Trang chủ » Blog chuyên ngành » Google Analytics là gì? Lợi ích của Google Analytics?

Blog chuyên ngành

Google Analytics là gì? Lợi ích của Google Analytics?

23 Tháng Hai, 2021

Nếu bạn đã có website thì bạn cần có một số công cụ hỗ trợ để đưa website bạn lên top tìm kiếm, giúp bạn hiểu về khách xem trang web của bạn cũng như giúp bạn hoạch định được các chiến lược nội dung, quảng cáo, tiếp cận khách hàng. Một trong những công cụ không thể thiếu để bạn quản trị website hiệu quả chính là Google Analytics. Vậy Google Analytics là gì? những lợi ích của Google Analytics cho Doanh nghiệp là gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu các vấn đề trên qua bài viết sau.

Google Analytics là gì, lợi ích của Google Analytics

Google Analytics là gì?

Google Analytics, viết tắt là GA, là một công cụ phân tích trang web cung cấp thông tin chi tiết chuyên sâu về website và hiệu suất hoạt động trực tuyến của doanh nghiệp bạn.

Bắt đầu với GA rất đơn giản và trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể bắt đầu theo dõi các chỉ số chính của hoạt động kinh doanh online ngay lập tức.

Google Analytics là công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google, việc sử dụng GA cũng khá đơn giản, chính vì vậy, nó là ứng dụng được sử dụng khá phổ biến để quản trị website. Thông qua Google Analytics, bạn sẽ có rất nhiều thông tin hữu ích như khách xem website của bạn đến từ đâu, họ sử dụng phương tiện gì để truy cập website, các thông tin nhân khẩu học của người dùng, vị trí địa lý… Qua các thống kê bạn có thể sử dụng để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát trang, xây dựng chiến lược nội dung cũng như cải thiện thứ hạng SEO và chạy quảng cáo phù hợp. Với GA bạn sẽ khám phá và biết được điều gì đang xảy ra với website của bạn.

Chúng tôi cũng đã có một bài viết khác về Google Analytics khác, bạn có thể xem nếu thấy cần thiết: Hướng dẫn sử dụng Google Analytics cho người mới bắt đầu

Bạn càng có nhiều dữ liệu thì sẽ có nhiều cơ hội để tối ưu hóa website, cải thiện hiệu quả và hoạt động kinh doanh online của website từ đó tăng lợi tức đầu tư cho website và Doanh nghiệp của bạn.

Lợi ích của Google Analytics?

Google Analytics mang đến rất nhiều lợi ích. Đặc biệt là phục vụ những người làm SEO. GA sẽ cho bạn có một cái nhìn tổng quan về mọi mặt hoạt động của website cũng như người truy cập vào xem website.

Sau đây bạn sẽ tìm hiểu những lợi ích của Google Analytics đối với doanh nghiệp của bạn và tại sao sử dụng GA là điều cần thiết để hiểu tình trạng và hiệu suất hoạt động trực tuyến website của bạn.

Theo dõi lưu lượng truy cập trực tuyến

Với Google Analytics, bạn có thể theo dõi tất cả các nguồn lưu lượng truy cập trực tuyến. Hiểu được lưu lượng truy cập (traffic) vào trang web của bạn đến từ đâu là rất quan trọng trong việc điều hành một website kinh doanh online.

Theo dõi lưu lượng truy cập trực tuyến

Bạn cần phải cài đặt Google Analytics ngay khi bắt đầu xây dựng một trang web mới để bắt đầu thu thập dữ liệu lưu lượng truy cập. Khi bạn xác định được lượng traffic và khách truy cập website của bạn đến từ nguồn nào, số lượng và lý do tại sao họ vào website sẽ giúp bạn xây dựng được các chiến lược phát triển cho website hợp lý. Chẳng hạn như khi bạn biết được website của bạn có nhiều lượng truy cập từ mạng xã hội so với tìm kiếm trên Google? Khi nhìn thấy sự khác biệt cho phép bạn đánh giá kênh nào mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Thông qua GA bạn cần xác định kênh nào mang lại lưu lượng traffic tốt nhất cho Website của bạn.

Google Analytics sẽ đo lường và phân các traffic, lưu lượng truy cập vào website của bạn thành các kênh chính như sau:

  • Không phải trả tiền (Organic): Lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.
  • Mạng xã hội: Lưu lượng truy cập từ các nền tảng truyền thông xã hội.
  • Giới thiệu: Lưu lượng truy cập từ các trang web liên kết đến website của bạn.
  • Trực tiếp: Lưu lượng truy cập trực tiếp (Khi người xem lưu dấu trang, tự động điền, đánh tên miền trực tiếp vào ô tìm kiếm, v.v.).
  • Email: Lưu lượng truy cập từ tiếp thị qua Email.
  • Tìm kiếm có trả tiền : Lưu lượng truy cập có từ các quảng cáo tìm kiếm như Google Ads.
  • Hiển thị : Lưu lượng truy cập từ quảng cáo hiển thị, quảng cáo banner.
  • Khác – Lưu lượng truy cập từ các chiến dịch tùy chỉnh.

Bạn có thể xem báo cáo nguồn lưu lượng truy cập và phân tích kênh trong phần Acquisitions của Google Analytics.

Google Analytics sẽ đo lường và phân các traffic

Bạn có thể kết hợp dữ liệu vị trí của người dùng như thành phố hoặc quốc gia với dữ liệu traffic giúp bạn hiểu người xem website của mình chủ yếu đến từ đâu.

Hiểu hành vi của người dùng

Google Analytics cung cấp cho bạn sức mạnh hiểu được cách người dùng, khách truy cập và khách hàng sử dụng trang web của bạn. Bạn sẽ hiểu được khách hàng xem trang nào nhiều nhất trên website của bạn, thời gian xem trang trung bình, tỷ lệ thoát trang… Có dữ liệu hành vi có thể cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh trực tuyến của bạn. Không có dữ liệu hành vi, việc tối ưu hóa hiệu suất của trang web là không thể.

Hiểu hành vi của người dùng

Các chỉ số hành vi của Google Analytics cung cấp cho bạn gồm:

  • Tỷ lệ thoát trang.
  • Luồng hành vi.
  • Trang / Phiên.
  • Thời gian trung bình mỗi phiên.
  • Số lần xem Trang và Số lần Xem Trang Duy nhất.
  • Tỷ lệ thoát và số trang.
  • Các trang được xem hàng đầu và hiệu suất của chúng.
  • Sự kiện tùy chỉnh và chuyển đổi.
  • Trang được tìm.

Lợi ích chính của số liệu hành vi là nó cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về những trang nào thu hút được nhiều sự chú ý và tương tác nhất.

Ví dụ: theo dõi dữ liệu người dùng mới so với dữ liệu cũ của người dùng trong Google Analytics giúp bạn xác định xem người dùng có quay lại trang web của bạn hay không. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, không có đủ lượng người xem thường xuyên chứng tỏ website của bạn hoạt động chưa hiệu quả.

Website của bạn sẽ có tỉ lệ chuyển đổi được cải thiện nếu bạn có thể tương tác với người xem thường xuyên. Yếu tố để thành công lâu dài là bạn cần có chiến lược để giữ chân khách hàng và khiến họ quay lại với bạn. Đó có thể là các bài viết nội dung chất lượng hoặc các chương trình giảm giá hấp dẫn. 

Nếu bạn có thể hiểu cách người dùng sử dụng trang web của mình, bạn có thể thay đổi cách bạn tương tác với người dùng theo cách tối ưu hóa nhất. Ví dụ: phân tích các luồng hành vi của người dùng trong Google Analytics, bạn sẽ khám phá ra khách hàng có phải mất quá nhiều bước để thực hiện một hành động. Hoặc bạn có thể tìm hiểu những loại nội dung dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập nội bộ hơn, tăng lượt xem trang trên trang web của bạn.

Báo cáo dữ liệu và tùy chỉnh

Google Analytics có một thư viện phong phú gồm các báo cáo và trang tổng quan được tạo sẵn để giúp bạn nắm được tổng quan hoạt động của Website. Ví dụ: Bạn có thể có một trang tổng quan hiển thị nhanh số liệu hiệu suất trang web hoặc số liệu SEO.

Google Analytics cho phép tùy chỉnh các báo cáo, trang quản trị tổng quan, thông báo, bạn có thể phân tích dữ liệu để phù hợp với mọi nhu cầu khác nhau của công ty. Việc tùy chỉnh báo cáo, trang tổng quan và cảnh báo cung cấp cho bạn cái nhìn về bất kỳ dữ liệu nào bạn có thể cần trong mọi tình huống.

Báo cáo dữ liệu và tùy chỉnh

GA cho phép xuất dữ liệu trực tiếp sang bảng tính (Excel, Google Trang tính) hoặc một công cụ của bên thứ ba khác, điều này có lợi nếu công ty sử dụng các công cụ phân tích kinh doanh khác.

Cải thiện Quảng cáo Trực tuyến với các Phân tích Tiếp thị

Để có hiệu quả trong quảng cáo trực tuyến, bạn phải biết quảng cáo của mình hoạt động như thế nào trên trang web mục tiêu và việc cài đặt Google Analytics trước khi thực hiện quảng cáo trực tuyến là rất quan trọng. Việc cài đặt GA trong Website và trang Landing page sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về cách quảng cáo của bạn đang hoạt động. Bạn sẽ biết sau khi quảng cáo, khách hàng sẽ tương tác nhiều nhất với phần nào trên website của bạn, từ đó biết được phần nào trong phễu quảng cáo của bạn cần được chú ý nhiều nhất.

Với GA, bạn có thể theo dõi các chiến dịch riêng lẻ và liên kết của chúng để xem quảng cáo của bạn hoạt động như thế nào trong thời gian thực. Lợi ích của Google Analytics trong quảng cáo trực tuyến cũng là việc theo dõi số liệu của tất cả các nguồn quảng cáo ở một nơi, cho phép bạn khám phá những kênh nào là tốt nhất để quảng cáo. Ví dụ bạn có thể triển khai quảng cáo trên mạng xã hội facebook, Youtube, Instagram, Google ads và so sánh hiệu quả giữa các kênh này với nhau.

Cải thiện Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm và Tiếp thị Nội dung của bạn

Lợi ích khác của Google Analytics là giúp bạn xác định được các trang hoạt động tốt nhất trên trang web của bạn để hiểu rõ hơn bạn cần đầu tư viết bài về loại nội dung gì.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị nội dung là những cách để phát triển website ổn định và lâu dài. GA sẽ giúp bạn cải thiện và theo dõi thành công 2 vấn đề trên. Chẳng hạn như bạn có thể theo dõi và biết được trang nào trên website của bạn có lượng truy cập hàng đầu, có tỉ lệ chuyển đổi cao từ đó giúp bạn biết điều gì tạo nên thành công của các trang này, từ đó có kế hoạch phát triển cho các trang khác của website. Ngoài ra, Google Analytics giúp bạn biết được những trang kém hiệu quả, mang lại ít lưu lượng truy cập nhất để giúp bạn tránh mắc phải những lỗi tương tự lặp đi lặp lại. Việc sử dụng GA là điều cần thiết, để làm cho tiếp thị nội dung trở thành một chiến lược khả thi, phát triển kinh doanh trực tuyến.

Với GA, bạn có thể phân tích sự thành công của bài viết có phải do việc sử dụng các từ khóa, bản thân chủ đề đã hấp dẫn hay một số yếu tố khác. Cải thiện SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn với Google Analytics là rất quan trọng.

Cho dù mục tiêu của bạn là tăng lưu lượng truy cập, tăng chuyển đổi hay nhận thức về thương hiệu, việc sử dụng GA để phân tích mọi phần trong chiến lược nội dung của bạn sẽ tạo ra một kế hoạch ổn định và chắc chắn hơn với các bước để xây dựng nội dung các trang website hấp dẫn người xem.

Một lợi ích khác của GA đối với SEO là dữ liệu, kết quả hoạt động trang web có thể giúp bạn cải thiện hiệu suất tổng thể của trang web, điều này sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn cho SEO.

Theo dõi chuyển đổi

Đo lường và theo dõi chuyển đổi là một phần thiết yếu để đo lường hiệu quả của bất Website trực tuyến nào. Với việc sử dụng GA, bạn có thể theo dõi hành động của người dùng trên trang web của mình, theo dõi được các chuyển đổi quan trọng trên website của bạn. Các chuyển đổi này có thể là mục tiêu bán hàng, khách hàng tiềm năng hay hành vi trên website

Bạn có thể sẽ thay đổi mục tiêu về theo dõi chuyển đổi tùy theo thời gian cũng như thực tế hoạt động của Doanh nghiệp. Ví dụ: khi bắt đầu với một trang web mới, việc theo dõi các mục tiêu hành vi để cải thiện mức độ tương tác với trang web quan trọng hơn là chỉ theo dõi doanh số bán hàng. Có thể nói, theo dõi chuyển đổi là một trong những lợi ích chính của Google Analytics.

Tìm đối tượng mục tiêu của bạn

Google Analytics có thể giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình. Sau khi xác định đối tượng mục tiêu, bạn cần phải tối ưu hóa nội dung để phục vụ đối tượng của mình.

Tìm đối tượng mục tiêu của bạn

Google Analytics cung cấp thông tin nhân khẩu học quan trọng của khách truy cập và khách hàng hiện tại của bạn. Thông qua dữ liệu nhân khẩu học bạn có thể xây dựng sơ đồ, hình ảnh về đối tượng mục tiêu của bạn:

Google Analytics cung cấp dữ liệu nhân khẩu học từ khách truy cập của bạn như:

  • Ngôn ngữ sử dụng
  • Quốc gia
  • Thành phố
  • Tuổi tác
  • Giới tính

Bạn có thể kết hợp dữ liệu nhân khẩu học với dữ liệu hệ thống, trình duyệt và thiết bị người dùng sử dụng để xem vị trí và cách tiếp cận đối tượng của bạn tốt nhất.

Google Analytics phân loại khách truy cập và khách hàng của bạn thành các nhóm dựa trên sở thích của họ. Google Analytics sử dụng phân loại tương tự như Google Ads, có nghĩa là bạn có thể sử dụng trực tiếp dữ liệu đối tượng từ GA vào Google Ads để tiếp cận đối tượng bằng quảng cáo tốt hơn. Biết điều gì thu hút đối tượng mục tiêu của bạn nhất sẽ giúp bạn tạo nội dung tốt hơn nữa và tạo quảng cáo trực tuyến hấp dẫn. 

Google Analytics giúp tiếp thị lại hiệu quả

Google Analytics cho phép tạo đối tượng dựa trên các hành động của người dùng, chẳng hạn như:

  • Tất cả người dùng (Mặc định)
  • Đối tượng đầu tiên
  • Những người dùng mới
  • Người dùng đã truy cập một trang cụ thể
  • Người dùng đã hoàn thành chuyển đổi mục tiêu
  • Người dùng đã hoàn thành giao dịch

Sử dụng các đối tượng dựa trên hành động này trong quảng cáo Google Ads của bạn để tạo các chiến dịch tiếp thị lại (remarketing) mạnh mẽ. Sử dụng chiến dịch tiếp thị lại trong quảng cáo trực tuyến sẽ cải thiện kết quả tổng thể của bạn và giảm chi phí quảng cáo. Lợi ích của đối tượng Google Analytics là bạn có thể tạo bao nhiêu đối tượng bạn cần, vì vậy bạn có thể nhắm mục tiêu những người dùng và khách hàng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng. 

Google Analytics hoàn toàn miễn phí

Lợi ích quan trọng nhất của Google Analytics là nó miễn phí cho mọi người sử dụng và bạn chỉ cần có tài khoản gmail để đăng ký. Việc cài đặt Google Analytics cũng khá đơn giản đối với mọi trang web.

Chính vì mang lại nhiều lợi ích mà lại miễn phí nên Google Analytics được sử dụng khá rộng rãi, theo thống kê có hơn 50 triệu website đang sử dụng GA. Cài đặt Google Analytics vào website với một thiết lập thích hợp, phù hợp với nhu cầu dữ liệu của công ty bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh trong tương lai.

Google Analytics nay đã được tích hợp trong GoSELL

Nếu bạn là người mới thì việc cài đặt GA có thể gặp khó khăn. Nay GoSELL đã tích hợp Google Analytics trong ứng dụng của mình. Chỉ với vài thao tác đơn giản bạn đã có thể tích hợp GA vào trong website của mình và được đồng bộ vào trang quản trị của GoSELL.

Google Analytics nay đã được tích hợp trong GoSELL

Với sự trợ giúp của GA, bạn có thể phân tích được lưu lượng truy cập, thu thập thông tin khách hàng, hiểu rõ hành vi của người dùng từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Bạn sẽ nắm được mọi hoạt động của Website từ đó có các kế hoạch tổng thể để xây dựng website thành công và phát triển hơn nữa.

Để hiểu rõ hơn hãy xem: Google Analytics tích hợp trong website bán hàng GoSELL

Bài viết cùng chuyên mục