Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Insight khách hàng là gì? Cách xác định insight khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

Kiến thức

Insight khách hàng là gì? Cách xác định insight khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

26 Tháng Chín, 2023

Để có cơ sở đưa ra các sản phẩm / dịch vụ cùng cách tiếp cận nhắm đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu thì việc nắm bắt được insight khách hàng là quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy insight khách hàng là gì và có bao nhiêu cách để xác định insight khách hàng hiệu quả trong kinh doanh. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Insight khách hàng là gì? Cách xác định insight khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

Insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng có thể hiểu là những số liệu thu thập được thông qua việc nghiên cứu các hành vi, thói quen, sở thích, nhu cầu của khách hàng thường ngày. Doanh nghiệp phải thu thập, khảo sát và phân tích thông tin, dữ liệu của khách hàng và thị trường để đưa ra được những đút kết cụ thể nhất về insight khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở xây dựng các chiến lược tiếp thị và quảng bá phù hợp, cũng như có những cải thiện về sản phẩm để mang lại những tiện ích mới cho khách hàng, cũng như tăng hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh.

Ví dụ: Anh B là đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp X. Để bán được sản phẩm cho anh B thì doanh nghiệp X cần phải tiến hành thu thập, khảo sát nhu cầu, thói quen, hành vi mua sắm của anh B và từ đó đưa ra những cách kinh doanh bán hàng phù hợp, chính xác với nhu cầu của anh B nhất.

Insight khách hàng là gì?
Insight khách hàng là gì?

Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

Cách xác định insight khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

Sau khi biết được insight khách hàng là gì thì việc tiếp theo bạn cần nắm rõ đó chính là tìm hiểu cách xác định insight khách hàng hiệu quả thông qua những gợi ý mà GoSELL nêu ngay sau

Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng (Customer Avatar)

Để có được cái nhìn bao quát tất cả các thông tin về khách hàng bạn cần phác họa được chân dung của họ với đầy đủ 6 yếu tố như sau:

  • Nhân khẩu học (Họ tên, giới tính, nghề nghiệp, địa chỉ,….).
  • Những vấn đề mà khách hàng gặp phải trong đời sống hằng ngày?
  • Xác định hành vi và sở thích của khách hàng.
  • Xác định thị trường mục tiêu.
  • Xác định thời điểm mua sắm của khách hàng.
  • Xác định lại chân dung khách hàng hiện tại.

Vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về khách hàng là bước đầu cần thiết trong quá trình xác định insight khách hàng là gì.

Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng (Customer)

Để xác định được insight khách hàng là gì bạn cần phải nghiên cứu và xác định nhu cần cần thiết của khách hàng tiềm năng thông qua việc trả lời những câu hỏi sau:

  • Nhu cầu hiện tại của khách hàng là gì?
  • Nhu cầu lâu dài của khách hàng là gì?
  • Khách hàng đến lựa chọn và mua sắm sản phẩm của bạn có nhu cầu gì?
  • Nhu cầu của họ bắt đầu từ đâu? (cảm xúc, lý trí, tâm lý, tác động bên ngoài,…).

Sau khi đã trả lời được những câu hỏi trên thì nhiệm vụ của bạn là phân loại, gọi tên, lên danh sách các nhóm nhu cầu của khách hàng để tìm ra insight khách hàng là gì một cách chính xác nhất. 

Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng
Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Competitor)

Thông tin của đối thủ cạnh tranh được xem là một trong những nguồn thông tin đáng giá để xác định được insight của khách hàng nhanh chóng và rõ ràng. Vì thế bạn cần phải phân tích và theo dõi hoạt động của họ một cách chặt chẽ để biết được:

  • Đối thủ có những ưu và nhược điểm gì?
  • Họ đang tiếp cận khách hàng bằng những hình thức nào và hình thức nào là hiệu quả?
  • Họ đang hướng đến nhóm khách hàng nào và nhu cầu của nhóm khách hàng đó?

Đây được xem là những thông tin có giá trị mà doanh nghiệp bạn có thể tham khảo để tìm được insight khách hàng, từ đó tận dụng những giá trị phù hợp vào hiệu quả của việc xác định insight khách hàng là gì.

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Khảo sát thực tế 

Bạn sẽ không thể nào hiểu được khách hàng nếu không đi sâu vào các lớp vỏ bọc tâm lý và nhu cầu của họ. Do đó chỉ khi tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với khách hàng bạn mới dễ dàng cảm nhận rõ được tâm lý, nhu cầu của khách hàng, hành động nào thúc đẩy họ mua sắm,… Bằng cách sử dụng các câu hỏi khéo léo và sự tận tình lắng nghe là bạn đã dễ dàng tổng hợp những thông tin giá trị cho việc nghiên cứu insight khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể thu thập thông tin khách hàng nhờ việc quan sát khách hàng từ xa, thông qua những hành động, cử chi của họ đối với những đối tượng khác như nhân viên, các khách hàng khác,… Việc này cũng đem lại những hiệu quả nhất định trong quá trình xác định insight khách hàng là gì.

Khảo sát thực tế 
Khảo sát thực tế

Tổng kết và phân tích số liệu

Sau khi hoàn tất các bước trên thì chắc hẳn trong tay bạn đã sở hữu rất nhiều thông tin hữu ích về khách hàng tiềm năng, tiếp theo là bạn phải có phương pháp phân tích số liệu thông minh và tổng kết số liệu theo từng nhóm rõ ràng và cụ thể, từ đó đưa ra những kết luận và đánh giá chính xác nhất. 

Đây là bước quan trọng đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung của bạn. Quá trình tổng kết và phân tích số liệu càng cẩn thận thì kết quả xác định insight khách hàng là gì sẽ đạt hiệu quả càng cao.

Tiến hành xác định insight khách hàng là gì?

Từ các kết quả thu được của quá trình tìm kiếm, thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin dữ liệu sẽ là cơ sở chính xác để xác định được insight khách hàng, và đến bước này là bạn đã có thể tự tin biết được insight của khách hàng mà bạn đang muốn nhắm đến là như thế nào. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng trước khi áp dụng insight khách hàng này vào bất kỳ kế hoạch quảng bá nào, bạn cần phải kiểm tra lại một lần nữa những gì bạn đã nghiên cứu và đánh giá có thực sự chính xác không. Đừng quá vội vã mang những insight đó ứng dụng cho toàn bộ các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Vì bất cứ thứ gì cũng sẽ có thể xảy ra những rủi ro không đáng có.

Khi đó, doanh nghiệp bạn sẽ cần phải trang bị cho mình một công cụ để dõi theo hành vi khách hàng cũng như quản lý thông tin khách hàng như phần mềm CRM của GoSELL, để có thể xác định lại được insight khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với phần mềm này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi từng giai đoạn khách hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hiệu quả. 

Quản lý khách hàng hiệu quả với phần mềm CRM của GoSELL

Số lượng khách hàng ngày càng gia tăng sẽ làm cho việc thu thập, tổng hợp gặp thiếu sót và nhầm lẫn thông tin, khiến cho việc xác định insight khách hàng bị lệch lạc, không chính xác. Vì thế việc áp dụng phần mềm CRM của GoSELL trong quản lý thông tin khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều công sức và thời gian trong việc thu thập dữ liệu Insight một cách toàn diện và hiệu quả.

Quản lý khách hàng hiệu quả với phần mềm CRM của GoSELL
Quản lý khách hàng hiệu quả với phần mềm CRM của GoSELL

Phần mềm CRM của GoSELL với những tính năng vượt trội sẽ giúp cho doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng một cách chặt chẽ, giúp tối ưu điểm chạm khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới hiệu quả:

Đồng bộ thông tin khách hàng ở các kênh bán hàng quản lý trên một nền tảng quản trị duy nhất

  • Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau: Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang Landing page và bán hàng qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada một cách nhanh chóng và đầy đủ.
  • Mọi thông tin của khách hàng được tổng hợp và lưu trữ trên nền tảng duy nhất giúp dễ dàng quản lý và tìm kiếm dữ liệu khách hàng.
  • Cho phép lưu trữ không giới hạn dữ liệu khách hàng.

Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng đầy đủ và chi tiết

  • Phần mềm CRM của GoSELL có khả năng lưu trữ thông tin khách hàng rõ ràng và chi tiết. 
  • Hỗ trợ người dùng phân loại, chọn lọc khách hàng theo các nhóm khách hàng khác nhau khi lưu trữ.
  • Cho phép tìm kiếm thông tin khách hàng nhanh chóng chỉ đơn giản bằng cách gắn tag chú thích.

Tiếp cận và tương tác với khách hàng nhanh chóng

  • Hệ thống được tích hợp tính năng tổng đài giúp liên hệ trực tiếp với khách hàng. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

Tính năng gửi tin nhắn hàng loạt Facebook broadcast

  • Cho phép gửi tin nhắn hàng loại đến hàng ngàn khách hàng trên Facebook chỉ trong chớp mắt. 
  • Tính năng giúp gửi thông báo nhanh chóng về chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tặng mã giảm giá hoặc thông báo về sản phẩm mới đến các khách hàng là Fan trên Facebook của bạn. 
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng được hiệu quả hơn bằng cách gửi thông báo tình trạng đơn hàng hoặc chúc mừng sinh nhật khách hàng từ đó tăng trải nghiệm người dùng.
  • Đặc biệt tính năng broadcast hoàn toàn miễn phí sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp.
  • Dễ dàng tạo, chỉnh sửa, lên lịch, kích hoạt chiến dịch gửi tin nhắn broadcast. Có thể xóa chiến dịch broadcast khi chiến dịch đã hoàn thành. 

Tạo chương trình thành viên và chương trình ưu đãi riêng cho từng đối tượng khách hàng

  • Cho phép thiết lập hình thức tích điểm cho khách hàng thành viên theo từng mức khác nhau.
  • Cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp bậc thành viên riêng.
  • Tự động áp dụng chương trình phù hợp nếu người mua thỏa mãn các điều kiện mà người bán đã thiết lập.

Hỗ trợ tạo chiến dịch Email Marketing 

  • Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế các chiến dịch Email Marketing để quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng, cũng như thông báo những chương trình khuyến mãi cực kỳ hiệu quả. 

Tính năng thông báo đẩy

  • Đây là một trong những công cụ Marketing tuyệt vời gửi gắm những thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua App. Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng mới, giữ chân được khách hàng cũ, nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tăng hiệu quả bán hàng tối ưu nhất.

Quản lý số lượng đơn hàng lớn và thông tin thanh toán dễ dàng 

  • Cho phép doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát tổng số đơn hàng khách đã mua nhờ tính năng lưu trữ chi tiết ở phía dưới của thông tin mỗi khách hàng. Hơn nữa, tổng chi phí đã thanh toán của tất cả các lần mua hàng của khách hàng cũng được hệ thống tự động lưu trữ đầy đủ và cụ thể.
  • Hỗ trợ nhận diện nhóm khách hàng riêng biệt và cập nhật trạng thái cho từng khách hàng là tiền đề xây dựng các chiến dịch remarketing, chăm sóc khách hàng,..

Giao diện được thiết kế thân thiện, dễ hiểu

  • Phần mềm CRM của GoSELL có giao diện hiện đại sở hữu đầy đủ các tính năng cần thiết để quản lý và chăm sóc khách hàng như: Thu thập, lưu trữ, đồng bộ, phân nhóm, xuất nhập, sàn lọc dữ liệu khách hàng nhanh, phân bổ nhân viên chăm sóc khách hàng kịp thời. 
  • Giao diện gần gũi giúp người dùng dễ dàng thao tác mà không tốn quá nhiều thời gian tìm hiểu. 

GoSELL rất mong sẽ trở thành người bạn đồng hành đắc lực của bạn trong mỗi bước đường phát triển kinh doanh, hãy liên hệ ngay với GoSELL để được tư vấn một cách tận tình và chính xác nhất bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục