Trang chủ » Tin tức » Hiệp định thương mại tự do tiếp tục là động lực cho tăng trưởng xuất khẩu 2022

Tin tức

Hiệp định thương mại tự do tiếp tục là động lực cho tăng trưởng xuất khẩu 2022

11 Tháng Hai, 2022

Năm 2021, xuất khẩu Việt Nam đạt mức tăng trưởng với 336,31 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020. Năm 2022, con số này được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng hơn nữa. Có thể thấy, dù chịu ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nhưng xuất khẩu Việt Nam vẫn phát triển bền vững. Tất cả là nhờ sự hỗ trợ tích cực từ chính phủ và các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam theo Hiệp đinh thương mại
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam qua các năm

Theo Bộ Công thương, tính đến tháng 7/2021 Việt Nam đã ký 15 hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trong nước tiếp cận những đối tác thương mại tiềm năng trên toàn cầu.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy việc thực thi thành công các FTA với đối tác tại khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đã đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng gấp 9 lần so với thời điểm mới gia nhập Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), năm 1996.

Tại khu vực châu Âu, sau khi thực hiện Hiệp định EVFTA (đầu tháng 8/2020 – hết tháng 6/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tăng trưởng này đã đưa Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất vào khu vực châu Âu.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, UKVFTA) cũng đang mở ra cho Việt Nam rất nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu đáng kỳ vọng. Nước ta hiện đang xuất siêu vào các cường quốc kinh tế như Canada, Mexico, Vương quốc Anh, Liên minh kinh tế Á – Âu…

Đánh giá từ Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương cho thấy năm 2022 thị trường xuất khẩu Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển. Điển hình là Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) được chính thức thực thi từ ngày 1/1/2022. Đây là yếu tố sẽ đưa cộng đồng doanh nghiệp Việt thoát khỏi ảnh hưởng đại dịch để đẩy mạnh xuất khẩu toàn cầu.

Các nghiên cứu cũng lạc quan chỉ ra rằng, nếu những cường quốc kinh tế đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam có chỉ số tăng trưởng ổn định trung bình khoảng 4%, nước ta vẫn dễ dàng đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu từ 16 – 20% trong năm 2022.

Theo thống kê từ Alibaba (một trong những sàn Thương Mại Điện Tử B2B lớn nhất thế giới), hiện tại các mặt hàng nông sản (như cà phê, điều), thủ công mỹ nghệ… được sản xuất tại Việt Nam đang có mặt trên Sàn TMĐT Alibaba.com nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà bán hàng, doanh nghiệp quốc tế.

Các mặt hàng ưa chuộng của Việt Nam

Vì thế, bên cạnh các FTA, Cục Xúc tiến thương mại và Bộ Công Thương cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ tăng cường quan hệ đối tác với Alibaba.com, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam xuất khẩu trực tuyến thông qua sàn TMĐT này nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Thông tin chi tiết sự kiện từ báo Hải Quan Online.

Một trong những đơn vị giúp các doanh nghiệp Việt xuất khẩu đưa sản phẩm lên Sàn Alibaba.com là GoEXPORT. Đây là cầu nối giúp doanh nghiệp dễ dàng ứng dụng công nghệ trong việc bán hàng quốc tế & đạt được mức tăng trưởng kỳ vọng.

Đưa sản phẩm lên Sàn Alibaba.com là GoEXPORT
Đưa sản phẩm lên Sàn Alibaba.com là GoEXPORT

Thông qua GoEXPORT, nhà bán tiếp cận hơn 12 triệu người mua hàng trên 240 quốc gia, với hơn 280,000 lượt tin nhắn (hỏi sản phẩm, báo giá từ các khách hàng quan tâm) mỗi ngày.

Điểm mạnh GoEXPORT chính là khả năng tối ưu trang bán hàng (hay còn gọi là Minisite – giúp doanh nghiệp đăng sản phẩm):

Nhà bán hàng có thể tự động chuyển đổi 16 ngôn ngữ khác nhau theo khu vực, đưa sản phẩm lên kệ trưng bày (nơi hiển thị trực tiếp nhanh chóng đến các khách hàng mua sỉ tiềm năng), báo giá chủ động, tham gia triển lãm online, quảng cáo từ khóa và thực hiện các chiến lược marketing đánh đúng nhu cầu khách hàng… và còn rất nhiều công cụ khác giúp doanh nghiệp bán hàng, quảng bá thương hiệu đến thị trường Quốc Tế.

Điểm mạnh GoEXPORT

Năm 2022 chính là một năm đầy kỳ vọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Các chuyên gia nhận định rằng, việc đẩy mạnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do cùng sự kiện hợp tác với Alibaba – là những giải pháp để cộng đồng doanh nghiệp Việt đạt được những kỳ vọng tăng trưởng doanh thu xuất khẩu.

Xem thêm: Nhìn lại kinh doanh 2021: Gần 1 nửa shop “mất mùa”, đâu là chìa khóa bứt phá 2022?

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục