Kiến thức
Hướng dẫn thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp nhanh chóng
17 Tháng Tám, 2022
Cùng tìm hiểu cách tạo web mang thương hiệu riêng thông qua hướng dẫn thiết kế web bán hàng. Tưởng chừng sẽ rất phức tạp để tạo nên một website hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, bài viết này sẽ giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Mục Lục
Tại sao phải thiết kế Website bán hàng?
Internet đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người hiện nay. Hầu như tất cả mọi ai cũng sẽ đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Dần dần, tất cả mọi hoạt động của mỗi người đều gắn liền với mạng internet. Chính vì vậy việc mua hàng online đã trở thành một trong những hình thức được lựa chọn hàng đầu hiện nay. Đi đôi với việc cần thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp nhưng vẫn cần dễ thao tác cho người mua hàng.
- Tăng khả năng tiếp cận và doanh thu từ khách hàng: Từ việc sở hữu Website giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn thông qua các thông tin sản phẩm, hình ảnh, mô tả chi tiết, mẫu mã và lưu ý mà người bán hàng đăng tải. Nhờ đó khách hàng sẽ có nhiều thông tin về sản phẩm và nhanh chóng hơn trong việc quyết định mua hàng. Hơn nữa. một doanh nghiệp sở hữu Website bán hàng sẽ tạo độ tin cậy hơn so với hàng loạt các cửa hàng kinh doanh online mà không sở hữu Website riêng.
- Quảng bá thương hiệu riêng phổ biến đến khách hàng: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp còn giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các chương trình khuyến mại, dịch vụ ưu đãi mà doanh nghiệp đưa ra. Ngoài việc bán được hàng, đem lại doanh thu thì quảng bá được thương hiệu của mình trong lòng khách hàng là điều doanh nghiệp nào cũng hướng tới trong chiến dịch kinh doanh của mình.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng: Thời điểm hiện tại dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều sở hữu Website bán hàng riêng, nếu chỉ riêng bạn không sở hữu thì rất dễ dàng bị tụt hậu và đào thải ra khỏi cuộc cạnh tranh này. Hiện tại đang có rất nhiều Website bán hàng, để cạnh tranh cần thiết kế chỉn chu bắt mắt, nội dung phong phú chi tiết, mặt hàng đa dạng và còn kết hợp với những công cụ tiếp thị online khác như: SEO, Google Ads…
- Giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả: Thông qua Website giúp tiếp cận nhiều khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp có thể tạo ra các chương trình ưu đãi và đặt banner quảng cáo hoặc gửi email marketing, tạo landing page quảng cáo ngay tại vị trí mong muốn mà không cần phụ thuộc bất cứ sàn TMĐT trung gian nào.
- Nâng tầm uy tín và giá trị thương hiệu: Thiết kế Website bán hàng riêng của doanh nghiệp cũng sẽ giúp nâng tầm uy tín và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Bao gồm bộ nhận diện thương hiệu: logo và màu sắc, tính năng, thông tin phản ánh tất cả hình ảnh của doanh nghiệp giúp hiểu rõ cũng như khẳng định giá trị thương hiệu và tạo độ uy tín dễ dàng hơn.
Cần tích hợp các tính năng nào khi thiết kế Website bán hàng
Khi thực hiện theo các bước hướng dẫn thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp, mỗi Website bán hàng cần phải tích hợp các tính năng sao cho phù hợp với ngành nghề liên quan. Đây sẽ là những chức năng cơ bản cần phải có của một Website bán hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu riêng
Bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố hữu hình, đại diện cho thương hiệu một cách trực quan, giúp truyền tải thông tin, dấu ấn thương hiệu riêng đến mọi người. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết giúp khách hàng nhận ra và nhớ đến bạn. Bộ nhận diện bao gồm tên gọi, slogan, logo và màu sắc chủ đạo của riêng thương hiệu đó.
Ngay khi khách hàng mở trang Website lên, đập vào mắt đầu tiên chính là bộ nhận diện thương hiệu. Giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và giúp thương hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng. Nhờ đó tăng thêm khả năng và năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.
Giao diện hiển thị thông tin và hình ảnh sản phẩm
Khi hướng dẫn thiết kế Website bán hàng cần chú trọng đến giao diện của Website. Trong quá trình mua hàng trên Website, khách hàng không thể sờ, chạm và thử sản phẩm, vì vậy việc cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ và chi tiết cụ thể giúp đóng vai trò không nhỏ trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như gây ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp đối với lượng khách hàng tiềm năng.
Ngoài yếu tố nội dung, hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng không kém với việc ra quyết định của người mua hàng. Hình ảnh được đăng tải càng càng chi tiết rõ ràng sẽ càng tiện lợi hơn cho khách hàng trong việc theo dõi, xem xét, từ đó tăng khả năng đặt hàng chốt đơn. Cần chú ý khi đăng ảnh sản phẩm là chụp theo nhiều góc khác nhau, thêm vào công cụ phóng to sản phẩm để khách hàng có cái nhìn chi tiết và đa chiều hơn về sản phẩm.
Tìm kiếm thông qua bộ lọc
Một trong các tính năng chính nhưng lại dễ bị bỏ qua, nhất là đổi với những Website có ít sản phẩm. Chức năng tìm kiếm theo bộ lọc giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu và theo nhiều phân loại hàng hóa khác nhau.
Mỗi khách hàng đều có sở thích và nhu cầu khác nhau. Vậy nên, để giúp khách hàng nhanh chóng có được thông tin mình muốn, cần tích hợp vào Website bán hàng chức năng thanh tìm kiếm có thể hiển thị nhiều kết quả linh hoạt. Bao gồm bộ lọc theo dòng sản phẩm, mức giá, màu sắc… dựa theo sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Xem thêm: Hướng Dẫn Thiết Kế Website Bán Hàng Giá Sỉ Kinh Doanh Online
Tính năng kết hợp giỏ hàng
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy giỏ hàng xuất hiện ở mọi nơi trên Website bán hàng và các sàn thương mại điện tử chuyên nghiệp. Tính năng này sẽ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý được thông tin sản phẩm mình đã chọn là gì, số lượng là bao nhiêu. Ngoài ra còn có thể chỉnh sửa và thay đổi số lượng các sản phẩm đã thêm vào giỏ hàng, thêm hoặc xóa bớt tùy theo nhu cầu của mình.
Nhờ vậy tạo sự tiện lợi hơn trong thao tác mua hàng. Khách hàng có thể chọn mua tất cả trong giỏ hàng hoặc lựa chọn từng sản phẩm muốn mua. Không nhất thiết phải mua toàn bộ sản phẩm đã thêm vào giỏ hàng.
Đa dạng các phương thức thanh toán và vận chuyển
Thanh toán là bước cuối trong quá trình mua hàng online là chức năng cơ bản cần thiết và không thể thiếu đối với việc thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp. Hầu hết tất cả mọi người hiện nay đều sở hữu một tài khoản ngân hàng, hơn nữa chính là các loại ví điện tử. Do đó, việc thanh toán bằng tài khoản ngân hàng và ví điện tử đang được ưa chuộng để sử dụng.
Việc cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng mang lại lợi ích giúp doanh nghiệp thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng. Tăng độ hài lòng với trải nghiệm của khách hàng. Hiện việc thanh toán online sẽ bao gồm thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, MasterCard, JCB), các loại ví điện tử phổ biến hiện nay là MoMo, ZaloPay…
Ngoài ra, không thể lãng quên hình thức trả tiền mặt hay gọi là COD. Đây là hình thức phổ biến nhất cho đến nay chưa bao giờ lỗi thời. Giúp mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Xem thêm: Tạo Website Bán Hàng Thu Hút Như Alibaba, Tiki, Sendo?
Hỗ trợ tư vấn trực tuyến/ LiveChat
Thông tin mà các nhà bán hàng đăng và cập nhật trên Website đôi khi là không đủ. Khách hàng sẽ phát sinh các nhu cầu khác hoặc thông tin bạn cung cấp là chưa đủ. Do đó, bạn cần hỗ trợ khách hàng ngay khi họ cần một cách nhanh chóng. Tư vấn thông tin kịp thời, đúng lúc, đáp ứng đủ yêu cầu sẽ mang lại tỉ lệ thành công lớn trong việc bán hàng.
Bạn có thể đặt LiveChat ở những nơi dễ thấy và dễ thao tác, vị trí thường thấy sẽ nằm ở góc phải hoặc góc trái màn hình. Ngoài ra cũng cần chú ý giao diện hiển thị sao cho tương thích nhất trên nhiều thiết bị điện tử khác nhau.
Các bước hướng dẫn thiết kế Website bán hàng
Xác định và đăng ký tên miền và hosting
Sau khi bạn đã hoàn thành xong bộ nhận diện thương hiệu, bước hướng dẫn thiết kế Website bán hàng đầu tiên chính là mua tên miền gắn với thương hiệu. Đây chính là nền móng của cả Website, tên miền sẽ gắn với Website của bạn mãi mãi, hãy lựa những tên miền dễ nhớ và mang thương hiệu riêng giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn hơn.
Tên miền sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và độ uy tín cũng như độ lên top tìm kiếm trên Google của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo hoặc nhờ tư vấn cho chọn tên miền sao cho phù hợp.
Sau đó mua hosting để lưu trữ tất cả các dữ liệu hiện có trên Website, tùy theo mục đích sử dụng và lượng dữ liệu của Website, sẽ có nhiều sự lựa chọn khi mua dữ liệu hosting khác nhau.
Nghiên cứu thị trường và đối thủ và lập kế hoạch
Trước khi bắt tay vào làm bất cứ vấn đề gì, trong hướng dẫn thiết kế Website bán hàng cần nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh trực tiếp là không thể thiếu. Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu từ đó rút kinh nghiệm trên Website của bạn. Tiếp theo cần lập một danh sách bao gồm những yếu tố cơ bản mà bạn muốn Website bán hàng phải có. Chẳng hạn như:
- Bạn bán mặt hàng nào trên Website?
- Bạn muốn tạo bao nhiêu Website bán hàng?
- Quy mô khi xây dựng Website lớn hay nhỏ?
- Dung lượng lưu trữ cho website?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến là phân khúc nào?
- Các tính năng bạn muốn cần phải có trên Website của bạn?
- Bạn muốn đưa hình ảnh, video gì vào Website bán hàng?
Sau cùng bạn sẽ tổng hợp những yêu cầu cộng với nghiên cứu thị trường và đưa ra được kế hoạch hoàn chỉnh để xây dựng Website của chính bạn. Tham khảo những điểm mạnh của đối thủ đồng thời biến điểm yếu của đối thủ thành thế mạnh để tăng lợi thế cạnh tranh.
Chọn đơn vị thiết kế website và xây dựng Website 
Sau khi đã xác định cần làm Website bán hàng và đọc các hướng dẫn thiết kế Website bán hàng, hãy tìm hiểu và lựa chọn đơn vị thiết kế Website phù hợp với yêu cầu để tìm ra đơn vị tốt nhất.
Tiếp theo khi đã chọn được đơn vị thiết kế Website thích hợp nhất, bạn nên thỏa thuận chi tiết về kế hoạch xây dựng Website bán hàng của mình. Có thể kèm theo bảng kế hoạch đã lập ở trên để đưa ra những yêu cầu và tiêu chí sát sao nhất.
Bên cạnh đó, hãy cùng với công ty thiết kế có thể thống nhất sườn và bộ nhận diện thương hiệu sau khi Website đã hoàn thành để dễ hình dung hơn. Hãy chú ý đến những yếu tố sau:
- Sử dụng mẫu giao diện như thế nào?
- Màu sắc chủ đạo của Website bán hàng?
- Khung sườn cấu trúc của giao diện?
- Các tính năng chính và phụ của Website bán hàng?
- Giá cả và tổng chi phí thiết kế hoàn chỉnh Website?
Cuối cùng, sau khi bạn đã bàn bạc sẽ ký hợp đồng. Hãy thỏa thuận thời gian thiết kế xong phần khung sườn tránh trường hợp kéo dài thời gian ảnh hưởng đến việc kinh doanh.
Xây dựng nội dung Website
Thông thường khi thiết kế Website thì đơn vị thiết kế chỉ có thể hoàn thành cho bạn phần khung sườn của giao diện. Phần nội dung bạn phải cung cấp và bổ sung để đơn vị thiết kế Website sẽ giúp đăng lên cho bạn.
Hãy cung cấp các nội dung cơ bản của trang web như trang giới thiệu về doanh nghiệp hoặc dịch vụ, thông tin liên hệ, số điện thoại, email, thông tin và hình ảnh chi tiết và trực quan về sản phẩm, đánh giá và nhận xét của khách hàng…
Kiểm tra và xuất bản Website chính thức
Sau khi đã thiết kế xong Website và cập nhật nội dung cơ bản lên trang web. Sau đó bắt đầu quá trình kiểm tra. Hãy kiểm tra đầy đủ tất cả những yếu tố mà bạn đã yêu cầu ở trên. Hãy chắc chắn rằng trước khi bạn gật đầu thì Website bán hàng của bạn đã hoàn thiện và có thể đưa vào hoạt động một cách trơn tru và mượt mà.
Hướng dẫn hiết kế Website bán hàng đa chức năng với GoWEB
GoWEB là giải pháp thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp được phát triển bởi hệ thống GoSELL. GoWEB giúp mang đến cho bạn một Website chuyên nghiệp, giao diện đẹp, tích hợp đầy đủ nhiều chức năng giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.
GoWEB còn được đồng bộ với đa dạng các sàn thương mại điện tử giúp việc triển khai bán hàng và quản lý đa kênh trở nên dễ dàng hơn. Với nhiều tính năng giúp quản lý bán hàng, hỗ trợ tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Có thể tùy ý tạo mã giảm giá, chương trình flash sale, hoặc tạo chương trình khách hàng thân thiết, tích lũy điểm, đặt banner quảng cáo và gửi email marketing cho khách hàng.
Như vậy, qua bài viết trên đã hướng dẫn thiết kế Website bán hàng. Cùng đồng hành với GoWEB để thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp độc quyền của riêng bạn.