Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

29 Tháng Tám, 2023

Các hình thức huyến mãi đã được áp dụng từ nhiều năm nay và đã trở thành con át chủ bài trong các chiến lược Marketing. Dần dần, các chương trình khuyến mãi ngày càng phát triển mạnh mẽ và thể hiện rõ những ưu điểm của mình.

Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng tại Việt Nam

Không chỉ là giảm giá sản phẩm, các hình thức khuyến mãi ngày nay rất đa dạng và thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Với 70% khách hàng được hỏi cho biết có xu hướng sẽ mua các sản phẩm đang được khuyến mãi.

Trên thực tế, tùy thuộc vào đối tượng mà khuyến mãi được chia làm 2 hình thức: dành cho khách hàng và dành cho đối tác/nhà phân phối. Trong bài viết này, GoSELL sẽ giới thiệu đến bạn các hình thức khuyến mãi dành cho khách hàng đang được ưa chuộng.

Sampling – Dùng thử sản phẩm

Khi đi vào các siêu thị, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp một số quầy phát sản phẩm cho khách hàng dùng thử. các sản phẩm đó gọi là sampling – sản phẩm để dùng thử.

Cho khách hàng dùng thử sản phẩm là một phương án hiệu quả để thuyết phục họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Hình thức này phù hợp với các nhà kinh doanh thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm…

Thường được áp dụng cho các sản phẩm mới ra mắt, hình thức này còn là một cách để tăng doanh thu. Vì ở các quầy phát sampling, đa phần đều chuẩn bị sẵn hàng bán với giá thấp hơn mức niêm yết.

Không chỉ được thực hiện offline, người bán hàng còn có thể phát sampling online, bằng cách liên hệ với khách hàng để mời họ dùng thử sản phẩm mới của mình, và cho vận chuyển trực tiếp đến từng khách hàng tiềm năng. Hình thức này phù hợp áp dụng cho cả khách hàng cũ và mới, nhằm giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của mình đến họ.

Xem thêm: Cách phân biệt hai hình thức Marketing: khuyến mại và khuyến mãi trong doanh nghiệp

Contest – Cuộc thi

Tổ chức một cuộc thi cũng là một phương án hấp dẫn để quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình. Khi thời đại công nghệ bùng nổ và mạng xã hội lên ngôi, nhiều cuộc thi được tổ chức dưới hình thức online và tính điểm bằng số lượt like (yêu thích), comment (bình luận), share (chia sẻ). Điều này sẽ giúp sản phẩm và thương hiệu lan tỏa đến một lượng lớn khán giả, gây tò mò và khơi gợi được hứng thú tìm hiểu sản phẩm từ họ.

Tổ chức cuộc thi cũng có thể lôi kéo thêm nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn, khiến họ theo dõi bạn thường xuyên và nhiều khả năng sẽ mua các sản phẩm từ bạn trong tương lai.

Banner một cuộc thi của Panasonic với phần thưởng là các sản phẩm của thương hiệu nay
Banner một cuộc thi của Panasonic với phần thưởng là các sản phẩm của thương hiệu nay

Rút thăm trúng thưởng – Thẻ cào trúng thưởng

Đây là 2 hình thức được áp dụng lâu đời và vẫn đang được ưa chuộng. Chương trình này trao cơ hội cho tất cả những người sử dụng sản phẩm của bạn, giúp doanh số bán trong thời gian khuyến mãi tăng cao.

Rút thăm hay phát hành thẻ cào đặt bên trong sản phẩm đều giống nhau do tính chất ngẫu nhiên (random). Do đó, khách hàng khó kiểm tra được tính minh bạch nên hình thức này vẫn hay vướng phải các nghi vấn gian lận. Nhà kinh doanh cần làm tốt công tác thuyết phục khách hàng để họ tin tưởng và tham gia chương trình, đồng thời có thể giới thiệu đến người thân và bạn bè.

Rút thăm trúng thưởng - Thẻ cào trúng thưởng
Hảo Hảo cung cấp chương trình khuyến mãi bằng hình thức thẻ cào trúng thưởng

Refunds – Hoàn tiền

Từng được áp dụng phổ biến với các sản phẩm có giá trị lớn như đồ điện gia dụng, xe hơi, đồ điện tử… Nhưng hiện nay đang được các đơn vị vận hành ví điện tử sử dụng rộng rãi. MoMo, ZaloPay, Viettel Pay, và các ứng dụng thanh toán online của ngân hàng.

Thanh toán hoàn tiền là hình thức khuyến mãi quen thuộc của ví điện tử momo
Thanh toán hoàn tiền là hình thức khuyến mãi quen thuộc của ví điện tử momo

Nếu ngày trước việc hoàn tiền đòi hỏi nhiều thủ tục và gây phiền phức cho khách hàng, thì nay với công nghệ của các ví điện tử, việc hoàn tiền diễn ra gần như ngay lập tức khi bạn thanh toán. Điều này thôi thúc khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều hơn và có nhiều khách hàng trung thành hơn.

Bonus Packs – Tăng lượng sản phẩm

Đúng như tên gọi, thay vì tác động vào giá bán hay các chương trình bên ngoài, gia tăng số lượng/khối lượng sản phẩm cũng chính là một cách tặng thêm cho người mua hàng. Cải tiến mẫu mã, chất lượng mà vẫn giữ nguyên giá cùng là những hình thức khác của chương trình khuyến mãi này.

Bonus Packs - Tăng lượng sản phẩm
Các nhãn hàng thức ăn vặt (snacks) rất hay áp dụng hình thức này

Chương trình khách hàng thân thiết

Tạo chương trình khách hàng thân thiết là cách đơn giản nhưng hiệu quả trong việc tạo sự trung thành từ khách hàng. Để nhận được các ưu đãi, khách hàng sẽ quay lại mua hàng của bạn nhiều lần để tích lũy điểm.

Ngoài phát hành thẻ cứng, ngày nay các “khách hàng thân thiết” chỉ cần lưu lại thông tin gồm tên và số điện thoại của mình là đã được hệ thống cửa hàng ghi nhận. Điều này không chỉ giảm bớt sự rườm rà của thủ tục và chi phí phát hành thẻ, mà còn giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc sử dụng những ưu đãi mà không sợ quên mang thẻ.

Đối với hình thức này GoSELL có tích hợp sẵn trong nền tảng bán hàng của mình, khách hàng có thể sử dụng tính năng này khi sử dụng các sản phẩm: GoWEB, GoAPP, GoPOS của GoSELL.

Tặng sản phẩm

“Mua 5 tặng 1” hay thậm chí “mua 1 tặng 1” là những khẩu hiệu thường thấy trong các chương trình này. Việc này giúp tiêu thụ nhiều sản phẩm hơn, vì càng mua nhiều càng được tặng nhiều. Đây cũng là một giải pháp tốt nếu bạn có quá nhiều hàng tồn kho hay muốn giới thiệu sản phẩm mới. Bạn cũng có thể tặng kèm sản phẩm mới ra mắt cho khách hàng dùng thử khi họ mua những sản phẩm cùng loại.

Tặng quà đính kèm

Quà ở đây thường sẽ là những vật dụng liên quan đến sản phẩm mà bạn bán. Ví dụ như mua cà phê tặng cốc, mua bột giặt tặng nước xả, mua điện thoại tặng ốp lưng, mua laptop tặng túi chống sốc…

Mặc dù hiếm thấy, nhưng cũng có đôi khi chương trình này được mở rộng ra với các sản phẩm không quá liên quá hay những giá trị đính kèm. Như ví dụ dưới đây, Trung Nguyên cafe từng gây tiếng vang lớn khi tự in lại và phát tặng bộ 5 cuốn sách. Chương trình này đã thu hút rất nhiều sự chú ý cũng như khách hàng đến nhận quà.

Tặng quà đính kèm
Bộ sách mang phong cách Trung Nguyên cafe

Mã giảm giá, Voucher, Coupon

Đây có lẽ là điều nhiều người mong đợi khi tìm hiểu về khuyến mãi. Giảm giá đã trở thành một hình thức tiêu biểu và đóng vai trò cốt lõi trong các chiến lược marketing.

Mã giảm giá, Voucher và Coupon mặc dù khác nhau đôi chút trong cách thức hiện, nhưng có điểm chung là cùng giúp khách hàng mua được hàng với giá ưu đãi. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử, mã giảm giá, voucher hay coupon đều có thể được thực hiện online mà không cần in ra giấy. Điều này giúp khách hàng có thể mua hàng và sử dụng ưu đãi nhanh chóng, đơn giản hơn khi mua sắm online.

Cùng với sự phát triển công nghệ là sự du nhập về văn hóa. Không khó để bắt gặp các chương trình giảm giá nhân dịp các ngày lễ lớn của nước ngoài. Làm mưa làm gió gần đây trên thị trường, chính là Black Friday – có nguồn gốc bắt nguồn từ Philadelphia ở Mỹ. Và ngày hội độc thân 11.11, trở thành ngày hội mua sắm được khởi xướng bởi Jack Ma – ông chủ Alibaba.com.

Ngày càng có nhiều hình thức áp dụng giảm giá và cũng có nhiều ngày lễ không thể thiếu vắng các chương trình giảm giá. Tuy nhiên, không phải ai hay doanh nghiệp nào cũng có thể theo kịp các chương trình này. Nhiều thương hiệu, cửa hàng cố ý tăng giá bán sau đó giảm, hoặc giá ưu đãi không khác với ngày thường khiến nhiều khách hàng mất niềm tin. 

Xem thêm: Coupon là gì? 3 yếu tố cần lưu tâm để marketing hiệu quả với coupon

Tạo mã giảm giá kích thích mua sắm trên website?

Bạn là nhà bán hàng hay đang kinh doanh online, chắc hẳn bạn cũng muốn tự mình tổ chức khuyến mãi và tạo mã giảm giá riêng? Nếu hệ thống bán hàng của bạn chưa tìm ra cách thực hiện, hãy để hệ thống của GoSELL giúp bạn.

Dưới đây là một số hình ảnh về việc thiết lập tính năng “Tạo mã giảm giá” được tích hợp sẵn trong phần mềm quản lý bán hàng của GoSELL, dễ dàng tạo và sử dụng.

Tạo mã giảm giá kích thích mua sắm trên website?
Tạo mã giảm giá trên website bán hàng bằng hệ thống quản trị của GoSELL

Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể thiết lập một chương trình giảm giá với các thông tin chi tiết về thời gian, đối tượng… Và với hệ thống quản lý đa nhiệm của GoSELL, bạn có thể dễ dàng áp dụng mã giảm giá mà không cần lo lắng về các nhầm lẫn, sai sót trong quá trình thực hiện.

Đến với GoSELL để sở hữu giải pháp toàn diện cho các nhà bán hàng, giúp bạn giảm gánh nặng quản lý và thoải mái phát triển, mở rộng công việc kinh doanh.

Bài viết cùng chuyên mục