Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

15 June, 2021

Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Lazada hiện đang là một trong những sàn Thương Mại Điện Tử lớn nhất tại Việt Nam. Sẽ thật đáng tiếc nếu những người bán hàng bỏ qua kênh bán hàng đầy tiềm năng này. Bài viết dưới đây GoSELL sẽ hướng dẫn bạn quy trình bán hàng trên Lazada. Tìm hiểu ngay nhé.

Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

Trước đây, khi bán hàng trên Lazada, bạn sẽ phải chịu một số loại phí như sau:

  • Phí cố định: Tính theo % giá sản phẩm khi bán được hàng.
  • Phí dịch vụ: Các loại phí khi sử dụng dịch vụ của Lazada.
  • Phí mặc định: Áp dụng phạt với các nhà bán hàng vi phạm.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/4/2018, Lazada đã bãi bỏ hai loại phí là phí cố định và phí mặc định. Như vậy, người bán hàng trên Lazada chỉ phải trả phí dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ của Lazada. Phí dịch vụ bao gồm:

  • Phí lấy hàng: Lazada đến lấy hàng tận nơi (cửa hàng hoặc kho hàng của bạn), và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada (chỉ áp dụng khi shop có trên 30 đơn hàng/ngày).
  • Phí Fulfillment by Lazada (FBL): Loại phí khi bạn sử dụng các dịch vụ như: Phí xử lý hàng hóa FBL, Phí xử lý hàng hoàn trả về, Phí lưu kho quá hạn.

Xem thêm: Cách bán hàng trên Lazada hiệu quả thu trăm đơn mỗi ngày

Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

Quy trình bán hàng trên Lazada từ A đến Z

Để có thể trở thành một người bán hàng trên Lazada, bạn cần thực hiện theo quy trình sau.

Đăng ký

Hiện nay, không chỉ doanh nghiệp, Lazada còn cho phép cá nhân tạo tài khoản bán hàng trên Lazada. Tuy nhiên, khi bán hàng với tư cách cá nhân, người bán sẽ không thể đăng ký sử dụng dịch vụ FBL và không thể trở thành gian hàng chính hãng.

Quy trình bán hàng trên Lazada từ A đến Z

Đăng sản phẩm lên Lazada

Đối với các gian hàng mới đăng ký bán hàng trên Lazada, bạn chỉ có thể đăng bán tối đa 500 sản phẩm. Khi cửa hàng của bạn đạt 30 đơn hàng trong 90 ngày, lúc này số lượng bán sẽ không còn bị giới hạn nữa. Các sản phẩm có nhiều phiên bản màu sắc, size số… khác nhau vẫn được tính là 1 SKU trong số 500 SKU mà bạn được upload.

Lazada sẽ từ chối duyệt với những sản phẩm sau:

  • Thông tin sản phẩm không trùng khớp, sai danh mục ngành hàng.
  • Nội dung có chứa đường dẫn ngoài hoặc thông tin liên hệ người bán.
  • Nghi vấn về độ chính hãng, hàng giả, hàng nhái, hàng dựng.
  • Hạn chế trong khâu vận chuyển, quá khổ, quá nặng, dung tích lớn.
  • Chứa nội dung hoặc hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục.
  • Nằm trong danh sách các mặt hàng bị cấm bán theo quy định pháp luật.

Quy trình bán hàng trên Lazada từ A đến Z

Đóng gói hàng hóa

Hàng hóa bán trên Lazada cần phải được đóng gói đủ 3 lớp từ trong ra ngoài bao gồm:

  • Túi bong bóng khí hoặc mút xốp, mút mềm.
  • Túi nilon, túi xi măng hoặc hộp carton (với các mặt hàng dễ vỡ).
  • Dán phiếu giao hàng ngoài cùng.

Giao hàng

Có 2 phương thức giao hàng cho các chủ shop khi bán hàng trên Lazada, bao gồm:

  • Drop Shipping (DS): Nhân viên giao hàng của Lazada sẽ đến lấy hàng tận cửa hàng hoặc kho hàng của bạn và giao cho khách hàng (Hình thức giao hàng này chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và bạn sẽ mất thêm chi phí cho dịch vụ này).
  • Drop-Off (DO): Nhà bán hàng tự mang hàng đến 1 trong các điểm gửi hàng của Lazada và Lazada sẽ ship hàng cho khách hàng.

Quy trình bán hàng trên Lazada từ A đến Z

Xem thêm: V/v Thay đổi thời gian và lịch trình lấy hàng từ các đơn vị vận chuyển

Ngoài 2 hình thức giao hàng này, Lazada còn cung cấp dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) tức là chủ shop ký gửi hàng hóa tại kho Lazada và Lazada sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn việc bán hàng, kho vận… nhưng chi phí cho dịch vụ này không hề nhỏ.

Nhận đánh giá từ khách hàng

Tỷ lệ đánh giá tích cực từ khách mua hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hiển thị gian hàng và những quyền lợi, ưu đãi mà chủ shop có thể nhận được. Shop đạt tỷ lệ đánh giá tích cực cao trên 80% sẽ được ưu tiên tham gia các ưu đãi hấp dẫn từ Lazada giúp tăng lượt truy cập và tăng trưởng gian hàng bao gồm:

  • Tối ưu khả năng hiển thị sản phẩm tại trang chủ và công cụ tìm kiếm.
  • Tham gia các chương trình khuyến mãi đặc biệt từ Lazada.
  • Sử dụng các công cụ và dịch vụ hỗ trợ nâng cao.
  • Nhận được các hỗ trợ phát triển gian hàng chuyên sâu về ngành hàng.

Ngược lại, tỷ lệ đánh giá tích cực dưới 30% sẽ bị giảm khả năng hiển thị sản phẩm cũng như hạn chế tham gia các chương trình ưu đãi của Lazada.

Nhận đánh giá từ khách hàng

Nhận thanh toán từ Lazada

Chủ shop sẽ nhận được thanh toán từ Lazada vào thứ 6 hàng tuần (chậm nhất sau 3 ngày làm việc tiếp theo tùy từng ngân hàng). Lưu ý: Lazada chỉ tiến hành thanh toán khi số dư trong tài khoản bán hàng lớn hơn 50 nghìn đồng.

Nếu là hộ cá thể kinh doanh thì bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận thanh toán. Còn nếu là công ty hoặc chi nhánh công ty thì tài khoản nhận thanh toán từ Lazada bắt buộc phải là tài khoản doanh nghiệp.

Quản lý tồn kho khi bán hàng trên Lazada

Trong quy trình bán hàng trên Lazada, các trường hợp hủy đơn do hết hàng, giao chậm hàng sẽ bị Lazada đánh vào điểm đánh giá gian hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ hiển thị của sản phẩm trên website Lazada. Vì vậy, bạn cần quản lý hàng tồn kho hiệu quả khi bán hàng trên Lazada. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách quản lý bán hàng:

  • Fulfillment by Merchant: Chủ shop chủ động quản lý sản phẩm, đơn hàng, tồn kho.
  • Fulfillment by Lazada: Ký gửi hàng hóa tại kho hàng Lazada và Lazada sẽ chịu trách nhiệm quản lý bán hàng, quản lý tồn kho.

Xem thêm: 4 mẹo để quản lý và xử lý đơn hàng hiệu quả

Một số lưu ý khi bán hàng trên Lazada

Mặc dù không còn áp dụng phí mặc định để phạt các nhà bán hàng có hành vi gian lận hoặc vi phạm khi bán hàng trên Lazada nữa, tuy nhiên, khi vi phạm các điều khoản dưới đây, gian hàng của bạn sẽ bị đánh giá thấp. Cùng lưu ý nhé:

  • Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc do sai giá.
  • Có yêu cầu lấy hàng nhưng không có hàng.
  • Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm.
  • Giao hàng chậm.
  • Giao sai hàng hóa.
  • Đóng gói sai quy cách.
  • Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành.
  • Hoạt động mua đi bán lại.
  • Liên hệ với khách hàng ngoài mục đích xác nhận đơn hàng.
  • Mua hàng giảm giá của chính mình.
  • Đóng gói hàng gian lận thay vì hàng chính hãng.
  • Hàng hóa đã qua sử dụng, tem niêm phong không còn nguyên vẹn.
  • Hàng hết hạn hoặc sắp hết hạn sử dụng.
  • Bán hàng giả, hàng nhái.
  • Kinh doanh các hàng hóa bị cấm.

Tùy từng vi phạm mà các thuật toán của Lazada sẽ tính điểm và áp dụng các cơ chế phạt khác nhau cho gian hàng, từ giảm tỷ lệ hiển thị sản phẩm, tắt sản phẩm và có thể bị chấm dứt hợp tác với Lazada bằng cách tắt hoàn toàn gian hàng nếu shop vi phạm nhiều lần.

Trên đây, GoSELL vừa hướng dẫn bạn quy trình bán hàng trên Lazada. Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, việc đưa sản phẩm, mặt hàng lên sàn TMĐT, các kênh trực tuyến là điều cấp thiết. Để có thể làm tốt điều này, bạn có thể liên hệ và hợp tác với GoSELL. Chúng tôi tự hào là một trong những nền tảng hỗ trợ bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay. Liên hệ ngay với GoSELL để được tư vấn và hướng dẫn.