Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Gen Z là gì? Giải mã xu hướng Marketing hướng đến thế hệ gen Z

Kiến thức

Gen Z là gì? Giải mã xu hướng Marketing hướng đến thế hệ gen Z

31 Tháng Năm, 2023

GenZ thế hệ được sinh ra trong thời đại công nghệ số, họ được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm. Chính vì vậy, để chinh phục được thế hệ này đòi hỏi các Marketer phải hiểu được Insight của Gen Z là gì, từ đó có thể đưa ra chiến lược marketing hiệu quả, phù hợp với đối tượng khách hàng này.

Gen Z là gì? Giải mã xu hướng Marketing hướng đến thế hệ gen Z

Thế hệ Gen Z là gì?

Gen Z là từ dùng để nói đến các bạn trẻ sinh trong tầm khoảng 1996 đến 2012. Nhưng vẫn có những ý kiến khác cho rằng GenZ chỉ bao gồm những người sinh ra từ năm 1997 đến 2015.

Tỷ lệ GenZ trên thế giới hiện chiếm tỷ lệ rất cao, lên đến khoảng 2,6 tỷ người và chiếm  ⅓ dân số dân số thế giới. Riêng tại Việt Nam có khoảng 15 triệu người, chiếm 25% lực lượng lao động trong nước ta.

Thế hệ Z là nhóm kế tiếp của thế hệ Millennials (Gen Y) và là nhóm thế hệ trước thế hệ Alpha (α), họ thường là con cái của thế hệ gen X (những người sinh ra từ năm 1965 đến 1979). Hầu hết các thành viên thuộc thế hệ Z ngày nay đều đã được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ khi còn nhỏ.

Thế hệ Gen Z là gì?
Thế hệ Gen Z là gì?

Insight Gen Z là gì? Tại sao đã đến lúc thay đổi chiến lược marketing của bạn 

Trước khi đi vào tìm hiểu cụ thể về từng Insight của thế hệ Gen Z là gì, thì chúng ta cần làm rõ về khái niệm Insight là gì.

Chúng ta sẽ thường thấy cụm từ Customer Insight với ý nghĩa là “sự thật ngầm hiểu” về khách hàng. Qua đó, có thể tóm gọn rằng tìm hiểu insight của Gen Z là khai thác những sự thật ảnh hưởng đến hành vi và quyết định của họ. Vậy cụ thể những “sự thật” đang chi phối thế hệ Z là gì? 

Insight Gen Z là gì?
Insight Gen Z là gì?

Xem thêm: 5 bí quyết giúp doanh nghiệp nắm bắt Insight khách hàng

Thế hệ GenZ sử dụng mạng xã hội nhiều hơn bao giờ hết

Không hề khó hiểu với điều này khi GenZ được sinh ra trong thời đại internet phát triển hơn bao giờ hết và kèm với đó là sự ra đời của hàng loạt mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, TikTok,…

Có đến 85% GenZ sẽ tìm hiểu những sản phẩm họ có ý định qua nền tảng mạng xã hội và trong đó có 72% sẽ quyết định mua hàng. Trong đó Facebook vẫn là nền tảng được sử dụng phổ biến nhất. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có 60% GenZ sẽ có xu hướng kết nối với các thương hiệu trên mạng xã hội so với thế hệ cũ. Theo IBM, 74% Gen Z dành thời gian rảnh của họ để online. Trung bình Gen Z dành 4,5 giờ một ngày cho mạng xã hội, còn ở Gen Y là 3,8 giờ.

Chính vì điều này mà các thương hiệu không thể nào ngừng việc triển khai các chiến lược marketing dành cho Gen Z trên các nền tảng online. Đây cũng có thể nói là nguồn giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng thế hệ Z hiệu quả.

Gen Z là thế hệ điều hướng bởi video

Video cũng đã trở thành một dạng tiêu thụ nội dung được thế hệ GenZ rất ưa chuộng và các thế hệ khác cũng vậy. Những video ngắn mang tính giải trí hay cung cấp những thông tin nhanh sẽ rất được yêu thích. Theo báo cáo của Statista, 61% Gen Z và Gen Y dành thời gian xem những video không dài quá 1 phút mỗi ngày. 

