Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng cho mọi doanh nghiệp

Kiến thức

Hướng dẫn xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng cho mọi doanh nghiệp

13 Tháng Một, 2023

Liệu doanh nghiệp của bạn đã sở hữu một quy trình bán hàng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng có tác động lớn đến quy trình kinh doanh của cả doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu các bước để xây dựng sơ đồ quy trình bán hiệu giúp tăng hiệu quả chuyển đổi khách hàng ngay sau đây.

Hướng dẫn xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng cho mọi doanh nghiệp

Quy trình bán hàng

Thế nào là quy trình bán hàng?

Quy trình bán hàng hay Sales Process là một chuỗi các hành động cụ thể, trực quan, tuần tự mà một đại diện, nhân viên bán hàng cần phải thực hiện trong quá trình mua hàng của khách hàng. Mục đích chính của quá trình này là tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng của cửa hàng.

Quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng khác nhau thế nào?

Phương pháp bán hàng hay Sales Methodology có thể được hiểu như là các chiến lược, phong cách, hay kĩ thuật đặt câu hỏi mà nhân viên sử dụng khi tiếp cận và tư vấn cho khách hàng tiềm năng.

Không giống như quy trình bán hàng, phương pháp bán hàng thường không áp dụng cho tất cả các bước của chu kỳ bán hàng. Thay vào đó, các phương pháp này ảnh hưởng mạnh mẽ ở gian đoạn nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Ví dụ như khám phá cơ hội bán hàng, thuyết trình sản phẩm, hay xử lý kiến nghị của khách hàng…

Quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng khác nhau thế nào?
Quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng khác nhau thế nào?

Một điểm khác nhau nữa chính là phương pháp bán hàng có thể áp dụng cho mọi công ty, nhưng quy trình thì không. Phương pháp bán hàng có thể được sử dụng bởi bất kì cá nhân hay doanh nghiệp nào nhằm tối ưu cơ hội trong kinh doanh. Thậm chí, các ngành, mô hình kinh doanh, cấu trúc đội nhóm khác nhau đều có thể áp dụng cùng một phương pháp bán hàng.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng quy trình bán hàng?

Tất nhiên không phải tự nhiên mà quy trình bán hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một quy trình phù hợp với doanh nghiệp sẽ không chỉ giúp nhân viên mà cả công ty, cửa hàng đạt được mục tiêu cụ thể đã đặt ra.

Đầu tiên, một quy trình bán hàng chuẩn chỉ sẽ giúp nhân viên bán hàng có cơ sở và tiêu chuẩn để học hỏi và phát triển tối đa khả năng của mình. Việc tuân theo quy trình được đặt ra sẽ hỗ trợ nhân viên cung cấp thông tin hữu ích và nhất quán hơn đến mọi cơ hội được tiếp cận. Từ đó, khả năng đạt được các mục tiêu doanh số sẽ khả thi hơn nhờ vào số lượng đơn hàng có được.

Thứ hai, chủ cửa hàng, doanh nghiệp có thể kiểm tra, rà soát quy trình và cải thiện chất lượng nhờ việc xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả. Một quy trình phù hợp và chuyên nghiệp cũng giúp cấp lãnh đạo kiểm soát cơ hội và nguồn lực sẵn có.

Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng online để tránh “tiền mất tật mang”

Thách thức dành cho doanh nghiệp khi xây dựng quy trình bán hàng

Thách thức khi xây dựng quy trình bán hàng
Thách thức khi xây dựng chiến lược bán hàng

Thứ nhất, mỗi nhân viên bán hàng của bạn đều có những hướng tiếp cận và phương pháp bán hàng khác nhau. Do đó, họ cũng sở hữu một quy trình bán hàng hoàn toàn khác nhau để đạt được mục tiêu cho doanh nghiệp. Chính vì vậy mà việc chuẩn hóa một quy trình thống nhất có thể vấp phải những ý kiến, không hài lòng khác nhau từ các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp.

Thứ hai, hiện nay có rất nhiều sơ đồ và các xây dựng khác nhau dành cho doanh nghiệp. Việc lựa chọn một sơ đồ, quy trình phù hợp với mô hình và thực trạng của doanh nghiệp cũng sẽ không hề dễ dàng.

Cuối cùng, để tăng tính ứng dụng, doanh nghiệp chắc hẳn sẽ cần nghiên cứu và tích hợp những hành vi khách hàng phức tạp. Đây là vấn đề trực tiếp dẫn đến những khó khăn dành cho doanh nghiệp bởi:

  • Hành vi và nhu cầu của khách hàng thay đổi liên tục theo thời gian. 
  • Sự thay đổi của thị trường cùng sự xuất hiện của các xu hướng mới, các kênh, xu hướng tiếp thị hiện đại.
  • Các công nghệ mới có thể được sử dụng để tiêu chuẩn hóa và tối ưu hóa hơn quy trình bán hàng.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng các quy trình bán hàng phù hợp nhất với mô hình của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lựa chọn các giải pháp, phần mềm hỗ trợ bán hàng hiệu cũng góp phần không nhỏ giúp xây dựng quy trình chuẩn chỉnh.

Các sơ đồ quy trình bán hàng phổ biến dành cho doanh nghiệp

Xem thêm: Quy trình bán hàng ERP chi tiết và hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Sơ đồ quy trình bán hàng 7 bước 

Đây là một sơ đồ vô cùng lâu đời được áp dụng phổ biến rộng rãi từ thế kỷ trước. Theo đó, từ marketing đến bán hàng, việc duy trì quan hệ với khách hàng đã trở thành mục tiêu quan trọng hàng đầu. Ở đó, không quá khi nói rằng công nghệ đã thay đổi trải nghiệm và kỳ vọng của khách hàng. 

Các sơ đồ quy trình bán hàng phổ biến
Các sơ đồ quy trình bán hàng phổ biến

Vì vậy, hầu hết các công ty, cửa hàng ngày nay chú trọng vào việc duy trì quan hệ với khách hàng. Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ nỗ lực để kéo dài vòng đời khách hàng (Customer Lifecycle) để tăng trưởng doanh một cách lâu dài. Bởi lẽ, thay vì tìm kiếm các đối tượng khách hàng mới, việc chăm sóc tốt và duy trì tệp khách hàng cũ sẽ đem lại lợi ích rất lớn dành cho doanh nghiệp.

Sơ đồ quy trình bán hàng 10 bước hiện đại

So với quy trình 7 bước, đây sẽ là quy trình được đánh giá là cụ thể và hiệu quả hơn trong thời buổi hiện đại. Để phát huy tối đa hiệu quả bán hàng, doanh nghiệp sẽ cần áp dụng quy trình này theo các giai đoạn chính sau đây: 

  • Phát triển cơ hội bán hàng
  • Bán hàng 
  • Chăm sóc sau bán hàng

Quy trình bán hàng INP là quy trình được phân tích và giới thiệu một cách kỹ càng và chi tiết với 10 bước tối ưu bao gồm:

Sơ đồ quy trình bán hàng 10 bước hiện đại
Sơ đồ quy trình 10 bước hiện đại

Tối ưu quy trình bán hàng của doanh nghiệp với giải pháp quản lý bán hàng GoSELL

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả chính là việc ứng dụng các giải pháp hỗ trợ toàn diện. Ớ đó, GoSELL – phần mềm quản lý bán hàng đa kênh được phát triển bởi công ty Mediastep Software Việt Nam sẽ là giải pháp phù hợp dành cho các doanh nghiệp khi xây dựng quy trình kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi số. 

Các giải pháp GoSELL sở hữu

Cụ thể, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp, tính năng hỗ trợ quá trình bán hàng, quản lý bán hàng hiệu quả và toàn diện. Nói là toàn diện bởi GoSELL khi chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng tại cửa hàng hoặc các chi nhánh trực tiếp, giải pháp hiệu quả này còn cho phép doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn ở các kênh bán hàng trực tuyến. Cụ thể bao gồm: 

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, doanh nghiệp có thể xây dựng một quy trình bán hàng phù hợp khi có thể đồng bộ quản lý kho hàng, đơn hàng, sản phẩm ở nhiều kênh khác nhau. Nhờ đó, việc bán hàng đa kênh của doanh nghiệp đều được tối ưu và hiển thị trên 1 trang quản trị duy nhất của GoSELL.

Các tính năng tiếp thị hiệu quả

Tối ưu hoạt động bán hàng với giải pháp GoSELL
Tối ưu hoạt động bán hàng với giải pháp GoSELL

Hơn nữa, GoSELL còn mang đến những tính năng hỗ trợ marketing vô cùng hiệu quả được tích hợp ngay trên hệ thống. Với các công cụ tiện ích như: Tạo Landing Page, Email Marketing, Tạo mã giảm giá, Thông báo đẩy, Flash Sale,… quá trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sẽ có thể đặt được những hiệu quả tối đa như mong đợi. 

Không quá khi nói rằng, GoSELL chính là giải pháp không thể thiếu giúp doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng tối ưu và hiệu quả. Tìm hiểu thêm những tính năng hiệu quả của giải pháp GoSELL ngay!

Bài viết cùng chuyên mục