Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hàng tồn kho là gì? Các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ

Kiến thức

Hàng tồn kho là gì? Các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ

6 Tháng Sáu, 2023

Hàng tồn kho là cái tên đã không còn quá xa lạ trong các hình thức kinh doanh (cả online và offline), nhưng vẫn còn một số người hiểu sai về khái niệm này. Vì vậy bài viết hôm nay GoSELL sẽ đề cập đến bạn khái niệm cũng như các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ. Cùng theo dõi nhé.

Hàng tồn kho là gì? Các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ

Hàng tồn kho là gì?

Nếu lâu nay bạn vẫn hay nghĩ hàng tồn kho là những lô hàng bị tồn lại tại xưởng do không bán được, hay nói thô hơn là những mặt hàng bị ế ẩm và sẽ thanh lý. Đây là cách hiểu hoàn toàn sai lầm.

Thực chất hàng tồn kho là những sản phẩm được doanh nghiệp giữ để bán ra sau cùng. Hay nói cách khác đây là những mặt hàng dự trữ mà một công ty sản xuất ra để bán và những thành phần tạo nên sản phẩm. Vì vậy, việc sản xuất và bán sản phẩm có sự liên kết chặt chẽ, là một bộ phận của tài sản ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hàng tồn kho hay còn gọi là hàng lưu kho, là danh mục nguyên vật liệu và sản phẩm hoặc chính bản thân nguyên vật liệu và sản phẩm đang được doanh nghiệp giữ trong kho. Nếu doanh nghiệp biết cách quản lý hàng tồn kho đúng cách thì sẽ có thể tiết kiệm các chi phí không cần thiết và gia tăng lợi nhuận đáng kể.

Khái niệm và các phương pháp xác định giá hàng tồn kho
Khái niệm và các phương pháp xác định giá hàng tồn kho

Tham khảo thêm: Quản lý hàng tồn kho không còn khó khăn nếu thực hiện đúng cách

Các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ

Hiện nay có 3 phương pháp tính giá trị hàng tồn kho cuối kỳ được áp dụng phổ biến là: phương pháp giá đích danh, phương pháp bình quân gia quyền sau mỗi lần nhập hoặc cuối kỳ và phương pháp nhập trước, xuất trước.

Phương pháp giá đích danh

Phương pháp giá đích danh dựa trên giá trị thực tế của từng thứ hàng hóa mua vào, từng thứ sản phẩm sản xuất ra. Ưu và nhược điểm của phương pháp này là:

  • Ưu điểm: phương pháp tuân thủ nguyên tắc phù hợp với kế toán, chi phí thực tế cùng với doanh thu thực tế. Giá trị của hàng xuất kho đem bán phù hợp với doanh thu mà nó tạo ra, hay nói đúng hơn là giá trị hàng tồn kho được phản ánh rõ ràng theo đúng giá trị thực tế của nó.
  • Nhược điểm: để áp dụng phương pháp này, đòi hỏi bạn phải tuân theo những điều kiện khắt khe và có giới hạn mô hình kinh doanh. Chỉ những doanh nghiệp có ít mặt hàng, hàng tồn kho có giá trị lớn và có tính chất ổn định, là loại hàng tồn kho có thể nhận diện được thì mới có thể áp dụng phương pháp giá đích danh. Còn đối với doanh nghiệp có đa dạng sản phẩm hơn thì không thể áp dụng được.
Các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ
Các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ

Tham khảo thêm: Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

Phương pháp bình quân gia quyền

Phương pháp bình quân gia quyền được nhiều doanh nghiệp sử dụng, giá trị của từng loại hàng tồn kho được tính theo giá trị trung bình của từng loại hàng tồn kho ở đầu kỳ và giá trị từng loại hàng tồn kho được mua hoặc sản xuất trong kỳ. Tùy vào điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp mà giá trị trung bình có thể được tính theo từng kỳ, hoặc sau từng lô hàng nhập về. Cụ thể như sau:

Theo giá bình quân gia quyền cuối kỳ (giá bình quân cả kỳ dự trữ)

Phương pháp này, đến cuối kỳ mới tính trị giá vốn của hàng xuất kho trong kỳ với:

  • Ưu điểm: đơn giản, dễ làm, chỉ cần tính toán một lần vào cuối kỳ.
  • Nhược điểm: độ chính xác của phương pháp này không cao, hơn nữa công việc tính toán được dồn vào cuối tháng gây ảnh hưởng đến tiến độ của các phần hành khác.

Theo giá bình quân gia quyền sau mỗi lần nhập (bình quân thời điểm, tức thời)

  • Ưu điểm: phương pháp này khắc phục được nhược điểm của phương pháp tính giá bình quân gia quyền cuối kỳ. Vừa chính xác, vừa cập nhật thường xuyên liên tục.
  • Nhược điểm: sử dụng phương pháp này bạn cần nhiều công sức hơn, và phải tính toán nhiều lần hơn. Do vậy, phương pháp cũng hạn chế quy mô kinh doanh, chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có ít chủng loại sản phẩm tồn kho và lưu lượng nhập xuất ít.

Phương pháp nhập trước, xuất trước (FIFO)

Phương pháp này phù hợp với trường hợp sản phẩm có giá cả ổn định hoặc có xu hướng giảm, thường sử dụng trong các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thuốc, mỹ phẩm,…

  • Ưu điểm: có thể tính được ngay giá trị vốn hàng xuất kho từng lần xuất hàng, do vậy đảm bảo cung cấp số liệu kịp thời. Trị giá vốn của hàng tồn kho sẽ tương đối sát với giá thị trường của mặt hàng đó.
  • Nhược điểm: phương pháp này làm cho doanh thu hiện tại không phù hợp với những khoản chi phí hiện tại. Đồng thời nếu số lượng và chủng loại sản phẩm nhiều, phát sinh nhập xuất liên tục dẫn đến những chi phí cho việc hạch toán và khối lượng công việc sẽ tăng lên rất nhiều, khó kiểm soát.

Nhìn chung cả 3 phương pháp trên đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất là đều không tối ưu hóa được việc quản lý hàng tồn kho. Từ đó chúng ta thấy rõ việc áp dụng các phương pháp cũ đã không còn hợp thời, thậm chí là rào cản khiến bạn ngại phát triển – mở rộng mô hình kinh doanh của mình. Đã đến lúc bạn cần ứng dụng công nghệ tạo bước ngoặt mới cho riêng mình.

Bạn nghĩ sao nếu bạn có thể sở hữu một công cụ vừa có cả những ưu điểm và vừa có thể cải tiến được hết những nhược điểm của 3 phương pháp trên. Cùng khám phá tính năng Quản lý kho hàng của GoSELL sẽ mang đến những gì cho bạn nhé.

Theo dõi và quản lý hàng tồn kho đơn giản với tính năng Quản lý kho hàng GoSELL

Quản lý kho hàng GoSELL giúp bạn kiểm soát được số lượng sản phẩm trên các kênh bán hàng. Từ đó có kế hoạch kinh doanh cụ thể, tránh trường hợp hết hàng mà bạn cũng có thể chủ động trong việc triển khai các chương trình khuyến mãi kích cầu đối với sản phẩm tồn kho.

Theo dõi và quản lý hàng tồn kho đơn giản với tính năng Quản lý kho hàng GoSELL
Theo dõi và quản lý hàng tồn kho đơn giản với tính năng Quản lý kho hàng GoSELL

Tính năng quản lý kho hàng mang lại lợi ích gì?

Phần mềm quản lý hàng hóa sẽ giúp bạn nắm bắt tình hình biến động của sản phẩm theo từng ngày, cũng như lịch sử giao dịch. Từ đó, biết rõ nguyên nhân vì sao hàng lại bị ứ đọng, và hạn chế tình trạng mất hàng không lý do.

Đảm bảo cung – cầu hàng hóa vì khi nắm bắt được tình hình thì bạn có thể dễ dàng biết được mặt hàng nào còn trong kho, mặt hàng nào sắp hết hoặc đã hết. Từ đó lên kế hoạch bổ sung hoặc giải phóng kho hàng kịp thời.

Hàng tồn kho nếu để quá lâu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn, tăng chi phí bảo quản và mặt bằng lưu trữ hàng hóa. Sử dụng tính năng quản lý kho hàng của GoSELL bạn sẽ biết được mặt hàng nào tồn kho quá lâu hoặc mặt hàng nào đang bán chậm. Điều này sẽ giúp bạn lên kế hoạch đẩy hàng để hoàn vốn nhanh chóng.

Mỗi khi có giao dịch phát sinh, số lượng sản phẩm sẽ thay đổi và bạn sẽ phải cập nhật thủ công. Nhưng nếu ứng dụng công nghệ thì việc cập nhật số lượng – kiểm soát hàng hóa trong kho không còn là vấn đề nan giải. Hạn chế sai sót và chi phí hủy hàng hỏng.

Quản lý kho hàng GoSELL tích hợp đa dạng chức năng hiện đại
Quản lý kho hàng GoSELL tích hợp đa dạng chức năng hiện đại

Các chức năng chính của quản lý kho hàng

Đồng bộ hàng tồn kho

Thông qua tính năng quản lý kho hàng, việc đồng bộ số lượng hàng tồn kho từ các kênh bán hàng online như website, app bán hàng, cửa hàng trực tuyến, Shopee, Lazada, GoMUA,… được đơn giản hóa, giúp bạn quản lý các kênh bán hiệu quả hơn chỉ trên một màn hình duy nhất.

Lọc và tìm kiếm sản phẩm

  • Bạn có thể kiểm tra trạng thái hàng tồn kho và tìm kiếm sản phẩm theo SKU, mã vạch hoặc tên sản phẩm, đồng thời xem được trạng thái của sản phẩm tại cửa hàng. Tính năng cho phép bạn theo dõi những sản phẩm nào đang sắp hết hàng để bạn chủ động bổ sung nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng – kịp thời duy trì trải nghiệm mua sắm của họ.
  • Dễ dàng tìm thấy hàng hóa mà không cần đến tận nơi, tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn có thể biết chính xác vị trí của một sản phẩm bất kỳ trong kho, vì điểm lưu kho hàng cũng được lưu trữ cực tiện lợi.
  • Cho phép lọc các sản phẩm và tìm kiếm các sản phẩm ngay tức thì, chỉ hiển thị những sản phẩm tồn kho mà bạn đang tìm kiếm, tránh sai sót để bạn lên chiến dịch quảng cáo phù hợp.

Theo dõi quá trình thanh toán hàng hóa

Ngoài quản lý sản phẩm, bạn cũng có thể theo dõi và kiểm tra quá trình từ lúc khách hàng chọn mua sản phẩm cho đến lúc thanh toán. Khi khách hàng chưa bấm xác nhận thanh toán thì số lượng kho sẽ quay trở lại ban đầu.

Xem lại lịch sử kho hàng

Tích hợp khung kiểm tra lịch sử kho hàng để xem danh sách những mặt hàng nào được nhập thêm hoặc mặt hàng nào đã bán cho khách hàng. Chức năng này sẽ giúp bạn theo dõi được sự thay đổi khi khách hàng đặt mua sản phẩm hoặc nhân viên cập nhật số lượng sản phẩm.

Phân quyền nhân viên

Để đánh giá chất lượng làm việc và phân bổ đồng đều các công việc, tính năng cho phép bạn phân quyền cho nhân viên vào mục kho hàng để quản lý kho. Tại đây, nhân viên có thể sửa đổi, kiểm tra thông tin trong kho hàng linh hoạt.

Một số tính năng khác

Đặc biệt, GoSELL còn mở rộng thêm tính năng quản lý hàng nhập kho giúp bạn đặt mua hàng về bán từ các nhà cung cấp. Khi đơn hàng hoàn tất, số lượng hàng hóa mới nhập sẽ được tự động cộng vào kho hàng, mà bạn không phải tốn thời gian cập nhật.

Kết luận

Như vậy, bài viết này đã làm rõ khái niệm về hàng tồn kho, cũng như các phương pháp và giải pháp của khái niệm này. Có thể thấy việc công nghệ phát triển và có thể ứng dụng công nghệ vào việc quản lý kho là một điều hết sức tuyệt vời. Song tìm được một công cụ chân ái cho mình còn tuyệt vời hơn. GoSELL sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ mọi thắc mắc của bạn, liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục