Trang chủ » Bài học kinh doanh » Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân?

Bài học

Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân?

13 Tháng Chín, 2023

Tài chính là vấn đề rất lớn đối với những người bắt tay vào khởi nghiệp. Nó là rào cản lớn làm bạn chùn bước khi có ý định kinh doanh. Khi cần gọi vốn kinh doanh thì người đầu tiên bạn nghĩ đến chính là bạn bè và gia đình. Vậy có nên kêu gọi góp vốn kinh doanh từ bạn bè hay gia đình hay không? 

kêu gọi vốn kinh doanh từ người thân, bạn bè

Thế nào là huy động góp vốn kinh doanh?

Huy động vốn có nghĩa là nhận tài trợ từ những người khác để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững. Bạn có thể huy động vốn từ bạn bè và gia đình thông qua hai cách chính: Mượn vốn hoặc vốn chủ sở hữu.

Nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp thường nghĩ ngay đến việc gọi vốn kinh doanh từ bạn bè, người thân. Họ thường nghĩ rằng đây là những mối quan hệ dễ vay mượn. Nhưng kể cả các mối quan hệ thân thiết, bạn vẫn phải tuân thủ những “luật chơi” chung. 

Xem thêm: Nên kinh doanh gì năm 2023 với số vốn nhỏ lợi nhuận cao

Những lưu ý khi kêu gọi góp vốn kinh doanh

Khi xác định kêu gọi vốn kinh doanh, bạn phải ghi nhớ thậy kỹ những lưu ý sau đây

Kế hoạch kinh doanh rõ ràng từng chi tiết

Chẳng ai dại dột mà đầu tư một khoản tiền lớn cho bạn khi còn chưa biết bạn kinh doanh cái gì? Kinh doanh như thế nào? Bắt đầu kinh doanh từ đâu? Bạn phải có cho mình một bản kế hoạch chi tiết từng giai đoạn, từng bước đi của mình kèm theo đó là những câu hỏi thật chi tiết để tạo thành một kế hoạch hoàn hảo.

có kế hoạch khi kêu gọi góp vốn kinh doanh
Ai cũng cần có một kế hoạch rõ ràng trước khi bắt đầu gọi vốn kinh doanh

Nếu như chưa biết mình nên đặt câu hỏi nào thì cụ thể bạn nên áp dụng chiến lượng 5W1H:

  • What: Kinh doanh cái gì?
  • Where: Kinh doanh ở đâu?
  • When: Khi nào kinh doanh
  • Who: Kinh doanh cùng với ai? Đối tượng khách hàng là ai?
  • Why: Tại sao mình cần phải kinh doanh? Tại sao mình chọn những phương án này?
  • How: kinh doanh như thế nào?

Khi đã hoàn thành xong kế hoạch, hãy đem tham khảo với bạn bè Điều này giúp bạn nhận và giải đáp những câu hỏi từ họ cho đến khi kế hoạch của bạn không còn lỗ hổng nào.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh nổi bật

Vốn đầu tư và lãi suất

Hãy cùng tham khảo hình thức cho vay của ngân hàng nhé. Có rất nhiều hình thức vay vốn tại ngân hàng nhưng mình sẽ xét trường hợp thấp nhất là doanh nghiệp bạn chưa đăng ký giấy phép kinh doanh và cũng không có tài sản thế chấp nhé.

Vay vốn ngân hàng

  • Hình thức: Vay vốn tín chấp (không có tài sản thế chấp).
  • Đối tượng vay: Công dân Việt Nam, ở độ tuổi từ 20 – 60, có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp.
  • Người đã có thời gian tối thiểu 3 tháng hoạt động kinh doanh tự do, mức thu nhập tối thiểu 3 triệu/tháng.
  • Trong vòng 5 năm gần nhất không bị nợ xấu.
  • Thời hạn vay: 6 – 36 tháng.
  • Hạn mức vay: 10 – 70 triệu.
  • Lãi suất vay: 6 – 9%/tháng.
  • Đơn vị cho vay: VPBank, SHB Finance, Mirae Asset…
Vay vốn ngân hàng
Vay vốn ngân hàng

Xem thêm: Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

Huy động vay vốn bạn bè và người thân

Khi nhận gọi vốn kinh doanh của những người thân cận của bạn thì như thế nào? Tùy thuộc vào mức độ thân thiết của bạn và các mối quan hệ đó như thế nào mà sẽ có nhiều hình thức khác nhau.

Ví dụ như ba mẹ của bạn sẽ có thể góp vốn kinh doanh cho bạn mà không cần nhận lại gì. Tất cả họ muôn chỉ là mong bạn có thể kinh doanh thành công là họ đã rất vui.

Còn đối với bạn bè, bạn sẽ khó khăn một chút bạn sẽ trình bày kế hoạch kinh doanh của mình và họ sẽ quyết định cho bạn vay vốn hay trở thành cổ đông để cùng bạn “làm ăn”.

Nếu họ quyết định cho bạn vay, chắc chắn lãi suất vay sẽ thấp hơn rất nhiều với ngân hàng mà cũng sẽ không cần hình thức thuế chấp, chứng minh nào. 

Thúc đẩy đầu tư cá nhân của bạn và cam kết

Có thể ngân hàng sẽ không biết được bạn có thật sự tập trung với kế hoạch kinh doanh của bạn không. Nhưng chắc chắn bạn bè và gia đình là người phân biệt được đâu là nỗ lực hết sức hay bạn đang thiếu kiên trì với dự định kinh doanh này. 

Hãy chứng minh cho họ thấy rằng bạn đã hoàn thành các bước đệm. Cùng với đó là trau dồi kiến thức với các chuyên gia trong ngành và khách hàng tiềm năng. Hãy nhận góp vốn kinh doanh của họ một cách nghiêm túc.

Giữ lời hứa về thời hạn thanh toán

Điều này có nghĩa là bạn phải giữ đúng lời hứa với những người cho vay về việc gửi lãi suất đúng hạn hằng tháng và phân chia lợi nhuận đúng hạn. Nếu có bất kỳ sự trễ nào hãy thông báo chân thật với họ thay vì lẩn tránh. 

giữ chứ tín khi kêu gọi góp vốn kinh doanh
Giữ lời hứa là một yếu tố tiên quyết khi gọi vốn kinh doanh

Với trường hợp họ là cổ đông của bạn, bạn nên kiểm kê chi tiết và chính xác lợi nhuận công ty đạt được để chia phần trăm thanh toán đúng và đủ.

Thông báo về những rủi ro có thể xảy ra

Không có bất kỳ nhà doanh nghiệp nào khởi nghiệp 100% thành công mà không có rủi ro. Trước khi gọi vốn kinh doanh từ người thân , hãy trình bày phần trăm rủi ro chi tiết mà bạn dự đoán được.

Thông báo về những rủi ro
Thông báo trước những rủi ro có thể gặp phải là một việc cần thiết

Đừng sợ họ thấy rủi ro như vậy mà không đầu tư vì chính bước này bạn có thể lược bớt những người bạn không tin tưởng bạn để tránh những trường hợp cãi vả về sau. Ông bà ta thường có câu: “Mích lòng trước, đặng lòng sau”.

Nắm bắt những lưu ý trên sẽ ít nhiều giúp bạn tự tin hơn khi kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và gia đình. Họ là những người tin tưởng bạn nhất và bên bạn những khi có khó khăn. Có thể bạn sẽ không thật sự thành công khi vừa mới khởi nghiệp nhưng hãy cho họ thấy sự cố gắng, quyết tâm không ngừng với dự án của mình.

Những người chấp nhận góp vốn kinh doanh cùng bạn là những người tin tưởng bạn, hãy trân trọng mối quan hệ với họ nhé. Theo dõi GoSELL để đón đọc những bài viết bổ ích khác về kinh doanh, bán hàng.

Bài viết cùng chuyên mục