Những nền tảng chuyên về video như: Youtube, TikTok, hay Netflix đang dẫn đầu trong xu hướng này. Gen Z muốn đồng thời lướt mạng xã hội và xem những nội dung hữu ích. Những quảng cáo trên TV dường như sẽ không tác động mấy đến họ. Vì vậy, mạng xã hội là nơi để doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu này thông qua các video.

Video từ nền tảng tiktok hay Youtube đang dần trở thành món ăn tinh thần phổ biến đối với GenZ. Các Influencer hay Content Creator gen Z đều đang tham gia vào nền tảng video này, vậy nên ngày càng nhiều xu hướng xuất hiện cũng dễ hiểu.

Smartphone là một phần không thể thiếu

Gần như toàn bộ GenZ trên thế giới đều đang sử dụng điện thoại thông minh. Theo thống kê, 55% GenZ sử dụng điện thoại hơn 5 giờ một ngày. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của họ. Thay vì đi đến tận cửa hàng mua sắm, ngày nay GenZ thực hiện điều đó qua trực tuyến là chủ yếu.

Xu hướng này ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi đại dịch Covid – 19 ập đến. Ngồi nhà, lướt mạng xã hội và đặt hàng là thú vui “tao nhã” của Gen Z trong chuỗi ngày giãn cách tẻ nhạt. 

Thời lượng để thu hút sự chú ý từ Gen Z là rất ngắn

Đối với GenZ khoảng thời gian để gây chú ý chỉ là 8 giây, con số này ít hơn với Gen Y khá nhiều. Vì vậy, không khó hiểu khi các video ngắn ngày càng trở nên thu hút và được yêu thích bởi GenZ

Không riêng video mà bất cứ nội dung nhanh nào cũng sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của GenZ. Những dòng trạng thái Facebook ngắn gọn, hài hước, hay giật gân thường thu hút lượt like, share, và bình luận đông đảo. Hay những chiếc memes “đọc phát là nảy số liền” đều được Gen Z tương tác mạnh mẽ. 

Đề cao tính cá nhân 

Thế hệ Gen Z là những người luôn thích thể hiện tính cá nhân và sự riêng biệt, họ biết mình muốn gì và thích gì. Cũng chính vì sự phát triển của công nghệ số đã giúp họ thể hiện được cá tính trong mọi mặt đời sống, từ phong cách thời trang, lối sống cho đến tiêu dùng.

GenZ không mua sắm để chạy theo số đông hay khoe khoang. Trong tiêu dùng, họ hướng đến những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cụ thể của cá nhân mình. Gen Z cũng sẵn sàng chi trả để có được trải nghiệm mua sắm được cá nhân hoá. 

Sẵn sàng trải nghiệm những thứ mới mẻ

Là những người thích trải nghiệm và khám phá những điều mới lạ, Gen Z được cho là những người tiêu dùng không đề cao tính chung thủy và gắn bó với các thương hiệu của các doanh nghiệp lâu dài.

Điều này đã tạo ra một thách thức cho các doanh nghiệp khi mà lượng khách hàng tiềm năng của họ luôn có xu hướng luôn thay đổi các sản phẩm, và khám phá những tính năng mới, điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn luôn bắt trend kịp thời, liên tục cập nhật các xu thế.

Họ cần không ngừng thay đổi nhằm đa dạng hóa các danh mục sản phẩm của mình, để có thể thích nghi kịp thời với nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần phải biết “lắng nghe” và “thấu hiểu” đối tượng nhóm khách hàng này.

Xem thêm: Đón đầu xu hướng 2023 với 7 Social trends nổi bật

Xu hướng mua hàng qua Internet đang ngày càng bùng nổ

Với thời đại mà “chuyển đổi số” đang ngày càng lên ngôi, các doanh nghiệp cũng đang dần chuyển mình sang hình thức kỹ thuật số nhằm thích nghi kịp thời với xu hướng của thị trường.

  • Người tiêu dùng cũng đang ngày càng chuộng việc mua hàng online hơn và tình trạng “ngại” ra đường ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở giới trẻ Gen Z.
  • Điều này đã tạo ra một thách thức không hề nhỏ cho các doanh nghiệp khi phải thay đổi mình để phù hợp hơn với nhu cầu của thế hệ Gen Z.

Trải nghiệm mua sắm online cũng là một điểm cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp không thể ngó lơ.

  • Gen Z sẵn sàng lờ đi và đánh giá thấp những trang web nào có hoạt động chậm hay là thiết kế sản phẩm không được bắt mắt.
  • Các doanh nghiệp nên cần đầu tư vào cả sản phẩm lẫn các dịch vụ trải nghiệm khi mua sản phẩm, đó chắc chắn sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết để Gen Z quyết định xem có nên mua hàng hay không.
  • Gen Z thích công nghệ hiện đại, thích được trải nghiệm dịch vụ tốt, không thích phải chờ đợi, không thích thời gian giao hàng chậm chạp.

Doanh nghiệp nên cần nắm bắt và đáp ứng được những đặc điểm này của họ và rồi cố gắng thay đổi các phương thức tiếp thị sản phẩm của mình ra thị trường, đồng thời cũng tạo ra các công cụ hỗ trợ khách hàng online trong mọi lúc mọi nơi.

Xây dựng thương hiệu chinh phục GenZ

Tập trung sự chú ý vào điện thoại

Dựa theo Think With Google, Gen Z đặc biệt bỏ ra nhiều thời gian cho Internet trên di động. Có khoảng 71% thanh thiếu niên Gen Z sử dụng thiết bị di động để phục vụ xem video, trong khi có đến 51% sử dụng điện thoại để lướt các trang mạng xã hội và mua sắm online.

Nếu bạn thực sự muốn thu hút được sự chú ý đến từ Gen Z, bạn cần phải đảm bảo website của bạn phiên bản di động hoặc các trải nghiệm dựa trên điện thoại phải đơn giản và dễ dàng sử dụng. Hãy tập trung vào việc tối ưu thiết bị di động trước. 

Với GoWEB, bạn có thể dễ dàng thiết kế một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu của mình. Tất cả các website được thiết kế bởi GoWEB đều được tối ưu hóa về mặt giao diện và hình ảnh. Tương thích với tất cả các thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính bảng, laptop,..

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn xây dựng một cửa hàng online mang tên thương hiệu của bạn ngay trên chính điện thoại của khách hàng thì đã có GoAPP. Bạn không cần có kiến thức lập trình vẫn có được một ứng dụng với đầy đủ chức năng hiện đại, thời gian thiết kế nhanh.

Giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó vô cùng dễ dàng với tính năng SEO của GoSELL.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Bên cạnh GoWEB và GoAPP, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp hỗ trợ bán hàng online tiến bộ bậc nhất hiện nay như: GoPOS (quản lý bán hàng offline), GoSOCIAL (quản lý kinh doanh mạng xã hội), GoLEAD (landing page tăng tỷ lệ chuyển đổi), GoCALL (xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp).

Qua đó, GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng doanh thu bền vững và mang đến cho khách hàng của bạn một trải nghiệm mua sắm trên đa kênh tốt nhất với những yếu tố như: 

Quản lý sản phẩm, kho hàng, đơn hàng loạt trên Shopee, Lazada, Website, Tại Cửa Hàng, Facebook, Zalo, Tiktok Shop…tránh bỏ sót đơn hàng được xử lý ngay và nhanh chóng đến tay khách hàng nhằm giữ được trải nghiệm mua sắm tốt, đồng thời hạn chế thất thoát trong quá trình quản lý. 

Kết nối sẵn đơn vị vận chuyển: giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, ahamove. Thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán. Thoải mái tạo các chương trình khuyến mãi giúp thu hút khách hàng, mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Với tính năng quản lý khách hàng, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.

Kết luận

Bài viết trên, GoSELL đã cung cấp đến bạn những vấn đề xoay quanh Gen Z là gì, cũng như giải đáp những xu hướng mua sắm của thế hệ GenZ và làm thế nào để xây dựng thương hiệu chinh phục nhóm khách hàng Gen Z hiệu quả.  Mong rằng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích với bạn.

Bài viết cùng chuyên mục