Trang chủ » Blog » Chia sẻ kinh nghiệm » Thủ tục & quy trình cụ thể đăng ký giấy phép kinh doanh spa

Chia sẻ kinh nghiệm

Thủ tục & quy trình cụ thể đăng ký giấy phép kinh doanh spa

10 Tháng Năm, 2024

Kinh doanh spa là ngành nghề được ưa chuộng trong xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày một phát triển như hiện nay. Đây là loại hình cung cấp các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đáp ứng nhu cầu của phần lớn khách hàng hiện nay, mang về nguồn lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, điều kiện để kinh doanh spa lại khiến các nhà đầu tư khá ngần ngại khi bắt đầu. Vậy mở spa cần thủ tục gì và quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh spa ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!

Mở spa cần giấy tờ gì

Giấy phép kinh doanh spa có thật sự cần thiết?

Giấy phép kinh doanh spa là văn bản vô cùng quan trọng, vì chúng là yêu cầu cơ bản nhất để mở dịch vụ spa. Theo Nghị định 39 của Chính Phủ 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại không cần đăng ký kinh doanh, thì dịch vụ spa không thuộc trong danh sách những trường hợp được miễn đăng ký. Chính vì vậy, chủ kinh doanh spa bắt buộc phải đăng ký giấy tờ kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh spa cũng cần cung cấp đầy đủ các chứng chỉ hành nghề, chứng nhận hoàn thành khóa học hoặc các giấy phép kinh doanh cần thiết được cấp từ Bộ Y Tế và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Khi sở hữu đầy đủ những giấy phép kinh doanh dịch vụ spa theo đúng quy định sẽ giúp quá trình kinh doanh spa được thuận lợi và giúp bạn tạo được lòng tin với khách hàng.

Giấy phép kinh doanh spa
Giấy tờ rất quan trọng khi kinh doanh spa

Xem thêm: Nhượng quyền spa và những điều bạn cần biết trước khi đầu tư

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh spa chi tiết

Mở spa cần những giấy tờ gì là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Để mở và vận hành một dịch vụ kinh doanh spa chuyên nghiệp thì bạn cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục như sau:

Xin giấy phép đăng ký kinh doanh spa cần giấy tờ gì?

Quy định của nhà nước hiện nay rất chặt chẽ trong hồ sơ cũng như trình tự đăng ký giấy phép kinh doanh, nên khi bạn tiến hành thực hiện đăng ký thì phải tìm hiểu kỹ các điều kiện cụ thể để xin giấy phép hoạt động.

Đối với hộ kinh doanh cá thể 

Hộ kinh doanh cá thể cần cung cấp các hồ sơ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
  • Bản sao của CMND/ CCCD/ Hộ chiếu của chủ kinh doanh.
  • Biên bản về cuộc họp thành lập hộ kinh doanh cá thể.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/ huyện, khu vực đặt địa điểm kinh doanh.

Thời gian trả hồ sơ: Sau 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Đối với doanh nghiệp 

Nếu thành lập doanh nghiệp cần cung cấp các hồ sơ sau: 

  • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách các cổ đông và thành viên góp vốn.
  • Bản sao CMND/ CCCD/ Hộ chiếu của cổ đông, thành viên, chủ doanh nghiệp, người đại diện và người uỷ quyền đăng ký giấy phép có công chứng.
  • Tổng hợp các điều lệ của công ty.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ: Sở KH&ĐT tỉnh/ thành phố, nơi tọa lạc của doanh nghiệp.

Thời gian trả hồ sơ: Sau 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Đăng ký giấy phép hoạt động để kinh doanh spa cần giấy tờ gì?

Hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Giấy đề nghị cấp phép kinh doanh các hoạt động dịch vụ cá nhân.
  • 02 bản sao giấy phép kinh doanh đã được công chứng.
  • 02 bản sao hợp đồng thuê mướn mặt bằng, địa điểm kinh doanh có công chứng.
  • Những giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để kinh doanh (bằng cấp, chứng chỉ, cơ sở vật chất, PCCC,…)

Địa điểm tiếp nhận:

  • Hộ kinh doanh cá thể: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/ huyện, khu vực đặt địa điểm kinh doanh.
  • Doanh nghiệp: Sở KH&ĐT tỉnh/ thành phố, nơi tọa lạc của doanh nghiệp.

Thời gian trả hồ sơ: Sau 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Đăng ký kinh doanh chăm sóc da
Bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh spa theo quy định pháp luật

Xem thêm: Bí quyết tối ưu chi phí mở spa giúp thu lợi nhuận tối đa

Cung cấp giấy chứng nhận hành nghề

Giấy chứng nhận hành nghề được cấp bởi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có khi kinh doanh dịch vụ spa theo quy định của nhà nước. Do đó, để việc đăng ký kinh doanh spa trở nên nhanh chóng và dễ dàng thì bạn nên tham gia các khóa đào tạo kiến thức về ngành spa và làm đẹp tại những cơ sở uy tín để được cấp chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học.

Đáp ứng điều kiện mở cơ sở kinh doanh spa

Bên cạnh việc tìm hiểu mở spa cần những giấy tờ gì, thì bạn cũng cần phải đáp ứng được các điều kiện mở spa như sau:

Cơ sở vật chất, máy móc

  • Phải đảm bảo vệ sinh, an toàn.
  • Trang bị bảng quy định chung.
  • Trang bị tủ thuốc, dụng cụ y tế.
  • Diện tích phòng phải từ 4m2, trần nhà phải cao trên 2,5m.
  • Đáp ứng các quy định về ánh sáng, cửa khoá, chuông cấp cứu,…

Điều kiện về chuyên viên

  • Có giấy xác nhận về sức khỏe.
  • Trang bị thẻ nhân viên và trang phục lịch sự.
  • Sở hữu chứng chỉ hành nghề spa.
Kinh doanh spa đáp ứng cơ sở vật chất nhân viên và chất lượng
Kinh doanh spa phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất và chất lượng nhân viên

Giấy đảm bảo an ninh trật tự

Giấy đảm bảo an ninh trật tự là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi giải đáp câu hỏi mở spa cần giấy tờ gì.

Ở những nơi cần tập trung đông người như spa thì vấn đề an ninh và trật tự là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dân. Do đó, nhà nước đã đưa ra nghị định 96/2016/NĐ-CP, trong đó yêu cầu ngành spa phải cung cấp đủ giấy chứng nhận an ninh, trật tự thì mới được phép đi vào hoạt động. Giấy chứng nhận an ninh, trật tự sẽ được thẩm định và cấp phép bởi cơ quan công an.

Nếu spa không đăng ký giấy chứng nhận an ninh, trật tự sẽ được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, khi bị phát hiện và xử lý thì spa sẽ bị buộc phải dừng hoạt động.

Thuế để kinh doanh spa

Thuế là vấn đề bạn cũng cần phải lưu tâm bên cạnh vấn đề mở spa cần những giấy tờ gì. Bên cạnh các chi phí cần phải đầu tư để mở spa, bạn cũng phải lưu ý các loại thuế cần phải nộp theo quy định của Nhà nước gồm:

  • Thuế môn bài.
  • Thuế giá trị gia tăng.
  • Thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, những spa có doanh thu dưới 100 triệu/ năm sẽ không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Kinh doanh spa phải đóng thuế theo quy định pháp luật
Kinh doanh spa phải đóng thuế theo quy định pháp luật

Những lưu ý khi mở spa

Đối với loại hình kinh doanh đặc thù như spa, các dịch vụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và thẩm mỹ của con người, nên bên cạnh giấy tờ và các thủ tục vận hành, bạn cũng cần quan tâm đến:

  • Vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu.
  • Các sản phẩm spa, trang thiết bị,… còn hạn sử dụng, có giấy phép chứng nhận y tế.
  • Chất lượng phục vụ và kỹ thuật của nhân viên.

Việc này đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng và hạn chế tối đa các trường hợp liên quan đến pháp lý. Do đó, bạn cần phải quản lý thật chặt chẽ những vấn đề liên quan đến quá trình kinh doanh spa như tay nghề nhân viên, ý kiến khách hàng, hạn sử dụng các sản phẩm spa, dịch vụ,… để đảm bảo các dịch vụ được cung cấp một cách an toàn và chuyên nghiệp nhất. Khi đó, bạn có thể sử dụng phần mềm GoSELL để quản lý và vận hành spa một cách thuận tiện, an toàn và hiệu quả.

Vận hành spa an toàn với GoSELL

Việc kinh doanh spa sẽ trở nên an toàn và trơn tru hơn với GoSELL – phần mềm được Mediastep Software Việt Nam phát triển và có hơn 18.000 doanh nghiệp/ nhà bán hàng ứng dụng thành công trong những năm qua. GoSELL sẽ giúp bạn quản lý và vận hành spa dễ dàng mọi lúc, mọi nơi thông qua các tính năng đa tiện ích.

Thiết lập thông tin dịch vụ minh bạch

Hệ thống còn cho phép bạn tự do chỉnh sửa và đăng tải nội dung/ hình ảnh/ video của dịch vụ để đồng bộ lên website và app. Bạn có thể miêu tả chi tiết thông tin của các gói dịch vụ spa mà bạn đang cung cấp như các bước spa, thời gian thực hiện, lợi ích ra sao,… để khách hàng có thể hình dung về dịch vụ mà họ sắp trải nghiệm. Điều này giúp tạo sự minh bạch và rõ ràng giữa khách hàng và spa, giúp khách hàng có cơ sở để đánh giá chất lượng dịch vụ và tin tưởng vào spa của bạn hơn.

Quản lý lịch hẹn spa chuyên nghiệp

GoSELL cho phép khách hàng chủ động đặt lịch sử dụng dịch vụ tại spa của bạn ngay trên website và app. Tất cả các lịch hẹn của khách hàng sẽ nhanh chóng được đồng bộ về hệ thống GoSELL để bạn có thể kiểm soát và sắp xếp nhân viên phù hợp để phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất.

GoSELL
GoSELL hỗ trợ vận hành spa an toàn, hạn chế sai sót

Thu thập thông tin khách hàng

Khách hàng chính là những nhân chứng sống để xem nhân viên của bạn có thực sự vững tay nghề hay không. Vì ngành spa là ngành cần kỹ thuật đúng và chuẩn xác, nếu sai sót xảy ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của khách hàng.

Với GoSELL bạn có thể bật tính năng đánh giá cho phép khách hàng có thể tự do đánh giá về dịch vụ đã trải nghiệm, gửi Email Marketing đến hàng loạt khách hàng để khảo sát thông tin, thiết kế Landing Page thu thập ý kiến khách hàng hay chủ động gọi điện để xin những đánh giá thiết thực từ khách hàng. Tất cả những việc đó bạn hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản trên duy nhất một hệ thống quản trị của GoSELL.

Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra các phương án đào tạo và nâng cao tay nghề cho chuyên viên để từng bước thực hiện dịch vụ được chuẩn xác và đảm bảo an toàn nhất cho khách hàng.

Quản lý nhân viên spa từ xa

Bạn có thể dễ dàng phân quyền cho nhân viên truy cập vào các dữ liệu cần thiết tương ứng với vai trò mà nhân viên đảm nhận. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể quản lý mọi hoạt động của nhân viên từ tất cả các chi nhánh một cách trực qua ngay trên hệ thống dù ở bất cứ đâu với những báo cáo được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Hệ thống còn hỗ trợ hiển thị top nhân viên có doanh số bán hàng tốt nhất để bạn có kế hoạch khen thưởng đúng đắn.

Quản lý hạn sử dụng của các sản phẩm trong spa

Bất cứ gói dịch vụ spa nào cũng đều phải sử dụng các sản phẩm chuyên dụng cho spa như dầu massage, mặt nạ, kem dưỡng ẩm,… đồng thời, các sản phẩm này còn có thể sẽ được bán thêm cho khách hàng có nhu cầu. Do đó, việc quản lý hạn sử dụng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho khách. Khi đó, sử dụng phần mềm GoSELL bạn sẽ có thể quản lý các sản phẩm theo lô – hạn sử dụng, nhờ đó bạn sẽ kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách thông minh thay vì phải check hạn sử dụng bằng tay như thủ công. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho khách hàng, tăng uy tín và chất lượng spa.

Các tính năng khác của GoSELL giúp vận hành spa hiệu quả

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp các tính năng hỗ trợ đồng bộ thông tin từ sản phẩm, dịch vụ, kho hàng, đơn hàng, khách hàng,… đến cộng tác viên, đại lý bán hàng về một hệ thống duy nhất để quản lý chính xác. Kèm theo đó là đa dạng hình thức thanh toán, vận chuyển và Marketing thông minh giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Cùng các công cụ phân tích hành vi khách hàng (Google Analytics, Facebook Pixel, Google Tag Manager, hệ thống CRM) và báo cáo doanh số trực quan theo thời gian thực, sẽ là một nền tảng để bạn có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị và kinh doanh vững chắc.

Vậy là GoSELL đã cùng bạn tìm hiểu tất tần tật các vấn đề về mở spa cần giấy tờ gì rồi. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình kinh doanh spa gia tăng lợi nhuận bán hàng nhé! Mong bạn sẽ thành công với mô hình spa của mình.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục