Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh trong thời đại 4.0

31 October, 2021

Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh trong thời đại 4.0

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng thương mại mang lại hiệu quả cao cho các cửa hàng. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ 4.0 đã tác động lớn đến việc mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đánh giá hiệu quả và quản lý chi tiết cụ thể trong từng kênh chính là vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy đâu là giải pháp quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả nhất cho các shop online? Hãy cùng xem bài viết sau.

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh trong thời đại 4.0

1. Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh là một dạng mô hình tiếp thị khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, từ trực tuyến đến ngoại tuyến. Mô hình này cho phép bạn nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn bằng cách tạo ra nhiều hình thức mua hàng. Các nền tảng quản lý bán hàng đa kênh là mục tiêu mà nhiều nhà quản lý muốn hướng đến cho mô hình của mình.

Bán hàng đa kênh Facebook, Shopee, Tiki, Lazada, .. cần phải mở từng đơn hàng, chỉnh sửa trong mọi ứng dụng/ website. Thay vì phải tốn nhân công và chi phí quản lý riêng cho từng kênh giờ đây bạn có thể quản lý đầy đủ tất cả các sản phẩm, phục vụ khách hàng, theo dõi lô hàng, kiểm soát hàng tồn kho, quản lý nhân viên, nhà cung cấp, thông tin khách hàng,… trên nhiều nền tảng cùng lúc nhờ giải pháp quản lý bán hàng đa kênh.

Xem thêm: Omni-channel là gì? Các khó khăn và giải pháp khắc phục khi triển khai mô hình bán hàng đa kênh

2. Xu hướng bán hàng hiện nay

Xu hướng bán hàng hiện nay

Khách hàng ngày càng nhạy bén hơn khi hiểu sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Họ có thể tìm kiếm sản phẩm trong các cửa hàng. Mục đích là để kiểm tra chất lượng, mẫu mã,… rồi đặt hàng trực tuyến hoặc qua sàn để được người bán báo giá. Ngược lại, thay vì tìm hiểu sản phẩm, họ có thể tìm kiếm và so sánh giá trực tiếp trên các trang web và mạng xã hội,… Rõ ràng, hai hướng này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng cũng như sự phát triển cộng sinh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của thời đại internet, cách thức mua bán qua mạng ngày càng trở nên phổ biến. Bạn không phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thuê địa điểm kinh doanh, thiết lập hệ thống. Một hệ thống cửa hàng chỉ cần vài triệu đồng thậm chí không cần vốn là có thể bắt đầu kinh doanh online ngay lập tức. Nếu tiếp cận được xu hướng bán hàng đa kênh này, bạn có thể dễ dàng tạo dựng chân dung khách hàng mục tiêu, đồng thời tiếp cận và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho mình.

3. Khó khăn mà các cửa hàng gặp phải khi bán sản phẩm đa kênh

Khi mở rộng thêm nhiều kênh, bạn cần có sẵn một lượng lớn hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Càng nhiều kênh, nhu cầu về độ chính xác trong kiểm soát hàng hóa càng cao. Đồng thời, luôn phải kiểm soát chặt chẽ, theo dõi kỹ sản phẩm nào đang bán chạy và sản phẩm nào còn hàng. Quy trình bán hàng đa kênh nếu không được căn cứ một cách khoa học sẽ dẫn đến tình trạng hàng hóa lộn xộn, thất thoát hoặc dư thừa hàng hóa gây khó khăn cho việc kiểm soát hoạt động kinh doanh.

Bán hàng đa kênh có nghĩa là các đơn đặt hàng đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, việc sai sót, bỏ sót, sai lệnh là hoàn toàn có thể xảy ra. Bạn cần thống kê kiểm soát chính xác và theo dõi đồng bộ hoạt động giao dịch của khách hàng, đồng thời có giải pháp tích hợp cập nhật tình hình sản xuất và mua bán sản phẩm liên kết giữa các sàn.

Mở nhiều kênh thương mại đồng nghĩa với việc bạn phải có nguồn nhân lực lớn và tiềm năng. Quản lý số lượng nhân viên làm việc cho các kênh fanpage, thương mại điện tử, trang web,… rất khó. Nó đòi hỏi người quản lý phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động của nhân viên. Ngoài ra, những người bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng cũng có thể cạnh tranh vì lợi ích cá nhân. Không phải tất cả mọi người đều có xu hướng làm việc cùng nhau như một nhóm để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

4. GoSELL – Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh cho shop online

GoSELL - Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh cho shop online

Việc sử dụng nền tảng quản lý bán hàng đa kênh chuyên nghiệp là giải pháp tối ưu để triển khai bán hàng đa kênh. Với chi phí cực kỳ thấp nhưng hiệu quả vượt trội, nó có thể giúp bạn vận hành một hệ thống bán hàng với hàng nghìn đại lý, fanpage, sàn thương mại điện tử, website,… Nổi bật nhất trong số đó là nền tảng quản lý bán hàng GoSELL với các chức năng nổi bật như:

Kết nối đa kênh bán hàng

GoSELL đã sớm nhận ra tiềm năng của kinh doanh trực tuyến và tập trung phát triển nhiều tiện ích giúp người dùng tận dụng tối đa các nền tảng phổ biến nhất hiện nay như: Facebook, Website, thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…) . Fanpage có thể được đồng bộ và quản lý trên cùng một giao diện sau một vài thao tác đơn giản. Mọi thông tin đều được đổ vào hệ thống để bạn có thể kiểm soát một cách đơn giản và hiệu quả hơn. Điểm nổi bật của GoSELL là bạn có thể kết nối không giới hạn số lượng fanpage và nhiều tài khoản trên cùng một sàn thương mại điện tử.

Như bạn thấy, giải pháp này giúp người vận hành tránh được những lần đăng nhập và đăng xuất rườm rà giữa các tài khoản, tiết kiệm thời gian và công sức cũng như tránh được những sai sót và nhầm lẫn không đáng có.

Quản lý bán hàng mọi lúc, mọi nơi

Quản lý bán hàng mọi lúc, mọi nơi

Ngay sau khi các kênh được kết nối với GoSELL, các đơn hàng phát sinh ngay lập tức được đồng bộ với nền tảng để bạn có thể quản lý tập trung trên cùng một giao diện. Ngoài ra, người dùng có thể lọc và tìm kiếm đơn hàng nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn có khả năng tự động tạo đơn hàng khi khách hàng cung cấp số điện thoại.

Quản lý đội ngũ nhân viên dễ dàng

Với chức năng phân quyền, GoSELL giúp bạn quản lý và kiểm soát mọi hoạt động, quy trình của nhân viên. Kể cả dịch vụ chăm sóc khách hàng trong cùng hệ thống. Đồng thời đánh giá hiệu quả làm việc cá nhân thông qua báo cáo hàng ngày. Từ đó sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch nâng cao hiệu quả công việc đối với những nhân viên còn yếu kém, hoặc đề xuất biểu dương, khen thưởng, động viên những nhân viên có tinh thần làm việc tốt.

Tối ưu hóa chi phí kinh doanh

Tối ưu hóa chi phí kinh doanh

 GoSELL đã được tích hợp vào các thiết bị như PC, laptop, tablet, smartphone, … để người dùng có thể quản lý hiệu quả kinh doanh của bạn liên tục được cập nhật mỗi ngày. Hệ thống cung cấp các báo cáo chi tiết về doanh số bán hàng theo ca, theo nhân viên thậm chí thống kê thu nhập lãi lỗ theo ngày, tháng, quý, … từ các kênh khác nhau.

Từ đó, bạn có thể thấy được kênh bán hàng nào quảng cáo hiệu quả. Hoặc xây dựng các chiến lược cụ thể để duy trì và phát triển kinh doanh hơn nữa. Đồng thời, tính kênh nào không hiệu quả để giảm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo dõi hàng hóa

Bạn có thể nhập và xuất mua hàng, lịch sử đặt hàng, chi tiết giao dịch, theo dõi đầy đủ thông tin nhà cung cấp, mã vạch sản phẩm,… Tùy từng hệ thống, bạn cũng có thể kiểm soát hàng theo lô, thời gian nhập trước, xuất trước, hạn sử dụng của hàng hóa, để đối phó với những trường hợp đặc biệt.

Trong trường hợp hết đơn hàng hoặc hoàn tiền, hệ thống sẽ cập nhật ngay dữ liệu còn lại. Đảm bảo rằng kết quả bạn nhận được luôn là số chính xác tại thời điểm tìm kiếm. Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp chức năng thông báo số lượng sản phẩm.

Xem thêm: Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng

 Tất cả thông tin khách hàng từ các kênh thương mại đều được tổng hợp, lưu trữ và quản lý. Đây là nguồn dữ liệu cực kỳ quan trọng để hỗ trợ bạn thực hiện các chiến lược marketing, tiếp thị lại,… 

Kết nối vận chuyển

GoSELL hiện là đối tác của các đơn vị uy tín hàng đầu như: VNPost, Viettel Post, Chuyển phát nhanh, Chuyển phát kinh tế, JandT Express,…  Ngoài ra, nền tảng quản lý bán hàng đa kênh còn đưa ra mức giá vận chuyển tạm tính để người dùng dễ dàng lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh đó chủ cửa hàng luôn nắm rõ quy trình vận đơn và nhanh chóng đưa ra các phương án xử lý nếu phát sinh vấn đề không mong muốn.

Chúng tôi hy vọng bài viết hữu ích này có thể giúp bạn có được giải pháp quản lý bán hàng đa kênh phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Mô hình OAO 4.0 đã và đang định hướng tương lai của thị trường bán lẻ như thế nào?