Trang chủ » Bài học kinh doanh » Hiệu ứng cánh bướm là gì? Cách ứng dụng vào kinh doanh và marketing hiệu quả

Bài học

Hiệu ứng cánh bướm là gì? Cách ứng dụng vào kinh doanh và marketing hiệu quả

25 Tháng Hai, 2024

Hiệu ứng cánh bướm có lẽ là một thuật ngữ không còn xa lạ để nói về tâm lý học. Không chỉ vậy mà hiệu ứng này còn có tính ứng dụng cao trong kinh doanh. Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết hiệu ứng cánh bướm và những hiệu quả của hiệu ứng này trong khi áp dụng vào kinh doanh và marketing. Nhưng trước tiên hãy cùng đi tìm hiểu về định nghĩa của hiệu ứng cánh bướm là gì cũng như nguồn gốc xuất hiện.

Hiệu ứng cánh bướm là gì

Hiệu ứng cánh bướm là gì? 

Khái niệm hiệu ứng cánh bướm (Butterfly effect) là cụm từ dùng để mô tả về hiệu ứng tâm lý. Mặt khác khi nói về học thuyết chú bướm đập cánh làm xoay chuyển mọi sự vật, hiện tượng. Học thuyết có nhiều ý nghĩa lớn, biểu đạt cho điều nhỏ bé nhưng lại mang lại kết quả rất lớn.

Hiệu ứng cánh bướm chính là một phép ẩn dụ để nói về những hành động nhỏ bé nhưng biết đâu nó có thể làm nên lịch sử. Hoặc có thể nó sẽ làm thay đổi số phận, vận mệnh của một con người. Ngày nay Butterfly effect được vận dụng trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Nguồn gốc hiệu ứng cánh bướm

Nguồn gốc hiệu ứng cánh bướm
Nguồn gốc hiệu ứng cánh bướm

Thuật ngữ “Butterfly effect” được Edward Lorenz (ông là một giáo sư chuyên về khí tượng học tại Viện Công nghệ Massachusetts), được đặt ra vào những năm 1960.

Trong quá trình nghiên cứu về thời tiết, ông đã nghĩ ra một mô hình giúp chứng minh được rằng, nếu so sánh hai điểm xuất phát để biểu thị cho thời tiết hiện tại ở gần nhau thì chúng sẽ nhanh chóng bị tách nhau. Sau đó, một trong 2 khu vực sẽ nổi bão dữ dội và khu vực còn lại sẽ yên tĩnh.

Tại thời điểm đó, các nhà thống kê đã cho có thể dễ dàng dự đoán thời tiết thông qua việc xem lại các ghi chép lịch sử để xem điều gì đã xảy ra trong điều kiện giống như hiện tại.

Nhưng vì sự hoài nghi vào sự chính xác của các dữ kiện lịch sử này. Lorenz đã tiến hành chạy một chương trình trên máy tính để kiểm tra mô phỏng về thời tiết khác nhau. Sau khi làm tròn một biến số từ 0,506127 thành 0,506 đã khiến thay đổi đáng kể hai tháng dự đoán thời tiết trong mô phỏng.

Chính từ đây, Edward Lorenz đưa ra khái niệm về “Butterfly effect” với câu nói vô cùng nổi tiếng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”. Theo ông, một cái đập cánh của con bướm cũng có thể gây ra sự biến đổi trong điều kiện gốc của hệ vật lý.

Hiệu ứng cánh bướm trong cuộc sống

Dùng một từ đơn giản nhất về miêu tả về hiệu ứng cánh bướm trong cuộc sống chính là từ “nhân quả”. Là khi bạn là một điều tốt đẹp nào đó, cho dù nó lớn hay nhỏ thì chính hành động của bạn sẽ mang lại điều tốt đẹp cho người khác, hoặc là đến với nhiều người.

Và bằng một điều thần kỳ nào đó mà điều đó sẽ nhanh chóng được lan tỏa, sau đó hiệu ứng này cũng sẽ mang đến điều tốt đẹp cho bạn.

Như chúng ta có thể thấy, bài học rút ra ở đây cho chính bản thân rằng không nên xem thường, hoặc là bỏ qua bất kỳ điều nhỏ nhặt nào đang diễn ra trong cuộc sống chúng ta, cho dù đó là một sự vật hay sự việc.

Tất cả những điều nhỏ bé này tuy xảy ra một cách tách rời nhau, nhưng nó đều nằm trong một thể thống nhất và là sự vận hành của tự nhiên. Rất có thể nó là tiền đề cho những biến động lớn cho cuộc sống của chúng ta.

Hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

Hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh
Hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

Ngày nay, các doanh nghiệp ứng dụng hiệu ứng cánh bướm bằng cách sử dụng các hành động nhỏ từ tất cả các cấp trong công ty sẽ giúp mang lại những kết quả lớn. Những thay đổi nhỏ góp phần mang đến những lợi ích cho doanh nghiệp vượt xa chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tìm kiếm khách hàng mới.

Ngoài ra, mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng hay doanh nghiệp và nhân viên, đây chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp đó.

Đối với người lao động

Hiểu đơn giản, cách doanh nghiệp đối xử với nhân viên sẽ quyết định đến năng suất cũng như thái độ làm việc của họ. 

Khi nhân viên phải chịu đựng những sự bất công đến từ những người cấp trên thì sẽ dẫn đến việc cảm xúc của họ bị tiêu cực, và khả năng cao họ sẽ đem những cảm xúc tiêu cực đó đến với khách hàng, những khách hàng đó sẽ truyền tải đến những người tiêu dùng khác.

Thường xuyên có những hoạt động khuyến khích và động viên cấp dưới trong công việc lẫn cuộc sống sẽ là cho những cảm xúc tốt đẹp đó được lan tỏa trong toàn thể doanh nghiệp. Đổi lại đó, một nền văn hóa doanh nghiệp tích cực đến người tiêu dùng.

Đối với khách hàng

Khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất đối với 1 doanh nghiệp, nhưng một số tổ chức vẫn tồn tại những dịch vụ hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng không đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng, thậm chí đôi khi họ còn tỏ ra khó chịu khi trao đổi với khách hàng.

Trong kinh doanh, khiếu nại của khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Trong hàng trăm, hàng nghìn khiếu nại đó sẽ có những khiếu nại cung cấp những đóng góp, những hiểu biết có giá trị cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Hành động nhỏ của doanh nghiệp như là trả lời từng khiếu nại của khách hàng một cách ôn hoà và đồng cảm sẽ để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng và khi rời đi họ cũng sẽ có những trải nghiệm tích cực về thương hiệu.

Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số.

Đối với các bên liên quan

Một trong những “mảnh ghép” không thể thiếu để tạo nên một doanh nghiệp hoàn chỉnh chính là phía các đối tác và cổ đông. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp lại đang không nhận định đúng vai trò của các đối tác, cổ đông của mình. 

Chính với sự không rõ ràng, minh bạch hay sự “phân cấp” trong vai vế này sẽ luôn tạo ra những luồng tiêu cực và lâu dần dẫn đến sự rời đi của các đối tác.

Hiệu ứng cánh bướm trong Marketing

Hiệu ứng cánh bướm trong Marketing
Hiệu ứng cánh bướm trong Marketing

Butterfly effect được xem là một trong bảy hiệu ứng tâm lý học được ứng dụng nhiều nhất trong marketing. Các phương tiện truyền thông hiện nay chính là công cụ giúp cho hiệu ứng cánh bướm hoạt động một cách hiệu quả trong marketing.

Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng các kênh này nhằm sáng tạo những nội dung độc đáo giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Đây cũng là một trong những chìa khóa giúp cho các doanh nghiệp hiện nay định hướng và phát triển.

Hiện nay, những thông tin và tin tức được lan truyền một cách rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội chính là hiệu ứng cánh bướm. Nếu như thông tin và nội dung của bạn có độ hướng ứng cao từ người dùng mạng xã hội, nó sẽ giúp cho tốc độ lan truyền nhanh chóng và nhiều người biết đến thương hiệu hơn.

Tuy nhiên, khi ứng dụng hiệu ứng Butterfly effect vào trong marketing, sẽ rất khó dự đoán kết quả. Hãy đảm bảo được mọi hoạt động quảng bá, tiếp thị của bạn có nội dung, chủ đích phù hợp với giá trị thương hiệu và được thực hiện đúng cách để nhận được hiệu quả tối đa từ hiệu ứng tâm lý này.

Như vậy, với bài viết trên bạn có thể hiểu hơn về hiệu ứng cánh bướm, cũng như cách nó hoạt động trong doanh nghiệp và marketing. Nhưng để các chiến lược marketing ứng dụng Butterfly effect hoạt động một cách hiệu quả và có thể đo lường được thì bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ.

Xem thêm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Bộ công cụ hỗ trợ marketing hiệu quả GoSELL 

Bộ công cụ hỗ trợ marketing hiệu quả GoSELL 
Bộ công cụ hỗ trợ marketing hiệu quả GoSELL

Nền tảng hỗ trợ quản lý và bán hàng đa kênh GoSELL được xem là nền tảng quản hỗ trợ kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. Không chỉ tích hợp những tính năng gosell chuyên biệt cho các nhà bán hàng, mà còn tích hợp bộ công cụ marketing gia tăng doanh thu hiệu quả:

  • Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách  hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online.
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) dễ dàng.
  • Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
  • Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi thông qua ứng dụng bán hàng.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh trong từng khoảng thời gian nhất định.
  • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ marketing hiệu quả.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.

Kết luận

Qua những chia sẻ của GoSELL về hiệu ứng cánh bướm, bạn có thể thấy rằng nó ẩn chứa rất nhiều triết lý sâu sắc trong đời sống, cũng như tính ứng hiệu quả trong các lĩnh vực kinh doanh và marketing. Hy vọng với bài viết trên, bạn có thể đưa ra một cái nhìn cụ thể và ứng dụng Butterfly Effect một cách hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục