Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Google Shopping là gì? Tầm quan trọng của google shopping trong kinh doanh

Kiến thức

Google Shopping là gì? Tầm quan trọng của google shopping trong kinh doanh

8 Tháng Mười Một, 2023

Google Shopping dù mới ra mắt trong những năm gần đây, nhưng lại được đánh giá là loại hình quảng cáo mang lại hiệu quả tốt và tiết kiệm chi phí hơn so với Google Adwords. Nếu bạn đang quan tâm đến loại hình quảng cáo Google Shopping, thì bài viết này đích thị là dành cho bạn.

Google Shopping là gì? Tầm quan trọng của google shopping trong kinh doanh

Khái niệm Google Shopping

Google Shopping được gọi là quảng cáo mua sắm, hay còn được gọi là nền tảng quảng cáo trực tuyến được cung cấp miễn phí bởi Google.

Google Shopping cho phép hiển thị danh sách các sản phẩm liên quan theo truy vấn tìm kiếm của khách hàng ngay tức thì, giúp họ lựa chọn và so sánh mức giá của sản phẩm ngay trên trang kết quả tìm kiếm Google. Nhằm chọn ra sản phẩm tốt có giá thành hợp lý nhất.

Đối với các chủ shop, cách đăng bán hàng trên Google sẽ giúp sản phẩm của họ có thể tiếp cận đến khách hàng có nhu cầu thực sự nhanh chóng hơn, dựa theo truy vấn tìm kiếm của họ. 

Đồng thời, với thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng của người tiêu dùng, thì Google Shopping được đánh giá là kênh bán hàng và tiếp thị sản phẩm mang lại tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng vượt trội hơn hẳn.

Hiệu quả khi sử dụng Google Shopping

Google Shopping hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm nhanh – uy tín – chính xác theo phong cách riêng của Google. Đồng thời, tối ưu chi phí quảng cáo sản phẩm trên Google cùng với những lợi ích không ngờ dành cho các nhà bán hàng:

Tăng tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo

Theo thống kê của Google: tỉ lệ nhấp chuột vào sản phẩm trên Google Shopping đạt từ 34-35%, tăng gấp hai lần so với quảng cáo PPC thuần túy.

(Trong đó: PPC là một hình thức quảng cáo trực tuyến, nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem mà chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết quảng cáo của họ.) 

Một trong những lý do chính giúp Google đạt được con số trên là nhờ cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm như hình ảnh chất lượng, thông tin chi tiết về cửa hàng, giá thành, nội dung trực quan,… Từ đó giúp khách hàng có thiện cảm nhiều hơn khi nhìn thấy sản phẩm của bạn.

Giảm chi phí hiệu quả (giảm CPC)

Khi triển khai chiến dịch Google Shopping thường dẫn đến CPC trung bình thấp hơn, từ đó giúp tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lưu lượng truy cập cùng với một mức ngân sách của bạn. 

Cụ thể, Google cũng đã từng chia sẻ: một trong những nhà quảng cáo của Google đã thấy CPC trung bình giảm hơn 25% khi họ triển khai chiến dịch.

Lợi tức đầu tư tốt

Cùng là một đồng bỏ ra cho quảng cáo, nhưng đối với Google Shopping – bạn sẽ thu về được nhiều tiền hơn so với các chiến dịch khác. 

Các nhà quảng cáo cũng đã nhận định: nhờ sự cải thiện đồng thời của hai chỉ số CTR và CPC, mà ngân sách quảng cáo giảm đến 1/2 chi phí hoặc có thể tạo ra gấp đôi doanh thu cho cửa hàng của họ.

Tăng chất lượng khách hàng

Sử dụng Google Shopping, bạn có thể tăng chất lượng của khách hàng tiềm năng bằng cách nêu bật các thông tin sản phẩm ngay trong quảng cáo giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt. Đồng thời, tăng khả năng khách hàng hoàn tất giao dịch mua hàng trên website của bạn.

Tăng chất lượng khách hàng
Tăng chất lượng khách hàng

Quản lý chiến dịch tập trung

Thay vì sử dụng từ khóa, Google Shopping cho phép bạn sử dụng các thuộc tính sản phẩm mà bạn đã xác định trong nguồn cấp dữ liệu Merchant Center để hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm phù hợp. 

Bạn cũng có thể duyệt xem kho hàng của bạn ngay trong Google Ads và tạo các nhóm sản phẩm cho các mặt hàng mà bạn muốn đặt giá thầu.

Mức độ nhận diện rộng hơn

Sẽ có rất nhiều quảng cáo cùng xuất hiện trong một kết quả tìm kiếm của khách hàng và nếu phù hợp, thì quảng cáo Google Shopping và quảng cáo dạng văn bản có thể xuất hiện cùng lúc. Điều này cũng có nghĩa là phạm vi tiếp cận khách hàng cho một nội dung tìm kiếm có thể tăng gấp đôi.

Báo cáo chi tiết

Google Shopping cung cấp khả năng check dữ liệu hiệu suất từ chiến dịch quảng cáo theo sản phẩm hoặc theo thuộc tính của sản phẩm. Do chỉ số hiệu suất được liên kết với mục sản phẩm, nên bạn có thể lọc và phân đoạn dữ liệu theo thuộc tính sản phẩm như:

  • Danh mục sản phẩm.
  • Tên thương hiệu.
  • Điều kiện, loại sản phẩm.
  • ID sản phẩm và nhãn tùy chỉnh.

Số liệu cạnh tranh

Sử dụng bộ đo điểm chuẩn, Google Shopping sẽ giúp bạn nắm bắt các chỉ số CTR và CPC ẩn danh trên đối thủ cạnh tranh của bạn. Từ đó, bạn sẽ có thể lên ý tưởng mới cho vị trí quảng cáo theo giá thầu, để chiến dịch của bạn đảm bảo hoạt động hiệu quả về chi phí ngay từ đầu.

Tìm hiểu thêm 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí của Google

Vị trí hiển thị của Google Shopping ở đâu?

Quảng cáo Google Shopping thường sẽ hiển thị ở hai khu vực chính là:

  • Khu vực phía trên cùng (tức trên quảng cáo Google Ads, kết quả tìm kiếm tự nhiên và ngay bên dưới thanh công cụ tìm kiếm Google).
  • Khu vực trên cùng phía bên phải (vị trí này sẽ không được hiển thị trên thiết bị di động).

Các loại hình doanh nghiệp nào có thể sử dụng Google Shopping?

Google Shopping phù hợp với hai loại hình doanh nghiệp chính:

  • Thương mại điện tử: hầu hết các ông lớn trong lĩnh vực này như Alibaba, Amazon,… và các doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam như Shopee, Lazada,… đều áp dụng chiến dịch Google Shopping.
  • Cửa hàng trực tuyến: các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cửa hàng online cũng có thể đầu tư ngân sách cho việc quảng cáo Google Shopping trên facebook, hay một số trang mạng xã hội khác đều được.

Một số lưu ý khi sử dụng Google Shopping

  • Website cần phải được đăng ký là website thương mại điện tử, có tích hợp đầy đủ các chức năng thanh toán, vận chuyển, các chính sách đổi trả và hoàn tiền rõ ràng.
  • Mọi thông tin và dữ liệu như hình ảnh, mô tả, giá thành,… đều phải được cung cấp đầy đủ vì đây là yếu tố sẽ có ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch.
  • Hình ảnh sản phẩm phải rõ nét, có độ phân giải cao và thể hiện biến thể của sản phẩm thật chi tiết, chính xác. Đặc biệt là không chứa text.
  • Website của bạn nên được tối ưu, thân thiện với người dùng và có thể sử dụng trên các thiết bị di động. Nhất là không thể thiếu giao thức bảo mật SSL.
  • Phân chia nhóm sản phẩm và cài đặt các chiến lược tương ứng với từng giá thầu. Kiểm tra và cập nhật thông tin sản phẩm, cũng như hàng tồn kho thường xuyên nhằm duy trì trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm vững khái niệm và tầm quan trọng của Google Shopping trong kinh doanh. Tuy nhiên, làm thế nào để triển khai chiến dịch thành công và đẩy mạnh bán hàng? Tất nhiên là bạn không thể một mình thực hiện, mà cần phải có sự hỗ trợ đắc lực của công cụ.

Thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng với Google Smart Shopping

Sử dụng nền tảng GoSELL, việc thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google không còn khó khăn như bạn nghĩ, mà hoàn toàn dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping. Đây là hình thức quảng cáo giúp bạn:

  • Tiếp cận đến đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất.
  • Mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm của bạn hơn các hình thức quảng cáo thông thường.
  • Thúc đẩy khách hàng nhanh tay click vào xem và đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm của bạn.
Thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng với Google Smart Shopping
Thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng với Google Smart Shopping

Cùng các tính năng nổi bật được tích hợp sẵn như:

Cài đặt Google Smart Shopping

Bạn chỉ tốn vài phút để cài đặt Google Smart Shopping cho cửa hàng online của mình với 3 bước sau:

  • Đăng ký và tạo tài khoản Google Merchant Center.
  • Tiến hành xác thực website cho tài khoản Google Merchant Center.
  • Xuất sản phẩm cần chạy quảng cáo trên Google.

Xem thêm: Google Merchant Center là gì? Cách tải nguồn cấp dữ liệu cho Google Shopping

Đồng bộ hóa dữ liệu

Sử dụng Google Smart Shopping, bạn không cần phải tốn thời gian tạo danh sách sản phẩm thủ công. Mà mọi thông tin sản phẩm từ hình ảnh, mô tả, cho đến số lượng, giá cả,… trên website sẽ được đồng bộ liên tục và hoàn toàn tự động bởi Google Merchant Center.

Đồng thời, thông tin sản phẩm được chỉnh sửa trên trang quản trị GoSELL cũng sẽ được tự động cập nhật lên hệ thống của Google. Sau đó, Google sẽ sử dụng nguồn dữ liệu này để giới thiệu sản phẩm của bạn đến với khách hàng mục tiêu đang theo dõi cần tìm mua chúng.

Báo cáo trực quan

Bạn có thể đo lường hiệu quả chiến dịch và cải thiện quảng cáo trong tương lai thông qua việc theo dõi về các chỉ số: tỷ lệ chuyển đổi, tổng doanh thu các đơn hàng thu về từ chiến dịch Google Smart Shopping, lợi nhuận trên chi phí quảng cáo một cách rõ ràng.

Thể hiện lượt hiển thị cùng lượt nhấp chuột theo thời gian và chiến dịch đã chọn. Bạn cũng có thể kiểm tra các sản phẩm nào đang bán chạy, theo xu hướng hoặc theo mùa để điều chỉnh các kế hoạch phát triển cho phù hợp.

Dễ dàng thực hiện chiến dịch marketing/remarketing

Quảng cáo sẽ được hiển thị ở nhiều dạng khác nhau: quảng cáo sản phẩm, quảng cáo hàng tồn kho, quảng cáo hiển thị,… Cho phép phân phát quảng cáo đến các mạng Google khác nhau như: Google hiển thị, Youtube, Gmail,…

Vừa rồi, GoSELL đã tổng hợp các thông tin hữu ích về Google Shopping và các triển khai quảng cáo mua sắm với Google Smart Shopping. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, nếu bạn còn vướng mắc bất kỳ vấn đề gì thì bạn có thể bắt máy liên hệ ngay đến GoSELL để được hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục