạng hình ảnh, video hơn. 

Xem thêm: Marketing truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?

Những khó khăn mà gen alpha phải đối mặt

Cũng chính là phải tiếp xúc với công nghệ quá sớm nên thế hệ gen alpha cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề từ khi còn nhỏ như: 

Sự chú ý và tập trung giảm

Do đã quen với việc sử dụng các thiết bị công nghệ để quét thông tin cùng lúc nên khả năng chú ý và tập trung của thế hệ này có thể bị suy giảm. 

Giao tiếp xã hội kém

Khác với các thế hệ trước, gen alpha dành phần lớn thời gian của mình để học tập và giải trí online thông các kênh trực tuyến và nền tảng mạng xã hội. Do đó, họ có rất ít cơ hội để giao tiếp với những người xung quanh. Lâu dần, thói quen này sẽ khiến gen alpha kém giao tiếp và thậm chí là sợ giao tiếp.

Tiếp xúc với công nghệ quá sớm là nguyên nhân khiến gen alpha giao tiếp kém
Tiếp xúc với công nghệ quá sớm là nguyên nhân khiến gen alpha giao tiếp kém

Khả năng sáng tạo bị ảnh hưởng

Tuy sở hữu những kỹ năng và lợi ích vượt bậc mà công nghệ mang lại nhưng thế hệ gen alpha bị hạn chế tiếp xúc với những đồ chơi vật lý thông thường. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ.

Dễ mắc bệnh trầm cảm

Theo nhà tâm lý học Jean M.Twenge “Mối liên hệ giữa sự gia tăng của điện thoại thông minh và mạng xã hội với sự gia tăng trầm cảm, lo lắng và cô đơn trong giới trẻ ngày nay.” Đây là một hệ quả đáng báo động đối với xã hội và cần có giải pháp khắc phục triệt để.

Hành vi của gen alpha trong thời đại kỹ thuật số mà các thương hiệu cần lưu ý

Gen alpha được xem là đối tượng khách hàng chủ yếu của thương mại điện tử. Theo dự đoán, gen alpha sẽ chiếm 25% tổng dân số vào năm 2030 và đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc phá vỡ mô hình bán lẻ truyền thống. Đặc biệt trải nghiệm mua sắm online sẽ ngày càng được nâng cao khi nhiều sản phẩm công nghệ mới ra đời, chẳng hạn như sóng 5G, AR,…

Ngoài ra, mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong sống của gen alpha. Một cuộc khảo sát năm 2022 của công ty nghiên cứu thị trường GWI, những đứa trẻ alpha dành phần lớn thời gian cho mạng xã hội sau giờ học, con số này tăng lên 43% vào những ngày cuối tuần. Thêm vào đó, khi đề cập đến yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, gợi ý từ bạn bè xếp thứ nhất với 28%, theo sau đó là mạng xã hội với 25% và sau cùng là gia đình. Một lần nữa khẳng định tầm quan trọng trong việc triển khai kế hoạch tiếp cận khách hàng và phát triển thương hiệu thông qua mạng xã hội.

Hành vi của gen alpha trong thời đại kỹ thuật số
Hành vi của gen alpha trong kỹ thuật số

Trên thực tế, gen alpha mong đợi những trải nghiệm y hệt tại cửa hàng truyền thống trong suốt hành trình mua sắm trực tuyến của họ, từ website, mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần liên tục thay đổi, bắt kịp với xu hướng hiện đại.  Một trong những giải pháp có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này là mô hình bán hàng đa kênh OAO GoSELL. 

Triển khai mô hình bán hàng đa kênh hiệu quả với OAO GoSELL

Giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh GoSELL

Với mục tiêu hỗ trợ càng nhiều các doanh nghiệp chuyển đổi số, tiếp cận càng nhiều khách hàng tiềm năng (đặc biệt là thế giới gen alpha), đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên đa kênh, nền tảng GoSELL cung cấp 6 sản phẩm ưu việt bao gồm: 

  • GoWEB: Thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • GoPOS: Quản lý hoạt động bán hàng tại quầy chuyên nghiệp. Kết nối với các thiết bị ngoại vi, máy POS quét mã vạch cầm tay, đầu đọc thẻ, máy in giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo landing page thu thập thông tin khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp xây dựng đội ngũ telesales CSKH mạnh mẽ, chuyên nghiệp giúp chốt đơn hiệu quả.
  • GoSOCIAL: Quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi đang chat.
Triển khai mô hình bán hàng đa kênh hiệu quả với OAO GoSELL
Triển khai mô hình bán hàng đa kênh hiệu quả với OAO GoSELL

Sở hữu hàng loạt các tính năng ưu việt vượt trội

Giải pháp kinh doanh GoSELL OAO kết hợp song song giữa kênh Online và Offline, cho phép đồng bộ các nền tảng bán hàng về một nơi quản trị duy nhất. Đồng thời, tối ưu hóa quy trình từ bán hàng, chăm sóc khách hàng đến tiếp thị trực tuyến với sự hỗ trợ của các tính năng GoSELL như Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển; Quản lý bán hàng, đơn hàng, sản phẩm, chi nhánh; Quản lý và phân nhóm khách hàng với CRM, Tiếp cận người dùng online với Blogs, Email Marketing,…

Với các sản phẩm và tính năng đã kể trên đến từ nền tảng GoSELL, doanh nghiệp có thể dễ dàng tự động hóa quy trình kinh doanh, tối đa hóa khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng lòng trung thành với khách hàng và nâng cao doanh thu hiệu quả. Đồng thời triển khai những kế hoạch tiếp thị và kinh doanh mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nói chung và thế hệ gen alpha nói riêng. 

Kết luận

Thông qua bài viết trên, có lẽ bạn đã phần nào nắm được những thông tin bao quát về thế hệ Gen alpha cũng như tác động của họ đến đời sống xã hội. Ngay tại thời điểm này, nhiệm vụ của các thương hiệu là chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực và sự hỗ trợ để sẵn sàng chờ đón thế hệ người mua hàng tiếp theo, đồng thời cũng hãy ghi nhớ rằng Gen alpha sẽ trở thành kim chỉ nam của xã hội tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục