Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Giải pháp giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên website bán hàng

Kiến thức

Giải pháp giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên website bán hàng

20 Tháng Một, 2023

Đừng vội nghĩ rằng thu hút được khách hàng truy cập vào website là đã thành công. Theo thống kê, có hơn 67% khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm, thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng và từ chối không bấm chọn nút Thanh toán. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối khiến chủ kinh doanh không thể tối ưu hóa doanh thu cho cửa hàng của mình. Do đó, trong bài viết sau đây, GoSELL sẽ tổng hợp các giải pháp để giảm thiểu tỷ lệ bỏ giỏ hàng trên website bán hàng hiệu quả. Cùng theo dõi nhé.

Giải pháp giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng

Từ bỏ giỏ hàng là gì?

Từ bỏ giỏ hàng là tình trạng khách hàng đã cho món đồ vào giỏ nhưng lại không tiến hành bước đặt mua, thanh toán và hoàn thành giao dịch. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng.

Trên thực tế, từ bỏ giỏ hàng là vấn đề rất dễ phát sinh khi kinh doanh online nhưng cũng là nan đề khiến các nhà tiếp thị, quản trị đau đầu tìm phương án giải quyết thích hợp nhất. Với vấn đề thoát trang, tỉ lệ nhấp qua các kênh giảm, hay từ bỏ giỏ hàng,… không chỉ ảnh hưởng đến doanh số của doanh nghiệp mà còn phản ảnh hành vi và trải nghiệm mua sắm không tốt của khách hàng. 

Những lý do khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng

Tình trạng từ bỏ giỏ hàng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc xác định được nguyên nhân giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc đưa ra phương án xử lý, khắc phục thích hợp.

Những lý do khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng
Những lý do khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng

Yêu cầu bắt buộc phải đăng kí tài khoản

Khi mua sắm sản phẩm tại một website bán hàng nào đó vào lần đầu tiên, khách hàng thường không muốn trải qua bước đăng ký tài khoản bởi vì nó khá mất thời gian và phải cung cấp thông tin cá nhân. Do đó, việc yêu cầu bắt buộc phải đăng kí tài khoản mới có thể khiến nhiều người từ bỏ, không tiếp tục quá trình mua sắm.

Không có yếu tố bảo mật

Như đã đề cập ở trên, có khá nhiều người dùng từ chối cung cấp thông tin và ngừng quá trình mua sắm của bản thân chỉ vì cảm thấy không được an toàn. Tất cả các thông tin cá nhân của khách hàng như địa chỉ, tên tuổi, số điện thoại,… đều phải được bảo mật tuyệt đối để khách hàng an tâm khi mua hàng.

Quy trình thanh toán quá phức tạp

Sự phức tạp trong quá trình thanh toán là một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng vì khách hàng thường e ngại phải tiêu tốn quá nhiều thời gian vào vấn đề này. Nó khiến họ mất kiên nhẫn, từ đó từ bỏ giỏ hàng đã lựa chọn trước đó.

Quá ít các phương thức thanh toán

Mỗi khách hàng thường sử dụng một hình thức thanh toán khác nhau mà họ cho là thuận tiện và phù hợp nhất. Trong trường hợp website bán hàng của bạn có quá ít các tùy chọn thanh toán thì sẽ gây cản trở không nhỏ đến khách hàng và có thể khiến bạn mất đi lượng khách đó. 

Tham khảo thêm: Những hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến khi bán hàng online

Thời gian vận chuyển kéo dài với chi phí cao

Hiện nay, một số website bán hàng cũng như sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki,… thường miễn phí ship cho khách hàng. Do đó, nếu website của bạn yêu cầu khách phải trả khoản chi phí vận chuyển quá cao mà thời gian lại kéo dài thì sẽ khiến họ mất kiên nhẫn và không muốn tiếp tục đặt hàng. 

Không rõ ràng trong các khoản phí

Đây là một cách thức được nhiều đơn vị áp dụng để khách hàng chú ý vào sản phẩm nhiều hơn. Tuy nhiên, việc cộng thêm các khoản chi phí phụ thu khác vào sau vô tình trở thành điểm trừ, là điều mà khách hàng vô cùng ác cảm. Điều này dễ khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng và quyết định từ bỏ giỏ hàng.

Giải pháp giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên website bán hàng

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng tăng cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng và lợi nhuận của mỗi doanh nghiệp, cửa hàng. Do đó, việc tìm ra các phương án, giải pháp giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên website đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hiển thị giỏ hàng mọi nơi

Khi thiết kế website bán hàng, bạn nên đặt giỏ hàng ở một nơi mà người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy. Việc phải quay lại, điều hướng sang một trang khác chỉ để tìm giỏ hàng, kiểm tra lại các sản phẩm đã chọn khiến nhiều người cảm thấy khá phiền phức.

Việc hiển thị giỏ hàng ở mọi nơi sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng cân nhắc các mặt hàng cần mua, đi tới thanh toán và đặt mua dễ dàng hơn. Đây cũng là cách nhắc nhở khách hàng nhanh chóng hoàn thành đơn hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ đơn hàng thành công. 

Hiển thị giỏ hàng mọi nơi
Hiển thị giỏ hàng mọi nơi

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Đa dạng phương thức thanh toán là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả khi kinh doanh online. Nó đảm bảo quá trình thanh toán của khách hàng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và tiết kiệm tối đa thời gian. 

Bạn càng cung cấp nhiều phương thức thanh toán thì càng mở rộng tệp khách hàng của mình. Từ đó, thúc đẩy quá trình thanh toán và hoàn thành đơn hàng của khách, nâng cao doanh thu cho cửa hàng của mình.

Tối ưu hóa chi phí và quy trình vận chuyển

Theo Bigcommerce, có đến 36% khách hàng rời bỏ giỏ hàng vì phí ship và 77% dừng mua khi không được lựa chọn đơn vị vận chuyển. Đồng thời theo Compete, 93% khách hàng sẵn sàng mua nhiều sản phẩm hơn nếu được miễn phí vận chuyển.

Do đó, nếu có thể, bạn hãy cân đo đong đếm làm sao để đề ra chính sách và chi phí vận chuyển hợp lý, rõ ràng và tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, tối ưu hóa quy trình vận chuyển (thời gian giao hàng, khuyến mãi vận chuyển,…) để mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. 

Tham khảo thêm: Những lưu ý khi lựa chọn đơn vị vận chuyển bán hàng

Nổi bật các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Nguyên nhân khiến khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán có thể là do họ đang so sánh giá cả tại nhiều nguồn khác nhau hoặc chờ các đợt khuyến mãi, Flash sale như 1/1, 10/10, 11/11, Black Friday,… Vào những ngày này, số lượng truy cập vào website thường tăng đến 4,5 lần so với những ngày thường.

  • Do đó, để thu hút và thúc đẩy khách hàng mua sắm, bạn nên làm nổi bật các chương trình khuyến mãi trên trang chủ website hoặc đưa chúng lên đầu trang nếu có thể. Đồng thời, cập nhật đầy đủ thông tin chi tiết của từng chương trình để khách hàng dễ dàng hình dung. 
Nổi bật các chương trình khuyến mãi, giảm giá
Nổi bật các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Công khai giá cả rõ ràng cho đơn hàng

Theo nghiên cứu của Baymard, 60% khách hàng không tiếp tục mua hàng vì họ phải trả thêm phí khi thanh toán. 23% còn lại đã từ bỏ giỏ hàng vì họ không thể tính toán tổng chi phí.

Do đó, để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên website thì bạn nên công khai giá cả minh bạch và hiển thị mức giá cuối cùng ngay khi khách bấm cho vào giỏ. Đồng thời, hãy cố gắng hỗ trợ và giảm chi phí tối đa những phụ phí bên ngoài để khách hàng cảm thấy hài lòng khi mua hàng tại shop của mình.

Không yêu cầu đăng ký tài khoản

Mặc dù những thông tin khi khách hàng đăng ký tài khoản có thể đem lại cho bạn nguồn dữ liệu khổng lồ và quý giá, phục vụ cho hàng loạt các hoạt động khác nhau từ tiếp thị đến kinh doanh. Tuy nhiên, hãy để việc này tùy theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Khi đó, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi truy cập và mua hàng tại website của bạn. Bạn cũng có thể khuyến khích người dùng đăng ký tài khoản bằng cách cung cấp những tiện ích hoặc ưu đãi cá nhân mà chỉ khách hàng thành viên mới có thể sử dụng. 

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp cùng GoSELL

Để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng của người dùng, việc thiết kế một website bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa giao diện và cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho khách hàng là vô cùng quan trọng. Trong đó, GoWEB là một trong những công cụ hỗ trợ bạn trong quá trình này.

Với GoWEB, bạn có thể dễ dàng tạo website chuẩn SEO mang tên thương hiệu nhanh chóng chỉ trong 10 phút với kho giao diện đa dạng và thân thiện. Tích hợp nhiều phương thức thanh toán và vận chuyển khác nhau, mang đến trải nghiệm tối ưu và thuận tiện nhất đến người dùng.

Khách hàng có thể lựa chọn mua hàng trực tiếp mà không đăng ký tài khoản hoặc đăng ký tài khoản thành viên để được hưởng những ưu đãi riêng mà cửa hàng đã thiết lập với tính năng Khách hàng thân thiết trên GoWEB. Dù mua sắm theo hình thức nào thì thông tin của khách hàng đều được lưu trữ và đồng bộ trên hệ thống CRM của người bán.

Để thúc đẩy doanh thu cho cửa hàng trực tuyến của mình, người bán có thể tự điều chỉnh giỏ hàng tại bất kỳ vị trí nào để khách hàng dễ dàng nhìn thấy, đồng thời nhắc nhở họ nhanh chóng hoàn tất đơn hàng bằng tính năng thông báo đẩy. Người bán cũng có thể kích thích khách hàng mua sắm và thanh toán bằng một số công cụ Marketing khác như Tạo mã giảm giá, Flash sale,…

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp cùng GoSELL
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp cùng GoSELL

Kết luận

Bên cạnh GoWEB, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online GoAPP – tạo app bán hàng mang thương hiệu, GoLEAD – tạo landing page, GoSOCIAL – quản lý bán hàng mạng xã hội, GoCALL – Tổng đài điện thoại VoIP. Đây được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà bán hàng, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tuyệt vời nhất cho mỗi đối tượng khách hàng. 

Kinh doanh trên website bán hàng là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ 4.0. Với những chia sẻ trên, GoSELL hy vọng bạn có thể áp dụng hợp một cách hợp lý nhằm giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trên website bán hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và giúp cải thiện trải nghiệm tốt hơn. Chúc các bạn may mắn và thành công.

Bài viết cùng chuyên mục