Trang chủ » Kênh bán hàng » Bán hàng trên MXH » Hướng dẫn cách live trên TikTok đơn giản cho người mới bắt đầu

Bán hàng trên MXH

Hướng dẫn cách live trên TikTok đơn giản cho người mới bắt đầu

18 Tháng Một, 2024

Tiktok là nền tảng mạng xã hội để người dùng có thể chia sẻ video, trong đó tiktok live là tính năng cho phép người dùng phát trực tiếp để có thể trò chuyện, cũng như các nhà bán hàng có thể chia sẻ và giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn. Nếu bạn chưa biết làm thế nào để bán hàng hiệu quả bằng cách live trên tiktok, thì đừng bỏ qua bài viết này để livestream chốt đơn hiệu quả hơn nhé!

Điều kiện để được Livestream TikTok 

Tiktok live sẽ đưa ra cho người dùng những điều kiện nghiêm ngặt về livestream. Và không phải tài khoản nào cũng có thể sử dụng tính năng livestream trên tiktok, mà còn tùy thuộc vào từng khu vực sẽ có những điều kiện khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với TikTok tại Việt Nam: Đối với người dùng tiktok Việt Nam, chủ tài khoản cần phải có độ tuổi từ 16 trở lên mới có thể livestream. Và từ 18 tuổi trở lên mới có thể mở tính năng nhận quà từ người xem.
  • Đối với TikTok ở Trung Quốc (douyin): Với người dùng tại Trung Quốc sẽ không có quy định về độ tuổi sử dụng tiktok live, nhưng cần phải có trên 10.000 người theo dõi mới có thể sử dụng tính năng.
  • Đối với TikTok ở Châu Âu: Cần phải có trên 1000 người theo dõi để sử dụng tính năng, và không có giới hạn về độ tuổi tham gia.

Vì vậy, nên khi gặp trường hợp tài khoản của bạn không được Livestream trên TikTok, hãy xác định một trong hai điều kiện trên đây đã đáp ứng chưa nhé.

Lợi ích của việc livestream trên Tiktok

Lợi ích của việc livestream trên Tiktok
Lợi ích của việc livestream trên Tiktok

Tuy là nền tảng sinh sau đẻ muộn, nhưng tiktok live đang là tính năng bán hàng tiềm năng nhất trong thời điểm hiện tại. Và trong khoảng thời gian phát triển thì tiktok hỗ trợ người dùng với tính năng Livestream. Tính năng live của tiktok mang đến cho các nhà bán hàng rất nhiều lợi thế như:

Xem thêm: Top những công cụ livestream bán hàng không thể thiếu hiện nay

Tăng mức độ tiếp cận và tương tác với khách hàng

Tiktok luôn ưu tiên cho những nội dung có sự sáng tạo và lan tỏa đến người dùng những video có nội dung chất lượng. Song song đó, người dùng có thể theo dõi và tương tác với người live , từ đó nâng cao mức độ tương tác cho kênh của họ, cũng như lượng follower cho kênh.

Tăng độ phủ sóng thương hiệu

Từ việc tạo ra những nội dung mang tính sáng tạo, chất lượng, mang đến những giá trị cho người xem sẽ giúp cho thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Tiktok được biết đến là nền tảng mạng xã hội lớn và uy tín, chính vì vậy việc tạo chất lượng thương hiệu cũng sẽ được tối ưu hơn.

Tạo sự uy tín và niềm tin cho khách hàng

Livestream giúp cho khách hàng và người bán có thể trao đổi trực tiếp với nhau, từ đó khách hàng có thể đưa ra những câu hỏi mà họ thắc mắc về sản phẩm của bạn. Người bán cũng có thể cho khách hàng xem sản phẩm trực tiếp cũng như test trực tiếp cho khách hàng xem, để họ có cái nhìn khách quan hơn.

Xem thêm: Cách xây dựng kênh TikTok triệu follow cực đơn giản cho doanh nghiệp

Hướng dẫn cách Live trên TikTok 

Hướng dẫn cách Live trên TikTok 
Hướng dẫn cách Live trên TikTok

Cách live trên Tiktok cho tài khoản đủ điều kiện

Với những tài khoản đã đủ điều kiện để live trên tiktok, hãy làm theo những hướng dẫn bên dưới đây:

Thao tác nhanh nhất: Với những người dùng đã sành sỏi, hiểu về việc sử dụng tiktok, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng dấu “+” ở góc dưới màn hình, chọn mục “Live”, đặt tên cho Livestream, nhấn “GO LIVE”

Thao tác chi tiết:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn mở ứng dụng tiktok và bấm vào biểu tượng dấu + để di chuyển đến màn hình quay video.
  • Bước 2: Tiếp đến, chọn mục live ngay bên cạnh mục video.
  • Bước 3: Sau khi chọn vào mục live, trong bản xem trước của tiktok live bạn cần thêm tiêu đề cho buổi live, bật hoặc tắt nhận xét, thêm hiệu ứng cho video live, bạn cũng có thể chia sẻ buổi live của mình qua những nền tảng mạng xã hội khác.
  • Bước 4: Nhấn vào biểu tượng “GO LIVE” để bắt đầu buổi live.

Cách live trên tiktok với tài khoản chưa đủ điều kiện

Nếu bạn chưa đủ điều kiện để live trên tiktok, nhưng bạn vẫn muốn thực hiện live để giao lưu. Thì sau đây là một vài mẹo để giúp các bạn chưa đủ điều kiện có thể live:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn bấm vào trang cá nhân tiktok của mình, nhấn vào biểu tượng ba chấm.
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn bấm vào chọn Báo cáo vấn đề.
  • Bước 3: Chuyển sang giao diện mới nhấn vào mục Live.
  • Bước 4: Nhấn vào mục Xem live, sau đó nhấn mục Khác.
  • Bước 5: Bạn tiếp tục chọn mục Vẫn gặp sự cố.
  • Bước 6: Bạn cần ghi những phản hồi về việc mở tính năng live và sau đó bấm báo cáo. Bạn cần đợi khoảng vài ngày để tiktok xem xét việc cấp quyền cho bạn. Nếu bạn được cấp quyền livestream thì hãy thao tác như cách live đã hướng dẫn phía trên nhé. 

Phía trên chính là hướng dẫn những bước cơ bản để có thể bắt đầu buổi livestream. Tiếp đến, là các yếu tố mà hầu hết các nhà bán hàng sẽ quan tâm là cách live trên tiktok để thu hút được khách hàng, cũng như chốt đơn hiệu quả.

Hướng dẫn cách Live TikTok chốt ngàn đơn 

Hướng dẫn cách Live TikTok chốt ngàn đơn 
Hướng dẫn cách Live TikTok chốt ngàn đơn

Lên kịch bản trước khi Live

Không ai muốn xem một buổi live tẻ nhạt, người live không biết cách tương tác với người xem mà chỉ biết cười và nói chuyện cho đến cuối không chốt được đơn hàng nào, và với tâm thế nhà bán hàng bạn cũng vậy đúng không?

Hoặc buổi livestream trở nên rối tung vì bạn chỉ mãi chạy theo nhu cầu và bị điều hướng bởi người xem? Vậy thì hãy xây dựng kịch bản livestream càng chi tiết càng tốt. 

Những gợi ý về kịch bản livestream TikTok:

  • Bạn cần tương tác với khán giả và chờ cho đến khi có lượt xem ổn định.
  • Giới thiệu đến người xem những ưu đãi hoặc minigame.
  • Giới thiệu về những mặt hàng có trong buổi live, và những mặt hàng sẽ có deal.
  • Đi chi tiết từng sản phẩm và tương tác khán giả, chú ý nên quy định mã hàng cho các sản phẩm, cú pháp chốt đơn,…

Lựa chọn khung giờ livestream phù hợp

Nhiều người sẽ cho rằng yếu tố về khung giờ livestream sẽ không cần thiết, nhưng nó ảnh hưởng khá nhiều đến lượng người xem trên buổi live. Còn tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và ngành hàng kinh doanh mà khung giờ livestream sẽ có thể khác nhau.

Thường thì khung giờ vàng livestream được các nhà bán hàng lựa chọn phổ biến là: 11h-13h trưa, 8h-11h tối.

Xem thêm: Khung giờ đăng TikTok lên xu hướng nhanh chóng nhất

Chọn người thực hiện buổi live

Thường các chủ shop sẽ tự livestream để có thể tự tương tác cũng như giới thiệu sản phẩm theo ý mình. Tuy nhiên, đối với những mặt hàng thời trang, bạn cần chọn những mẫu, KOL, để hiệu quả mang lại tốt hơn. Bởi họ là những người có lượng tương tác, cũng như biết cách dẫn dắt người mua.

Setup bối cảnh, chuẩn bị dụng cụ cần thiết

Bối cảnh chính là yếu tố quan trọng trong các buổi livestream, nên để thu hút người xem bạn cũng cần có một không gian livestream bắt mắt. Tránh việc để đồ đạc xung quanh gây rối mắt, để khách hàng có thể tập trung vào những sản phẩm mà bạn đang giới thiệu.

Những công cụ cần thiết cho buổi livestream như: điện thoại, máy ảnh, laptop, phần mềm quản lý đơn hàng, máy in đơn, đèn livestream,… phải luôn sẵn sàng trước khi bắt đầu.  

Chuẩn bị sản phẩm trong buổi live

Chuẩn bị danh sách các sản phẩm trong buổi live sẽ giúp bạn quản lý hàng hóa và lên đơn tốt hơn. Kiểm soát chặt chẽ về mặt hàng, số lượng, tồn kho giúp bạn xây dựng chương trình cũng như đẩy mạnh bán hàng cho các sản phẩm một cách hợp lý. 

Bên cạnh đó cần chú ý những sản phẩm được cho phép bán trên TikTok Shop và những sản phẩm bị hạn chế và cấm bán để chuẩn bị phù hợp, tránh trường hợp bị khóa live. Sử dụng tính năng kiểm kho trên phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn chuẩn bị nhanh chóng hơn.

Đo lường hiệu quả 

Việc đo lường hiệu quả sau các buổi livestream cũng sẽ giúp cho nhà bán hàng có cái nhìn cụ thể về những mặt hàng đang bán chạy, mặt hàng nào đang kinh doanh không được hiệu quả, cũng như số lượng tồn kho đang còn là bao nhiêu, nhằm đưa ra những chiến lược đẩy mạnh sản phẩm sau các buổi live.

Quản lý đơn hàng trong và sau buổi live

Những vấn đề liên quan đến đơn hàng cũng cần được chủ cửa hàng kiểm soát chặt chẽ. Để biết được hàng hóa có đủ cung cấp trong buổi live hay không. Cũng như có thể quản lý được số lượng đơn sau buổi live, tránh những vấn đề như sai đơn hàng, bỏ sót đơn hàng.

Để có thể quản lý được số lượng đơn hàng, sản phẩm, kho hàng trong buổi live, phân tích và đo lường hiệu quả của những buổi live, bạn cần đến sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp như GoSELL.

Quản lý kinh doanh trên Tiktok hiệu quả hơn với GoSELL

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL khá nổi bật trong việc cung cấp các giải pháp cho nhà bán hàng, và kết nối với các kênh bán hàng nổi bật như: TMĐT (Lazada, Shopee,..), bán hàng trên mạng xã hội (Zalo, Facebook,…), app bán hàng, website và gần đây nhất là nền tảng Tiktok.

Quản lý kinh doanh trên tiktok hiệu quả hơn với GoSELL
Quản lý kinh doanh trên tiktok hiệu quả hơn với GoSELL

Mang đến cho các nhà bán hàng những tính năng nổi bật như:

  • Quản lý đơn hàng: Các nhà bán hàng có thể dễ dàng quản lý số lượng đơn sau buổi live. Dễ dàng xác nhận đơn, lên đơn nhanh chóng, dễ dàng in vận đơn ngay tức thì, tránh trường hợp bỏ sót hay nhầm đơn. Và theo dõi quá trình vận chuyển ngay trên nền tảng GoSELL.
  • Đồng bộ quản lý sản phẩm, kho hàng: Nhà bán hàng có thể đồng bộ dữ liệu đơn hàng từ tài khoản TikTok shop về hệ thống GoSELL và với chiều người lại. Bạn cũng có thể dễ dàng quản lý lượng hàng hóa trong kho của tất cả các nền tảng về hệ thống GoSELL.
  • Đo lường hiệu quả: Với báo cáo phân tích kinh doanh, nhà bán hàng có thể theo dõi được tình hình chốt đơn sau các buổi live hoặc theo tuần, tháng, quý,…Thống kê những chi phí, báo cáo bán hàng toàn diện và dự báo xu hướng mua hàng. Giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Kết luận

Thông qua những hướng dẫn trên của GoSELL, mong rằng đã giúp bạn biết cách live trên tiktok. Cũng như làm thế nào để livestream hiệu quả trên nền tảng này để tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả, người tiêu dùng hiệu quả. Chúc bạn kinh doanh trên tiktok hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục