Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn cách livestream giúp bán hàng online thành công

Kiến thức

Hướng dẫn cách livestream giúp bán hàng online thành công

16 Tháng Một, 2023

Không còn quá xa lạ với nhiều người bán hàng hiện nay, hình thức livestream (phát sóng trực tiếp) là một trong những xu hướng mới trong kinh doanh. Cách livestream để thu hút nhiều khán giả đến thế? Cùng tìm hiểu qua các chiến lược để một buổi phát sóng thành công mỹ mãn nhé!

Chiến lược livestream giúp bán hàng online thành công

Vậy livestream bán hàng là gì?

Livestream (phát sóng trực tiếp) thực chất là một hình thức phát video kết nối trực tiếp giữa người bán hàng và khán giả (hay còn gọi là khách hàng) thông qua các nền tảng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram hoặc trên sàn thương mại điện tử GoMUA…

Livestream là hình thức bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay
Livestream là hình thức bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Nếu buổi phát sóng hiệu quả, có thể thu về hàng trăm thậm chí hàng nghìn đơn hàng chỉ trong một thời gian ngắn là chuyện bình thường. Chính vì vậy, livestream được dự đoán sẽ là một trong những hình thức bán hàng tốt nhất hiện nay.

Công dụng của livestream trong bán hàng

Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay thì cách livestream để bán hàng đang trở thành vũ khí mới của loại hình bán hàng trực tuyến, nó đem lại mức thu nhập khổng lồ nhưng chi phí bạn cần bỏ ra đầu tư chỉ bằng 1 chiếc smartphone.

Tương tác hiệu quả với khán giả

Trước khi xuất hiện hình thức livestream, các chủ cửa hàng khi muốn kinh doanh online một sản phẩm nào đó thì họ phải bỏ một khoản đầu tư không nhỏ về cửa hàng, mặt bằng, sản phẩm, thuê nhân công, marketing,…thì bây giờ, chỉ cần phát sóng livestream đều đặn, có đầu tư về hình ảnh, âm thanh và quan trọng nhất là đầu tư sản phẩm thì họ đã có thể tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng rồi.

Lý do tại sao mà hình thức livestream lại hấp dẫn đến thế, phải kể đến:

  • Hình ảnh, sản phẩm thực tế;
  • Trò chuyện, tương tác với khán giả ngay lập tức;
  • Dễ dàng phản hồi lại yêu cầu hoặc feedback từ khán giả;
  • Video sinh động, trực quan hơn;
  • Dễ dàng tham khảo giá, thông tin sản phẩm hơn thông qua người dẫn livestream.

Dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của khán giả 

Đối với người Việt, tâm lý chung khi mua hàng sẽ muốn tham khảo mẫu mã, chất liệu, giá cả tại chỗ. Nhưng thật bất tiện khi chỉ được tham khảo qua các hình ảnh, album trên website hoặc trên các trang mạng xã hội. Như vậy, livestream đã giải quyết được bài toán ấy. Với mỗi lượt livestream, người bán hàng có thể cho khán giả xem ngay mẫu mã, màu sắc, giá cả cũng như dễ dàng giải đáp thắc mắc cho khán giả.

Chi phí phát sóng gần như bằng 0 

Cách để buổi livestream diễn ra hiệu quả, bạn chỉ cần bỏ tiền đầu tư các dụng cụ hỗ trợ phát sóng trực tiếp như: đèn, mẫu mã, thuê nhân viên livestream,…nếu những khoản chi phí này mang lại hiệu quả bán hàng cao, thì người bán hàng không còn phải tốn thêm tiền đầu tư cho quảng cáo nữa. Ngoài ra, chi phí cho các khoản đầu tư trên so với lợi nhuận gần như rất rẻ mà còn giúp thu hút được một lượng lớn người xem nên ta có thể nói rằng chi phí livestream gần như bằng 0.

Tóm lại, livestream đã được chứng minh mang lại hiệu quả rất cao cho những người bán hàng online. Đặc biệt là những ai đang kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ thì càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ta nên lưu ý là không phải cứ livestream thì sẽ thành công, mà người bán hàng phải thực sự đầu tư và có chiến lược cho hoạt động livestream của mình. 

Xem thêm: Xu hướng livestream bùng nổ, trở thành hình thức bán hàng được ưa chuộng

Xây dựng chiến lược Livestream bán hàng online hiệu quả

Khán giả không tự nhiên mà lại tương tác rất tốt với buổi phát sóng trực tiếp của bạn, mà họ bị hấp dẫn bởi sự đầu tư về hình ảnh, âm thanh, cùng nhiều yếu tố khác. Chính vì vậy, có một chiến lược rõ ràng giúp định hình được điểm mạnh, điểm yếu của mình và có hướng xây dựng phù hợp sẽ giúp thu hút nhiều người xem hơn.

Xây dựng chiến lược Livestream bán hàng online hiệu quả
Xây dựng chiến lược Livestream bán hàng online hiệu quả

Để tạo một buổi livestream bán hàng tốt, không chỉ đơn giản là cứ phát sóng trên các nền tảng phổ biến hiện nay như Facebook hay Youtube mà ta cần xây dựng tốt một quy trình như sau:

Chuẩn bị kịch bản livestream chỉnh chu

Đừng để một buổi phát sóng của bạn bị “rối tung” chỉ vì không tuân theo một kịch bản hoặc không dàn trải nội dung có sự đầu tư đến cho khán giả. Chính vì vậy, bước đầu tiên để có một buổi livestream tốt là phải chuẩn bị kịch bản thật tốt.

Kịch bản trong buổi livestream thường là chuẩn bị những nội dung như: 

  • Bạn đang muốn livestream sản phẩm gì? Có nhiều dòng sản phẩm không?
  • Khán giả của bạn là đối tượng nào? Họ có đang quan tâm đến buổi livestream không?
  • Những nội dung bạn cần giới thiệu là gì? Có lịch trình để giới thiệu từng nội dung chưa? Bạn sẽ nói gì trong buổi livestream?
  • Nếu có phản hồi không tốt từ người xem, bạn sẽ phản ứng ra sao ngay trong buổi livestream?

Chuẩn bị hậu kỳ cho buổi livestream

Sau khi đã hoàn thiện dược kịch bản nội dung cho buổi livestream, tiếp theo ta sẽ đến khâu chuẩn bị dụng cụ, những yếu tố khác trong buổi livestream. Như vậy, một số thứ cần chuẩn bị thật tốt trước buổi livestream như: Dụng cụ, nền (background), âm thanh, ánh sáng, người dẫn…

Tiến hành phát sóng

Khâu chuẩn bị đã hoàn thành, như vậy đích đến tiếp theo đó chính là tiến hành phát sóng để tiếp cận các khách hàng tiềm năng thôi nào. Ở giai đoạn này, bạn sẽ phải cân nhắc phát sóng ở nền tảng nào.

Nếu bạn chọn Facebook, Youtube… mặc dù có một lượng truy cập lớn, nhưng bạn sẽ bị phụ thuộc vào các chính sách của những nền tảng này. Và không may nếu trong buổi phát sóng có những phát ngôn hay nội dung không phù hợp với quy định của từng nền tảng, bạn sẽ có thể bị khóa tài khoản ngay lập tức.

Nên livestream trên nền tảng nào? Phần mềm nào hỗ trợ livestream tốt?

Một số nhà bán hàng online sẽ chọn livestream trên một số nền tảng thương mại điện tử khác – nơi mà không quá khắt khe về chính sách nội dung như GoMUA hoặc trên app GoSELLER. Tại đây bạn có thể thỏa thích phát sóng và tương tác với khán giả của mình bất cứ lúc nào.

Nên live-stream trên nền tảng nào? Phần mềm nào hỗ trợ live-stream tốt?
Nên live-stream trên nền tảng nào? Phần mềm nào hỗ trợ live-stream tốt?

Cách livestream được trên GoMUA hay app GoSELLER, bạn cần tham khảo các bước đăng ký tài khoản thông qua phần mềm quản lý bán hàng GoSELL.

Với phần mềm GoSELL, bạn có thể phát sóng trực tiếp thông qua sàn thương mại điện tử GoMUA để tiếp cận nhiều khách hàng đang mua sắm và tương tác trực tiếp tại đây.

Đặc biệt hơn, video của buổi phát sóng sẽ vẫn được lưu trữ tại sàn GoMUA để bất cứ người mua nào cũng có thể theo dõi lại và mua sắm nhanh hơn. 

Không những thế, với các tính năng được tích hợp thêm như: lựa chọn sản phẩm để giới thiệu trong buổi livestream, xác nhận đơn trực tiếp sẽ giúp nhiều nhà bán hàng trên app GoSELLER bán hàng online tốt hơn.

Chú trọng hình ảnh người dẫn trong buổi phát sóng

Để buổi livestream thu hút nhiều người xem hơn, bạn có thể tìm những người mẫu có giọng nói dễ nghe, gương mặt ưa nhìn, cũng như biết cách tương tác với khán giả hơn. Thực tế đã cho thấy rằng, gương mặt của người dẫn càng ưa nhìn thì càng tạo thiện cảm tốt với khán giả hơn.

Thông báo lịch phát sóng cho khách hàng

Và một lưu ý quan trọng không kém, đó là nên thông báo lịch trình phát sóng để khán giả nắm rõ được thời điểm mà bạn sẽ livestream. Không phải ai cũng rảnh toàn thời gian để xem buổi livestream của bạn đâu nhé!

Xem thêm: Livestream Facebook vào khung giờ nào để bán hàng hiệu quả?

GoSELL hỗ trợ livestream bán hàng bứt phá doanh thu thần tốc

Hiện nay mặc dù có nhiều nền tảng hỗ trợ livestream bán hàng, nhưng ít nhiều bạn cũng sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật, chính sách và quy định của họ.

Không ít lời phàn nàn khi bị Facebook hạn chế hiển thị hoặc giảm tương tác, hay các trang thương mại điện tử thay đổi chính sách gây bất lợi cho người bán hàng. Hiểu được những vấn đề đó, GoSELL đã phát triển gói sản phẩm cho phép nhà bán hàng tạo được app bán hàng cho riêng mình – GoAPP.

GoAPP không chỉ giúp bạn sở hữu app riêng, mà còn thừa hưởng các tính năng, công cụ hỗ trợ của nền tảng GoSELL. Bao gồm:

  • Các tính năng thúc đẩy bán hàng: Quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm…
  • Các công cụ hỗ trợ marketing: Email marketing, Landing page, tạo mã giảm giá, Flash Sale…
  • Giúp kết nối và chăm sóc khách hàng: Quản lý khách hàng, khách hàng thân thiết, tổng đài…

Như vậy, với các nội dung hữu ích mà GoSELL đã mang lại, bạn đã có thể trang bị cho mình kiến thức cũng như biết cách livestream của mình đạt hiệu quả tốt hơn. Đừng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận một lượng lớn khách hàng bạn nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục