Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hiệu ứng đám đông là gì? Cách sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing

Kiến thức

Hiệu ứng đám đông là gì? Cách sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing

26 Tháng Chín, 2023

Hiệu ứng đám đông từ lâu đã được xem là một cách vô cùng hiệu quả được doanh nghiệp áp dụng trong các chiến lược marketing. Đặc biệt là trong thời buổi mạng xã hội phát triển như hiện nay, việc lan tỏa thông tin để tạo hiệu ứng đám đông lại càng dễ dàng hơn nữa. Cùng tìm hiểu những thông tin tiết từ bài viết dưới đây nhé!

Hiệu ứng đám đông là gì? Cách sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing

Hiệu ứng đám đông là gì?

Định nghĩa hiệu ứng đám đông hay Informational Social Influence là một thuật ngữ chỉ một trạng thái có liên quan đến tâm lý con người. Hiệu ứng này thường được xảy ra khi có tác động đến từ những thông tin xã hội, ảnh hưởng lan tỏa từ người này đến người khác.

Cụ thể hơn, đây là hiệu tượng mà một cá nhân hay một nhóm người bị ảnh hưởng tâm lý từ một hành vi nào đó của đám đông. Hiện tượng này thường xảy ra trong các tình huống xã hội không rõ ràng. Lúc đó, bạn sẽ không thể xác định được ngay đâu là hành vi phù hợp nên đưa ra mà thay vào đó là chịu sự tác động của số đông để quyết định đến hành vi cuối cùng của mình.

Hiệu ứng đám đông là gì?
Hiệu ứng đám đông là gì?

Loại hiệu ứng số đông xảy ra rất thường xuyên và có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống bất kỳ ai. Khi cần đưa ra một lựa chọn nào đó mà mình không chắc chắn, bạn sẽ thường có xu hướng chạy theo số đông, tin tưởng vào quyết định mà số đông lựa chọn để đưa ra quyết định của mình.

Một ví dụ cụ thể khi sử dụng hiệu ứng này trong kinh doanh chính là khi khách hàng đang cân nhắc lựa chọn 2 sản phẩm cùng tầm giá. Nếu sản phẩm A nhận được lượt mua, nhận xét và phản hồi tốt hơn, khách hàng chắc chắn sẽ có xu hướng tin tưởng hơn về sản phẩm A. Lúc này, khách hàng đang bị tác động bởi hiệu ứng đám đông khiến tâm lý nghiêng về tin tưởng sản phẩm A hơn.

Ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh

Hiệu ứng đám đông ngày nay được các doanh nghiệp sử dụng như một chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả. Bởi với sự lan tỏa lớn, doanh nghiệp sử dụng hiệu ứng này tốt sẽ được rất nhiều khách hàng biết đến, giúp thương hiệu được biết đến một cách rộng rãi. Và với tệp khách hàng tiềm năng lớn có được, doanh nghiệp sẽ có cơ hội mang về số lượng đơn hàng khổng lồ, trực tiếp tăng doanh thu và lợi nhuận đáng kể.

Tuy nhiên, hiệu ứng đám đông đôi khi cũng mang lại những hiệu quả mà không một doanh nghiệp nào mong muốn. Chỉ cần một thông tin tiêu cực hoặc một chiến lược sai lầm, hiệu ứng đám đông chắc chắn sẽ mang đến những tác động to lớn. 

Ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh
Ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh

Do đó, hãy cân nhắc kỹ lưỡng các ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh trước khi quyết định có nên vận dụng nó hay không. Trong thời đại bùng nổ mạng xã hội như hiện nay, chỉ cần một thông tin không tốt được lan truyền thông qua hiệu ứng đám đông cũng khiến hoạt động kinh doanh của bạn gặp vấn đề lớn đấy.

Sau đây là một số ảnh hưởng tích cực, tiêu cực mà hiệu ứng đám đông có thể mang lại cho doanh nghiệp:

Ảnh hưởng tích cực

  •   Thu hút và gây sự chú ý với đông đảo khách hàng tiềm năng.
  •   Tận dụng hiệu ứng đám đông để tăng sự nhận diện cho thương hiệu, sản phẩm.
  •   Tăng được độ tin cậy đối với người tiêu dùng về sản phẩm cũng như thương hiệu.
  •   Nâng cao hiệu quả cho các chiến dịch marketing, truyền thông hoặc bán hàng.

Ảnh hưởng tiêu cực

  •   Nếu rơi vào tin xấu, đôi khi tốc độ lan truyền nhanh không kiểm soát được sản phẩm, dịch vụ có thể bị tẩy chay ngay lập tức.
  •   Quá nhiều đánh giá kém, xấu sẽ hình thành nên hình ảnh xấu trong mắt người tiêu dùng.
  •   Có thể bị đám đông công kích, bôi xấu dù tin tức đưa ra về sản phẩm, thương hiệu là hoàn toàn không chính xác.

Các hình thức sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing

Hiệu ứng đám đông trên mạng xã hội

Không đâu xa lạ, mạng xã hội chính là nền tảng mà bạn có thể tận dụng để triển khai hiệu ứng đám đông với những hiệu quả không ngờ. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, các nền tảng mạng xã hội hiện nay đã thu hút số lượng người dùng vô cùng lớn – điều kiện quan trọng để thực hiện chiến lược hiệu ứng đám đông. 

Doanh nghiệp có thể liên tiếp đưa ra những thông điệp ấn tượng, hot trend để thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng. Các thông điệp đó có thể được lồng ghép vào chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm để sử dụng hiệu ứng đám đông tiếp cận khách hàng nhiều nhất có thể. 

Hiệu ứng đám đông trên mạng xã hội
Hiệu ứng đám đông trên mạng xã hội

Tại Việt Nam, Facebook chắc chắn là nền tảng mà bạn có thể sử dụng hiệu ứng đám đông một cách tốt nhất. Những thông tin hấp dẫn, được quan tâm rộng rãi sẽ thu hút khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

Sử dụng phản hồi của khách hàng

Khi thực hiện các chiến dịch marketing, những phản hồi tích cực của khách hàng luôn là điều mà bất cứ ai cũng muốn nhận được. Nhưng không phải vì vậy mà bạn bỏ ra những nhận xét, góp ý về những điểm chưa tốt từ khách hàng của mình. Những phản hồi dù khen hay chê thì bạn cũng nên tận dụng, bởi thậm chí những phản hồi tiêu cực còn giúp tăng độ lan tỏa, tạo hiệu ứng đám đông tốt hơn.

Điều quan trọng ở đây là doanh nghiệp phải biết cách xử lý những phản hồi tiêu cực, nhận xét chưa hài lòng của khách hàng một cách khéo léo. Việc đưa ra hướng giải quyết thuyết phục đôi khi có thể tạo được lòng tin lớn hơn từ khách hàng của mình. Chiến lược sử dụng hiệu ứng đám đông tiêu cực đã chứng minh được hiệu quả khi được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Tuy vậy, không phải ai cũng dám thực hiện chiến lược này bởi rủi ro có thể xảy ra là không hề nhỏ.

Có thể bạn quan tâm: Feedback khách hàng là tốt hay xấu? Vai trò của Feedback trong kinh doanh?

Sử dụng các kênh truyền thông uy tín

Các kênh truyền thông uy tín như truyền hình, báo chí sẽ là một cách giúp bạn tạo hiệu ứng đám đông an toàn nhưng đem lại hiệu quả cao. Các kênh truyền hình, báo chí uy tín luôn nhận được sự tin tưởng của các đối tượng người dùng cụ thể, tạo được ảnh hưởng lớn trong việc lan tỏa thông tin. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nên lưu ý là chi phí cần bỏ ra để truyền thông trên các kênh truyền hình, báo chí là tương đối cao. Do đó, hình thức này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp lớn, có kinh phí marketing cao hoặc được dùng cho các sự kiện, chiến dịch lớn.

Sử dụng các kênh truyền thông uy tín
Sử dụng các kênh truyền thông uy tín

Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

Với một thông điệp thu hút đi kèm những hình ảnh, video ấn tượng được xuất hiện trên các kênh chính thống, thương hiệu, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Từ đó, những chiến dịch marketing thu thập thông tin cụ thể của khách hàng thông qua Landing Page sẽ đạt được hiệu quả tối đa. 

Nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, đầu tư tạo nên các trang Landing Page chuyên nghiệp, phù hợp cho từng mục đích cũng là điều mà bạn cần chú ý. Cùng tìm hiểu tính năng tạo Landing Page mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp cho khách hàng của mình ngay sau đây:

Tạo Landing Page chuyên nghiệp trên hệ thống của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Giải pháp GoSELL được đánh giá là một trong những phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện nhất trên thị trường hiện nay. Bên cạnh các tính năng hỗ trợ bán hàng, quản lý bán hàng quen thuộc, GoSELL còn cung cấp các tính năng hiện đại giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả. Trong đó, tính năng hỗ trợ tạo Landing Page của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả thu thập thông tin khách hàng tiềm năng của mình. 

Tạo Landing Page nhanh chóng

Với GoSELL, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo cho mình những trang Landing Page chỉ trong vài bước đơn giản. Bên cạnh Landing Page để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng có được từ các chiến dịch marketing, GoSELL còn cho phép doanh nghiệp tạo Landing Page bán hàng, khuyến mãi, Landing Page sự kiện,… 

Tạo Landing Page nhanh chóng
Tạo Landing Page nhanh chóng

Kho giao diện đa dạng

Với kho giao diện đa dạng, doanh nghiệp có thể lựa chọn những mẫu Landing Page phù hợp nhất với ngành nghề của mình. Với những thao tác kéo thả đơn giản, bạn có thể tùy chỉnh những phần mong muốn trên Landing Page mà không cần phải biết lập trình. Landing Page của bạn sẽ được tối ưu để tương thích, hiển thị đầy đủ trên các thiết bị khác nhau như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động,…

Đặc biệt, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp hộp thoại chat thông qua Zalo, Facebook Messenger được hiển thị ngay trên giao diện Landing Page. Tiện ích này sẽ cho phép khách hàng liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp bất cứ khi nào cần tư vấn. Tất cả tin nhắn của khách hàng cũng sẽ được đồng bộ trên một trang quản trị duy nhất để doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý, phản hồi.

Kho giao diện đa dạng
Kho giao diện đa dạng

Cung cấp các công cụ tiếp thị hàng đầu

Thêm vào đó, Landing Page được hỗ trợ bởi GoSELL sẽ được tích hợp các tính năng hiệu quả khác mà giải pháp quản lý bán hàng này cung cấp. Có thể kể đến như tối ưu SEO giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn, sử dụng các công cụ phân tích, tiếp thị như Google Analytics, Facebook Pixel hay tính năng lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng. 

Kết luận

Trên đây là là những thông tin chi tiết về hiệu ứng đám đông của như cách sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing. Sau khi đã áp dụng hiệu quả chiến lược này để tiếp cận với khách hàng, đừng quên sử dụng Landing Page được cung cấp bởi GoSELL để mang đến hiệu quả kinh doanh tối đa nhé!

Bài viết cùng chuyên mục