Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » IMC Plan là gì? Các bước để lên kế hoạch truyền thông marketing tích hợp

Kiến thức

IMC Plan là gì? Các bước để lên kế hoạch truyền thông marketing tích hợp

21 Tháng Mười Một, 2023

IMC Plan là một chiến lược marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng và đạt được thành công. Nhưng cụ thể thì IMC Plan là gì và đâu là các bước để thực hiện hiệu quả chiến lược truyền thông marketing tích hợp này? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây:

IMC Plan là gì? Các bước để lên kế hoạch truyền thông marketing tích hợp

IMC Plan là gì?

Khái niệm IMC hay Integrated Marketing Communications được biết đến là chiến lược truyền thông tích hợp trong kinh doanh. Cụ thể, IMC là sự kết hợp giữa các chiến lược tiếp thị, quảng cáo cùng các hoạt động truyền thông giúp chiến lược marketing của doanh nghiệp trở nên chặt chẽ và hiệu quả hơn. Đó chính là cách giúp những thông điệp quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng đến với khách hàng của mình hơn.

IMC Plan là gì?
IMC Plan là gì?

Chiến lược truyền thông tích hợp hay IMC plan thường được thực hiện trên nhiều kênh truyền thông khác nhau giúp khuếch đại hiệu quả có thể đạt được. Để có thể tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng mong muốn, chiến lược truyền thông tích hợp thường áp dụng các công cụ bao gồm:

  • Advertising – Quảng cáo
  • Direct Marketing – Marketing trực tiếp
  • Sale Promotion – Khuyến mãi
  • Public relations – Quan hệ công chúng
  • Personal Selling – Bán hàng cá nhân

Mỗi chiến lược truyền thông tích hợp sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khách hàng cũng như mục đích mà doanh nghiệp hướng tới. Do đó, khi đã xác định được các đặc điểm nhân khẩu học hay hành vi của khách hàng, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn các chiến lược phù hợp theo từng mục đích mà doanh nghiệp hướng tới.

Lợi ích mà IMC Plan mang đến cho chiến dịch marketing doanh nghiệp

Tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng

Với các chiến lược marketing thông thường, bạn thường chỉ có thể tiếp cận với một hoặc một vài nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy vậy, chiến lược IMC sẽ là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình thông qua sự kết hợp của nhiều công cụ, kênh quảng cáo, truyền thông.

Chiến lược truyền thông tích hợp sẽ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp ở cả các kênh online và offline. Việc tiếp cận nhiều nhóm khách hàng rộng rãi, không bỏ sót khách hàng tiềm năng của mình sẽ giúp khách hàng có được một nguồn doanh thu khủng trong kinh doanh.

Xem thêm: Bí quyết tìm nguồn data khách hàng tiềm năng, chất lượng

Tận dụng nhiều công cụ khác nhau trong marketing

Với tính chất đặc trưng của một chiến lược marketing truyền thông tích hợp, doanh nghiệp thường có thể sử dụng nhiều công cụ marketing khác nhau. Không chỉ vậy, việc có thể tận dụng nhuần nhuyễn nhiều công cụ khác nhau sẽ giúp chiến lược marketing đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Với việc tích hợp nhiều công cụ truyền thông trong 1 chiến dịch IMC plan của doanh nghiệp, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ dễ dàng nhìn thấy thông điệp mà bạn muốn truyền tải nhiều hơn. Đây chính là cách hiệu quả để gia tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng biết đến thương hiệu của bạn rộng rãi hơn so với những cách đơn giản truyền thống. 

Tăng độ nhận diện thương hiệu
Tăng độ nhận diện thương hiệu

Việc được biết đến rộng rãi hơn sẽ mang đến niềm tin lớn dành cho khách hàng của bạn. Họ có thể tin tưởng và sản phẩm, thương hiệu của bạn và không ngần ngại giới thiệu với bạn bè, người thân. Đây hẳn là một phương pháp tiếp thị hiệu quả mà lại không mất phí.

Có thể bạn quan tâm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Cách bước lên kế hoạch cho chiến lược truyền thông tích hợp IMC

Để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần lên kế hoạch chi tiết cho bất cứ một chiến lược marketing tích hợp nào. Sau đây là các bước cụ thể để thực hiện một IMC plan cho doanh nghiệp:

Xác định mục tiêu chính của chiến dịch

Có thể nói đây là bước quan trọng trước tiên mà doanh nghiệp cần quan tâm trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ một chiến dịch marketing nào. Đưa ra được mục tiêu chính sẽ giúp bạn thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất các hoạt động marketing tích hợp của mình. Việc có mục tiêu chính còn giúp doanh nghiệp xây dựng được các thông điệp phù hợp nhất để hướng tới khách hàng của mình.

Xác định các nhóm khách hàng cần hướng tới

Việc xác định chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể mà chiến lược marketing cần hướng đến. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để hoàn thiện chiến lược truyền thông tích hợp mà mình cần thực hiện.

Trong đó, nhân khẩu học chính là một trong các tiêu chí quan trong giúp doanh nghiệp tìm ra nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dựa trên các tiêu chí về vị trí, tâm lý, hành vi để đưa ra nhóm khách hàng phù hợp cho từng chiến dịch của doanh nghiệp.

Thấu hiểu Insight khách hàng

Nắm được Insight khách hàng là một yêu cầu quan trọng để có thể đạt được thành công trong bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào. Thấu hiểu Insight khách hàng chính là cách giúp bạn biết được mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra các thông điệp phù hợp để đáp ứng nhu cầu đó, kích thích sự quan tâm lớn của khách hàng.

Thấu hiểu Insight khách hàng
Thấu hiểu Insight khách hàng

Đây được cho là bước khó nhất đối với những người tạo lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp bởi nó sẽ mang đến sự tác động lớn đến quy trình thực hiện chiến dịch của cả doanh nghiệp. Có thể nói nắm được Insight khách hàng là doanh nghiệp đã nắm trong tay cơ hội thành công rất lớn.  

Phát triển các ý tưởng truyền thông

Sau khi đã có cho mình mục tiêu chính, nhóm khách hàng cần hướng đến cũng như Insight của khách hàng, đây là lúc mà bạn có thể phát triển các ý tưởng truyền thông marketing của mình. Hãy bắt đầu bằng việc đưa ra ý tưởng chính cho toàn bộ chiến lược truyền thông tích hợp. Từ đó, các ý tưởng marketing chi tiết cho từng kênh, từng giai đoạn sẽ được đưa thống nhất trong toàn bộ quá trình triển khai. 

Lưu ý, các ý tưởng cần được xem xét và đánh giá mức độ khả thi để đảm bảo kết quả có thể nhận được. Các ý tưởng marketing truyền thông tích hợp có thể giải quyết được các vấn đề của khách hàng chắc chắn sẽ tạo nên giá trị cao cho chiến dịch của cả doanh nghiệp.

Bắt đầu triển khai các chiến lược

Sau khi đã có cho mình đầy đủ các ý tưởng khả khi, doanh nghiệp có thể lựa chọn thời điểm để thực hiện chiến dịch IMC của mình. Trước khi thực hiện, hãy đảm bảo rằng bạn đã có những bước chuẩn bị toàn diện về thời gian triển khai chiến lược, chi phí cần phải bỏ ra hãy những thông điệp mà bạn muốn được truyền tải.

Đo lường, kiểm tra hiệu quả chiến lược

Bất kỳ một chiến lược marketing nào cũng cần được đo lường và kiểm tra hiệu quả sau khi được thực hiện. Việc kiểm tra hiệu quả chiến lược còn giúp doanh nghiệp xác định được liệu mình đã đạt được các mục tiêu đề ra hay chưa. Đó sẽ là cơ sở, kinh nghiệm để doanh nghiệp có thể tính toán thực hiện các chiến lược tiếp theo trong tương lai.

Trong thời buổi mà sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gắt gao, việc áp dụng các công cụ hiệu quả để hỗ trợ các chiến lược marketing là điều cần thiết. Nhất là với các doanh nghiệp, nhà bán lẻ kinh doanh đa kênh trong thời buổi chuyển đổi số như hiện nay. Do đó, cùng tham khảo những tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả mà giải pháp quản lý bán hàng GoSELL có thể cung cấp cho doanh nghiệp ngay sau đây:

Tối ưu các chiến lược marketing của doanh nghiệp với giải pháp GoSELL

GoSELL là một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam. Bên cạnh các tính năng quản lý bán hàng tiện lợi và chính xác, GoSELL còn mang đến các tính năng hỗ trợ marketing vô cùng hiệu quả trong giai đoạn chuyển đổi số trong kinh doanh như hiện nay. 

Theo đó, doanh nghiệp sử dụng hệ thống của GoSELL sẽ được cung cấp các tính năng hỗ trợ marketing nổi bật như: tạo thông báo đẩy trên ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng; thiết lập đa dạng hình thức các chương trình giảm giá, khuyến mãi; gửi Email Marketing hay thực hiện chương trình Flash Sale. Cùng tìm hiểu chi tiết các tính năng này của GoSELL ngay sau đây:

Tạo thông báo đẩy

Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, doanh nghiệp lựa chọn có thể thiết kế app bán hàng mang thương hiệu riêng của thông qua giải pháp GoAPP. Với ứng dụng bán hàng có mặt trên các thiết bị di động, doanh nghiệp có thể thực hiện các thông báo đẩy để mang những thông điệp khác nhau đến trực tiếp với khách hàng của mình.

Tạo thông báo đẩy
Tạo thông báo đẩy

Hơn nữa, bạn cũng có thể gia tăng hiệu quả các chiến dịch thông báo đẩy khi hướng từng thông điệp đến đúng với nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn. Những thông báo đẩy được lên lịch sẽ được hiển thị trực tiếp trên các thiết bị di động của khách hàng. Đây là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng, giữ chân khách hàng cũ, nâng cao nhận diện thương hiệu đồng thời gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

Tính năng Facebook Broadcast

Tính năng Facebook Broadcast của GoSELL cho phép doanh nghiệp gửi tin nhắn hàng loạt đến hàng ngàn khách hàng của mình trên Facebook. Bạn có thể sử dụng tính năng này để gửi các thông báo về chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tặng mã giảm giá hoặc thông báo về sản phẩm mới đến các khách hàng trên Fanpage Facebook. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng tính năng này để gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng, thông báo tình trạng đơn hàng, chúc mừng sinh nhật đến người dùng. Đặc biệt tính năng broadcast hoàn toàn miễn phí sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp.

Bạn dễ dàng tạo, chỉnh sửa và kích hoạt chiến dịch gửi tin nhắn broadcast. Lên lịch gửi tin vào một thời gian nào đó hoặc chọn gửi ngay. Bạn cũng có thể xóa chiến dịch broadcast khi chiến dịch đã hoàn thành.

Gửi Email Marketing

GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng gửi Email Marketing giúp các chiến lược truyền thông tích hợp của doanh nghiệp được diễn ra một cách hiệu quả nhất có thể. Những Email Marketing giúp bạn mang các thông điệp khác nhau đến chính xác các đối tượng khách hàng mà mình muốn.

Gửi Email Marketing
Gửi Email Marketing

Trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể lựa chọn các mẫu giao diện phù hợp cho nội dung từng chiến dịch Email Marketing của mình. Với rất nhiều công dụng khác nhau như mang các thông tin về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi hay thông báo quan trọng đến khách hàng. Đây chắc chắn sẽ là một công cụ hỗ trợ marketing vô cùng hữu hiệu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.

Tạo các chiến dịch Flash Sales

Mua hàng Flash Sales là một chiến lược kinh doanh không còn quá xa lạ trong thời buổi chuyển đổi số hiện nay. Với GoSELL, doanh nghiệp có thể tùy ý thiết lập các chiến dịch Flash Sales để tăng số lượng đơn hàng trong thời gian nhanh chóng. Các chiến dịch Flash Sale trên các kênh bán hàng trực tuyến luôn thu hút sự quan tâm và mua hàng vô cùng lớn.

Theo đó, doanh nghiệp có thể tạo các chương trình Flash Sale trên trang chủ website, app bán hàng của mình để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và tiếp cận. Hơn nữa, GoSELL cho phép doanh nghiệp thiết lập các mốc thời gian bắt đầu và kết thúc của từng chương trình Flash Sale của mình. Bạn cũng có thể giới hạn số lượng sản phẩm, dịch vụ được quy định trong các chương trình Flash Sale để kích cầu thị trường. Các chiến dịch Flash Sale được thực hiện trên nhiều kênh bán hàng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng đáng kể của doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin chi tiết về IMC Plan và các bước để thực hiện một chiến dịch marketing tích hợp trong kinh doanh. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ là một giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu các chiến lược marketing với các tính năng hỗ trợ vô cùng hiệu quả. 

Bài viết cùng chuyên mục